Top các triệu chứng rối loạn tiêu hóa dễ nhận biết | Medlatec

Top các triệu chứng rối loạn tiêu hóa dễ nhận biết

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường được đánh giá là dễ nhầm lẫn với triệu chứng của một số bệnh lý đường ruột khác. Vậy làm thế nào để người bệnh có thể tự theo dõi được sức khỏe của bản thân và có hướng điều trị kịp thời? Độc giả có thể tham khảo các dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tình trạng này trong bài viết sau.


07/12/2020 | Gói khám ung thư đường tiêu hóa toàn diện - chính xác tại MEDLATEC
04/11/2020 | Những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị xuất huyết tiêu hóa
03/09/2020 | Hệ tiêu hóa và những điều có thể bạn chưa biết

1. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa số 1: Đau bụng

Trên thực tế, đau bụng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa và đường ruột khác nhau, không chỉ vì rối loạn tiêu hóa. Nó có thể là dấu hiệu phởi phát của chứng viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa hoặc hội chứng ruột kích thích (IBS),... Tuy nhiên, đại đa số các bệnh nhân rối loạn tiêu hóa đều phản hồi rằng họ gặp chứng đau bụng trong thời gian đầu bị bệnh nên đây cũng là yếu tố đáng để chúng ta lưu tâm.

Đau bụng thường là vấn đề đầu tiên mà các bệnh nhân rối loạn tiêu hóa gặp phải

Đau bụng thường là vấn đề đầu tiên mà các bệnh nhân rối loạn tiêu hóa gặp phải

Một số trường hợp bệnh nhân có thể đau xung quanh rốn hoặc căng tức toàn bộ khoang bụng. Tần suất của các cơn đau bụng này chủ yếu được ghi nhận ở dạng đau âm ỉ, lâm râm, chủ yếu gây khó chịu chứ ít khi đau theo cơn hoặc đau quặn, đau dữ dội. Chỉ có một số nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa đặc biệt mới gây ra các cơn đau nhói, đau bụng quặn quại và tỷ lệ này rất thấp.

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa số 2: có thể gặp buồn nôn, ói mửa

Sau khi xuất hiện các cơn đau tức, khó chịu ở vùng bụng thì cảm giác buồn nôn hoặc ói mửa là vấn đề tiếp theo người bệnh gặp phải. Có một số hình thức buồn nôn hoặc ói mửa phổ biến, liên quan đến chứng rối loạn tiêu hóa như:

  • Bệnh nhân cảm thấy khó chịu bởi mùi thức ăn hoặc dầu mỡ. Tiếp xúc càng lâu với các món ăn chiên, xào, người bệnh càng cảm thấy buồn nôn.

  • Bệnh nhân đặc biệt nhạy cảm với mùi hương của một số loại thịt, cá cả trước và sau khi chế biến. Nếu thấy các món này xuất hiện trên bàn ăn có thể có biểu hiện buồn nôn.

  • Bệnh nhân có thể bị nôn sau khi ăn. Trường hợp này thường có xu hướng xảy ra từ 1 - 2 giờ đồng hồ sau khi ăn. Cũng có trường hợp người bệnh nôn ngay sau khi kết thúc bữa ăn.

  • Trường hợp tệ nhất liên quan đến triệu chứng rối loạn tiêu hóa này là bệnh nhân ăn hay uống bất cứ thứ gì đều nôn hết ngay lập tức, bao gồm cả nước lọc. Người bệnh gần như không ăn được gì kể từ khi bệnh khởi phát.

Nhiều bệnh nhân rối loạn tiêu hóa nôn hầu hết thức ăn và đồ uống ngay sau khi tiếp nạp

Nhiều bệnh nhân rối loạn tiêu hóa nôn hầu hết thức ăn và đồ uống ngay sau khi tiếp nạp

Các chuyên gia đã lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân rối loạn tiêu hóa thường xuyên nôn mửa là do hệ tiêu hóa đã bị suy giảm chức năng. Cụ thể, các hoạt động tiêu hóa dẫn trở nên kém hiệu quả, nhu động ruột tăng.

Ngoài ra, đường ruột không khỏe cũng khiến khứu giác và vị giác trở nên mẫn cảm hơn. Bệnh nhân có xu hướng dễ nhận ra các mùi hương khó chịu khiến cơ thể bị kích thích hơn và chúng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc buồn nôn.

3. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa số 3: Chướng bụng đầy hơi

Chướng bụng đầy hơi cũng được đánh giá là một trong những dấu hiệu cơ bản cảnh báo cơ thể đang có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. Bệnh nhân thường có cảm giác khó chịu, bụng chướng và khá tức thành bụng. Lúc nào người bệnh cũng có cảm giác mình vừa ăn no, cơ thể ì ạch, khó chịu, có xu hướng tránh vận động vì sợ đau xóc.

Thấy bụng căng, lúc nào cũng nặng nề như mới ăn no rất có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn tiêu hóa

Thấy bụng căng, lúc nào cũng nặng nề như mới ăn no rất có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn tiêu hóa

Vấn đề trướng bụng đầy hơi không chỉ xảy ra với các bệnh nhân tiếp nạp được thực phẩm mà xảy ra cả với bệnh nhân thường xuyên ói mửa. Dù người bệnh đã nôn ra hầu hết thức ăn vừa tiếp nạp thì cảm giác đầy bụng vẫn không thuyên giảm, nếu có thì chỉ biến mất trong vòng nửa tiếng.

Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa cũng thường phản hồi rằng bản thân bị ợ hơi trong suốt thời gian theo dõi và điều trị bệnh. Chứng ợ hơi này nếu kéo dài sẽ khiến khoang miệng người bệnh có mùi hôi tương tự như người bị bệnh dạ dày. Ngoài ra dấu hiệu trung tiện nhiều lần mỗi ngày cũng là vấn đề đáng để lưu tâm.

4. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa số 4: Rối loạn đại tiện

Rối loạn đại tiện hầu như tiến triển khá chậm, thậm chí chưa xuất hiện trong thời gian đầu bệnh khởi phát nhưng sẽ nặng dần tịnh tiến theo tình trạng bệnh. Hai vấn đề phổ biến nhất thường gặp bao gồm:

  • Táo bón: Số lần đại tiện hàng tuần của bệnh nhân giảm đi thấy rõ, thường ít hơn 3 lần mỗi tuần. Ngoài ra bệnh nhân cũng trải qua cảm giác đau hoặc khó đại tiện, phân đào thải ra ngoài thường khá khô và cứng.

  • Tiêu chảy: Đây là tình trạng bệnh nhân đại tiện nhiều bất thường mỗi ngày, phân có dạng lỏng và người bệnh có thể có mất nước do tiêu chảy.

Tiêu chảy thường khiến người bệnh mệt mỏi và háo nước

Tiêu chảy thường khiến người bệnh mệt mỏi và háo nước

Sau khi trải qua cơn đau bụng, bệnh nhân sẽ có xu hướng muốn đại tiện, khi thì táo bón khi thì tiêu chảy. Hai chứng đại tiện này có thể xen kẽ bất thường hoặc chứng này nhiều hơn chứng kia tùy cơ địa người bệnh.

5. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa số 5: Kém ăn, ăn không ngon miệng

Tất cả các bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa đều phản hồi rằng khẩu vị của họ không tốt như xưa. Bệnh nhân càng bị rối loạn tiêu hóa kéo dài thì càng thấy miệng đắng, khoang miệng tiết ít nước bọt, khô miệng và không muốn ăn. Khả năng cảm nhận mùi, vị món ăn của người bệnh cũng được bác sĩ mô tả là kém đi rõ rệt, một số người còn tạm thời mất khả năng cảm nhận các vị cơ bản.

Ăn không ngon miệng cũng là triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa

Ăn không ngon miệng cũng là triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa

Chúng ta đã vừa tham khảo 5 triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến và dễ nhận biết hơn cả. Nếu các bạn độc giả đang gặp bất cứ triệu chứng nào trong 5 triệu chứng trên dai dẳng, kéo dài, không có dấu hiệu suy giảm xin hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ giúp bạn thăm khám và chẩn đoán chi tiết các vấn đề liên quan đến dạ dày, đường ruột và hệ tiêu hóa nói chung. Ngoài ra MEDLATEC cam kết đồng hành cùng mọi bệnh nhân đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Quá trình tiêu hóa ở ruột non và cấu tạo cơ quan này

Quá trình tiêu hóa ở ruột non diễn ra rất trình tự, bài bản và đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn, phát triển của cơ thể con người. Có thể nói ruột non và các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa được thiết kế rất tỉ mỉ và cơ quan nào cũng có nhiệm vụ của riêng mình. Vậy bạn biết gì về ruột non? Hãy để MEDLATEC đồng hành cùng bạn trong chuyến “tham quan nhà máy tiêu hóa” của cơ thể chúng ta trong bài viết dưới đây nhé!
Ngày 16/06/2023

Bỏ túi ngay các loại thuốc chống co thắt dạ dày hiệu quả

Thuốc chống co thắt dạ dày thường được chỉ định trong những trường hợp bị co thắt dạ dày. Loại thuốc này có hiệu quả điều trị cao, ít mang lại tác dụng phụ và để cải thiện được triệu chứng co thắt dạ dày hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.
Ngày 16/06/2023

Đặc điểm - chức năng và cấu tạo dạ dày con người

Dạ dày còn được gọi là bao tử có vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy tiêu hóa của con người. Đây là bộ phận phình to nhất của ống tiêu hóa có cấu tạo đặc biệt với 2 nhiệm vụ chính bao gồm nghiền nát thức ăn, chuyển hóa thức ăn bằng cách tiết ra enzyme tiêu hóa trong dịch vị. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về các đặc điểm cấu tạo, chức năng của dạ dày, MEDLATEC sẽ giới thiệu sơ lược về cơ quan này trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023

Hậu môn bình thường có cấu tạo như thế nào?

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng hậu môn bình thường sẽ có cấu tạo như thế nào chưa? Đây cũng là một trong những cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa của con người, nó đảm nhiệm chức năng đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vậy để tìm hiểu thêm về cơ quan này, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp