Tư vấn: Nguyên nhân đau nửa đầu và cách điều trị | Medlatec

Tư vấn: Nguyên nhân đau nửa đầu và cách điều trị

Bệnh đau nửa đầu được xem như một trong những vấn đề sức khỏe dai dẳng và ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động sinh hoạt cũng như làm việc. Theo ước tính, càng ngày càng có nhiều người trẻ, trung niên gặp phải tình trạng này. Bài viết hôm nay của MEDLATEC sẽ chỉ ra nguyên nhân đau nửa đầu cũng như cách điều trị.


20/09/2020 | Đau đầu sau gáy: biểu hiện, đối tượng dễ mắc và 1 số thông tin liên quan

1. Đau nửa đầu là bệnh gì?

Khi đến gặp các bác sĩ chuyên khoa hoặc khám tại các cơ sở y tế, có thể bạn sẽ nghe thấy cụm từ đau đầu Migraine. Trên thực tế đây là tên gọi khác của chứng đau đầu lệch bên hay chính là đau nửa đầu. Bệnh nhân sẽ thường xuyên cảm thấy đau đầu, căng tức lớp da đầu tại bên trái hoặc phải kèm theo các biểu hiện như buồn nôn, sợ âm thanh và ánh sáng mạnh.

Đau nửa đầu là một trong những căn bệnh dai dẳng và khó chịu

Đau nửa đầu là một trong những căn bệnh dai dẳng và khó chịu

Chứng đau đầu lệch bên có thể kéo dài từ khoảng vài giờ đồng hồ liên tục đến vài ngày. Tuy có thời gian phát bệnh khá lâu nhưng loại đau đầu này vẫn được xếp vào danh sách các bệnh lý thần kinh lành tính phổ biến. 

Chứng đau đầu lệch bên thành hai nhóm gồm:

Migraine tiền triệu (có một vài triệu chứng báo trước cơn đau đầu): 

Nhóm đau đầu lệch bên này chỉ chiếm khoảng 10% nhưng lại có khả năng lan sang cả bên đầu còn lại. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng bệnh nhân thường cảm thấy cơn đau đầu trước khoảng 10 - 30 phút thông qua một số dấu hiệu như tê tay, tê mặt, tầm nhìn xuất hiện điểm chói sáng,... Ngay khi các triệu chứng trên có dấu hiệu giảm thì cơn đau đầu sẽ xuất hiện.

Migraine không tiền triệu: 

Cường độ đau của nhóm đau đầu này thường ít hơn nhưng vẫn có khả năng tăng dần cảm giác đau nếu bệnh nhân nhạy cảm. Về cơ bản thì chúng ta hiếm khi tìm thấy dấu hiệu báo trước nào của nhóm đau đầu này trừ một số dấu hiệu mờ nhạt như ăn không ngon miệng, bồn chồn. Đây chính là nguyên nhân đau nửa đầu trở thành cơn ác mộng của người bệnh.

Các bác sĩ cũng lưu ý rằng không loại trừ được trường hợp cả hai nhóm đau đầu lệch bên cùng xuất hiện trên một ca bệnh.

2. Nguyên nhân đau nửa đầu là do đâu

Có khá nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đau đầu lệch bên. Cơ chế của các cơn đau bắt nguồn từ quá trình giãn nở hoặc co hẹp của hệ thống mạch máu trong da đầu cũng như các mô quanh não. Áp lực từ hoạt động bơm máu qua não sẽ hình thành cảm giác đau tức nói trên. 

Các tác nhân có thể ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu và tệ hơn là khiến đau đầu lệch bên khởi phát thường là:

  • Đối với nữ giới, vấn đề thay đổi hormone bên trong cơ thể chính là nguyên nhân đau nửa đầu phổ biến nhất. Nội tiết tố không ổn định trong cơ thể đã từng có tiền căn đau đầu lệch bên có xu hướng khiến bệnh này tái phát trở lại. Một số giai đoạn nhạy cảm nhất là trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh hoặc thời kỳ đầu mang thai.

  • Nhức nửa đầu thường ít khi được ghi nhận hình thành bởi việc uống thuốc tránh thai hoặc một số liệu pháp y khoa thay thế hormone. Tuy nhiên, đối với người đã có tiền sử bệnh này thì các loại loại thuốc kể trên đều khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Các loại thuốc tránh thai rất có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu

Các loại thuốc tránh thai rất có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu

  • Căng thẳng và stress được coi là nguyên nhân thúc đẩy đau đầu lệch bên trở thành bệnh kinh niên lớn nhất đối với cả hai giới. Sự ức chế, căng thẳng càng kéo dài thì tần suất người bệnh phải chịu cảm giác đau đầu, nhức các kẽ tại chân tóc càng dày đặc.

  • Một số loại thực phẩm được coi là thực phẩm không lành mạnh cũng có thể trở thành nguyên nhân gián tiếp gây bệnh. Cụ thể có thể kể đến một số loại đồ uống như bia, rượu, caffein hoặc một số thực phẩm như pho-mát, bột ngọt, thực phẩm chế biến sẵn,...

  • Điều kiện khách quan như thay đổi thời tiết có thể khiến các triệu chứng đau đầu lệch bên dễ xuất hiện trở lại trong trường hợp sức đề kháng của người bệnh đang yếu.

  • Giấc ngủ bị xáo trộn như ngủ thừa giấc, thiếu giấc cũng đang được các chuyên gia y khoa đánh giá như tác nhân có thể gây bệnh đau đầu.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ thì khả năng bạn bị đau nửa đầu là tương đối cao

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ thì khả năng bạn bị đau nửa đầu là tương đối cao

  • Đau đầu lệch bên còn có nhóm nguyên nhân đặc biệt hơn so với các dạng đau đầu khác là sự kích thích não bộ. Nếu chúng ta gặp ánh sáng chói, âm thanh lớn hoặc mùi hương nồng bất thường thì tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng của bệnh được đánh giá là khá cao.

3. Cách giải quyết khi bị đau nửa đầu

Sau khi đã xác định được rõ ràng các nguyên nhân đau nửa đầu như trên thì chúng ta sẽ dễ xác định biện pháp để giải quyết vấn đề này hơn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn cho các bạn 2 nhóm giải pháp như sau:

Trong ngắn hạn

Nhóm biện pháp trong ngắn hạn sẽ giúp bạn đối phó với cơn đau đầu lệch ngay tại thời điểm cảm giác đau đơn, khó chịu đang rõ ràng nhất. Các biện pháp dưới đây có thể được áp dụng tại nhà hoặc phòng làm việc mà không cần sự chuẩn bị phức tạp:

  • Đầu tiên hãy giữ cho không gian xung quanh mình được yên tĩnh, mát mẻ, thoáng và giảm độ sáng của đèn hoặc ánh nắng mặt trời.

  • Đặt một chiếc khăn mát lên vùng trán hoặc sau gáy.

  • Hãy tự thư giãn bằng một bản nhạc không lời hoặc biện pháp ngồi thiền.

  • Trong trường hợp cơn đau âm ỉ, kéo dài, bạn có thể thử giải pháp đi ngủ một giấc ngắn.

  • Ngay khi cảm thấy cơn đau đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, hãy sử dụng các loại thuốc giảm đau kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa.

Lưu ý, tại thời điểm bạn đang phải chịu cơn đau đầu lệch bên, đừng lái xe, tập trung đọc sách hay làm việc với màn hình điện tử.

Trong dài hạn

Để có thể trị dứt điểm được căn bệnh khó chịu này, chúng ta nên bắt đầu từ các nhóm nguyên nhân đau nửa đầu:

  • Hãy tự điều chỉnh lại thời gian biểu giấc ngủ của bản thân nếu bạn đã ngủ thiếu giấc hoặc lệch đồng hồ sinh học quá lâu.

  • Không bỏ bữa hoặc ăn lệch giờ sinh hoạt. Việc không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể đúng thời điểm có thể gây tụt đường huyết, mất nước và đau đầu. Giữ cho đường huyết ổn định cũng giảm tỷ lệ bị mắc chứng đau đầu kinh niên.

Áp dụng lối sinh hoạt lành mạnh có thể giúp bạn đẩy lùi các nguyên nhân đau nửa đầu

Áp dụng lối sinh hoạt lành mạnh có thể giúp bạn đẩy lùi các nguyên nhân đau nửa đầu

  • Hạn chế tối đa sự căng thẳng, bất cứ thời điểm nào bạn cảm thấy stress do công việc hoặc cuộc sống hãy tự thư giãn bằng các biện pháp lành mạnh.

  • Tập thể dục đều đặn cũng là điều cơ bản để giúp bạn trị chứng đau đầu lệch bên. Lưu ý rằng hãy luyện tập với cường độ và tần suất phù hợp, tránh việc bị chấn thương.

Nguyên nhân đau nửa đầu của mỗi trường hợp bệnh đều có thể khác nhau và đòi hỏi liệu trình điều trị chuyên biệt. Nếu các bạn đang phải trải qua căn bệnh khó chịu này, hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua số điện thoại 1900565656. Đội ngũ y bác sĩ cũng như nhân viên y tế của chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các ca bệnh chuyên khoa thần kinh. Đến với MEDLATEC và bạn sẽ không còn lo triệu chứng đau đầu làm phiền nữa!

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp