Thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm gan C tại nhà ở đâu? | Medlatec

Thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm gan C tại nhà ở đâu?

Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến chức năng gan. Nếu không phát hiện sớm để có phương pháp điều trị kịp thời, bệnh rất dễ chuyển biến từ cấp tính sang mạn tính và các biến chứng nguy hiểm khác. Chính vì vậy, thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm gan C định kỳ là điều rất cần thiết.


08/12/2021 | Xét nghiệm viêm gan C tại nhà ở đâu uy tín, chính xác
18/08/2021 | Khi nào thì bị viêm gan C? Mắc viêm gan C sống được bao lâu?
23/07/2021 | Xét nghiệm định lượng virus viêm gan C có ý nghĩa như thế nào?

1. Những thông tin về bệnh viêm gan C

Viêm gan C là căn bệnh không còn xa lạ với mọi người. Nguyên nhân gây bệnh là do Hepatitis C Virus. Nếu như không phát hiện để theo dõi, can thiệp kịp thời, viêm gan C rất dễ chuyển biến thành mạn tính với những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan hay thậm chí là ung thư gan. Chính vì vậy, cần phải thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm gan C để có thể nhận biết được tình trạng ở giai đoạn sớm. 

Viêm gan C có thể lây lan từ người qua người bằng những con đường sau:

  • Từ mẹ sang con trong giai đoạn mang thai.

  • Tiếp nhận máu từ người đang bị viêm gan C.

  • Dùng chung các dụng cụ y tế như kéo, kim tiêm hoặc kim châm,… với người bị viêm gan C. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế cũng có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với các dụng cụ có chứa Hepatitis C Virus.

Viêm gan C là căn bệnh gây ra bởi Hepatitis C Virus

Viêm gan C là căn bệnh gây ra bởi Hepatitis C Virus

  • Dùng chung các dụng cụ sinh hoạt hằng ngày như dao cạo râu, bấm móng tay hay bàn chải đánh răng,… cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

  • Quan hệ tình dục không an toàn, nhất là vào thời điểm đang có kinh nguyệt hoặc quan hệ cùng lúc với nhiều người.

Bên cạnh việc tiêm phòng thì tự bảo vệ chính bản thân mình khỏi những nguy cơ lây nhiễm viêm gan C là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh.

2. Xét nghiệm viêm gan C có những loại nào?

Để chẩn đoán chính xác bệnh, chúng ta chỉ có thể thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm gan C với các phương pháp sau:

Xét nghiệm Anti-HCV

Xét nghiệm này là một phương pháp giúp chẩn đoán được sớm người bị nhiễm viêm gan C bằng cách tìm ra kháng thể Hepatitis C virus. Từ đó, bác sĩ sẽ xác định được liệu virus gây bệnh có đã và đang tồn tại trong cơ thể chúng ta hay không. Kết quả xét nghiệm viêm gan C có ý nghĩa như sau:

  • Nếu âm tính với HCV: Cơ thể vẫn chưa nhiễm virus viêm gan C. Tuy nhiên, cần phải kiểm tra thêm nhiều lần vì kết quả âm tính vẫn có thể chúng ta đang trong giai đoạn phơi nhiễm. Tức là, virus gây bệnh lúc này chỉ mới xâm nhập vào cơ thể. 

  • Nếu dương tính với HCV: Có 2 trường hợp cho kết quả này. Đối với trường hợp 1, cơ thể chúng ta đang tồn tại Hepatitis C Virus. Còn trường hợp 2 là do đã từng nhiễm và điều trị khỏi viêm gan C. Điều này chứng tỏ rằng cơ thể bạn đã hình thành được một hàng rào miễn dịch để chống lại virus gây bệnh.

Xét nghiệm Anti-HCV giúp tìm kháng thể Hepatitis C Virus có trong máu

Xét nghiệm Anti-HCV giúp tìm kháng thể Hepatitis C Virus có trong máu

Thời gian thực hiện xét nghiệm Anti-HCV khá lâu, người bệnh phải chờ kết quả trong vòng một tuần. Bên cạnh đó, để đảm bảo được độ chính xác, cần thực hiện thêm nhiều xét nghiệm khác nữa. 

Xét nghiệm HCV-RNA

Để biết được chính xác liệu chúng ta có bị nhiễm viêm gan C hay không, cần phải thực hiện thêm xét nghiệm HCV-RNA sau khi đã có kết quả xét nghiệm Anti-HCV dương tính. Phương pháp xét nghiệm này được chia thành 2 loại:

  • Xét nghiệm định tính HCV-RNA: Đây là xét nghiệm giúp phát hiện ra sự tồn tại của virus viêm gan C trong máu. Nếu kết quả là dương tính, có nghĩa bạn đang bị nhiễm bệnh. Ngược lại nếu âm tính, trong máu không tồn tại virus gây bệnh. 

  • Xét nghiệm định lượng HCV-RNA: Kết quả của xét nghiệm này sẽ cho chúng ta biết được chính xác số lượng virus viêm gan C có trong máu. Từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá được hiệu quả của quá trình điều trị. 

3. Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm theo dõi viêm gan C  

Những đối tượng dưới đây cần phải thực hiện xét nghiệm viêm gan C để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời:

  • Những người tiêm chích ma tuý. Đây cũng là đối tượng dễ lây nhiễm viêm gan C nhất.

  • Bệnh nhân chạy thận nhân tạo sử dụng những thiết bị lọc máu mà không vệ sinh đúng cách.

  • Nhân viên y tế có tiếp xúc với vật dụng hoặc máu có chứa virus viêm gan C.

  • Những người có đời sống tình dục không lành mạnh như quan hệ với nhiều người hoặc không sử dụng biện pháp bảo vệ.

  • Em bé được sinh ra từ người mẹ bị nhiễm viêm gan C.

  • Những người có tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân nhiễm viêm gan C.

Những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cần thực hiện xét nghiệm theo dõi viêm gan C sớm

Những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cần thực hiện xét nghiệm theo dõi viêm gan C sớm

Bên cạnh đó, khi có các dấu hiệu như vàng da, vàng mắt, mệt mỏi kéo dài, phân hoặc nước tiểu có màu sắc bất thường,… cần đi thăm khám ngay. Bởi vì, đây là những biểu hiện khi gan gặp vấn đề. 

4. Nên thực hiện xét nghiệm viêm gan C ở đâu?

Viêm gan C ở những giai đoạn đầu rất khó để phát hiện. Nếu như thuộc các nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở gan thì cần phải tiến hành thăm khám ngay. 

Nếu như vẫn còn băn khoăn không biết nên thực hiện xét nghiệm này ở đâu để an tâm về kết quả, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao. Cùng Hệ thống máy xét nghiệm tự động hiện đại và quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, quý khách hàng hoàn toàn an tâm về kết quả cũng như điều trị bệnh. Đặc biệt, với kỹ thuật Fibroscan hiện đại kết hợp cùng phương pháp siêu âm đàn hồi mô gan, quá trình xét nghiệm sẽ được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. 

Ngoài ra, hiện MEDLATEC còn đang đưa vào triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm viêm gan C tại nhà. Dịch vụ này sẽ giúp quý khách có thể chủ động về công việc, tiết kiệm được thời gian, đặc biệt là hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh từ cộng đồng. 

MEDLATEC đang áp dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm viêm gan C ngay tại nhà

MEDLATEC đang áp dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm viêm gan C ngay tại nhà

Từ những thông tin của bài viết trên, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích về viêm gan C nói chung cũng như phương pháp xét nghiệm kiểm tra viêm gan C. Nếu như có nhu cầu, hãy liên hệ đặt hẹn ngay với MEDLATEC thông qua: hotline 1900 56 56 56 /ứng dụng MedOn, hoặc website medlatec.vn để được đăng ký nhanh chóng.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp