Cách trị mụn nhọt hiệu quả và dễ thực hiện | Medlatec

Cách trị mụn nhọt hiệu quả và dễ thực hiện

Mụn có thể xuất hiện tại nhiều vùng da trên cơ thể, đặc biệt là trên da mặt khiến bạn cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn và gợi ý về cách trị mụn nhọt hiệu quả, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.


17/05/2023 | 9 cách trị mụn tại nhà dễ thực hiện, ít tốn kém và hiệu quả
16/12/2022 | Top 10 cách trị mụn cám tại nhà hiệu quả các bạn gái nên thử
29/09/2022 | Bật mí cho các mẹ bỉm cách trị mụn sau sinh hiệu quả
25/10/2021 | Gợi ý cách trị mụn đầu đen tự nhiên đem lại hiệu quả cao

1. Phân loại mụn 

Trước khi tìm hiểu về cách trị mụn nhọt, bạn cần hiểu rõ về mụn. Mụn có thể xuất hiện ở rất nhiều vùng da trên cơ thể, đặc biệt là vùng ngực, lưng, cổ, mặt, bả vai,… Có thể phân thành nhiều loại mụn khác nhau tùy vào những biểu hiện cụ thể trên da: 

Mụn nhọt trên da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Mụn nhọt trên da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

- Mụn trứng cá: Loại mụn này có thể gây sưng đỏ, gây đau và có thể chứa mủ. Mọi lứa tuổi đều có thể xuất hiện mụn trứng cá trên da. 

- Mụn ẩn: Là những mụn rất nhỏ, thường nằm sâu dưới nang lông và không gây viêm hay đau. Mụn ẩn thường mọc theo từng cụm khiến bề mặt da của người bệnh trở nên sần sùi. Nếu chỉ quan sát thì rất khó phát hiện mụn ẩn, nhưng nếu bạn sờ lên da thì rất dễ phát hiện những vùng da có mụn ẩn với đặc điểm da thô ráp và gồ ghề. 

Bên cạnh đó, soi da cũng là cách có thể dễ dàng phát hiện mụn ẩn. Loại mụn này không gây viêm và sưng nhưng có thể để lại vết thâm nếu không được chăm sóc đúng cách. 

- Mụn bọc: Thường xuất hiện ở dưới bề mặt da, hình thành từ những ổ áp xe nhỏ ở vùng nang lông tuyến bã nhờn. Đặc điểm của mụn bọc là to kèm theo tình trạng sưng tấy, đỏ. Thậm chí một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây biến dạng khuôn mặt. 

- Mụn cám: Là những nốt mụn nhỏ. Những vùng da xuất hiện mụn cám thường bị sần sùi. Nếu thường xuyên nặn mụn không đúng cách còn có thể gây viêm đỏ, đau,..

- Mụn đầu đen: Là loại mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị hở. Những nốt mụn này tiếp xúc với không khí, bị oxy hóa nên chuyển sang màu đen.

- Mụn mủ: Là tình trạng viêm da, có những nốt sưng đỏ trên da. Phần đầu mụn có màu vàng hoặc trắng và bên trong có chứa mủ. Kích thước mụn thường lớn hơn các loại mụn nhọt thông thường và thường viêm, tấy nhiều hơn. Những vị trí mụn khác nhau có thể là dấu hiệu cảnh bảo những vấn đề sức khỏe khác nhau. Mụn mủ cần được xử trí đúng cách để không gây biến chứng. 

- Mụn trứng cá đỏ: Là những nốt mụn thường xuất hiện ở vùng quanh mũi, khiến người bệnh bị sưng đau và ngứa. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến sưng đỏ mũi, đỏ da và hiện tượng phù mắt,…

Nếu không điều trị đúng cách, mụn có thể gây ra sẹo lồi, rỗ, vết thâm,… ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây khó chịu cho người bệnh. 

2. Nguyên nhân gây mụn nhọt

Có nhiều nguyên nhân gây mụn, trong đó những nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như sau: 

- Do nhiễm vi khuẩn P. acne.

- Do thay đổi nội tiết tố, thường gặp ở những trẻ đang tuổi dậy thì hoặc phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh. Ở những độ tuổi này, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, nếu không biết chăm sóc da đúng cách thì rất dễ bị nổi mụn. 

Ăn đồ cay nóng làm tăng nguy cơ nổi mụn

Ăn đồ cay nóng làm tăng nguy cơ nổi mụn

- Sử dụng thuốc có chứa corticosteroid, hay lithium,...

- Chế độ ăn không khoa học, đặc biệt thói quen ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,… sẽ làm tăng nguy cơ nổi mụn. 

- Căng thẳng có thể gây rối loạn nội tiết tố và cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mụn nhọt trên da của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Chăm sóc da không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để gây mụn. 

- Lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng sản phẩm kém chất lượng hay không phù hợp với đặc tính của da cũng làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. 

- Môi trường sống và môi trường làm việc bị ô nhiễm cũng có thể gây ảnh hưởng đến da và khiến da của bạn nổi mụn nhiều hơn. 

3. Cách trị mụn nhọt

Có nhiều cách trị mụn nhọt khác nhau tùy theo từng mức độ mụn, nguyên nhân gây mụn. 

- Đối với những trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng bằng một số phương pháp như sau: 

+ Dùng trà xanh: Trà xanh có tác dụng kháng khuẩn, có chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất tốt trong việc điều trị mụn. Bạn có thể pha trà xanh với nước sôi. Đợi đến khi trà nguội thì dùng hỗn hợp này để thoa lên da. Đồng thời có thể tận dụng phần bã trà để đắp mặt. 

Có thể trị mụn bằng trà xanh

Có thể trị mụn bằng trà xanh

+ Xông hơi bằng nước ấm(cho thêm tinh dầu sả hoặc bưởi,…) giúp tinh thần thư giãn và giảm mụn hiệu quả. 

+ Dùng mật ong: Trong mật ong có chứa nhiều khoáng chất, các loại vitamin, các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa, rất tốt trong việc làm đẹp da. 

Trước hết, bạn rửa sạch mặt, sau đó dùng 2 thìa mật ong cùng vài giọt nước cốt chanh để thoa đều lên mặt. Rửa mặt lại sau 15 phút bằng nước ấm và lau khô mặt. 

- Nếu tình trạng mụn không thuyên giảm, thậm chí còn tiến triển, thì bạn không nên chủ quan mà cần đi khám tại các chuyên khoa Da liễu để bác sĩ thăm khám và lên phác đồ điều trị. 

 

Rửa mặt đúng cách để cải thiện tình trạng mụn

Rửa mặt đúng cách để cải thiện tình trạng mụn

- Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý: 

+ Rửa mặt hàng ngày và đúng cách. 

+ Lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp.

+ Tránh trang điểm khi bị mụn, đặc biệt là các loại đồ trang điểm bằng nước, 

+ Tẩy trang trước khi đi ngủ để da đảm bảo sạch sẽ. 

+ Sau khi vận động, tập thể dục, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn nên tắm hoặc rửa mặt sạch sẽ. 

+ Nên buộc tóc gọn gàng, tránh để tóc tiếp xúc với da mặt. 

+ Nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, thường xuyên uống đủ nước. 

+ Kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. 

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về mụn và một số cách trị mụn nhọt đơn giản. Nếu cần được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe da, mời quý khách hàng liên hệ đến Chuyên khoa Da liễu – Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cần làm gì khi bị bỏng nước sôi?

Bỏng nước sôi không hiếm gặp trong đời sống hàng ngày. Nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vậy cần phải xử lý khi bị bỏng nước sôi như thế nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Ngày 23/06/2023

Cách trị mụn nhọt hiệu quả và dễ thực hiện

Mụn có thể xuất hiện tại nhiều vùng da trên cơ thể, đặc biệt là trên da mặt khiến bạn cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn và gợi ý về cách trị mụn nhọt hiệu quả, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.
Ngày 23/06/2023

Cách cải thiện mề đay mạn tính

Nổi mề đay là tình trạng thường gặp, thông thường sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu nổi mề đay trong thời gian dài thì khả năng cao là mề đay mạn tính. Tình trạng này khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để cải thiện, hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau.
Ngày 23/06/2023

Móng tay có sọc dọc cảnh báo điều gì?

Một dấu hiệu bất thường mà nhiều người gặp phải là móng tay có sọc dọc. Mặc dù đây chỉ là một biểu hiện nhỏ nhưng bạn không nên lơ là, bởi nó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe. Vậy cụ thể tình trạng này cho thấy điều gì, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp