​Bệnh sa ruột ở trẻ nhỏ có thể điều trị được không? | Medlatec

​Bệnh sa ruột ở trẻ nhỏ có thể điều trị được không?

Bệnh sa ruột là vấn đề sức khỏe thường gặp, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhìn chung, đây không phải căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng, song các bậc phụ huynh nên quan tâm cho bé đi điều trị sớm. Vậy bệnh sa ruột nhận biết ra sao? Bệnh sa ruột ở trẻ em cũng như người lớn có thể điều trị bằng cách nào?


05/03/2022 | ​Thoát vị bẹn là gì? Phương pháp điều trị bệnh dứt điểm
24/02/2022 | Thoát vị bẹn có nguy hiểm không và dấu hiệu của bệnh là gì?
20/02/2022 | Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em là gì và cách điều trị hiệu quả
16/02/2022 | ​Bệnh thoát vị bẹn có thể điều trị được không?

1. Bệnh sa ruột là gì?

Một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa chúng ta không nên chủ quan là bệnh sa ruột, hay còn được biết đến với tên gọi khác là thoát vị bẹn. Khi mắc bệnh, các mô tế bào tại thành bụng vỡ và gây hiện tượng sưng và đau bụng, đặc biệt trong mỗi lần bệnh nhân ho, vận động mạnh hoặc cúi gập người. Nhìn chung, các triệu chứng bệnh ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Bệnh sa ruột còn được biết đến với tên gọi là thoát vị bẹnBệnh sa ruột còn được biết đến với tên gọi là thoát vị bẹn

Theo các bác sĩ, căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào, trong đó đa phần bệnh nhân là trẻ em, giới nam tính. Các bậc phụ huynh nên chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ, cho bé đi kiểm tra nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, nghi mắc sa ruột.

Hiện nay, hai dạng bệnh thường gặp đó là sa ruột bẹn, sa ruột cuống rốn. Dù mắc dạng bệnh nào đi chăng nữa, bệnh nhân cũng cần được theo dõi, điều trị kịp thời. Đây là cách tốt nhất để cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

2. Nhận biết triệu chứng của bệnh sa ruột 

Thực tế, bệnh sa ruột hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể tới như: do bệnh nhân gặp chấn thương, do ít vận động, đặc biệt là những người đang đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì. Hiện nay, một số bệnh nhân nhí được ghi nhận mắc bệnh thoát vị bẹn do nguyên nhân bẩm sinh. Các bậc phụ huynh nên theo dõi kỹ và cho bé điều trị sớm.

Bên cạnh đó, một số thói quen sinh hoạt không điều độ cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sa ruột, cụ thể như: người thường xuyên bê vác các đồ vật nặng, người hay bị táo bón hoặc ho liên tục. Đó là lý do vì sao chúng ta cần đảm bảo thói quen sinh hoạt lành mạnh và điều trị dứt điểm các vấn đề sức khỏe, nhất là tình trạng ho hoặc táo bón,…

Bệnh nhân thường cảm thấy đau, khó chịuBệnh nhân thường cảm thấy đau, khó chịu

Vậy khi mắc bệnh sa ruột, chúng ta sẽ phải đối mặt với những triệu chứng nào? Đặc điểm dễ nhận dạng nhất là sự xuất hiện của khối u ở vùng bẹn của người bệnh. Mỗi khi bạn vận động, ví dụ như chạy nhảy, ho hoặc cố gắng rặn lúc đi đại tiện, khối u có xu hướng chuyển động và chúng ta có thể dễ dàng phát hiện ra chúng. Tuy nhiên, nếu nằm nghỉ ngơi và không vận động nhiều thì khối u sẽ nằm ở ổ bụng và khiến bệnh nhân khó phát hiện.

Mỗi khi chạm vào khối thoát vị, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự xuất hiện của chúng, bởi vì khối thoát vị này thường di chuyển. Đa số bệnh nhân sẽ không thấy đau, khó chịu khi sờ, nắn vào khối thoát vị. Chính vì thế họ thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

Về lâu về dài, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều di chứng nghiêm trọng, đó là khối thoát vị không thể di chuyển về ổ bụng ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, không vận động mạnh. Đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như: đau bụng dữ dội, có dấu hiệu trướng bụng… Các triệu chứng nêu trên ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, đặc biệt trẻ em sẽ quấy khóc liên tục, làm cha mẹ lo lắng.

Tình trạng bệnh nghiêm trọng khiến trẻ thường xuyên quấy khócTình trạng bệnh nghiêm trọng khiến trẻ thường xuyên quấy khóc

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh sa ruột có thể điều trị được hay không?

Không thể phủ nhận rằng bệnh sa ruột ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Thậm chí, họ sẽ phải đối mặt với các biến chứng nặng nề do không phát hiện và tích cực điều trị bệnh. Các bậc phụ huynh băn khoăn không biết bệnh sa ruột ở trẻ nhỏ có thể điều trị dứt điểm hay không?

Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ nhỏ, đánh giá mức độ sa ruột. Thông thường, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại sẽ được áp dụng để hỗ trợ việc theo dõi, đánh giá sức khỏe. Cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh đi chụp CT, chụp MRI hoặc siêu âm để đưa ra kết luận về tình hình sức khỏe.

Đối với trẻ nhỏ mắc bệnh sa ruột, phẫu thuật là phương án hỗ trợ điều trị dứt điểm bệnh, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Hiện nay, hai hình thức được áp dụng rộng rãi nhất là phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi. Trên thực tế, mỗi phương pháp điều trị lại sở hữu ưu điểm riêng, cha mẹ nên cân nhắc và lựa chọn hình thức điều trị thích hợp cho bé.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh dứt điểmPhẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh dứt điểm

Phẫu thuật thoát vị mở là kỹ thuật khá quen thuộc, trong đó bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân để tiến hành phẫu thuật xử lý khối thoát vị. Khi áp dụng kỹ thuật này, bệnh nhân thường trải qua ca phẫu thuật dài khoảng 6 tiếng đồng hồ. Trong giai đoạn hậu phẫu, người bệnh nên hạn chế vận động, chăm sóc vết mổ thật cẩn thận để tránh tình trạng nhiễm trùng. Đây là cách tốt nhất giúp bạn mau chóng bình phục và hoạt động bình thường trở lại.

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, phương pháp mổ nội soi cũng được áp dụng trong điều trị bệnh sa ruột. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong suốt quá trình thực hiện.

Nhìn chung, dù thực hiện phương pháp nào đi chăng nữa, bác sĩ cũng cố gắng sử dụng kỹ thuật khâu thẩm mỹ. Chính vì thế bệnh nhân không cần lo lắng vết mổ để lại sẹo xấu, gây mất tự tin.

4. Địa chỉ điều trị bệnh sa ruột

Một địa chỉ có kinh nghiệm điều trị sa ruột ở trẻ nhỏ là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện tự hào là đơn vị y tế hàng đầu, có bề dày lịch sử hơn 26 năm và sở hữu đội ngũ bác sĩ chất lượng. Tại đây, bác sĩ sẽ tư vấn và điều trị cho bệnh nhân, đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng sa ruột.

Để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, Quý khách hãy liên lạc tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên của bệnh viện sẽ giúp bạn giải đáp tất cả thắc mắc. 

Bạn nên cho bé đi khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATECBạn nên cho bé đi khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu được thông tin tổng quát về bệnh sa ruột cũng như cách điều trị dứt điểm tình trạng này. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động điều trị khi phát hiện triệu chứng bệnh.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Quá trình tiêu hóa ở ruột non và cấu tạo cơ quan này

Quá trình tiêu hóa ở ruột non diễn ra rất trình tự, bài bản và đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn, phát triển của cơ thể con người. Có thể nói ruột non và các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa được thiết kế rất tỉ mỉ và cơ quan nào cũng có nhiệm vụ của riêng mình. Vậy bạn biết gì về ruột non? Hãy để MEDLATEC đồng hành cùng bạn trong chuyến “tham quan nhà máy tiêu hóa” của cơ thể chúng ta trong bài viết dưới đây nhé!
Ngày 16/06/2023

Bỏ túi ngay các loại thuốc chống co thắt dạ dày hiệu quả

Thuốc chống co thắt dạ dày thường được chỉ định trong những trường hợp bị co thắt dạ dày. Loại thuốc này có hiệu quả điều trị cao, ít mang lại tác dụng phụ và để cải thiện được triệu chứng co thắt dạ dày hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.
Ngày 16/06/2023

Đặc điểm - chức năng và cấu tạo dạ dày con người

Dạ dày còn được gọi là bao tử có vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy tiêu hóa của con người. Đây là bộ phận phình to nhất của ống tiêu hóa có cấu tạo đặc biệt với 2 nhiệm vụ chính bao gồm nghiền nát thức ăn, chuyển hóa thức ăn bằng cách tiết ra enzyme tiêu hóa trong dịch vị. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về các đặc điểm cấu tạo, chức năng của dạ dày, MEDLATEC sẽ giới thiệu sơ lược về cơ quan này trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023

Hậu môn bình thường có cấu tạo như thế nào?

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng hậu môn bình thường sẽ có cấu tạo như thế nào chưa? Đây cũng là một trong những cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa của con người, nó đảm nhiệm chức năng đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vậy để tìm hiểu thêm về cơ quan này, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp