Xét nghiệm tầm soát ung thư có quan trọng không? Nên thực hiện ở đâu? | Medlatec

Xét nghiệm tầm soát ung thư có quan trọng không? Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm tầm soát ung thư gồm nhiều phương pháp khác nhau. Đây là cách giúp người bệnh nhận biết ung thư sớm và nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. Vậy xét nghiệm này có quan trọng không và nên thực hiện ở đâu?


13/01/2023 | Nên xét nghiệm tầm soát ung thư ở đâu uy tín, chất lượng?
02/12/2022 | Xét nghiệm tầm soát ung thư Bắc Ninh: Đừng quên lựa chọn MEDLATEC!
20/10/2022 | Xét nghiệm tầm soát ung thư Mê Linh ở đâu uy tín?

1. Ung thư nguy hiểm như thế nào?

Khi mắc bệnh ung thư hoặc đang trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe, làm giảm đáng kể chất lượng sống: 

- Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, xuất hiện những cơn đau đớn, thường xuyên cảm thấy buồn nôn,... Những triệu chứng này có thể do yếu tố bệnh lý nhưng cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc điều trị hoặc các phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị gây ra. 

Ung thư tàn phá cơ thể và đe dọa tính mạng của người bệnh

Ung thư tàn phá cơ thể và đe dọa tính mạng của người bệnh

- Sụt cân mặc dù người bệnh ăn uống đầy đủ. Yếu tố này rất khó khắc phục vì nguyên nhân thường là do khối u tiến triển và hấp thụ phần lớn lượng dưỡng chất đi vào cơ thể. 

- Ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh: Những trường hợp khối u ung thư gây chèn ép hệ thống dây thần kinh có thể khiến người bệnh bị đau  hoặc mất chức năng hoạt động tại một vị trí trên cơ thể. 

- Cơ thể có những thay đổi bất thường chẳng hạn như đi tiểu nhiều, thường xuyên khát nước, bị lú lẫn,...

- Hệ miễn dịch hoạt động bất thường, có thể tấn công cả những tế bào khác thường khiến bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như co giật, khó khăn khi đi lại,...

- Ung thư di căn: Là tình trạng những khối u lan rộng sang nhiều cơ quan khác trong cơ thể và gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

- Ung thư tái phát: Sau khi điều trị ung thư, kể cả khi đã chữa khỏi, người bệnh vẫn nên thăm khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ vì luôn tồn tại nguy cơ tái phát ung thư. 

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, những tế bào ung thư sẽ phá hủy cơ thể và đe dọa tính mạng của người bệnh. Mỗi loại ung thư sẽ có những tác động khác nhau lên cơ thể, chẳng hạn như: 

- Khi mắc ung thư ở các cơ quan hệ tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư tuyến tụy,.... Những khối u ung thư sẽ ngày càng lớn, có thể ngăn chặn thức ăn đi qua ruột gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. 

Phẫu thuật cắt bỏ khối u có thể cải thiện vấn đề này nhưng thường rất phức tạp. Nếu không được điều trị sớm, việc thiếu chất dinh dưỡng còn làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến người bệnh dễ mắc các bệnh lý khác, nguy hiểm nhất là rất dễ bị nhiễm trùng. 

- Ung thư phổi: Có thể dẫn đến tắc nghẽn phổi, xẹp phổi, giảm khả năng hấp thụ oxy, rất dễ bị nhiễm trùng và có nguy cơ tử vong cao. 

- Mạch máu: Những tế bào ung thư có thể phá hủy mạch máu tại các bộ phận quan trọng trong cơ thể dẫn tới chảy máu cục bộ. Những trường hợp này nếu không được nhận biết sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

2. Xét nghiệm tầm soát ung thư quan trọng ra sao? Có những phương pháp nào?

2.1. Xét nghiệm tầm soát ung thư quan trọng như thế nào?

Phần lớn những người mắc bệnh ung thư đều được phát hiện ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém, mất nhiều thời gian nhưng hiệu quả không cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do tâm lý chủ quan của người bệnh, một phần là do những triệu chứng của bệnh ung thư rất giống với các bệnh lý thông thường, thậm chí nhiều loại ung thư còn không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu. 

Xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư

Xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư

Xét nghiệm tầm soát ung thư là biện pháp phát hiện bệnh ở giai đoạn rất sớm, ngay cả khi những triệu chứng bệnh chưa xuất hiện. Nhờ đó việc điều trị bệnh sẽ đơn giản hơn, hiệu quả điều trị cao hơn, ít tốn kém chi phí và có thể không mất quá nhiều thời gian điều trị bệnh. Đồng thời, người bệnh cũng có suy nghĩ tích cực hơn, có thêm nhiều hi vọng để “chiến đấu với bệnh tật”. 

Bên cạnh đó, nhờ kết quả xét nghiệm, các bác sĩ cũng có thể dự đoán về nguy cơ mắc bệnh và đưa ra những lời khuyên về việc điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi của người bệnh để phòng tránh bệnh. Những trường hợp này cũng sẽ được hướng dẫn về việc theo dõi sức khỏe bằng cách thăm khám, xét nghiệm định kỳ. 

2.2. Các phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư phổ biến

- Xét nghiệm máu: 

Nhiều người hiểu lầm rằng xét nghiệm máu là phương pháp duy nhất và nhanh nhất để tìm ra những tế bào ung thư. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Một số loại xét nghiệm máu có thể giúp các bác sĩ tìm ra dấu ấn ung thư nhưng nó chỉ là cơ sở quan trọng hỗ trợ chẩn đoán bệnh. Để khẳng định bệnh, bác sĩ còn có thể chỉ định người bệnh thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác tùy thuộc vào từng loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang, chụp MRI hay thực hiện nội soi,...

Chụp X-quang để nhận biết ung thư phổi

Chụp X-quang để nhận biết ung thư phổi

- Sinh thiết: Đây là phương pháp phân tích mẫu mô và tế bào để nhận biết ung thư và đánh giá mức độ bệnh. Các bác sĩ có thể thực hiện lấy mẫu tế bào một cách riêng biệt nhưng cũng có thể thực hiện kết hợp với phẫu thuật hay nội soi. 

3. Những ai cần xét nghiệm tầm soát ung thư? Nên thực hiện ở đâu?

Ai cũng cần thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư nhưng những người có nguy cơ cao bị bệnh thì cần chú trọng hơn đến vấn đề này, cụ thể là: 

- Nếu trong gia đình có người mắc ung thư, bạn cũng nên thực hiện tầm soát sớm. 

- Tùy thuộc vào nhóm tuổi có nguy cơ ung thư cao: Phần lớn ung thư thường xảy ra ở những người lớn tuổi chẳng hạn như ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt,.... Tuy nhiên, ngày nay nhiều loại ung thư đang có dấu hiệu trẻ hóa. 

- Những người có thói quen sống không lành mạnh chẳng hạn như nghiện bia rượu, thường xuyên hút thuốc lá, dùng chất kích thích, làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều chất độc hại, thường xuyên thức quá khuya, ngủ không đủ giấc, căng thẳng kéo dài,... 

MEDLATEC đầu tư những loại máy móc hiện đại phục vụ tầm soát ung thư

MEDLATEC đầu tư những loại máy móc hiện đại phục vụ tầm soát ung thư

- Người mắc các bệnh lý mạn tính cũng có nguy cơ tiến triển thành ung thư như tình trạng viêm gan, viêm dạ dày,...

- Các trường hợp bị nhiễm virus. 

Hiện nay, Phòng khám MEDLATEC Thanh Xuân - trực thuộc Hệ thống Y tế  MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư. Không chỉ có đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống máy móc hiện đại mà bệnh viện còn triển khai đa dạng các gói khám phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Để được tìm hiểu thêm và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56. Hoặc quý khách hàng có thể đến trực tiếp Phòng khám MEDLATEC Thanh Xuân tại địa chỉ Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội để được tiếp đón và hướng dẫn cụ thể. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp