​Một số biến chứng của bệnh viêm phế quản phổi bạn không nên chủ quan | Medlatec

​Một số biến chứng của bệnh viêm phế quản phổi bạn không nên chủ quan

Hệ hô hấp của chúng ta tương đối nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương, chính vì thế số lượng người mắc bệnh liên quan tới hô hấp chiếm số lượng lớn. Trong đó, bệnh viêm phế quản phổi khá nghiêm trọng, bạn không nên chủ quan, coi thường việc điều trị. Nếu bệnh nhân không được chữa trị kịp thời, họ sẽ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng.


10/09/2020 | Bệnh viêm phế quản có nguy hiểm đến tính mạng không?
10/09/2020 | Người bị viêm phế quản nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?
24/08/2020 | Viêm phế quản phổi ở người lớn - Những điều cần biết

1. Bệnh viêm phế quản phổi

Chắc hẳn mọi người đều hiểu vai trò của phế quản đối với cơ thể, chúng tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi khí, duy trì hoạt động sống của chúng ta. Không những vậy, cơ quan này còn liên kết chặt chẽ với hệ thống phế nang. Nếu phế quản bị tổn thương, hoạt động của hệ hô hấp sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Trong đó, viêm phế quản phổi là vấn đề rất nhiều người đã và đang gặp phải, cụ thể khi mắc bệnh, phế quản cũng nhân phế nang của người bệnh bị nhiễm trùng khá nghiêm trọng. 

Khi mắc bệnh viêm phế quản phổi, phế quản, phế nang của bạn bị nhiễm trùng nghiêm trọng

Khi mắc bệnh viêm phế quản phổi, phế quản, phế nang của bạn bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn tới căn bệnh trên là do nhiễm trùng hô hấp trong một khoảng thời gian dài mà không kịp thời phát hiện và điều trị. Điều này gây ra những tác động xấu tới các tế bào ở niêm mạc phế quản phổi. Người bệnh không thể hít lượng khí O2 cần thiết cho cơ thể, trong khi đó lượng khí CO2 vẫn tích tụ lại khiến chúng ta luôn cảm thấy khó thở và ho liên tục.

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện vì thế bé là đối tượng thường nhiễm bệnh, đặc biệt là trong mùa đông và xuân. Chúng ta nên nắm được vấn đề này và chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận, tránh nguy cơ mắc bệnh.

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh

Để phát hiện và điều trị kịp thời, chúng ta cần nắm được những triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này. Thông thường, người bệnh hay nhầm lẫn biểu hiện của bệnh viêm phế quản phối với tình trạng cảm cúm bình thường. Chính vì thế, mọi người tỏ ra khá chủ quan, điều này vô tình khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Thông thường, các triệu chứng bệnh giống với tình trạng cảm cúm vì thế bệnh nhân chủ quan và bỏ qua

Thông thường, các triệu chứng bệnh giống với tình trạng cảm cúm vì thế bệnh nhân chủ quan và bỏ qua.

Tùy vào tình trạng của mỗi người, biểu hiện bệnh có thể ở các mức độ khác nhau. Đối với một số bệnh nhân bệnh khởi phát từ từ qua từng giai đoạn, thông thường, họ sẽ thấy một vài hiện tượng như: hắt xì hơi, sốt nhẹ, ho khan kèm theo sổ mũi. Tuy nhiên, vì tính chủ quan nên người bệnh không điều trị sớm.

Trong khi đó khá nhiều người đối mặt với các triệu chứng xuất hiện đột ngột và khá nghiêm trọng, ví dụ như hiện tượng khó thở, cơ thể tím tái, mệt mỏi. Với tình trạng này, người bệnh cảm thấy uể oải và ăn uống không ngon miệng. Tốt nhất, khi gặp phải vấn đề trên, bạn hãy nhanh chóng đi tới các cơ sở y tế để điều trị, bệnh có thể diễn biến xấu hơn bất cứ lúc nào và khó kiểm soát.

Kết thúc thời gian khởi phát, bệnh bước sang giai đoạn toàn phát với những chuyển biến phức tạp, khó lường. Một số triệu chứng bệnh nhân gặp phải đó là cơn ho kéo dài và dữ dội, có dấu hiệu sốt cao kèm hiện tượng co giật,… Nếu trẻ em mắc bệnh, bé có thể bị tiêu chảy, nôn mửa khá nghiêm trọng.

3. Bệnh viêm phế quản phổi để lại những biến chứng nào?

Không thể phủ nhận rằng, bệnh viêm phế quản phổi có nhiều triệu chứng nghiêm trọng, việc điều trị không dứt điểm hoặc phát hiện bệnh trễ còn gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hệ miễn dịch của người bệnh lúc này khá yếu, họ thường xuyên phải đối mặt với bệnh liên quan tới hệ hô hấp. Không những vậy, căn bệnh này còn ảnh hưởng xấu tới chức năng của nhiều cơ quan khác.

Căn bệnh này gây ra những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe

Căn bệnh này gây ra những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

3.1. Tràn dịch màng phổi

Có thể nói, tràn dịch màng phổi là biến chứng cực kỳ nguy hiểm mà căn bệnh trên gây ra cho chúng ta. Người bệnh thường xuyên trải qua cảm giác đau tức ngực, khó thở,… Đồng thời, lượng bạch cầu trong máu của bệnh nhân tràn dịch màng phổi tăng khá cao và cực kỳ khó kiểm soát.

Nhìn chung, tình trạng này đe dọa tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào. Vì vậy, chúng ta cần chủ động điều trị dứt điểm bệnh liên quan tới phế quản, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm kể trên.

3.2. Ung thư phổi

Khi phát hiện mắc bệnh ung thư, bệnh nhân gần như đã nhận “án tử”, căn bệnh này rất khó điều trị khi chúng đã di căn sang các cơ quan khác. Có thể nói, tỷ lệ bệnh nhân ung thư do không kịp thời phát hiện, điều trị bệnh viêm phế quản phổi mạn tính không dứt điểm. Nguyên nhân là do các tế bào trong mô phổi tăng sinh nhanh chóng và không thể kiểm soát hoàn toàn.

Nếu không điều trị sớm, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Nếu không điều trị sớm, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị nhiễm trùng huyết, suy hô hấp hoặc là viêm màng não. Đây đều là biến chứng cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà bạn không thể không bận tâm.

4. Điều trị bệnh hiệu quả

Chắc hẳn mọi người khá lo lắng không biết liệu căn bệnh này có thể điều trị dứt điểm hay không và sử dụng phương pháp nào là hiệu quả? Thực sự, để phục hồi sức khỏe, bệnh nhân cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ và có thái độ tích cực hợp tác trong suốt quá trình chữa trị.

Đối với bệnh viêm phế quản phổi, các bác sĩ thường xác định nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất. Như đã phân tích ở trên, nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên đó là do sự tấn công của vi rút. Những trường hợp này không cần thiết sử dụng thuốc kháng sinh.

Trên thực tế, điều trị bằng kháng sinh chỉ phù hợp nếu như bệnh nhân mắc bệnh do sự tấn công của vi khuẩn. Đồng thời, trong suốt quá trình, bác sĩ cần theo dõi xem người bệnh có phản ứng nghiêm trọng với thuốc hay không? Nếu có, bạn nên nghiên cứu và đổi phương pháp an toàn hơn.

Bệnh nhân nên kết hợp điều trị và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bệnh nhân nên kết hợp điều trị và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Đặc biệt, bên cạnh điều trị, bệnh nhân nên kết hợp thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết để hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thêm vào đó, hàng ngày, bạn cũng nên dành thời gian vận động nhẹ nhàng, như vậy cơ thể dẻo dai, có sức chống chọi với bệnh tật. 

Thực sự, chúng ta không thể chủ quan với căn bệnh viêm phế quản phổi, nếu chủ quan và coi thường, người bệnh sẽ phải trả giá đắt. Tốt nhất, ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên, bạn nên đi khám và điều trị sớm. Như vậy, chúng ta phần nào hạn chế các biến chứng có thể xảy ra, tăng khả năng hồi phục sức khỏe.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Hít thở sâu - Chìa khóa vàng cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Hiện nay thế giới ngày càng hiện đại, sôi động đòi hỏi con người luôn phải sống nhanh hơn, ngay cả trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Điều này khiến cho không ít người đã bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe chủ động bằng những thói quen hàng ngày, đặc biệt là thói quen hít thở sâu. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của cách hít thở này nhé. 
Ngày 22/06/2023

Những biểu hiện của viêm phổi thùy và cách thức phòng tránh

Viêm phổi là một loại bệnh lý thường gặp. Bệnh được chia ra gồm có viêm phổi thùy và chứng phế quản phế viêm. Trong đó, bệnh viêm phổi thùy được đánh giá nhẹ hơn và hiệu quả điều trị cũng tốt hơn. Vậy viêm phổi thùy là gì? Những triệu chứng nhận biết của bệnh như thế nào? 
Ngày 21/06/2023

Phân độ suy hô hấp được phân chia như thế nào?

Suy hô hấp là một trong các dạng bệnh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Suy hô hấp không chỉ có tác động xấu với sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy các phân độ suy hô hấp được chia như thế nào?
Ngày 21/06/2023

Phổi nằm ở đâu? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của phổi

Tầm quan trọng của lá phổi đối với các hoạt động sống của cơ thể đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu khoa học. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ cấu tạo và nhiệm vụ của phổi cụ thể ra sao. Vậy phổi nằm ở đâu? Phổi có vai trò gì đối với cơ thể? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của cơ quan này. 
Ngày 21/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp