​Tại sao tình trạng đột quỵ ở giới trẻ có xu hướng gia tăng? | Medlatec

​Tại sao tình trạng đột quỵ ở giới trẻ có xu hướng gia tăng?

Đột quỵ là vấn đề thường xảy ra ở người cao tuổi, do sức khỏe suy giảm theo thời gian nên hoạt động của một số cơ quan bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây tình trạng đột quỵ ở giới trẻ có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Tại sao càng ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ và đối mặt với những biến chứng nguy hiểm?


26/02/2022 | ​Bật mí nguyên nhân gây đột quỵ ở giới trẻ và cách phòng ngừa
14/02/2022 | Nguyên nhân, biểu hiện và cách xử trí khi bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ
30/12/2021 | Hướng dẫn một số cách kiểm tra đột quỵ hiệu quả
29/12/2021 | Bật mí cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ hiệu quả, an toàn

1. Tình trạng đột quỵ ở giới trẻ hiện nay

Chắc hẳn tình trạng đột quỵ không còn quá xa lạ đối với chúng ta, hiện tượng này thường xuất hiện khi não bộ không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng, nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời thì tính mạng, sức khỏe sẽ bị đe dọa. Một số bệnh nhân dù may mắn qua khỏi nhưng phải đối mặt với nhiều di chứng nặng nề suốt quãng đời về sau. 

Đột quỵ là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Đột quỵ là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Một số người cho rằng đột quỵ xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi, đặc biệt là bệnh nhân ngoài 60 tuổi. Trên thực tế, tình trạng này có thể xuất hiện với mọi lứa tuổi, ngày nay đột quỵ ở giới trẻ đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Số lượng bệnh nhân dưới 35 tuổi mắc bệnh tăng cao và trở thành vấn đề đáng lo ngại. Ở nước ta, tỷ lệ người bị đột quỵ tương đối cao, trong đó khoảng 10% là các bệnh nhân dưới 44 tuổi. Điều này khiến mọi người lo lắng không biết nguyên nhân nào khiến những người trẻ tuổi bị đột quỵ?

2. Nguyên nhân khiến người trẻ bị đột quỵ

Các nghiên cứu cho biết nguyên nhân khiến người trẻ bị đột quỵ thường có điểm khác với tình trạng đột quỵ ở những người lớn tuổi. Bệnh có thể xuất phát từ cấu tạo bất thường của mạch máu hoặc do một số vấn đề liên quan tới tim mạch. Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết đột quỵ ở giới trẻ còn xảy ra từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày không khoa học và lành mạnh. Chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây bệnh để có chế độ chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt điều độ hơn.

2.1. Do các vấn đề về sức khỏe

Khá nhiều bệnh nhân trẻ bị đột quỵ do những dị dạng ở mạch máu não, trong đó có thể kể tới tình trạng phình mạch máu não hoặc thông động tĩnh mạch. Triệu chứng của các vấn đề này dễ gây nhầm lẫn và khiến chúng ta không kịp thời phát hiện và điều trị từ sớm. Để nắm được tình trạng sức khỏe, mọi người cần đi kiểm tra định kỳ và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Bệnh nhân bị phình mạch máu não nên cẩn trọng

Bệnh nhân bị phình mạch máu não nên cẩn trọng

Bên cạnh đó, người có tiền sử mắc bệnh đông máu hoặc rối loạn nhịp tim nên cẩn trọng và duy trì điều trị thường xuyên. Bởi vì các vấn đề này khá nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ gây đột quỵ ở người trẻ tuổi.

2.2. Do một số thói quen sống không lành mạnh

Có thể nói đột quỵ ở giới trẻ tăng nhanh là do những thói quen sinh hoạt không điều độ, kém khoa học của họ. Do sự phát triển của khoa học, cuộc sống có nhiều tiện ích và nhiều phương pháp giải trí khác nhau, nhiều bạn trẻ có xu hướng vận động ít hơn, không có hứng thú tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Thay vào đó, họ ngồi một chỗ để làm việc, xem phim hoặc lướt Internet,… Lối sống thụ động như vậy là yếu tố làm gia tăng nguy cơ gây đột quỵ ở những người trẻ. 

Lối sống thụ động làm tăng nguy cơ đột quỵ ở giới trẻ

Lối sống thụ động làm tăng nguy cơ đột quỵ ở giới trẻ

Thói quen sử dụng rượu bia hoặc thuốc lá cũng tiềm ẩn nguy cơ gây đột quỵ, nguyên nhân là vì các chất kích thích kể trên có thể khiến máu đông hình thành và não bộ không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Chính vì thế chúng ta nên hạn chế sử dụng đồ uống có chứa cồn, các loại chất kích thích để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và mọi người xung quanh.

Thậm chí nhiều người trẻ đang phải đối mặt với tình trạng mất ngủ mạn tính, đây là một trong những yếu tố gia tăng nguy cơ đột quỵ và một số vấn đề sức khỏe khác. Tình trạng này cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của các bạn trẻ, họ không thể tập trung và làm việc thiếu hiệu quả hơn so với bình thường.

2.3. Do tinh thần căng thẳng, mệt mỏi 

Không thể phủ nhận rằng người trẻ đang trải qua rất nhiều áp lực tới từ công việc, học tập, từ gia đình và toàn xã hội. Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Về lâu về dài, tình trạng này có thể là trở một yếu tố thúc đẩy sự hình thành của đột quỵ ở giới trẻ và để lại nhiều di chứng xấu về sau.

Người trẻ đối mặt với rất nhiều áp lực, mệt mỏi

Người trẻ đối mặt với rất nhiều áp lực, mệt mỏi

Đó là lý do vì sao đời sống tinh thần của người trẻ cần được quan tâm và chăm sóc nhiều hơn. Ngày nay, có rất nhiều cách để bạn thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Mỗi người có thể lựa chọn cho mình cách giải trí phù hợp để nạp năng lượng và giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái nhất.

3. Đột quỵ và những biến chứng thường gặp ở người trẻ

Trên thực tế, người trẻ thường tỏ ra chủ quan, họ luôn mặc định rằng đột quỵ thường xảy ra ở các cụ già. Chính vì thế, bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi tình trạng trở nặng, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Hậu quả là đột quỵ ở giới trẻ để lại nhiều di chứng nặng nề, cướp đi khả năng lao động của những trẻ còn trẻ, đang là trụ cột gia đình. Dần dần họ trở thành gánh nặng cho người thân và toàn xã hội vì những biến chứng nghiêm trọng.

Nếu bỏ qua thời điểm vàng để cấp cứu và điều trị, bệnh nhân dù may mắn qua khỏi nhưng vẫn gặp phải nhiều di chứng. Trong đó, có thể kể tới tình trạng rối loạn ngôn ngữ, liệt, mất khả năng vận động hoặc nhận thức,… Theo nhiều số liệu thống kê, số lượng bệnh nhân phục hồi sau di chứng khá thấp, chỉ xấp xỉ khoảng 10%. Đây quả thực là con số đáng báo động, mọi người cần quan tâm nhiều hơn tới vấn đề đột quỵ ở giới trẻ.

Di chứng của đột quỵ rất nặng nề

Di chứng của đột quỵ rất nặng nề

Trong trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân tử vong do đột quỵ luôn đứng trong top đầu của thế giới, điều này cho thấy chúng ta vẫn chưa thực sự quan tâm và hiểu về căn bệnh này.

Hy vọng rằng bài viết trên đã đem tới cái nhìn tổng quát về tình trạng đột quỵ ở giới trẻ. Đồng thời đây cũng là lời nhắc nhở dành cho các bạn trẻ, chúng ta cần để tâm và tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề này, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân. Mọi thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp