Xét nghiệm công thức máu toàn bộ có ý nghĩa gì? | Medlatec

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ là phương pháp giúp các bác sĩ xác định số lượng và các thành phần máu. Qua đó, có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe của người bệnh, chẩn đoán bệnh lý, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và lên phác đồ điều trị phù hợp.


06/12/2022 | Xét nghiệm công thức máu có ý nghĩa như thế nào?
03/06/2022 | Góc tư vấn: Vì sao cần xét nghiệm công thức máu sốt xuất huyết?
14/04/2022 | Mục đích của các xét nghiệm công thức máu là gì?
07/04/2022 | Tại sao nên thực hiện các xét nghiệm công thức máu toàn bộ?

1. Xét nghiệm công thức máu toàn bộ là gì?

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ là xét nghiệm thường được bác sĩ chỉ định trong hầu hết các trường hợp đến khám bệnh hoặc kiểm tra sức khỏe. Kết quả của xét nghiệm này có thể chẩn đoán được một loạt rối loạn, phổ biến nhất là tình trạng nhiễm trùng, bệnh lý thiếu máu và bệnh bạch cầu

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ giúp đánh giá sức khỏe tổng quát của người bệnh

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ giúp đánh giá sức khỏe tổng quát của người bệnh

Cụ thể, kết quả xét nghiệm sẽ cho chúng ta biết về: 

- Số lượng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu trong một thể tích máu là bao nhiêu. 

- Lượng huyết sắc tố có trong một thể tích máu

- Tỷ lệ thể tích hồng cầu/ thể tích máu toàn bộ.

Nếu kết quả cho thấy có sự thay đổi, tăng/giảm bất thường về số lượng các thành phần tế bào máu thì rất có thể người bệnh đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm những xét nghiệm chuyên sâu hơn để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

2. Mục đích của xét nghiệm công thức máu toàn bộ

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ là phương pháp xét nghiệm cơ bản, được sử dụng phổ biến trong nhiều trường hợp khác nhau với những mục đích như sau: 

- Giúp đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể: Trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra sức khỏe tổng quát, xét nghiệm công thức máu toàn bộ thường được bác sĩ chỉ định nhằm theo dõi sức khỏe tổng quát của người bệnh. 

- Để chẩn đoán bệnh: Khi người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, viêm, sốt, có tình trạng bầm tím hay chảy máu,… bác sĩ cũng có thể chỉ định xét nghiệm công thức máu toàn bộ để tìm ra nguyên nhân gây ra những triệu chứng nêu trên. Đối với những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm trùng, kết quả xét nghiệm công thức máu toàn bộ còn có thể mang giá trị chẩn đoán bệnh nhanh chóng. 

Có thể xác định số lượng hồng cầu nhờ xét nghiệm công thức máu toàn bộ

Có thể xác định số lượng hồng cầu nhờ xét nghiệm công thức máu toàn bộ

- Để theo dõi một số bệnh lý: Nếu bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý như bệnh thiếu máu, bệnh bạch cầu,… hoặc một số loại bệnh khác có thể ảnh hưởng đến số lượng tế bào máu thì bác sĩ cũng sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ để theo dõi tình trạng bệnh ra sao, bệnh có đang tiến triển không. Qua đó, bác sĩ sẽ thực hiện điều chỉnh phác đồ điều trị để kiểm soát tốt bệnh lý, cải thiện sức khỏe cho người bệnh. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ nhận định được hiệu quả của một số loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng, từ đó điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc thay thế bằng một loại thuốc hiệu quả hơn nếu thực sự cần thiết. 

3. Người bệnh cần chuẩn bị những gì khi thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ

Trường hợp người bệnh chỉ cần thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ thì bạn có thể ăn uống bình thường trước khi thực hiện xét nghiệm. 

Tuy nhiên, trong trường hợp mẫu máu xét nghiệm còn được sử dụng cho nhiều loại xét nghiệm khác, chẳng hạn như xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm miễn dịch,… thì người bệnh cần nhịn ăn 8 tiếng trước khi xét nghiệm. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

4. Quá trình thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ

Mẫu xét nghiệm máu sẽ được lấy từ tĩnh mạch ở cánh tay người bệnh. Sau đó, được đựng trong ống nghiệm chuyên dụng và được gửi về phòng thí nghiệm để các chuyên gia tiến hành phân tích. Sau khi lấy máu, bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường. 

Xét nghiệm máu toàn bộ có thể phát hiện bệnh bạch cầu

Xét nghiệm máu toàn bộ có thể phát hiện bệnh bạch cầu

Thời gian trước đây, xét nghiệm này thường sử dụng các dụng cụ đếm tay. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại, xét nghiệm công thức máu toàn bộ đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ các loại máy đếm tự động. 

5. Chỉ số kết quả xét nghiệm công thức máu toàn bộ như thế nào là bình thường?

Các chỉ số kết quả của xét nghiệm nằm trong những phạm vi dưới đây thì được đánh giá là bình thường: 

- Số lượng bạch cầu (WBC) bình thường ở nam giới và nữ giới không mang thai là 5.000 - 10.000 WBC/ mm3. 

- Số lượng hồng cầu ở nam giới đạt tiêu chuẩn khi nằm trong khoảng 4,5 - 5,5 triệu RBC/ mcL. 

Số lượng hồng cầu ở nữ giới bình thường khi nằm trong khoảng 4.0 - 5.0 triệu RBC/ mcL,

Số lượng hồng cầu ở trẻ em bình thường khi nằm trong khoảng là 3.8 - 6.0 triệu RBC/ mcL. Đối với trẻ sơ sinh, phạm vi tiêu chuẩn của số lượng hồng cầu có thể từ  4.1 - 6.1 triệu RBC/ mcL.

Thể tích trung bình của tế bào hồng cầu trong máu (MCV) được đánh giá là bình thường khi nằm trong khoảng 84 - 96 femtoliters (fL), giá trị huyết sắc tố trung bình (MCH) cần nằm trong khoảng 28 - 34 pg/ mỗi tế bào, độ rộng phân bố tế bào hồng cầu (RDW) cần đạt mức tiêu chuẩn là 11.5 - 14.5% và nồng độ huyết sắc tố trung bình (MCHC) được đánh giá là bình thường khi nằm trong mức 32 - 36 g/dL.

- Chỉ số Hematocrit (HCT) ở nam giới được cho là bình thường khi đạt 42 - 52%, ở nữ giới là 36 - 48% và ở trẻ em là 29 - 59%. Đối với trẻ sơ sinh, chỉ số HCT cần nằm trong khoảng 24 - 64%.

- Giá trị Hemoglobin (Hgb) ở nam giới là 14 đến 17.4 g/dL, cần đạt 12 đến 16 g/dL đối với nữ giới. Trong khi đó, chỉ số ở Hgb trẻ cần nằm trong mức 9.5 - 20.5 g/dL và đối với trẻ sơ sinh cần nằm trong giá trị tiêu chuẩn là 14.5 đến 24.5 g/dL.

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

- Số lượng tiểu cầu ở người lớn cần nằm trong mức 140.000 đến 400.000 tiểu cầu/ mm3. Trong khi đó, số lượng tiểu cầu ở trẻ em được đánh giá là bình thường khi nằm trong khoảng 150.000 - 450.000 tiểu cầu/ mm3.

Khi có sự thay đổi trong các chỉ số kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết cho bạn để bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể được yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm hoặc được giới thiệu đến các bác sĩ chuyên khoa Huyết học để được tư vấn sâu hơn. 

Nếu có nhu cầu thực hiện xét nghiệm công thức máu toàn bộ, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế uy tín, chất lượng, được đầu tư quy mô về hệ thống máy xét nghiệm và có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đảm bảo mang đến cho bạn những kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với mức chi phí hợp lý. Nếu bạn quá bận rộn nhưng vẫn muốn được kiểm tra sức khỏe thì đây chính là một dịch vụ y tế lý tưởng và thuận tiện. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp