Đề phòng bệnh chân tay miệng biến chứng | Medlatec

Đề phòng bệnh chân tay miệng biến chứng

Ngày 26/03/2013 PGS. TS. Bùi Khắc Hậu

Từ đầu năm 2013 đến nay, bệnh tay chân miệng (TCM) đã bùng phát ra hơn 28 tỉnh, thành trong cả nước với typ EV71 cực kỳ nguy hiểm.


02/10/2018 | “Thời điểm vàng” mẹ nên đưa con khám tay chân miệng
14/03/2018 | Vai trò quan trọng của chẩn đoán EV71 trong bệnh Tay - Chân - Miệng

Chân tay miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan từ người này sang người khác theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi họng, nước bọt, dịch nốt phỏng hay phân của người bệnh và dễ gây thành dịch.

Đề phòng chân tay miệng biến chứng

Bệnh chân tay miệng do virus EV71 gây ra.

Thời kỳ ủ bệnh thường kéo dài khoảng từ 3 - 7 ngày. Hầu hết các trường hợp bị bệnh TCM sẽ qua khỏi nhưng có một số nếu là EV71 thì sẽ có thể bệnh diễn biến phức tạp hơn, nhất là khi virus gây tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Phòng bệnh chân tay miệng như thế nào?

Đây là một bệnh lây truyền từ người bệnh sang người lành do tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết ở miệng, họng, mũi hoặc chất tiết từ các bọng nước ở tay, chân hoặc phân của người bệnh. Bệnh cũng có thể được lây truyền gián tiếp từ các dụng cụ ăn uống, đồ chơi, quần áo, chăn màn của người bệnh.

Hiện nay chưa có biện pháp phòng bệnh đặc hiệu (chưa có vắc xin), vì vậy, phòng bệnh chung là rất cần thiết. Khi nghi ngờ trẻ bị bệnh TCM cần cho trẻ ở nhà không đến vườn trẻ, lớp mẫu giáo, trường học và tránh không cho trẻ lành tiếp xúc với trẻ nghi bị bệnh TCM.

Ở địa phương đang có bệnh TCM, cần vệ sinh cá nhân cho trẻ hằng ngày bằng biện pháp rửa sạch tay, chân bằng xà phòng, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Đề phòng chân tay miệng biến chứng

Biểu hiện của trẻ khi mắc chân tay miệng.

Ở trẻ bệnh thì không làm cho bọng nước vỡ ra sẽ bị nhiễm trùng và lây lan ra xung quanh. Các loại quần áo, tã lót, khăn, đồ chơi của trẻ bị bệnh TCM, sau khi giặt sạch bằng xà phòng cần sát khuẩn bằng nước sôi hoặc nước có pha hóa chất cloraminB.

Không giặt chung với các loại quần áo của trẻ lành với trẻ bệnh. Khi giặt, tắm rửa cho trẻ, người phục vụ (cha mẹ, cô nuôi trẻ…) cần đi găng tay và sau khi xong cần rửa tay sạch bằng xà phòng. Phân của trẻ bị bệnh TCM cần được xử lý thật tốt, không để vương vãi ra môi trường xung quanh.

Khi trẻ bị bệnh TCM mà có một số dấu hiệu khác thường cần nhanh chóng đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế, tốt nhất là khoa nhi, bệnh viện nhi hoặc các cơ sở khám, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Nguồn: http:/www.tienphong.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Có cách nào điều trị dứt điểm giun kim ở trẻ không?

Một trong những câu hỏi được nhiều phụ huynh đặt ra trong quá trình chăm sóc trẻ là có thể điều trị dứt điểm giun kim không. Thực tế tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em lại là đối tượng thường gặp nhất. Dù không gây nguy hiểm hay đe doạ tính mạng nhưng vẫn để lại nhiều hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe của trẻ. 
Ngày 20/06/2023

Đặc điểm của trứng giun kim - có thể bạn chưa biết

Đối tượng thường xuyên gặp phải tình trạng nhiễm trứng giun kim hay giun kim được xác định là trẻ nhỏ. Tình trạng này đôi khi không gây nguy hiểm, nhưng lại khiến người mắc khó chịu. Để biết được hình dạng của trứng giun kim ra sao, biểu hiện khi nhiễm là gì và làm thế nào để phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả, mời bạn đọc cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay dưới đây. 
Ngày 16/06/2023

Bạn có biết: Sốt xuất huyết kéo dài bao lâu thì khỏi?

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu không có biện pháp điều trị phù hợp sẽ dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Vậy sốt xuất huyết kéo dài bao lâu thì khỏi? Thông tin liên quan sẽ được làm rõ trong bài viết.
Ngày 14/06/2023

Nguyên nhân thủy đậu - cách nhận biết và phòng tránh

Trong thời gian gần đây, số người bị mắc bệnh thủy đậu đang có xu hướng gia tăng ở mọi lứa tuổi. Việc nhận biết nguyên nhân thủy đậu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phòng tránh bệnh, bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa sự lây lan ra cộng đồng.
Ngày 13/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp