4 tuần đi siêu âm được chưa? | Medlatec

4 tuần đi siêu âm được chưa?

Ngày 04/04/2023 KTV Nguyễn Huy Bách

4 tuần đi siêu âm được chưa? là câu hỏi mà MEDLATEC nhận được từ một bà mẹ lần đầu mang thai. Đây không chỉ là câu hỏi của bà mẹ bầu mà còn là điều thắc mắc của rất nhiều bà mẹ mang thai lần đầu. Biết được nhu cầu tìm hiểu về 4 tuần đi siêu âm được chưa, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết và giúp các bà mẹ hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến quá trình mang thai cần thực hiện. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!


04/04/2023 | Ý nghĩa của siêu âm thai trong 3 tháng đầu
21/03/2023 | Siêu âm thai và 3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu cần lưu ý
05/03/2022 | Tại sao siêu âm thai 12 tuần rất quan trọng?

1. Siêu âm thai

Siêu âm đã không còn là cụm từ xa lạ đối với mọi người mà nó được sử dụng rất phổ biến không chỉ có các y bác sĩ, bệnh nhân và cả những người mang thai họ cũng tìm hiểu. Đặc biệt hơn, siêu âm thai đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình phát triển và phát hiện những dị tật bất thường của thai nhi.

Siêu âm thai là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để có được hình ảnh của thai nhi cũng như nhau thai, tử cung cùng những bộ phận khác nằm trong khung chậu người mẹ. Siêu âm thai hiện nay là biện pháp giúp các bác sĩ có thể theo dõi được quá trình phát triển và sức khỏe của bé trong quá trình mang thai của mẹ bầu.

4 tuần đi siêu âm được chưa

4 tuần siêu âm thai được chưa là băn khoăn của nhiều mẹ bầu lần đầu mang thai

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán an toàn, không gây đau cho mẹ và bé, siêu âm không sử dụng bức xạ nên không lo những biến chứng nguy hiểm của tia đối với sức. Cho tới nay, chưa có bằng chứng y khoa nào cho thấy siêu âm thai gây nguy hại cho thai nhi, tuy nhiên việc lạm dụng siêu âm thai quá nhiều lần cũng không tốt và việc tiến hành siêu âm nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Siêu âm trong sản khoa được chỉ định cho tất cả phụ nữ mang thai, đặc biệt ở những người có dấu hiệu bất thường như:

  • Đau bụng
  • Nôn mửa
  • Chảy máu âm đạo bất thường
  • Mất kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai

Trong quá trình mang thai, người mẹ cần thực hiện siêu âm thai định kỳ, vì những lý do sau:

  • Siêu âm giúp phát hiện những bất thường của mẹ và bé mà khám lâm sàng không thấy được.
  • Khám lâm sàng và tiền sử bệnh gia đình không giúp chẩn đoán được mẹ bầu có chửa nhiều thai.

2. Các mốc quan trọng cần siêu âm thai

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Sản khoa, có 3 mốc siêu âm thai quan trọng cần thực hiện trong quá trình mang thai. 3 mốc này rất quan trọng là 3 mốc phát triển quan trọng của thai nhi và nhờ siêu âm có thể phát hiện những điểm bất thường để kịp thời điều trị đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Thứ nhất, siêu âm thai ở tuần thứ 12

Đây là lần siêu âm đầu tiên của thai kỳ được tiến hành vào tuổi thai 11 tuần 6 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm cần thiết để xác định tuổi thai một cách chính xác nhất. Đặc biệt, giai đoạn này bác sĩ có thể quan sát độ mờ da gáy thông qua siêu âm, qua đó giúp phát hiện sớm những bất thường nhiễm sắc thể ( bệnh Down, dị tật chi, thoát vị cơ hoành, ...).

Vì vậy, đây là khoảng thời gian không thể bỏ lỡ và nếu bỏ lỡ thời điểm này việc xác định độ mờ da gáy không còn chính xác nữa.

Thứ hai, siêu âm thai ở tuần 22

Ở tuần 22, các cơ quan bên trong thai nhi đã hình thành đầy đủ, khi quan sát hình ảnh thu được từ siêu âm, các bác sĩ sẽ biết được các cơ quan đó có phát triển bình thường hay không. Các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, tay chân, bánh rau, dây rốn của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể phát hiện các bất thường về hình thái của thai như dị dạng cơ quan nội tạng, sứt môi, hở hàm ếch. Siêu âm thai ở giai đoạn này rất quan trọng vì nếu cần đình chỉ thai nghén thì phải làm trước tuần thứ 28.

Thứ ba, siêu âm thai ở tuần thứ 32

Lần siêu âm này giúp đánh giá sự tăng trưởng của thai, phát hiện các vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim, não của thai nhi 32 tuần. Bác sĩ giúp nhận biết tình trạng phát triển chậm trong tử cung - đây là nguyên nhân gây suy thai và ngạt sau sinh. Tuy các dị tật phát hiện vào thời điểm này đã muộn, không thể can thiệp nhưng bác sĩ có thể tìm ra cách xử trí phù hợp để có thể đưa ra các điều trị, chuẩn bị và lựa chọn cách sinh cho phù hợp đảm bảo toàn cho cả mẹ và bé.

Bên cạnh 3 lần siêu âm quan trọng này, nếu trong thai kỳ có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, thai phụ cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và xử trí kịp thời, hạn chế rủi ro trong quá trình mang thai

3. Quy trình siêu âm thai

Hiện nay. tại các cơ sở y tế, có 2 phương pháp được sử dụng nhiều nhất đó là: siêu âm qua thành bụng và siêu âm đầu dò âm đạo.

Quy trình thứ nhất: siêu âm thai bằng đầu dò âm đạo

Siêu âm thai bằng đầu dò là một phương pháp không gây đau đớn và đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay trong chẩn đoán xác định mang thai và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của thai nhi. Phương pháp này sẽ được sử dụng khi thai nhi phát triển đến giai đoạn 5-6 tuần tuổi để xác định vị trí của thai nhi, thai đơn hay đôi, sự phát triển của thai nhi, kiểm tra ống dẫn trứng,....

Quy trình siêu âm thai này rất đơn giản đó là bác sĩ sẽ đưa một đầu dò chuyên dụng gắn với sóng siêu âm vào trong âm đạo và tiến hành quan sát. Bác sĩ sẽ tiến hành dùng đầu dò di chuyển xung quanh âm đạo và không đưa sâu vào phía bên trong cổ tử cung.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Hình ảnh siêu âm thai qua đường đầu dò âm đạo

4 tuần đi siêu âm được chưa

Hình ảnh thai khoảng 4 tuần 5 ngày phát hiện qua siêu âm đầu dò âm đạo

Quy trình thứ hai: siêu âm thai qua thành bụng

Siêu âm qua thành bụng hay còn gọi là siêu âm thường, đây là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến trong y học hiện nay, nó tạo ra được hình ảnh phía bên trong cơ thể bằng sóng siêu âm. Bác sĩ sẽ tiến hành bôi gel lên bụng của mẹ và sử dụng một đầu dò nhỏ hay còn gọi là đầu siêu âm di chuyển xung quanh vùng bụng.

Lúc này, sóng âm tần số cao sẽ được truyền từ đầu dò qua lớp gel và đi vào cơ thể, sau đó đầu dò sẽ thu nhận các âm thanh dội lại. Từ đó, màn hình máy tính sẽ sử dụng âm thanh thu được và phản chiếu lại hình ảnh.

Thông thường quy trình siêu âm thai này sẽ được thực hiện trong khoảng 5-10 phút tùy theo vị trí nằm của thai nhi. Khi em bé lớn vào những tuần 30 trở đi, khuôn mặt đã có khả năng thế hiện ra những biểu cảm đáng yêu thì bác sĩ sẽ cố gắng nhanh nhất có thể để bắt được những khoảnh khắc đó. Với phương pháp này, mẹ sẽ nhận được phiếu siêu âm hoặc video siêu âm nếu mẹ chọn siêu âm 3D.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Hình ảnh siêu âm thai qua đường bụng

MEDLATEC tự hào vì đã đồng hành cùng các mẹ bầu theo dõi sự phát triển của thai nhi trong suốt quá trình mang thai. Đặc biệt, chúng tôi đã phát hiện và kịp thời chữa trị cho rất nhiều bà mẹ khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Vì vậy, hãy liên hệ với MEDLATEC ngay theo hotline: 1900 56 56 56 để tư vấn và đặt lịch siêu âm thai sớm nhé!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https:/medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Lợi thế nhận được khi chụp cộng hưởng từ (MRI) DTI trong các bệnh lý về não

MRI DTI (Diffusion Tensor Imaging) là một trong những phương pháp chụp MRI tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng để đánh giá mô tế bào thần kinh và truyền thông giữa các vùng não. Tại Bệnh viện Medlatec, chúng tôi cung cấp dịch vụ chụp MRI DTI với công nghệ tiên tiến, đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên tay nghề cao, mang lại lợi ích cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về não.
Ngày 20/05/2023

Chụp cộng hưởng từ khuếch tán (DWI) vai trò trong chẩn đoán bệnh lý não.

Là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nổi tiếng nhất trong y học hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, DWI đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cấu trúc và chức năng của thần kinh trung ương. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về DWI, những ứng dụng của phương pháp này và cách nó được sử dụng để chẩn đoán các bệnh liên quan đến não.
Ngày 11/05/2023

Song thai: ca bệnh thực tế tại BVĐK MEDLATEC

Xin giới thiệu tới độc giả 1 ca song thai trong buồng tử cung đến khám tại BVĐK MEDLATEC
Ngày 08/05/2023

Chụp MRI trong chẩn đoán u tủy sống

Vừa qua, bệnh viện đa khoa MEDLATEC có tiếp nhận một nữ bệnh nhân, 22 tuổi, bệnh nhân bị đau lưng 6 tháng gần đây, đau lan xuống vùng mông và chân bên phải. Các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân chụp MRI cột sống có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá chính xác nhất tổn thương cho bệnh nhân.
Ngày 08/05/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp