​Một số nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường bạn nên biết | Medlatec

​Một số nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường bạn nên biết

Tiểu đường là căn bệnh khá nhiều người mắc phải, nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều biến chứng xấu. Tùy tình trạng sức khỏe và các yếu tố tác động, bạn có thể gặp những biến chứng khác nhau. Vậy nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường thường gặp là gì?


18/09/2021 | Tiểu đường biến chứng và những điều bạn không nên bỏ qua
18/09/2021 | ​Liệu rằng ăn nhiều đồ ngọt có bị tiểu đường không?
18/09/2021 | ​Bệnh tiểu đường là gì? Các biến chứng của bệnh tiểu đường
16/09/2021 | Người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì thì tốt cho sức khỏe?

1. Những nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường

Không thể phủ nhận rằng bệnh tiểu đường là căn bệnh khá nghiêm trọng, tỷ lệ người gặp biến chứng, tử vong đang có xu hướng gia tăng. Đây là dấu hiệu đáng báo động mà mọi người nên lưu ý, chủ động chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ để hạn chế nguy cơ đối mặt với biến chứng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc những nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường thường gặp là gì, mọi người nên nắm được một số biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Chúng có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể và làm suy giảm chức năng của các cơ quan đó.

1.1. Một số biến chứng về tim mạch 

Khá nhiều bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng tim mạch do bệnh đái tháo đường gây ra, trong đó hầu hết mọi người bị bệnh cơ tim. Nếu như chức năng của tâm thu, tâm trương thất trái không được duy trì ổn định, họ có nguy cơ đối mặt với tình trạng suy tim sau khi bị nhồi máu cơ tim. Lúc này, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng. 

Nguyên nhân dẫn đến những biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường đó là do tình trạng tăng huyết áp, bệnh nhân bị xơ vữa động mạch ngoài tim hoặc rối loạn chuyển hóa,… Bên cạnh đó, hiện tượng rối loạn chức năng nội mạc và tự động cũng là tác nhân giúp bệnh cơ tim phát triển.

1.2 Một số biến chứng về thần kinh 

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường, bạn sẽ biết rằng bệnh thần kinh là biến chứng nguy hiểm hàng đầu đối với người bị đái tháo đường. Một số vấn đề thường gặp ở người bệnh đó là: bệnh rễ thần kinh, bệnh đơn dây thần kinh, thần kinh tự động hoặc bệnh dây thần kinh sọ não,… 

Việc điều trị những biến chứng kể trên tương đối phức tạp, chính vì thế chúng ta không thể chủ quan nếu phát hiện vấn đề về thần kinh trong khi mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu chứng minh rằng bệnh thần kinh đái tháo đường xuất hiện do vấn đề thiếu máu thần kinh. Đồng thời những thay đổi trao đổi chất nội bào cũng tác động khiến cho chức năng hệ thần kinh dần dần suy giảm.

1.3. Một số biến chứng về da

Trên thực tế, biến chứng đầu tiên mà người bệnh đái tháo đường có thể gặp phải đó là gặp vấn đề về da. Ví dụ là các bệnh nhiễm khuẩn ngoài da mà tác nhân chính vì các loại vi khuẩn, nấm,… Bên cạnh đó, nhiều người phải đối mặt với tình trạng mụn nhọt, u hạt vòng, bệnh gai đen hoặc vàng da,… Đây là vấn đề da liễu rất nhiều người khỏe mạnh cũng mắc, vậy nên người bệnh thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi, điều trị các biến chứng về da.

Tốt nhất chúng ta nên điều trị biến chứng về da càng sớm càng tốt, bởi vì chúng rất dễ điều trị và không mất quá nhiều thời gian của bệnh nhân.

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường đều gặp biến chứng về da

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường đều gặp biến chứng về da

Biến chứng về da xuất hiện do hệ thần kinh tổn thương dưới tác động của bệnh đái tháo đường. Đồng thời, căn bệnh này cũng gây ra tổn thương đáng kể với các mạch máu nhỏ. Đó là lý do vì sao da dần trở nên thô ráp, khả năng tưới máu dưới da giảm rõ rệt.

1.4. Một số biến chứng về mắt

Một trong những biến chứng không thể bỏ qua của bệnh tiểu đường đó là các vấn đề về mắt. Diễn biến phức tạp của bệnh gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đối với dây thần kinh thị giác và gây ra tổn thương nặng nề, thị lực dần suy giảm.

Để phát hiện sớm các biến chứng về mắt, bạn nên để ý triệu chứng xuất hiện đốm đen, lỗ hổng trong tầm nhìn. Ngay khi có dấu hiệu kể trên, người mắc bệnh đái tháo đường nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường về mắt và đi điều trị sớm. 

Về lâu về dài, biến chứng về mắt dần trở nên nghiêm trọng hơn, các tình trạng thường gặp đó là tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc,… Thậm chí, rất nhiều bệnh nhân do không kịp điều trị đã bị mù lòa.

Đục thủy tinh thể là biến chứng nghiêm trọng

Đục thủy tinh thể là biến chứng nghiêm trọng

Đối với người bị suy giảm thị lực khi mắc bệnh tiểu đường, nguyên nhân chính là do sự gia tăng lượng đường trong máu. Các vấn đề mắt thường xảy ra ở người mắc bệnh lâu năm, có bệnh nền là cao huyết áp, tăng mỡ máu,… Khi đường huyết tăng cao, mạch máu trong võng mạc chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng trong một thời gian dài. Sau đó, thị lực của người bệnh bắt đầu suy giảm, mắc các bệnh về mắt.

1.5. Biến chứng xảy ra ở thận

Suy thận là biến chứng vô cùng nghiêm trọng mà bệnh nhân đái tháo đường có thể đối mặt. Như bạn đã biết, thận vốn là cơ quan đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng của cơ thể, tham gia vào quá trình loại bỏ chất thải từ trong máu.

Khi bị suy thận, chức năng của cơ quan này sẽ có dấu hiệu suy giảm rõ rệt, sức khỏe và tính mạng bị đe dọa vì thận đang dần mất đi khả năng lọc chất thải từ máu. Đây là biến chứng nguy hiểm mà bệnh nhân mắc tiểu đường nên thận trọng.

Ngoài ra, các biến chứng của bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh, huyết áp,… Nguy hiểm nhất là hiện tượng đột quỵ xảy ra đối với những người mắc tiểu đường cấp độ nặng.

Nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường về thận là do bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp. Hậu quả đó là chức năng thận suy giảm vì những tổn thương trong một khoảng thời gian dài. Các chất thải dần tích tụ, ứ đọng trong cơ thể và thể loại bỏ ra bên ngoài như bình thường. 

3. Địa chỉ điều trị biến chứng bệnh tiểu đường

Các biến chứng của bệnh đái tháo đường khá nghiêm trọng và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh. Chúng ta cần kịp thời phát hiện, điều trị để kiểm soát tình hình sức khỏe tốt nhất.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên điều trị bệnh ở đâu, hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một cơ sở y tế có hơn 25 năm kinh nghiệm. Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đều là những người tâm huyết và có chuyên môn cao. Họ luôn sẵn sàng giải đáp cho bệnh nhân nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường.

Đặc biệt, hệ thống máy móc tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá rất cao. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Kết quả xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện luôn đảm bảo tính chính xác cao, giúp bệnh nhân an tâm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị biến chứng tiểu đường

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị biến chứng tiểu đường

Chúng tôi đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí và nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Kết hợp cùng gần 40 công ty bảo hiểm uy tín, mong rằng chính sách này sẽ hỗ trợ bạn phần nào trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Chắc hẳn qua bài viết này, mọi người cũng phần nào hiểu được nguyên nhân dẫn đến biến chứng tiểu đường. Khi mắc bệnh, điều quan trọng nhất là kiểm soát lượng đường huyết, hạn chế tổn thương đối với các cơ quan khác. Đó là cách duy trì sức khỏe ổn định cho bệnh nhân đái tháo đường.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Tiểu đường có uống được C sủi không?

Uống C sủi là một trong những cách được nhiều người áp dụng để bổ sung vitamin C cho cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường có uống được C sủi không? Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân bị tiểu đường cũng như người thân của họ. Thực tế, C sủi nếu không sử dụng đúng cách, đúng liều lượng đôi khi còn khiến tình trạng bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.
Ngày 20/06/2023

Bệnh đái tháo đường và những kiến thức cơ bản ai cũng nên biết

Số ca mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng và có dấu hiệu “trẻ hóa”. Đáng lo ngại hơn khi bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là tổng hợp những thông tin về căn bệnh này giúp bạn có những kiến thức cơ bản nhất để phòng tránh, phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh để kịp thời thăm khám và điều trị. 
Ngày 16/06/2023

Cường giáp dưới lâm sàng là gì?

Bệnh cường giáp dưới lâm sàng rất hiếm gặp. Người bệnh thường không có hoặc có rất ít biểu hiện bệnh nhưng vẫn gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh. Việc chẩn đoán bệnh hoàn toàn dựa vào các xét nghiệm sinh hóa. 
Ngày 16/06/2023

Hội chứng kháng phospholipid là gì? Nguy hiểm như thế nào?

Chứng kháng phospholipid có thể gây ra những cục máu đông ở các động mạnh và tĩnh mạch dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ kháng phospholipid là gì và mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. 
Ngày 15/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp