Vai trò của xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến | Medlatec

Vai trò của xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến đóng một vai trò quan trọng, có tác dụng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa quá trình phân chia, phát triển của khối u ác tính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của xạ trị trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.


31/05/2023 | Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến bao gồm các danh mục gì?
04/04/2023 | Phát hiện ung thư tiền liệt tuyến khi chụp cộng hưởng từ
22/09/2022 | Tổng hợp những kiến thức cơ bản về bệnh phì đại tiền liệt tuyến

1. Tổng quan về ung thư tiền liệt tuyến 

Theo thống kê của Globocan, năm 2018 có khoảng 350000 nam giới chết vì căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Điều này có thể nói lên được mức độ nguy hiểm của căn bệnh này đối với phái mạnh. 

Ung thư tiền liệt tuyến là sự phát triển một cách bất thường dẫn đến mất kiểm soát của mô bào tuyến tiền liệt ở nam giới và có khả năng lan rộng sang các tế bào, cơ quan khỏe mạnh. Mặc dù chưa xác định được chính xác tác nhân gây nên ung thư tiền liệt tuyến là gì nhưng một số yếu tố nguy cơ có thể khiến tế bào phát triển bất thường cần chú ý là: 

  • Gen di truyền từ gia đình có tiền sử người mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. 

  • Nam giới thường xuyên ăn các loại thức ăn nhanh, đồ cay nóng nhiều chất béo, thừa cân, béo phì, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, cà phê,...

  • Người làm việc trong môi trường có chứa nhiều chất độc hóa học, tia phóng xạ,...

  • Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt có khả năng phát triển thành ung thư cao hơn người bình thường. 

Sự phát triển bất thường mất kiểm soát tế bào tuyến tiền liệt dẫn đến ung thư

Sự phát triển bất thường mất kiểm soát tế bào tuyến tiền liệt dẫn đến ung thư

Hiện nay, ung thư là căn bệnh chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu phát hiện sớm và can thiệp đúng cách có thể cho hiệu quả hồi phục đến 90%.  Với những bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn nặng, các bác sĩ thường kết hợp nhiều phương pháp điều trị để loại bỏ nhiều nhất các khối u trong cơ thể. 

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp điều trị đơn lẻ hay kết hợp gồm xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật. 

2. Xạ trị và vai trò của xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến  

Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị phổ biến được áp dụng với các bệnh nhân điều trị khối u ác tính hiện nay bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Vậy xạ trị là gì và tác dụng của phương pháp này đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt như thế nào? 

Xạ trị là gì? 

Xạ trị là phương pháp sử dụng các chùm tia phóng xạ gồm tia photon, gamma, beta,... chiếu lên khối u ác tính nhằm phá hủy khối u. Dưới sự tác động của các chùm tia phóng xạ, các tế bào ung thư sẽ mất khả năng phát triển, phân chia hoặc bị phá hủy hoàn toàn, không còn khả năng phát triển. 

Tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh lý cũng như điều kiện tài chính của bệnh nhân mà xạ trị có thể được áp dụng đơn độc hoặc kết hợp với hóa trị, phẫu thuật hay thuốc để mang lại hiệu quả điều trị ung thư tốt nhất. 

Xạ trị có thể áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp chữa ung thư khác

Xạ trị có thể áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp chữa ung thư khác

Vai trò của xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến 

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến là sử dụng chùm bức xạ ion hóa năng lượng cao để tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Các loại xạ trị điều trị ung thư tiền liệt tuyến được áp dụng phổ biến hiện nay: 

  • Xạ trị bên ngoài: Chùm tia phóng xạ từ bên ngoài sẽ được chiếu vào cơ thể thông qua máy gia tốc và được tiến hành trong nhiều đợt để đảm bảo cơ thể đủ sức chịu đựng vì gây tác dụng trên một vùng lớn. Đồng thời, việc chia thành nhiều đợt xạ trị sẽ giúp bệnh nhân ung thư giảm các khó chịu do tác dụng phụ. Phương pháp này có thể áp dụng với các khối u ở nhiều vị trí khác nhau, kể cả hạch bạch huyết.

  • Liệu pháp proton là kỹ thuật xạ trị ngoài sử dụng chùm tia proton chiếu vào vị trí khối u nhằm tiêu diệt mầm mống ung thư nhằm hạn chế nguy cơ làm ảnh hưởng các tế bào khỏe mạnh. 

  • Xạ trị bên trong (xạ trị áp sát): Chiếu trực tiếp tia phóng xạ đến gần sát tế bào ung thư hoặc dùng tia X chiếu xuyên vào lõi khối u. Tuy nhiên, phương pháp này cần phải cách ly người bệnh để tránh bức xạ ảnh hưởng đến những người xung quanh. 

  • Xạ trị toàn thân được thực hiện thông qua dùng thuốc cũng được áp dụng với bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến. Đối với phương pháp này, bệnh nhân sử dụng liều xạ trị thấp có thể điều trị ngoại trú và tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, nếu uống thuốc xạ trị liều cao thì bệnh nhân vẫn phải nhập viện và cách ly những người xung quanh. 

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ chỉ định phương pháp xạ trị thích hợp

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ chỉ định phương pháp xạ trị thích hợp

Những lưu ý khi sử dụng phương pháp xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến 

Bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến được chỉ định xạ trị cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Phương pháp xạ trị không loại bỏ khối u ngay thời điểm thực hiện mà cần thời gian phân hủy nên người bệnh phải kiên trì và tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

  • Xạ trị có thể gây ra những tác dụng phụ như mệt mỏi, rụng tóc, da bong tróc, phồng rộp, nổi mẩn đỏ, ngứa, nôn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đau tức ngực, khó thở,... Những trường hợp tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì cần báo với bác sĩ để có biện pháp khắc phục. 

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến mang lại hiệu quả cao tuy nhiên những trường hợp bệnh chuyển nặng hay di căn, khả năng hồi phục rất thấp. Chính vì vậy, việc tầm soát ung thư để phát hiện sớm sự xuất hiện của khối u ác tính là việc làm cần thiết đối với bất kỳ ai. Ung thư nếu được phát hiện, chẩn đoán sớm và can thiệp xử lý đúng cách sẽ tăng hiệu quả điều trị, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. 

Tầm soát ung thư để sớm phát hiện sự hình thành của các khối u ác tính

Tầm soát ung thư để sớm phát hiện sự hình thành của các khối u ác tính

Để tầm soát ung thư, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong những địa chỉ y tế an toàn, chất lượng và được khách hàng tin tưởng trao gửi sức khỏe hiện nay. 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn và thâm niên trong nghề, luôn tận tâm để mang lại sức khỏe tốt nhất cho khách hàng. Hệ thống trang thiết bị hiện đại sử dụng công nghệ cao với đầy đủ các máy móc như máy chụp X-quang, CT Scan, cộng hưởng từ, siêu âm, nội soi,... Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế khi sở hữu song song 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và  CAP.

Những yếu tố này đảm bảo sẽ giúp khách hàng có kết quả kiểm tra trong thời gian sớm nhất với độ chính xác cao. Để đặt lịch tầm soát, quý khách hàng có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện sẽ có tổng đài viên tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Vai trò của xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến đóng một vai trò quan trọng, có tác dụng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa quá trình phân chia, phát triển của khối u ác tính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của xạ trị trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
Ngày 22/06/2023

Những điều cần biết về ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản là một căn bệnh nguy hiểm và đáng lo ngại. Bài viết này sẽ chỉ ra nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp chẩn đoán ung thư thanh quản, giúp bạn có thể nhận biết và đối phó với căn bệnh này.
Ngày 21/06/2023

Cách tiếp cận chẩn đoán và điều trị U lympho không Hodgkin

U lympho là một dạng ung thư hệ thống lympho và việc tiếp cận điều trị U lympho không Hodgkin đòi hỏi một chiến lược toàn diện và cẩn thận. Bài viết sau cung cấp các thông tin về căn bệnh này và đưa ra một số phương pháp tiếp cận điều trị thường được áp dụng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân U lympho không Hodgkin.
Ngày 21/06/2023

Tìm hiểu chung về ung thư hắc tố

Ung thư hắc tố là bệnh ung thư có nguồn gốc từ tế bào hắc tố melanocytes. Bài viết sau cung cấp định nghĩa về ung thư hắc tố, những nguyên nhân gây ra bệnh và các triệu chứng thường xuất hiện. Hiểu rõ về căn bệnh này sẽ giúp bạn nhận biết và xử lý kịp thời bệnh, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công.
Ngày 21/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp