Hỏi đáp: Xét nghiệm HIV sau 6 tuần có chính xác không? | Medlatec

Hỏi đáp: Xét nghiệm HIV sau 6 tuần có chính xác không?

Ngày 12/12/2019 ThS Phạm Văn Ngãi - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

HIV/AIDS được coi là một căn bệnh thế kỉ, có tốc độ lây lan nhanh chóng, cực kì nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả xấu đối với sức khỏe con người. Làm xét nghiệm HIV sẽ giúp kiểm tra xem cơ thể có mắc HIV/AIDS hay không để có phương hướng điều trị sớm là điều cần thiết. Liệu xét nghiệm HIV sau 6 tuần có chính xác không?


1. Xét nghiệm HIV được hiểu như thế nào?

Xét nghiệm HIV là quá trình thực hiện các xét nghiệm về máu, dịch trong cơ thể nhằm xác định xem cơ thể có bị nhiễm virus HIV hay không. Đây là cách duy nhất để xác định chắc chắn rằng "bạn đã nhiễm HIV hay chưa?". Thông thường, không thể phát hiện nhiễm HIV ngay lập tức, cơ thể cần có thời gian để tạo ra kháng thể và đủ lượng virus để phát triển (thời kỳ cửa sổ). Kết quả xét nghiệm dương tính với HIV có thể diễn ra trong vòng 3 - 6 tháng. 

Thời kỳ cửa sổ là khoảng thời gian tính từ thời điểm thật sự bị nhiễm HIV (khi virus xâm nhập vào cơ thể) cho đến lúc phát hiện HIV bằng cách thực hiện các  xét nghiệm. Khi làm xét nghiệm ở thời gian này kết quả có thể là âm tính (mà thực tế cơ thể của họ đã bị nhiễm HIV rồi). Thời kỳ này kéo dài thông thường khoảng 3 tháng. Hiện nay, với các thế hệ sinh phẩm thứ 4 phát hiện đồng thời kháng nguyên kháng thể HIV trong máu đã làm rút ngắn nhiều giai đoạn cửa sổ so với trước đó và làm giảm đáng kể các trường hợp âm tính giả do giai đoạn cửa sổ.

Mọi người nên thực hiện xét nghiệm HIV ít nhất một lần và xem nó như một phần tất yếu của quá trình chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Mọi người nên thực hiện xét nghiệm HIV ít nhất một lần và xem nó như một phần tất yếu của quá trình chăm sóc sức khỏe định kỳ

Nếu phát hiện sớm căn bệnh HIV, tinh thần điều trị của bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn, có những biện pháp đề phòng trường hợp lây nhiễm HIV cho người khác hiệu quả nhất. HIV có thể lây qua 3 con đường đó là:

  • Máu.

  • Quan hệ tình dục.

  • Lây truyền từ mẹ sang con do mang thai, khi sinh hoặc cho con bú bằng sữa mẹ.

Dưới đây là những nguy cơ lây bệnh HIV mà phổ biến hiện nay:

  • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn hay âm đạo với những người bị HIV/AIDS.

  • Quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ an toàn (bao cao su).

  • Tham gia quan hệ tình dục với nhiều người, làm lây nhiều bệnh về đường sinh dục.

  • Sử dụng chất kích thích liên quan đến đường tiêm, dùng chung kim tiêm hoặc sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người khác.

  • Có tiền sử hoặc đang điều trị về bệnh HIV, bệnh về đường sinh dục. 

  • Đã từng bị hoặc đang điều trị bệnh về gan, lao, tử cung,...

2. Xét nghiệm HIV sau 6 tuần có chính xác không?

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ có 3 hình thức nhân lên là:

  • Tuần đầu: virus nhân lên với tốc độ nhanh chóng, lan ra khắp cơ thể, xuất hiện ở não tủy trước và trong máu.

  • Khoảng 3 - 6 tuần sau: hiện tượng nhiễm trùng bắt đầu giảm, có 90 - 95% trường hợp bệnh nhân vẫn khỏe mạnh. Khoảng thời gian này có những biểu hiện của nhiễm HIV giai đoạn sớm, biểu hiện giống các triệu chứng cảm cúm thông thường.

  • Sau 2 - 3 tháng: Lúc này tình trạng nhiễm trùng diễn biến thầm lặng, ngày càng trở nên nghiêm trọng. Khoảng thời gian này được coi là thời điểm xét nghiệm tìm virus HIV hiệu quả và chính xác nhất.

Những năm về trước, khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng sau khi virus xâm nhập là thời điểm tìm ra nguy cơ mắc HIV chính xác nhất

Những năm về trước, khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng sau khi virus xâm nhập là thời điểm tìm ra nguy cơ mắc HIV chính xác nhất

Hiện nay, nền y học đã phát triển và không ngừng tiến bộ, có nhiều hình thức xét nghiệm được ra đời nhằm rút ngắn "thời kỳ cửa sổ" cho các bệnh nhân mắc HIV (nổi bật là xét nghiệm HIV miễn dịch tự động).

Với những phương pháp xét nghiệm HIV hiện đại ngày nay sẽ giúp con người phát hiện bệnh sớm hơn nhiều lần so với các xét nghiệm thông thường ngày trước. Với xét nghiệm HIV bằng phương pháp miễn dịch tự động (Architec, Cobas) và các phương pháp tiên tiến, bạn có thể được yêu cầu xét nghiệm HIV sớm từ 4 - 6 tuần kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ lây nhiễm và hoàn toàn có thể phát hiện được nếu bạn đã nhiễm HIV. 

Chính vì vậy, sau 6 tuần thì bệnh nhân hoàn toàn có thể biết được kết quả nhiễm bệnh của mình với độ chính xác lên tới 99%.

Với những phương pháp xét nghiệm HIV/AIDS hiện đại ngày nay thì việc tìm ra nguy cơ mắc bệnh là rất nhanh và chính xác!

3. Quy trình xét nghiệm HIV cơ bản

Quy trình thực hiện xét nghiệm HIV cơ bản nhất được chia ra thành 5 bước:

  • Bước 1: Lấy mẫu xét nghiệm (phương xét nghiệm khác nhau sẽ có những cách lấy mẫu xét nghiệm riêng biệt).

Có thể lấy mẫu xét nghiệm HIV tại nhà

Bạn có thể gọi điện tới tổng đài 1900.56.56.56 để lấy mẫu xét nghiệm HIV tại nhà 

  • Bước 2: Nhân viên y tế kiểm tra mẫu và xử lý mẫu (nếu cần).

  • Bước 3: Chuyển mẫu xét nghiệm về phòng thí nghiệm, sau đó tiến hành phân tích theo quy định.

  • Bước 4: Điền kết quả xét nghiệm vào phiếu, kiểm tra lại kết quả.

  • Bước 5: Trả kết quả cho bệnh nhân, tư vấn và đưa ra lời khuyên cho người nhiễm virus HIV.

4. Địa chỉ xét nghiệm HIV nhanh chóng, chính xác, uy tín

Hiện nay có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ lây qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu, sùi mào gà,... ở giai đoạn đầu mà không có triệu chứng nhất định. Nếu như để bệnh tình trở nặng thì rất khó chữa, gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, chế độ sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và cả tính mạng của người bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ các dịch vụ kiểm tra, xét nghiệm giúp phát hiện sớm nhất tình trạng bệnh, từ đó giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp - phác đồ điều trị chính xác, hiệu quả.

Đến với MEDLATEC, các bạn sẽ được trải nghiệm:

  • Khám chữa bệnh bởi đội ngũ chuyên gia - kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi, dày dặn kinh nghiệm, tận tình và luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khi bệnh nhân cần,…

  • Cơ sở vật chất cùng những trang thiết bị máy móc hỗ trợ xét nghiệm chẩn đoán tiên tiến, hiện đại được nhập khẩu từ những nước có nền Y học phát triển nhất trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

  • Môi trường y tế được khử trùng, sạch sẽ, cách thức làm việc chuyên nghiệp, thủ tục tư vấn - xét nghiệm diễn ra nhanh chóng.

  • Mọi thông tin cá nhân của khách hàng đến thực hiện xét nghiệm chẩn đoán HIV cũng như thực hiện các dịch vụ khác đều được bảo mật tuyệt đối, lưu trữ điện tử, tránh hiện tượng rỏ rỉ thông tin làm xáo trộn cuộc sống.

  • Phục vụ quý khách hàng tất cả các ngày trong tuần, kể cả Chủ Nhật, ngày Lễ, Tết,…

  • Giá cả công khai, minh bạch.

  • Áp dụng thanh toán bảo hiểm và dịch vụ bảo lãnh viện phí.

Xét nghiệm HIV tại MẺDLATEC

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ các dịch vụ kiểm tra, xét nghiệm giúp phát hiện sớm nhất tình trạng HIV

Với những thông tin xoay quanh câu hỏi "xét nghiệm HIV sau 6 tuần có chính xác không?" chúng tôi mong rằng các bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này, tìm ra những phương pháp và cách phòng chống bệnh hiệu quả nhất. Nếu còn bất kì vấn đề nào cần giải đáp hoặc cần nghe những lời tư vấn tận tình của đội ngũ nhân viên tại bệnh viện MEDLATEC, các bạn hãy liên hệ với tổng đài 1900 565656. MEDLATEC luôn luôn lắng nghe mọi chia sẻ của bạn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp