​Hướng dẫn cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ tốt nhất | Medlatec

​Hướng dẫn cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ tốt nhất

Trong các giai đoạn phát triển của trẻ, cai sữa là một giai đoạn vô cùng quan trọng khi mà trẻ bắt đầu chuyển chế độ ăn từ sữa sang những thức ăn đặc hơn. Đây là thời điểm khó khăn khi trẻ thường bị sụt cân hoặc dễ bị mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn và virus do suy giảm sức đề kháng trong quá trình cai sữa mẹ. Do đó, dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ để đảm bảo con mình luôn hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng nhất vào cơ thể.


02/11/2021 | Bật mí cách xây dựng chế độ ăn dặm khoa học cho trẻ
24/09/2021 | Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm để bé luôn khỏe mạnh
22/09/2021 | Góc tư vấn: Cho trẻ ăn dặm bao nhiêu là đủ?
14/08/2021 | Dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng ăn dặm cha mẹ cần lưu ý

1. Thời điểm tốt nhất để trẻ cai sữa mẹ

Vào những năm tháng đầu đời, trẻ cần được chăm sóc thật cẩn thận. Vì đây là giai đoạn quyết định cho sự phát triển của trẻ. Và thời điểm cai sữa mẹ cũng là một thời điểm vô cùng quan trọng đối với mẹ và bé. 

Mỗi em bé sẽ có một mốc thời gian cai sữa khác nhau, thông thường trẻ sẽ tự cai sữa mẹ trong giai đoạn từ một đến hai tuổi. Và thời gian của quá trình cai sữa cũng khác nhau ở mỗi đứa trẻ, có những bé quá trình này diễn ra nhanh chóng nhưng cũng có mất đến vài tháng mới cai được sữa mẹ.

Tổ chức y tế thế giới WHO và UNICEF khuyên rằng các mẹ nên cho các bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và nếu tiếp tục cho con bú thì rất tốt vì sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của bé sau này. Trong trường hợp trẻ tự cai sữa khi dưới 12 tháng tuổi thì tốt nhất, mẹ và bé nên cần sự tư vấn từ bác sĩ.

Nên cho trẻ cai sữa vào thời điểm nào là tốt nhất

Nên cho trẻ cai sữa vào thời điểm nào là tốt nhất

Giai đoạn cai sữa là một giai đoạn khá nhạy cảm của mẹ và bé khi bé hoàn toàn chuyển sang chế độ ăn dặm, cũng như là thời kỳ kết thúc một cột mốc gắn kết đặc biệt của mẹ và bé. Do đó, các mẹ cần nhiều thời gian âu yếm và quan tâm con hơn. Sự linh hoạt và phối hợp của mẹ giúp bé và mẹ cai sữa dễ dàng hơn, đồng thời bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ tốt hơn.

2. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ  

Quá trình cai sữa mẹ diễn ra, các bé bắt đầu làm quen với chế độ dinh dưỡng mới cũng như những thói quen mới. Thời điểm này, dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ rất quan trọng khi các mẹ phải lựa chọn một thực đơn phù hợp cho bé để bé dễ dàng hấp thụ, tránh được tình trạng sụt cân cũng như kích thích, khuyến khích bé ăn, tránh tình trạng chán ăn, không muốn ăn của các bé.

2.1. Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng trong quá trình chăm sóc trẻ giai đoạn cai sữa mẹ

  • Thực đơn dinh dưỡng cho bé cần cung cấp đầy đủ vitamin, chất đạm, tinh bột, các chất xơ, chất béo,... Đặc biệt mẹ cần chú trọng đến các thực phẩm có mùi thơm ngon, giàu dinh dưỡng, kích thích bé ăn nhiều hơn. Thực đơn hợp khẩu vị, hỗ trợ tăng sức đề kháng cũng như tránh được dị ứng là điều các mẹ cần lưu lý.

Thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé

Thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của bé

  • Không nên ép bé ăn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của quá trình cai sữa. Nếu như ép bé ăn, bé có thể cảm thấy buồn nôn cũng như gây nên tâm lý sợ ăn ở bé, việc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình cai sữa.

  • Một mẹo giúp các bé ăn ngon miệng hơn mà còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày chính là chia nhỏ bữa ăn cho bé. Việc làm này giúp trẻ ăn ngon hơn, không bị ngán khi ăn một món quá lâu. Ngoài ra, việc thay đổi thực đơn thường xuyên mang lại sự mới mẻ cho các bé cũng như kích thích sự thèm ăn của bé.

Chia nhỏ bữa ăn giúp trẻ ăn ngon hơn

Chia nhỏ bữa ăn giúp trẻ ăn ngon hơn

  • Hầu như các bé trong độ tuổi cai sữa, cơ nhai lúc này chưa phát triển toàn diện mặc dù đã mọc răng, do đó hệ tiêu hóa không thể xử lý được những loại thức ăn chưa nấu nhừ hoặc chín kỹ, các mẹ lưu ý trong quá trình xử lý thức ăn cho bé.

2.2. Thực phẩm giàu dinh dưỡng cần có trong bữa ăn của bé

Trên thực tế, có rất nhiều thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ. Trong đó, không thể không nhắc đến rau xanh và trái cây, đây là hai thứ quan trọng cần có trong bữa ăn mà các mẹ nên lưu ý. Trong rau xanh có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin,... các chất này giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, da hồng hào hơn cũng như tránh trường hợp khô da. Ngoài tác dụng về hỗ trợ tiêu hóa, rau xanh còn giúp trẻ tập nhai tốt hơn.

Nghiền nhỏ thức ăn, trẻ dễ dàng ăn

Nghiền nhỏ thức ăn, trẻ dễ dàng ăn

Một thực phẩm không thể không nhắc đến đó chính là rau củ. Rau củ khi xay nhuyễn ra có vị ngọt và rất mịn, bé rất dễ ăn. Những loại rau củ các mẹ có thể lựa chọn cho bé như cà rốt, bí đỏ, khoai tây, củ cải,... Kết hợp với các thực phẩm được chế biến từ sữa rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, có thể kể đến như sữa chua, phô mai,... Như vậy, mẹ sẽ chuẩn bị cho bé một bữa ăn đa dạng hơn, tránh bị nhàm chán.

2.3. Bổ sung nước trái cây nguyên chất cho bé

Nước trái cây rất tốt cho trẻ nhỏ, tuy nhiên với trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên cho trẻ sử dụng nước trái cây. Trong 1 số trường hợp như khi bé đã bú bình và bị táo bón, mẹ có thể cho bé sử dụng 50 - 100g nước hoa quả để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bé. Với những bé trên 6 tháng tuổi, các mẹ có thể cho bé sử dụng 100g nước trái cây mỗi ngày.

Thay đổi thực đơn kích thích sự thèm ăn của trẻ

Thay đổi thực đơn kích thích sự thèm ăn của trẻ

2.4. Thức ăn cầm tay

Trong quá trình cai sữa, khi trẻ đã có khả năng tự ăn, mẹ có thể cho trẻ ăn những loại thực ăn mềm, thái nhỏ thay vì phải xay nhuyễn. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý rằng với những thức ăn có nguy cơ nghẹt thở không nên cho trẻ sử dụng, đó chính là những thực phẩm như đậu phộng, xúc xích, nho khô, bỏng ngô,...

Dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ rất quan trọng

Dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ rất quan trọng

2.5. Lưu ý khi sử dụng thức ăn được đóng gói

Ngoài thức ăn tự nấu ra, mẹ còn có thể cho bé ăn các thực phẩm đã chế biến sẵn nhưng phải đảm bảo an toàn, uy tín, đã được kiểm tra, kiểm nghiệm phù hợp để sử dụng cho bé và tốt cho bé. Tốt nhất, mẹ hãy tham khảo thật kỹ từng sản phẩm để đưa ra lựa chọn phù hợp. Đối với thức ăn được đóng gói sẵn mẹ lưu ý rằng hãy cất giữ cẩn thận sau khi mở và làm theo hướng dẫn và bảo quản của nhà sản xuất.

Ví dụ như cháo dinh dưỡng mua ở cửa hàng được đóng gói trong hộp nhựa, khuyến khích mẹ nên chia nhỏ, để vào khay, bát ăn thông thường của bé và bảo quản phần còn lại. Tuy nhiên khuyến khích không nên cho trẻ ăn đồ chín đóng hộp nhiều quá.

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ rất khó khăn vì đây là giai đoạn chuyển giao từ bú sữa mẹ qua ăn các thực phẩm dinh dưỡng. Trẻ sẽ phải tập làm quen với thức ăn mới cũng mùi vị mới. Quá trình diễn ra bao gồm nhiều giai đoạn ăn khác nhau mà các mẹ cần chú ý. 

Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng cho trẻ cai sữa mẹ, các mẹ sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho quá trình cho trẻ cai sữa, cũng như thông tin hữu ích cho thực đơn bữa ăn hàng ngày. Hy vọng những thông tin vừa cung cấp sẽ giúp ích được cho các mẹ trong quá trình chăm sóc con cũng như giúp bé phát triển toàn diện bằng phương pháp tốt nhất.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Ổi có vitamin gì? Ăn ổi nhiều có tốt cho sức khỏe không?

Ổi là loại trái cây phổ biến, có thể sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Đặc biệt nước ép ổi cũng là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích. Vậy bạn có biết ổi có vitamin gì và công dụng của ổi đối với sức khỏe ra sao không? Và liệu rằng việc ăn nhiều ổi có tốt không?
Ngày 23/06/2023

6 tác dụng của dưa leo với cơ thể và những lưu ý khi dùng

Dưa leo hay dưa chuột là loại quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày từ ăn tươi đến chế biến các món mặn, món xào, món canh,... Vậy bạn có biết tác dụng của dưa leo đối với cơ thể chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.
Ngày 21/06/2023

Thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường khoa học và đầy đủ dưỡng chất

Bạn đang tìm kiếm thực đơn bữa sáng phù hợp cho người tiểu đường? Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn thông minh và cân đối những món ăn phù hợp để duy trì đường huyết ổn định và cung cấp năng lượng cho cả buổi sáng. Khám phá các gợi ý và nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng sau để có một thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường lành mạnh và ngon miệng.
Ngày 20/06/2023

Gợi ý thực đơn cho người bệnh Gout

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người bệnh Gout. Việc duy trì những bữa ăn khoa học, phù hợp sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả nhưng vấn đề này không hề đơn giản. Dưới đây, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên tắc xây dựng chế độ ăn và gợi ý thực đơn cho người bệnh Gout. 
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp