Polyp đại tràng là gì? Những thông tin không thể bỏ qua | Medlatec

Polyp đại tràng là gì? Những thông tin không thể bỏ qua

Polyp đại tràng là gì? Có những loại nào? Nguyên nhân do đâu?... là những thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Không ít trường hợp chủ quan cho rằng polyp đại tràng là lành tính và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, suy nghĩ này có thể dẫn đến những sai lầm đáng tiếc nếu polyp chuyển thành u ác tính. Bài viết sẽ giúp độc giả tìm hiểu những thông tin liên quan đến polyp đại tràng.


13/12/2022 | Polyp mũi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
21/07/2022 | Dấu hiệu cảnh báo sự xuất hiện của polyp túi mật và phương pháp điều trị
24/04/2022 | Polyp đại tràng sigma là gì, tính chất nguy hiểm và hướng xử trí

1. Tìm hiểu polyp đại tràng là gì? Phân loại 

Trong những năm gần đây, căn bệnh polyp đại tràng đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Polyp đại tràng là bệnh lý thường gặp ở đại trực tràng. Mặc dù đa phần là lành tính, nhưng vẫn có những trường hợp khối polyp trong đại tràng phát triển thành u ác tính dẫn đến ung thư. Vậy Polyp đại tràng là gì và có những loại nào? 

Polyp đại tràng là gì? 

Khi lớp niêm mạc trong đại tràng tăng trưởng quá mức dẫn dẫn đến hình thành khối u lồi bên trong ruột già, khối u này được gọi là polyp. Các khối polyp có thể khác nhau về kích thước, có cuống hoặc không và gây ra những tác động khác nhau đến cơ thể. 

Polyp đại tràng được hình thành do niêm mạc đại tràng tăng sinh bất thường  Polyp đại tràng được hình thành do niêm mạc đại tràng tăng sinh bất thường

Hầu hết các polyp đại tràng đều ở trạng thái lành tính, tuy nhiên, kích thước khối u càng lớn thì càng nguy hiểm. Một số trường hợp có thể tiến triển thành ung thư sau vài năm. Những khối polyp tiềm ẩn nguy cơ ung thư thường do sự phát triển quá nhanh dẫn đến mất kiểm soát và chưa được biệt hóa.

Phân loại

Polyp đại tràng bao gồm 2 loại phổ biến là polyp tăng sản và u tuyến. 

  • U tuyến là dạng thường gặp, chiếm khoảng 2/3 các trường hợp polyp đại tràng bao gồm những khối u có kích thước lớn và nguy cơ cao chuyển thành ác tính. Với những polyp có đường kính ≥ 5mm thì bác sĩ thường cho chỉ định cắt bỏ nhằm ngăn ngừa những tình trạng xấu có thể xảy ra. 

  • Polyp tăng sản ít gặp hơn u tuyến, là những khối u nhỏ thường xuất hiện ở cuối ruột già. Hầu hết các trường hợp polyp tăng sản ở dạng lành tính, được phát hiện thông qua nội soi đại trực tràng

Ngoài 2 loại polyp trên thì vẫn còn một số trường hợp khác nhưng ít gặp hơn. 

2. Nguyên nhân gây bệnh và dấu hiệu cảnh báo polyp đại tràng là gì? 

Hầu hết những trường hợp polyp đại tràng đến gặp bác sĩ đều đã chuyển hướng nặng do triệu chứng ban đầu không rõ ràng nên khó phát hiện. Vậy nguyên nhân gây bệnh polyp đại tràng là gì? Có những dấu hiệu nào để nhận biết sớm polyp trong đại tràng? 

Nguyên nhân 

Hiện tại, nguyên nhân gây ra bệnh vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, những yếu tố được xem là nguy cơ khiến cho niêm mạc đại tràng tăng sinh bất thường và hình thành khối u là: 

  • Đột biến gen có thể là tác nhân dẫn đến mô bào phát triển bất thường và hình thành khối polyp. 

  • Tuổi tác và giới tính có thể là yếu tố tác động đến sự hình thành polyp đại tràng bởi có khoảng 90% người trên 50 tuổi bị polyp đại tràng với tỷ lệ nữ giới thấp hơn nam.

  • Những gia đình có người thân bị polyp đại tràng sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường. 

Ngoài những nguyên nhân trên thì những yếu tố khác cũng có thể hình thành polyp đại tràng bao gồm: 

  • Thừa cân, béo phì, cân nặng tăng nhanh trong thời gian hoặc có chế độ ăn thiếu khoa học, thường xuyên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, không hợp vệ sinh,...

  • Ít vận động, nằm hoặc ngồi nhiều, thức khuya, căng thẳng, nghiện rượu, thuốc lá,... 

  • Mắc các bệnh như hội chứng Gardner (hội chứng đa polyp gia đình), hội chứng Peutz-Jeghers (bệnh gây polyp ruột, tăng khả năng ung thư đại tràng), bệnh Crohn, viêm đại trực tràng,.... 

 Thừa cân, béo phì có thể là yếu tố dẫn đến polyp đại tràng

Thừa cân, béo phì có thể là yếu tố dẫn đến polyp đại tràng

Dấu hiệu nhận biết polyp đại tràng là gì? 

Đa phần các polyp đại tràng thường không có triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường sau thì có thể là dấu hiệu cảnh báo polyp đại tràng: 

  • Chảy máu trực tràng là một trong những biểu hiện phổ biến của polyp, tình trạng này có thể dẫn đến phân màu đen hoặc phân có lẫn máu. 

  • Thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy không rõ nguyên nhân và không thuyên giảm. 

  • Nếu polyp khiến một phần ruột bị tắc nghẽn có thể dẫn gây đau quặn bụng thường xuyên. 

  • Thiếu máu do chảy máu trong đại tràng khiến người bệnh mệt mỏi, người xanh xao, dễ bị choáng,... 

Polyp đại tràng có thể gây ra những cơn đau quặn bụng

Polyp đại tràng có thể gây ra những cơn đau quặn bụng

Những triệu chứng trên thường không xuất hiện đồng thời nên đôi khi người bệnh có thể suy nghĩ theo những hướng bệnh lý khác. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác nhất về tình trạng sức khỏe. Tránh những suy nghĩ chủ quan có thể khiến bệnh chuyển hướng thành các khối u ác tính gây bệnh như ung thư, nguy hiểm đến tính mạng. 

3. Điều trị polyp đại tràng như thế nào? 

Không chỉ tìm hiểu polyp đại tràng là gì mà bạn cũng cần tham khảo thêm những phương pháp điều trị để từ đó có biện pháp bảo vệ chính mình. Thông qua hỏi bệnh, nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ polyp hình thành trong đại tràng, bác sĩ sẽ cho chỉ định thực hiện các kiểm tra như nội soi đại trực tràng, chụp CT, xét nghiệm phân,... để đưa ra kết luận chính xác nhất. 

Dựa trên những kết quả thu được và loại polyp đã hình thành mà bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân phẫu thuật cắt bỏ khối polyp để hạn chế những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra. 

  • Nội soi cắt bỏ khối polyp được áp dụng với hầu hết các trường hợp vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại hiệu quả điều trị cao. 

  • Đối với những khối polyp ác tính và có nguy cơ lan rộng xung quanh, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật xâm lấn để loại bỏ khối u. 

  • Nếu polyp ác tính đã xâm lấn sâu vào đại tràng và ruột già, phẫu thuật cắt bỏ phần ruột già bị polyp sau đó nối trực tràng với ruột non được áp dụng nhằm ngăn chặn nguy cơ polyp lan rộng hơn gây nguy hiểm. 

Các quá trình phẫu thuật loại bỏ khối polyp đại tràng đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao kết hợp cùng trang thiết bị hiện đại để hạn chế rủi ro, an toàn cho bệnh nhân. Do đó, nếu bạn muốn điều trị polyp đại tràng cần phải tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện cắt bỏ polyp.

Bệnh nhân được khuyến cáo phẫu thuật cắt bỏ khối u khi phát hiện polyp đại tràng

Bệnh nhân được khuyến cáo phẫu thuật cắt bỏ khối u khi phát hiện polyp đại tràng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ an toàn để thăm khám các vấn đề liên quan đến sức khỏe tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ đầu ngành thăm khám và tư vấn điều trị polyp đại tràng. Hơn nữa, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đầy đủ các loại máy móc như: máy nội soi, máy chụp MRI, máy chụp CT, máy chụp X-quang, máy siêu âm, cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn sẽ mang đến bạn những kiểm tra với kết quả có độ chính xác cao trong thời gian nhanh nhất.

Để được tư vấn thêm về polyp đại tràng là gì hoặc đặt lịch khám bệnh với bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện sẽ có tổng đài viên hỗ trợ. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Quá trình tiêu hóa ở ruột non và cấu tạo cơ quan này

Quá trình tiêu hóa ở ruột non diễn ra rất trình tự, bài bản và đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn, phát triển của cơ thể con người. Có thể nói ruột non và các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa được thiết kế rất tỉ mỉ và cơ quan nào cũng có nhiệm vụ của riêng mình. Vậy bạn biết gì về ruột non? Hãy để MEDLATEC đồng hành cùng bạn trong chuyến “tham quan nhà máy tiêu hóa” của cơ thể chúng ta trong bài viết dưới đây nhé!
Ngày 16/06/2023

Bỏ túi ngay các loại thuốc chống co thắt dạ dày hiệu quả

Thuốc chống co thắt dạ dày thường được chỉ định trong những trường hợp bị co thắt dạ dày. Loại thuốc này có hiệu quả điều trị cao, ít mang lại tác dụng phụ và để cải thiện được triệu chứng co thắt dạ dày hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.
Ngày 16/06/2023

Đặc điểm - chức năng và cấu tạo dạ dày con người

Dạ dày còn được gọi là bao tử có vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy tiêu hóa của con người. Đây là bộ phận phình to nhất của ống tiêu hóa có cấu tạo đặc biệt với 2 nhiệm vụ chính bao gồm nghiền nát thức ăn, chuyển hóa thức ăn bằng cách tiết ra enzyme tiêu hóa trong dịch vị. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về các đặc điểm cấu tạo, chức năng của dạ dày, MEDLATEC sẽ giới thiệu sơ lược về cơ quan này trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023

Hậu môn bình thường có cấu tạo như thế nào?

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng hậu môn bình thường sẽ có cấu tạo như thế nào chưa? Đây cũng là một trong những cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa của con người, nó đảm nhiệm chức năng đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vậy để tìm hiểu thêm về cơ quan này, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp