Giải đáp thắc mắc siêu âm có phát hiện rỉ ối không dành cho mẹ bầu | Medlatec

Giải đáp thắc mắc "siêu âm có phát hiện rỉ ối không" dành cho mẹ bầu

Ngày 14/11/2019 BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Tham vấn y khoa : Bác sĩ Trần Văn Thụ

Thai nhi trong bụng mẹ được các chất dịch bao quanh, nuôi dưỡng trong suốt thai kỳ, được gọi là nước ối. Những tuần cuối của thai kỳ, khi bé yêu có dấu hiệu chuẩn bị ra đời, các mẹ sẽ thấy hiện tượng rỉ ối, vỡ ối,... Nếu không phát hiện kịp thời thì nguy cơ sinh non, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi là rất lớn. Vậy kết quả siêu âm có phát hiện rỉ ối không?


11/09/2019 | Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và nguyên nhân dẫn đến rỉ ối
06/09/2019 | Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và cần làm gì khi phát hiện rỉ ối
06/09/2019 | Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và lưu ý gì khi bị rỉ ối

1. Hiện tượng rỉ ối ở mẹ bầu biểu hiện như nào?

Nước ối xuất ra ở âm đạo với một số lượng rất ít được gọi là hiện tượng rỉ ối (làm mẹ bầu tưởng rằng mình bị són tiểu). Khi các màng ối rách trước khi chuyển dạ, thai chưa đủ 37 tuần tuổi có thể gây nhiễm khuẩn trong buồng tử cung, thai chi có thể chết.

Việc phát hiện sớm hiện tượng rỉ ối ở mẹ bầu vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định thai nhi có bị sinh non, chết lưu, yếu ớt khi sinh,... hay không.

Trang bị những kiến thức cơ bản về vấn đề này sẽ giúp cho cả mẹ và bé có một thể trạng khỏe mạnh hơn đó!

Các mẹ chớ chủ quan nhầm lẫn hiện tượng rỉ ối với són tiểu nhé

Các mẹ chớ chủ quan, nhầm lẫn hiện tượng rỉ ối với són tiểu nhé!

2. Khi siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Mỗi khi mang thai, các mẹ cần đi kiểm tra sức khỏe, siêu âm định kỳ để phát hiện kịp thời những tác nhân gây bệnh cho bản thân mình cũng như thai nhi. Trong những kết quả khám thai định kỳ, các bác sĩ sẽ ghi lại lượng nước ối của mẹ bầu trong từng giai đoạn trước sinh là bao nhiêu. Hiện tượng rỉ ối có thể xảy ra bất kì thời điểm nào. Nhiều phụ nữ khi mang thai có thắc mắc rằng:"Khi siêu âm có phát hiện rỉ ối không?" 

Nhiều chuyên gia đã kết luận được một thực tế rằng: "Siêu âm không hề phát hiện rỉ ối, người nhận biết tình trạng này xảy ra chỉ có mẹ bầu!" Vì sao ư? Thông thường, khi đi siêu âm các bác sĩ sẽ chỉ đưa ra kết luận mẹ bầu thiếu, đủ hay đa nước ối. 

Do vậy các mẹ cần có đầy đủ thông tin để có thể nhận biết hiện tượng rỉ ối, giúp sức khỏe của bé lẫn mẹ được đảm bảo nhất. 

Tình trạng rỉ ối được phát hiện càng sớm càng tốt

Tình trạng rỉ ối được phát hiện càng sớm càng tốt, để nước ối rỉ nhiều sẽ làm mẹ bị thiếu nước ối, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bé yêu

3. Những dấu hiệu chứng tỏ mẹ bầu bị rỉ ối

Rỉ ối có gây đau bụng không?

Khi bị rỉ ối mẹ bầu sẽ thấy âm đạo của mình tiết nhiều chất lỏng trong suốt, tuy nhiên lại không hề cảm thấy đau đớn, khó chịu. Tình trạng này kéo dài và diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian trước khi sinh. 

Hiện tượng rỉ ối không đau bụng, khó chịu nên nhiều mẹ sẽ lầm tưởng rằng mình bị tiểu són. Vậy khi mắc hiện tượng rỉ ối, các mẹ sẽ có những biểu hiện nào?

Biểu hiện chứng tỏ mẹ bầu bị rỉ ối là gì?

Dưới đây là một số dấu hiệu đặc trưng mà các bà mẹ mắc phải khi bị rỉ ối:

  • Chất lỏng chảy ra chậm.

  • Dịch rỉ ối không màu, không mùi.

  • Kiểm tra nồng độ pH hoặc Nitrazine cho thấy nước ối làm quỳ tím chuyển màu (nếu quỳ tím chuyển sang màu xanh đen thì đó chính là dấu hiệu nước ối đang bị rỉ) .

Giấy quỳ tím có khả năng phát hiện được mẹ bầu có mắc rỉ ối hay không

Giấy quỳ tím có khả năng phát hiện được mẹ bầu có mắc rỉ ối hay không

4. Nguyên nhân mắc rỉ ối là gì? Cần chú ý gì khi gặp hiện tượng này?

Nguyên nhân rò rỉ nước ối

Khi đã tìm hiểu xong chuyện "siêu âm có phát hiện rỉ ối không?" thì chắc hẳn các mẹ cũng sẽ vô cùng băn khoăn không biết nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rỉ ối? Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:

  • Mẹ bầu bị hở eo tử cung

  • Ngôi thai bị ngược

  • Mẹ bị đa ối

  • Mẹ mang bầu đa thai

  • Khung xương chậu ở mẹ nhỏ, hẹp

  • Mẹ bị viêm màng ối

Lưu ý khi bị rỉ ối dành cho phụ nữ có thai

  • Không sử dụng băng vệ sinh, không quan hệ tình dục, ngâm mình trong bồn tắm,... nếu như bạn nghi ngờ mình bị rò rỉ nước ối.

  • Khi chưa đủ 37 tuần thai, các mẹ hãy đi kiểm tra định kỳ thường xuyên để ngăn chặn được các tình trạng rò rỉ nước ối, nhiễm trùng,...

  • Chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý lẫn thể chất để chuẩn bị sinh bé yêu khi bạn đã mang thai trên 37 tuần.

  • Nếu quần lót nếu thấy dấu hiệu bất thường như bị són tiểu, dịch ối chảy ra,... thì cần đến các trung tâm y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời (đặc biệt là các mẹ đang trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba).

5. Địa chỉ chăm sóc sức khỏe nào có dịch vụ siêu âm hiệu quả, uy tín?

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất mà MEDLATEC muốn chia sẻ đến tất cả các độc giả thân yêu xoay quanh chủ đề "siêu âm có phát hiện rỉ ối không?" Để bé yêu sinh ra có một thể trạng tốt nhất, các mẹ cần đi khám, siêu âm thai nhi một cách thường xuyên và định kỳ. Việc siêu âm sẽ giúp các mẹ theo dõi được quá trình hình thành, phát triển của bé yêu. Nếu bạn còn đang loay hoay tìm cho mình một địa chỉ siêu âm an toàn - hiệu quả thì đừng bỏ lỡ MEDLATEC!

Chị em hãy bảo vệ bản thân và con yêu bằng cách đi khám thai tại những địa chỉ uy tín

Chị em hãy bảo vệ bản thân và con yêu bằng cách đi khám thai tại những địa chỉ uy tín!

MEDLATEC là một địa chỉ khám chữa bệnh với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, làm việc với một thái độ chuyên nghiệp - trách nhiệm. Ngoài ra chúng tôi còn sở hữu:

  • Đội ngũ giáo sư,y bác sĩ đứng đầu trong ngành,làm việc với một trái tim cao cả, hết mình, luôn tận tâm với mọi khách hàng.

  • Cơ sở vật chất tại bệnh viện an toàn, hiện đại, tiên tiến được nhập khẩu từ những nước có ngành y tế đứng đầu trên thế giới.

  • Tại bệnh viện có áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế 100%.

  • Quy trình khám chữa bệnh được thực hiện nhanh chóng, chính xác, an toàn và đảm bảo không để lại những di chứng không mong muốn.

  • Chi phí khám chữa bệnh tại MEDLATEC vô cùng hợp lý.

Đến đây, nếu còn bất kì câu hỏi nào cần được giải đáp, muốn được nhận những lời tư vấn bổ ích thì hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline 1900 565656 nhé!

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Mọi vấn đề về huyết trắng nữ giới nên biết

Các vấn đề bất thường liên quan đến huyết trắng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế, biết được bất thường về huyết trắng là cách để nữ giới chủ động áp dụng biện pháp bảo vệ chính mình. Nội dung bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu các vấn đề có liên quan đến yếu tố này.
Ngày 19/06/2023

Các loại kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai

Mang thai được coi là giai đoạn nhạy cảm của người phụ nữ khi cơ thể họ có vô số các thay đổi về nội tiết tố, thể chất, tinh thần và sức đề kháng cũng yếu hơn so với trước đây. Vì vậy không phải mẹ bầu nào cũng hoàn toàn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ có thể mắc phải bệnh lý nào đó do vi khuẩn hay các vi sinh vật khác gây ra. Bài viết sau sẽ giới thiệu một số loại kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai các mẹ nên tham khảo. 
Ngày 15/06/2023

Tổng quan về bệnh đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ thường xảy ra vào giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Khi mắc bệnh, đường huyết của mẹ bầu tăng cao hơn bình thường. Tình trạng này cần được kiểm soát tốt để tránh gây hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 
Ngày 15/06/2023

Soi cổ tử cung - Xua tan nỗi lo về các bệnh lý liên quan tử cung

Soi cổ tử cung là một kỹ thuật y khoa giúp phát hiện sớm các tổn thương ở cổ tử cung, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Tìm hiểu về kỹ thuật và mục đích của soi cổ tử cung sẽ giúp chị em sớm phát hiện các bất thường ở cổ tử cung , từ đó có phương pháp điều trị sớm. 
Ngày 14/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp