Trước khi test dung nạp đường huyết thai kỳ mẹ bầu cần chuẩn bị gì? | Medlatec

Trước khi test dung nạp đường huyết thai kỳ mẹ bầu cần chuẩn bị gì?

Tiểu đường thai kỳ là vấn đề nhiều chị em phụ nữ gặp phải, nếu không phát hiện và điều trị sớm, sức khỏe của mẹ và bé đều chịu ảnh hưởng. Đó là lý do vì sao mẹ bầu nên đi test dung nạp đường huyết thai kỳ theo lịch của bác sĩ. Vậy khi thực hiện xét nghiệm, chúng ta cần chuẩn bị những gì?


12/09/2022 | Chia sẻ kinh nghiệm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu
31/08/2022 | Quy trình test tiểu đường thai kỳ mọi thai phụ nên biết
30/05/2022 | Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không?
18/04/2022 | Chuyên gia tư vấn các cách điều trị tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu

1. Tình trạng tiểu đường thai kỳ

Kiểm soát tình trạng đường huyết là điều quan trọng đối với phụ nữ trong giai đoạn mang bầu. Nếu chủ quan, sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Chính vì thế, mẹ bầu nên chủ động đi test dung nạp đường huyết thai kỳ theo đúng lịch để kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe.

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé

Bác sĩ cho biết, thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ sẽ phải đối mặt với nguy cơ đa ối tăng huyết áp, nhiễm trùng, sinh non, thai lưu, tăng chỉ định mổ lấy thai, sau sinh mẹ có nguy cơ bị đái tháo đường type 2.

Còn thai nhi thì sẽ phải đối mặt với các nguy cơ như: thai to, bệnh lý đường hô hấp, bệnh lý rối loạn chuyển hóa, thai lưu, bị đái tháo đường type 2.

Để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé, chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan trước tình trạng tiểu đường thai kỳ. Tốt nhất, mẹ bầu nên thực hiện các xét nghiệm theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết của bản thân.

2. Phương pháp test dung nạp đường huyết thai kỳ

Test dung nạp đường huyết thai kỳ là phương pháp nhằm phát hiện tình trạng tiểu đường khi người phụ nữ đang mang thai. Đây là vấn đề sức khỏe mà mẹ bầu cần quan tâm và có biện pháp chăm sóc, điều trị càng sớm càng tốt.

Chị em phụ nữ nên thực hiện test dung nạp đường huyết thai kỳ

Chị em phụ nữ nên thực hiện test dung nạp đường huyết thai kỳ

Tốt nhất, trong giai đoạn mang bầu, chị em nên chủ động thực hiện xét nghiệm dung nạp đường huyết theo chỉ dẫn của bác sĩ để nắm được chỉ số đường huyết, có kế hoạch chăm sóc sức khỏe thích hợp nhất.

3. Thời điểm phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm dung nạp đường huyết

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: phụ nữ mang thai nên đi test dung nạp đường huyết thai kỳ ở thời điểm nào? Thông thường, trong lần đầu tiên đi khám thai, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ bầu thực hiện xét nghiệm Glucose máu và HbA1C để sàng lọc và phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Đây là dấu mốc cực kỳ quan trọng, nếu phát hiện người mẹ có bị tiểu đường sẽ được điều trị sớm ngay tại thời điểm đó để tránh các biến chứng trong thai kỳ.

Nếu người mẹ không có tiểu đường thai kỳ thì sẽ được khuyến cáo xét nghiệm test dung đường huyết thai kỳ ở tuần thai 24-28.

Lựa chọn thời điểm xét nghiệm là vấn đề cần được quan tâm

Lựa chọn thời điểm xét nghiệm là vấn đề cần được quan tâm

Bên cạnh việc test dung nạp đường huyết thai kỳ, bác sĩ cũng kiểm tra một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Thực tế, cũng có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Trong đó có thể kể đến: tình hình cân nặng, độ tuổi và tiền sử mắc bệnh của thai phụ. Ví dụ như phụ nữ có chỉ số BMI lớn hơn 30, mẹ bầu lớn tuổi (trên 35 tuổi) là đối tượng có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kỳ. Đặc biệt, nếu người thân trong gia đình từng có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bạn nên cẩn thận trong giai đoạn mang thai.

4. Quy trình xét nghiệm dung nạp đường huyết thai kỳ

Chị em phụ nữ cần nắm được quy trình thực hiện test dung nạp đường huyết thai kỳ để có sự chuẩn bị tốt nhất. Ban đầu, mẹ bầu sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nồng độ đường lúc đói. Sau đó, mẹ bầu được uống tiếp 75gr đường trong vòng 5 phút, tiếp tục thực hiện lấy máu sau 1 giờ và 2 giờ tính từ lúc uống đường.

Một lưu ý nhỏ đó là dung dịch glucose có thể khó uống đối với một số người, tuy nhiên để thu được kết quả chính xác nhất, bạn hãy cố gắng uống dung dịch này nhé. Bên cạnh đó, khi thực hiện xét nghiệm, chúng ta thường phải lấy mẫu xét nghiệm máu nhiều lần trong ngày. Điều này có thể ảnh hưởng tới tâm lý nên có thể gây mệt mỏi và gây choáng váng hoặc hạ đường huyết. Tốt nhất, chị em nên đi cùng người thân, gia đình khi thực hiện loại xét nghiệm này nhé.

Thai phụ thường phải lấy mẫu xét nghiệm máu nhiều lần trong ngày

Thai phụ thường phải lấy mẫu xét nghiệm máu nhiều lần trong ngày

5. Cần chuẩn bị gì trước khi đi xét nghiệm?

Buổi xét nghiệm sẽ diễn ra suôn sẻ nếu như chị em có sự chuẩn bị chu đáo nhất, đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt trước khi lấy mẫu xét nghiệm. Trước khi lấy mẫu, chúng ta hãy cố gắng duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ lượng carbohydrate cần thiết cho cơ thể. Một số gợi ý thực phẩm dành cho người chuẩn bị test dung nạp đường huyết thai kỳ là: ngũ cốc, một số loại hạt hoặc rau xanh, hoa quả,…

Rượu bia, thuốc lá có thể ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra đường huyết, chính vì thế các bạn không nên sử dụng chúng, đặc biệt là trong vòng 8 tiếng trước khi thực hiện test dung nạp. Ngoài ra, bác sĩ thường khuyên phụ nữ chuẩn bị xét nghiệm phải nhịn đói trước vài tiếng đồng hồ để kết quả xét nghiệm chính xác nhất, tốt nhất trong vòng 8 tiếng.

Trong thời gian tiến hành xét nghiệm, thay vì căng thẳng, lo lắng, chị em nên giữ tinh thần thoải mái và vui vẻ. Đồng thời, chúng ta không nên ăn uống khi chưa có sự cho phép từ bác sĩ bạn nhé!

Phụ nữ nên nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm 8 tiếng

Phụ nữ nên nhịn ăn trước khi lấy mẫu xét nghiệm 8 tiếng

Phụ nữ mang thai nếu có nhu cầu test dung nạp đường huyết thai kỳ có thể tham khảo và sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch xét nghiệm và tư vấn.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp phụ nữ mang thai hiểu hơn về phương pháp test dung nạp đường huyết thai kỳ. Đồng thời, chị em sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đi xét nghiệm, kiểm tra.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Mọi vấn đề về huyết trắng nữ giới nên biết

Các vấn đề bất thường liên quan đến huyết trắng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế, biết được bất thường về huyết trắng là cách để nữ giới chủ động áp dụng biện pháp bảo vệ chính mình. Nội dung bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu các vấn đề có liên quan đến yếu tố này.
Ngày 19/06/2023

Các loại kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai

Mang thai được coi là giai đoạn nhạy cảm của người phụ nữ khi cơ thể họ có vô số các thay đổi về nội tiết tố, thể chất, tinh thần và sức đề kháng cũng yếu hơn so với trước đây. Vì vậy không phải mẹ bầu nào cũng hoàn toàn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ có thể mắc phải bệnh lý nào đó do vi khuẩn hay các vi sinh vật khác gây ra. Bài viết sau sẽ giới thiệu một số loại kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai các mẹ nên tham khảo. 
Ngày 15/06/2023

Tổng quan về bệnh đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ thường xảy ra vào giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Khi mắc bệnh, đường huyết của mẹ bầu tăng cao hơn bình thường. Tình trạng này cần được kiểm soát tốt để tránh gây hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 
Ngày 15/06/2023

Soi cổ tử cung - Xua tan nỗi lo về các bệnh lý liên quan tử cung

Soi cổ tử cung là một kỹ thuật y khoa giúp phát hiện sớm các tổn thương ở cổ tử cung, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Tìm hiểu về kỹ thuật và mục đích của soi cổ tử cung sẽ giúp chị em sớm phát hiện các bất thường ở cổ tử cung , từ đó có phương pháp điều trị sớm. 
Ngày 14/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp