Đốt sóng cao tần “thổi bay” u lành tuyến giáp - phương pháp không đau, không để lại sẹo, ra viện trong ngày | Medlatec

Đốt sóng cao tần “thổi bay” u lành tuyến giáp - phương pháp không đau không để lại sẹo ra viện trong ngày

Ngày 23/06/2023 Ban biên tập Tham vấn y khoa : ThS.BS Đỗ Đức Linh

Nhờ sự ra đời của kỹ thuật đốt sóng cao tần (RFA), quá trình điều trị bệnh nhân mắc u tuyến giáp thể lành tính trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với ưu điểm không đau, không để lại sẹo, có thể ra viện ngay trong ngày, RFA là chỉ định đầu tay của nhiều bác sĩ, cũng như được đông đảo người dân tin chọn.


20/08/2020 | Trường hợp nào được chỉ định đốt sóng cao tần tuyến giáp?
17/04/2019 | Đốt sóng cao tần - Phương pháp mới điều trị u lành tuyến giáp không cần phẫu thuật
17/07/2018 | Đốt sóng cao tần - Thêm phần hy vọng cho bệnh nhân u tuyến giáp

Hơn 91% khối u lành tuyến giáp biến mất hoàn toàn nhờ điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần (RFA)

Sau lần đi khám sức khỏe tại địa phương, cô N.T.M (50 tuổi, ở Hải Phòng) ngỡ ngàng phát hiện có nhân tuyến giáp kích thước 30mm, thể tích 7,5cm3. Được tư vấn mổ bóc nhân, tuy nhiên, cô M. ngần ngại chưa muốn phẫu thuật vì lo sợ các biến chứng có thể xảy ra. Sáu tháng sau, cảm giác khó chịu nhiều hơn ở vùng cổ, thấy cổ lồi to và tự sờ thấy khối u, cô lo lắng đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Lúc này kết quả siêu âm cho thấy, nhân giáp của cô M. đã tăng thể tích lên 8,5cm3, tăng sinh mạch máu nhiều. Cô được bác sĩ tại MEDLATEC tư vấn thực hiện đốt sóng cao tần (RFA) điều trị nhân giáp. Sau khi được bác sĩ giải thích kỹ càng về phương pháp với ưu điểm xâm lấn tối thiểu, an toàn, ít gây biến chứng, cô M. và gia đình mới an tâm thực hiện.

Dưới hướng dẫn của máy siêu âm, bác sĩ sử dụng kim đốt nhân giáp bằng sóng cao tần. Sau 30 phút, thủ thuật hoàn tất, không còn mạch máu trong nhân. Cô M. ở lại viện theo dõi thêm 1 giờ, diễn biến ổn định và được xuất viện ngay trong ngày.

Kết quả tái khám sau khoảng 2 tháng, khối u của bệnh nhân giảm gần 58% thể tích, không thấy lồi cổ và cảm giác vướng cổ. 

Sự thay đổi hình dạng ở cổ của bệnh nhân sau khi được điều trị u lành tuyến giáp bằng phương pháp đốt sóng cao tần 

Sự thay đổi hình dạng ở cổ của bệnh nhân sau khi được điều trị u lành tuyến giáp bằng phương pháp đốt sóng cao tần 

ThS. BS Đỗ Đức Linh - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bác sĩ trực tiếp thực hiện thủ thuật cho biết: Khối u sẽ tiếp tục thu nhỏ thể tích, một năm sau chỉ còn lại mô sẹo, không còn mạch máu nuôi u và được xem là khỏi bệnh hoàn toàn. 

Bác sĩ lý giải thêm về kỹ thuật thực hiện điều trị cho bệnh nhân: Đốt sóng cao tần để điều trị u lành tuyến giáp là phương pháp hủy khối u bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô, dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao. Nhiệt được tạo ra làm khô mô xung quanh, gây mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u tuyến giáp, từ đó khiến kích thước khối u nhỏ dần theo thời gian.

Một số nghiên cứu trên thế giới đã đưa ra thống kê: Nhờ phương pháp đốt sóng cao tần, hơn 91% khối u lành tuyến giáp đã biến mất hoàn toàn. Số còn lại chỉ để lại mô sẹo, không còn mạch máu nuôi u khiến u không thể phát triển thêm và tỷ lệ tái phát rất thấp.

RFA - Phương pháp điều trị không cần mổ, an toàn và hiệu quả cao 

Hiện nay, nhờ những ưu điểm vượt trội sau mà phương pháp đốt sóng cao tần u lành tuyến giáp là chỉ định đầu tay của các bác sĩ đối với những bệnh nhân mắc bệnh:

  • Có thể bảo tồn tối đa tuyến giáp;

  • An toàn, ít để lại biến chứng;

  • Không cần mổ, không đau, không để lại sẹo;

  • Tiết kiệm thời gian, chỉ mất khoảng 15-40 phút thực hiện, không cần nằm viện; 

  • Không cần sử dụng thuốc sau điều trị.

ThS. BS Đỗ Đức Linh cho biết: So với phương pháp phẫu thuật, tỷ lệ gặp biến chứng khi thực hiện RFA thấp hơn nhiều. Phẫu thuật bóc tách nhân giáp thường khó tránh khỏi phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, dẫn tới một số nguy cơ như: suy giáp, gây co quắp chân tay, thay đổi giọng nói. 

Từ thực tế có thể điều trị u lành tuyến giáp bằng phương pháp RFA dễ dàng, hiệu quả cao, bác sĩ đưa ra khuyến cáo: Khi có chỉ định điều trị, bệnh nhân nên thực hiện ngay, tránh trì hoãn gây khó khăn trong điều trị và có thể để lại nhiều biến chứng không mong muốn như: viêm tuyến giáp, rối loạn chức năng tuyến giáp, khối u tăng kích thước chèn các mô/ cơ quan lân cận gây khó thở, khó nuốt…

Theo đó, bác sĩ chỉ rõ những trường hợp nên được điều trị u lành tuyến giáp bằng phương pháp RFA:

  • Khối u tuyến giáp có kích thước to, lồi vùng cổ, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

  • Khối u ở cổ chèn ép các cơ quan xung quanh, gây nuốt vướng, khó thở, thay đổi giọng nói, khô họng…

  • Nhân độc tuyến giáp gây triệu chứng cường giáp.

MEDLATEC - Địa chỉ điều trị thành công u lành tuyến giáp bằng phương pháp RFA cho hàng nghìn bệnh nhân mỗi năm

Nhờ thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia Ung bướu/ Chẩn đoán hình ảnh giàu kinh nghiệm và sở hữu trang thiết bị hiện đại hàng đầu, Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín điều trị u lành tuyến giáp bằng phương pháp RFA được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn.

Bác sĩ thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần u lành tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bác sĩ thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần u lành tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Để đạt hiệu quả chẩn đoán và điều trị cao nhất, MEDLATEC trang bị máy siêu âm hiện đại hàng đầu. Máy có thiết kế đầu dò phẳng, tần số cao, độ phân giải HD cho hình ảnh rõ nét. Vì vậy, dưới hướng dẫn của máy siêu âm cùng tay nghề giàu kinh nghiệm, bác sĩ sẽ kiểm soát được toàn bộ quá trình thực hiện kỹ thuật RFA điều trị u lành tuyến giáp, tránh tối đa các tổn thương mạch máu, thần kinh, khí quản, thực quản.

Định kỳ sau 3-6 tháng thực hiện, bệnh nhân nên tái khám cùng bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trực tiếp làm thủ thuật trước đó để đưa ra đánh giá chính xác về kết quả điều trị.

Mọi thông tin cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp kịp thời.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Đốt sóng cao tần “thổi bay” u lành tuyến giáp - phương pháp không đau, không để lại sẹo, ra viện trong ngày

Nhờ sự ra đời của kỹ thuật đốt sóng cao tần (RFA), quá trình điều trị bệnh nhân mắc u tuyến giáp thể lành tính trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với ưu điểm không đau, không để lại sẹo, có thể ra viện ngay trong ngày, RFA là chỉ định đầu tay của nhiều bác sĩ, cũng như được đông đảo người dân tin chọn.
Ngày 23/06/2023

9 dấu hiệu ung thư gan phổ biến nhất

Ung thư gan được xếp vào nhóm bệnh nguy hiểm vì có nguy cơ tử vong cao nếu không điều trị sớm. Hơn nữa, những dấu hiệu ung thư gan lại không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Dưới đây, chuyên gia sẽ chỉ ra một số dấu hiệu phổ biến giúp bạn nhận biết sớm căn bệnh này. 
Ngày 18/04/2023

Tụy có chức năng gì? U tụy có nguy hiểm không?

U tụy là một căn bệnh hiếm gặp, nhưng hiện nay bệnh đã ngày càng trở nên phổ biến. Bài viết sau cung cấp những thông tin trả lời câu hỏi: “u tụy có nguy hiểm không” và những triệu chứng của bệnh.
Ngày 04/04/2023

Ung thư da di truyền là gì?

Ung thư da hiện nay là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Ung thư da xảy ra do các đột biến xảy ra trong DNA của tế bào da. Các đột biến dẫn đến tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo một khối lớn các tế bào ung thư.
Ngày 15/03/2022
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp