​Bệnh mạch máu não có nguy hiểm hay không? | Medlatec

​Bệnh mạch máu não có nguy hiểm hay không?

Bệnh mạch máu não là một trong những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, nếu không phát hiện và điều trị đúng cách, các tế bào não chịu tổn thương nặng nề. Chúng ta nên nắm được một số biến chứng thường gặp do căn bệnh này gây ra và chủ động chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


29/12/2021 | Hé lộ nguyên nhân gây vỡ mạch máu não thường gặp
01/11/2021 | Tắc mạch máu não có nguy hiểm không và phòng ngừa ra sao?
05/08/2021 | Nguyên nhân và dấu hiệu tắc mạch máu não thường gặp
16/04/2021 | Chuyên gia hướng dẫn cách phòng tránh tai biến mạch máu não

1. Bệnh mạch máu não là gì?

Bệnh mạch máu não hay còn được biết đến với tên gọi khác là tai biến mạch máu não, khi mắc bệnh, máu không được cung cấp đủ lượng cần thiết tới não bộ. Đó là nguyên nhân khiến tế bào não rơi vào tình trạng mất oxy và các chất dinh dưỡng. Chỉ sau vài phút không có oxy và dinh dưỡng, tế bào não có thể chết đi và khiến não bộ không thể chỉ đạo hoạt động của cơ thể. Thông thường, cơ thể của bệnh nhân tai biến có khả năng bị rối loạn tương đối cao nếu không kịp thời phát hiện cũng như điều trị.

Bệnh mạch máu não là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng

Bệnh mạch máu não là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng

Tìm hiểu về căn bệnh này, chúng ta biết được một số vấn đề thường gặp là nhồi máu não hoặc xuất huyết màng não. Cả là hiện tượng kể trên đều đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh và có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ người tử vong do bệnh tai biến mạch máu não tương đối cao và có xu hướng gia tăng trong những năm trở lại đây. Chính vì thế mọi người cần quan tâm chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, chủ động đề phòng các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Nguyên nhân khiến bệnh mạch máu não hình thành

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm tới nguyên nhân gây ra bệnh mạch máu não. Khi nắm được thông tin này, chúng ta sẽ biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày khoa học hơn, đồng thời theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe.

Một trong những lý do hàng đầu khiến bạn bị tai biến mạch máu não đó là do hiện tượng nhồi máu não. Bác sĩ cho biết có tới 85% bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới mạch máu não do từng bị nhồi máu não. Hiểu đơn giản, khi mắc bệnh thì động mạch trở nên hẹp hơn và lưu lượng máu tới não không đảm bảo. Nếu phát hiện các triệu chứng nhồi máu não, bệnh nhân cần được điều trị kịp thời và dứt điểm. Đó là cách tốt nhất để hạn chế những biến chứng xấu xảy ra, trong đó là tai biến mạch máu não.

Nhồi máu não có thể dẫn tới tình trạng tai biến mạch máu não

Nhồi máu não có thể dẫn tới tình trạng tai biến mạch máu não

Bên cạnh đó, tình trạng xuất huyết não cũng có nguy cơ gây tai biến, tổn thương các tế bào não. Thông thường, hiện tượng xuất huyết não xảy ra là do huyết áp tăng khó kiểm soát, phình mạch hoặc mạch máu não chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng,… Hiện nay, bệnh nhân thường đối mặt với tình trạng xuất huyết ở trong sọ hoặc bên dưới màng nhện. Chúng ta nên theo dõi các triệu chứng bất thường và điều trị sớm, tránh phát triển thành bệnh mạch máu não.

3. Tai biến mạch máu não thường gặp ở đối tượng nào?

Trên thực tế, bệnh tai biến mạch máu não thường xuất hiện nhiều ở người ngoài 55 tuổi, đặc biệt là nam giới có thói quen sử dụng nhiều đồ uống có cồn hoặc thuốc lá,… Tuy nhiên, mọi người nên cẩn trọng, bởi vì rất nhiều bệnh nhân trẻ tuổi đã từng bị tai biến do thói quen sinh hoạt hàng ngày kém lành mạnh.

Bệnh nhân cao huyết áp nên cẩn trọng

Bệnh nhân cao huyết áp nên cẩn trọng

Một số bệnh nền có thể gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não là: đái tháo đường, các vấn đề tim mạch như suy tim hoặc rối loạn nhịp tim… Đặc biệt, người có tiền sử tăng huyết áp nên cẩn trọng, khi chỉ số huyết áp lên tới 120/80mmHg, bạn có thể bị bệnh mạch máu não và cần đi cấp cứu ngay lập tức. Ngoài ra, nếu trong gia đình bạn từng có người thân bị tai biến, chúng ta nên theo dõi sức khỏe bản thân thường xuyên vì bạn là đối tượng có khả năng mắc bệnh tương đối cao.

Những thói quen hàng ngày như uống rượu bia, đồ chứa cồn hoặc hút thuốc chính là yếu tố làm gia tăng nguy cơ gây tai biến mạch máu não. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, bạn hãy cố gắng cai, hạn chế sử dụng.

4. Mức độ nghiêm trọng của bệnh mạch máu não

Như đã phân tích ở trên, bệnh mạch máu não là nguyên nhân khiến tế bào não chết, hoạt động của cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn. Dù giữ được tính mạng thì bệnh nhân vẫn phải đối mặt với một số di chứng. Trong đó, mức độ nghiêm trọng của di chứng còn phụ thuộc vào tình trạng tai biến, người bệnh có được cấp cứu kịp thời hay không,…

Liệt nửa người là một trong những di chứng thường gặp ở bệnh nhân tai biến mạch máu não

Liệt nửa người là một trong những di chứng thường gặp ở bệnh nhân tai biến mạch máu não

Một trong những di chứng thường gặp đó là liệt, bệnh nhân có thể liệt một phần cơ thể, ví dụ như một cánh tay, chân hoặc một bên mặt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày của họ, bệnh nhân trở nên phụ thuộc vào mọi người xung quanh, không thể tự chăm sóc bản thân. Trong trường hợp này, gia đình, bạn bè nên dành thời gian an ủi, động viên để bệnh nhân bớt cảm giác tủi thân và buồn. Khi giữ được tâm trạng tốt, kèm theo việc điều trị tích cực thì tình trạng liệt sẽ được cải thiện phần nào, người bệnh có thể sinh hoạt và tự chăm sóc bản thân.

Bên cạnh đó, sau tai biến nhiều người gặp vấn đề về nghe hiểu, đọc hoặc viết, thậm chí một số bệnh nhân cảm thấy khó khăn mỗi khi ăn uống. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, bởi vì các tế bào não không thể điều khiển hoạt động của cơ thể như bình thường.

Đối với những người không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh mạch máu não, họ có nguy cơ bị suy giảm hoặc mất trí nhớ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân mà còn khiến gia đình phiền muộn, cần dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và giúp người bệnh lấy lại trí nhớ.

Bệnh nhân mất rất nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh mạch máu não

Bệnh nhân mất rất nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh mạch máu não

Có thể nói, tai biến mạch máu não là vấn đề rất nghiêm trọng và để lại những di chứng khó lường. Nếu may mắn phát hiện và đi cấp cứu kịp thời, sức khỏe của bệnh nhân sẽ được kiểm soát tốt hơn, rút ngắn thời gian bình phục.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về bệnh mạch máu não và mức độ nghiêm trọng của chúng. Để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học và đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhé! Nếu có thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Mọi vấn đề cần lưu tâm về bệnh nhồi máu não

Bệnh nhồi máu não được WHO liệt kê vào danh sách nguyên nhân gây tử vong thứ 3 trên thế giới. Những biến chứng do căn bệnh này gây ra sẽ biến người bệnh trở thành gánh nặng đối với gia đình. Vì thế, phát hiện sớm để cấp cứu người bệnh kịp thời là cách tốt nhất để giảm thiểu gánh nặng do bệnh gây ra.
Ngày 21/06/2023

Cấu tạo của tiểu não như thế nào? Làm sao để bảo vệ tiểu não?

Tiểu não là một phần của bộ não và rất quan trọng đối với các hoạt động chuyển động của cơ thể chẳng hạn như khả năng đi lại, lái xe hay ném bóng,... Khi tiểu não bị ảnh hưởng hoặc gặp phải những vấn đề bất thường, người bệnh sẽ di chuyển khó khăn và khả năng phối hợp của cơ thể cũng giảm sút. Vậy cấu tạo của tiểu não như thế nào và phải làm sao để bảo vệ tiểu não?
Ngày 14/06/2023

Xung thần kinh và 6 bệnh lý thường gặp

Đối với cơ thể con người, hệ thần kinh là cơ quan có sự phân hóa cao nhất với các ống cùng một mạng lưới chằng chịt chạy khắp cơ thể. Quá trình hoạt động của hệ thần kinh cũng như sự hình thành nhận thức và tư duy của con người không kể không kể đến vai trò của xung thần kinh.
Ngày 14/06/2023

Cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại nhà giúp cải thiện nhanh tình trạng

Đối với những đứa trẻ tự kỷ, cùng với việc tuân thủ theo chỉ dẫn của chuyên gia, vai trò của gia đình, của các bậc phụ huynh rất quan trọng, có thể quyết định tới thành công, hiệu quả việc chữa trị. Vậy có thể thực hiện những cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại nhà nào?
Ngày 12/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp