​Kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai | Medlatec

​Kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai

Có thể nói, tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai là vấn đề thường gặp, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của các mẹ bầu. Trong giai đoạn mang bầu, chị em phụ nữ có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách nào, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.


12/11/2021 | Dị ứng thực phẩm khi mang thai: dấu hiệu và cách phòng tránh
10/11/2021 | Hiện tượng ra máu khi mang thai - Mẹ bầu chớ chủ quan!
08/11/2021 | Cơn gò khi mang thai: bác sĩ hướng dẫn phân loại và cách giảm đau
06/11/2021 | Mẹ bầu nên chú ý đến dấu hiệu viêm lộ tuyến khi mang thai

1. Tại sao phụ nữ mang thai hay bị trào ngược dạ dày thực quản

Trong thời gian mang thai, chị em phụ nữ hay phải đối mặt với những triệu chứng như nôn nghén, mệt mỏi và trào ngược dạ dày thực quản. Đặc biệt, nhiều bạn thắc mắc tại sao tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai lại xảy ra phổ biến như vậy?

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai xảy ra khá phổ biến

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai xảy ra khá phổ biến

Nguyên nhân chính là do nồng độ progesterone của thai phụ tăng cao trong thai kỳ, điều này khiến trương lực của dạ dày, thực quản giảm đáng kể, đồng thời bạn sẽ gặp phải tình trạng cơ thắt thực quản giãn. Kết quả là hiện tượng trào ngược dạ dày xảy ra khá thường xuyên trong giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, hiện tượng này không đe dọa, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người mẹ, chính vì thế bạn không cần quá lo lắng.

Trào ngược dạ dày thực quản xảy ra đối với các chị em trong thời gian mang bầu có thể là do thai càng ngày càng phát triển về kích thước. Lúc này, thai nhi có xu hướng chèn lên ruột, dạ dày của người mẹ gây nên tình trạng trào ngược acid dạ dày. Sau khi sinh em bé, tình trạng này sẽ kết thúc và không gây khó chịu cho chị em nữa.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý tới tinh thần của thai phụ, nếu người phụ nữ hay bị căng thẳng, lo lắng, họ có thể đối mặt với vấn đề trào ngược dạ dày thực quản. Đặc biệt, việc lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu. Những người có thói quen ăn món cay hoặc đồ ăn giàu chất béo rất dễ bị trào ngược dạ dày trong thai kỳ hoặc mẹ bầu trước đó đã có tình trạng trào ngược thực quản - dạ dày, khi mang thai thì tình trạng này sẽ tăng lên.

Có thể thấy hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng phổ biến đối với phụ nữ đang mang bầu. Nguyên nhân thường xuất phát từ sự thay đổi của cơ thể khi bạn có em bé, tình trạng này sẽ giảm dần sau khi bạn đã hạ sinh bé khỏe mạnh.

2. Nhận biết dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai

Tìm hiểu về vấn đề trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai, chúng ta không thể bỏ qua những triệu chứng thường gặp. Thông thường, mẹ bầu hay bị ợ nóng hoặc ợ chua, đây là dấu hiệu điển hình cho thấy bạn đang bị trào ngược dạ dày thực quản trong thai kỳ. Bên cạnh đó, một số chị em có cảm giác buồn nôn, ăn uống không ngon miệng, thậm chí là khó nuốt,… 

Mẹ bầu thường cảm thấy buồn nôn

Mẹ bầu thường cảm thấy buồn nôn

Nhiều mẹ bầu hay nhầm lẫn tình trạng nôn nghén và trào ngược dạ dày thực quản khi đang mang thai vì các triệu chứng khá giống nhau. Trên thực tế, nôn nghén chỉ xuất hiện trong khoảng từ tuần thứ 6 - 12 của thai kỳ và triệu chứng giảm nhẹ sau ba tháng đầu tiên mang thai. Hiếm trường hợp phụ nữ ốm nghén suốt của thời kỳ mang bầu nên bạn cứ yên tâm nhé! Trong khi đó, vấn đề trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện chủ yếu từ quý II đến quý III của thai kỳ, khi em bé trong bụng phát triển lớn hơn.

Các bác sĩ cho biết hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ bầu. Trào ngược dạ dày chỉ khiến bạn không có hứng ăn uống, sụt cân liên tục vì hay buồn nôn và rơi vào tình trạng mất nước. Trong trường hợp này, mẹ bầu cần được chăm sóc cẩn thận, ăn uống khoa học, đảm bảo đủ dưỡng chất để thai nhi trong bụng vẫn phát triển toàn diện.

Ợ chua là triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp

Ợ chua là triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp

Thực tế, một số phụ nữ mang thai còn bị tổn thương thực quản vì liên tục đối mặt với vấn đề trào ngược dạ dày trong thai kỳ. Bạn có thể đi khám bác sĩ để được tư vấn cũng như đưa ra cách chăm sóc, hồi phục chức năng hệ tiêu hóa tốt nhất.

3. Bí quyết giúp mẹ bầu kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Chắc chắn hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai mang lại không ít khó chịu đối với mẹ bầu. Bạn nên tham khảo một vài bí quyết dưới đây để cải thiện vấn đề này nhé!

Đối với phụ nữ mang thai, chúng ta thường ưu tiên những phương pháp điều trị không dùng thuốc để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Đó là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu thay đổi lối sống khi bị trào ngược dạ dày thực quản. Việc xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề tiêu hóa một cách rõ rệt.

Thay đổi thói quen sinh hoạt  giúp mẹ bầu giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Thay đổi thói quen sinh hoạt  giúp mẹ bầu giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

3.1. Thói quen ăn uống

Đầu tiên, mẹ bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ khác nhau, như vậy chúng ta vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa không cảm thấy đầy bụng, khó chịu. Cách làm này đem lại hiệu quả rõ rệt đối với những chị em đang bị trào ngược dạ dày thực quản. Đặc biệt, trong bữa ăn, bạn nhớ ăn chậm và nhai thật kỹ nhé, đây là nguyên tắc cơ bản tốt cho hệ tiêu hóa tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện hàng ngày.

Khi xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày, tốt nhất chị em nên hạn chế những món cay nóng hoặc đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ nhé! Các thực phẩm này là tác nhân chính khiến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai xảy ra. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyên mẹ bầu không nên uống quá nhiều nước trong bữa ăn mà phân bổ thời gian uống nước, lượng nước trong cả một ngày.

3.2. Thói quen sinh hoạt

Bên cạnh thói quen ăn uống, bạn cũng nên quan tâm tới những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ như ngủ kê cao đầu và đặc một chiếc gối dưới vai để tạo cảm thấy thoải mái khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn không nên đi nằm khi vừa ăn xong, điều này không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Bạn nên dành thời gian thực hiện những bài tập vừa sức

Bạn nên dành thời gian thực hiện những bài tập vừa sức

Để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt vào giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu nên lựa chọn những bộ trang phục rộng rãi, đem lại cảm giác dễ chịu nhé!

Như vậy trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai là hiện tượng khá phổ biến nên chị em không cần quá lo lắng. Bạn chỉ cần thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh thì tình trạng trên sẽ được cải thiện rõ rệt.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp