​Thoát vị bẹn là gì? Phương pháp điều trị bệnh dứt điểm | Medlatec

​Thoát vị bẹn là gì? Phương pháp điều trị bệnh dứt điểm

Chắc hẳn khá nhiều người thắc mắc thoát vị bẹn là gì và chúng có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe? Nhìn chung, tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ em và người trưởng thành. Nếu không điều trị kịp thì bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế bạn nên theo dõi bài viết này để hiểu về bệnh thoát vị bẹn cũng như cách điều trị hiệu quả.


24/02/2022 | Thoát vị bẹn có nguy hiểm không và dấu hiệu của bệnh là gì?
20/02/2022 | Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em là gì và cách điều trị hiệu quả
16/02/2022 | ​Bệnh thoát vị bẹn có thể điều trị được không?
15/02/2022 | Ưu, nhược điểm của các phương pháp điều trị thoát vị bẹn hiện nay

1. Bệnh thoát vị bẹn là gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: thoát vị bẹn là gì? Đây là một trong những dạng thoát vị thường gặp ở khu vực thành bụng. Cụ thể, tạng ở ổ bụng thường không nằm ở vị trí của chúng mà đi qua ống bẹn tới bìu. Hiện tượng này gây ra những ảnh hưởng đối với sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Tốt nhất chúng ta nên theo dõi và điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

Bệnh thoát vị bẹn là gì?

Bệnh thoát vị bẹn là gì?

Trên thực tế, thoát vị bẹn thường xảy ra ở nam giới, kể cả trẻ em và người trưởng thành. Nếu có cơ hội phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi càng cao. Trong đó, nhiều số liệu thống kê cho thấy khoảng 0.8 - 4.4% trẻ nhỏ được phát hiện mắc bệnh, đặc biệt các em bé sinh non có nguy cơ bị thoát bị bẹn cao hơn so với bình thường.

Nhìn chung, hiện tượng thoát vị bẹn thường xảy ra ở một bên với các triệu chứng rõ ràng, ví dụ như bên háng phình to bất thường, bệnh nhân hay cảm thấy đau và khó chịu mỗi khi vận động quá sức. Bên cạnh đó, một số trường hợp được phát hiện thoát vị bẹn ở cả hai bên và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

2. Các dạng thoát vị bẹn thường gặp

Trong quá trình tìm hiểu thoát vị bẹn là gì, chúng ta cũng cần nắm được một số dạng bệnh hay gặp. Thông thường, mỗi dạng bệnh sẽ xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, mọi người nên dựa vào thông tin đó để thay đổi thói quen sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đó là cách tốt nhất để kiểm soát sự phát triển của thoát vị bẹn.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau mỗi khi vận động quá sức

Bệnh nhân thường cảm thấy đau mỗi khi vận động quá sức

Hiện nay, hai dạng bệnh thường gặp hơn cả là: thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp. Đối với bệnh nhân thoát vị bẹn trực tiếp, tạng sẽ qua một số điểm yếu tại thành bẹn vào tới bìu. Nguyên nhân chính gây bệnh là do mọi người phải lao động quá sức trong một quãng thời gian dài. Ngoài ra, tình trạng trên xảy ra với những bạn hay bị táo bón hoặc đi tiểu khó. Nếu đang phải đối mặt với những vấn đề kể trên, mọi người nên chủ động đi khám và điều trị để hiện tượng thoát vị bẹn không trở nên quá nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, thoát vị bẹn gián tiếp cũng là vấn đề đáng quan tâm, ruột thường bị thoát vị tới bìu thông qua ống phúc tinh mạc. Các bác sĩ cho biết đây là dạng thoát vị bẹn bẩm sinh thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Việc điều trị bệnh là vô cùng cần thiết, nếu không trẻ sẽ gặp phải một số biến chứng nghiêm trọng.

Như vậy, tùy vào nguyên nhân gây bệnh, chúng ta sẽ gặp phải tình trạng thoát vị bẹn trực tiếp hoặc gián tiếp. Thông qua quá trình chẩn đoán, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp giúp cải thiện sức khỏe bệnh nhân tốt nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoát vị bẹn

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoát vị bẹn

3. Một số biến chứng do bệnh thoát vị bẹn gây ra

Bên cạnh việc tìm hiểu thoát vị bẹn là gì, mọi người cũng quan tâm tới những biến chứng bệnh thường gặp. Khi khối thoát vị càng phát triển thì sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng. Mỗi khi bạn vận động quá sức thì cảm giác đau và khó chịu sẽ có xu hướng gia tăng. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân nên theo dõi và điều trị dứt điểm tình trạng kể trên.

Về lâu về dài, chúng ta có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng như thoát vị nghẹt. Cụ thể, đây là tình trạng ruột, mạc nối lớn mắc tại túi thoát vị và gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu vô cùng. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần đi cấp cứu sớm để các bác sĩ xử lý điều trị kịp thời. Đặc biệt, bệnh nhân thoát vị bẹn gián tiếp cần lưu ý hơn cả, họ có nguy cơ gặp biến chứng thoát vị nghẹt tương đối cao.

Thoát vị nghẹt là một trong những biến chứng thường gặp

Thoát vị nghẹt là một trong những biến chứng thường gặp

Nếu nghiên cứu kỹ thoát vị bẹn là gì, mọi người đều biết hiện tượng này thường xảy ra ở nam giới. Trong một số ít trường hợp, do không phát hiện và điều trị sớm, họ đối mặt với các vấn đề như: xoắn tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn. Đây là những vấn đề nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản đối với nam giới. Tuy tỷ lệ bệnh nhân bị vô sinh do thoát vị bẹn không quá cao nhưng mọi người vẫn cần cảnh giác.

4. Phương pháp điều trị bệnh thoát vị bẹn

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm tới phương pháp điều trị thoát vị bẹn, liệu chúng có đem lại hiệu quả rõ rệt hay không? Trên thực tế, căn bệnh này không thể tự khỏi mà bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật để chữa trị dứt điểm. Với sự phát triển của y học hiện nay, nhiều kỹ thuật mổ ra đời giúp tăng hiệu quả điều trị, đồng thời đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng.

Sau khi tìm hiểu thoát vị bẹn là gì, các bạn đều biết căn bệnh này xảy ra ở mọi lứa tuổi, vậy trẻ em có thể tiến hành phẫu thuật được hay không? Câu trả lời là có, chỉ bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh nền hoặc các em bé sinh non sức khỏe yếu mới không thể tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Tới khi nào sức khỏe của họ ổn định, bác sĩ sẽ cho phép tiến hành điều trị.

Hai kỹ thuật mổ được áp dụng rộng rãi hiện nay đó là mổ mổ và nội soi, trong đó kỹ thuật mổ nội soi đang được ưu tiên sử dụng hơn cả. Bởi vì chúng đảm bảo an toàn và để lại vết mổ với kích thước nhỏ, đảm bảo tính thẩm mỹ. Nếu được chăm sóc cẩn thận thì vết mổ chỉ mất khoảng 7 ngày để lành lại.

Đa phần bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi

Đa phần bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã giải đáp được thắc mắc: thoát vị bẹn là gì? Tốt nhất chúng ta nên chủ động theo dõi tình hình sức khỏe và điều trị ngay từ những giai đoạn đầu phát hiện bệnh. Để thăm khám và điều trị, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại đáp ứng dịch mổ phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi. Ngoài ra, bệnh viện còn đạt chứng chỉ CAP và sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Để tìm hiểu kỹ hơn, hãy liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp