Gan thải độc qua đường nào và cách để có một lá gan khỏe mạnh | Medlatec

Gan thải độc qua đường nào và cách để có một lá gan khỏe mạnh

Nhiệm vụ chính của gan là trở thành một máy lọc chủ đạo của cơ thể: làm sạch máu, chuyển đổi chất độc thành chất thải, chuyển hoá các chất có trong thuốc và chất dinh dưỡng trong thức ăn để cung cấp protein quan trọng cho cơ thể. Vậy lá gan thải độc qua đường nào? Làm sao để duy trì một lá gan khỏe mạnh? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua những phân tích dưới đây nhé!


04/09/2021 | Ung thư gan có di truyền hay không
29/08/2021 | Tự ý dừng điều trị viêm gan 2 năm, tái khám phát hiện ung thư gan
24/08/2021 | Giải đáp: Viêm gan B tiêm vắc xin COVID-19 được không?

1. Con đường thải độc của gan 

Là một trong những bộ phận lớn nhất trong cơ thể, gan ở người trưởng thành có khối lượng khoảng 1.4 kg, nằm bên dưới cơ hoành, ở vùng bụng trên phía bên phải. Những chức năng quan trọng mà gan đảm nhiệm bao gồm:

  • Hỗ trợ tiêu hoá, chuyển hoá chất dinh dưỡng thành các chất cơ thể sử dụng được.

  • Dự trữ các Vitamin tan trong dầu như Vitamin A, D, E.

  • Dự trữ Vitamin B12, dự trữ sắt và máu.

  • Chuyển đổi các chất độc hại thành những chất vô hại, hoặc loại bỏ chất độc.

  • Sản xuất những protein quan trọng khi kết hợp với vitamin K, phá vỡ những tế bào đã hư hỏng hoặc tế bảo đã cũ kỹ.

Vậy gan thải độc qua đường nào?

Các đơn vị tế bào nhỏ hơn cấu thành nên mô gan, trong mô gan chứa nhiều kênh dẫn máu, bao gồm cả mật chạy giữa. Máu từ các cơ quan trong hệ tiêu hoá chảy về gan thông qua tĩnh mạch cửa, dòng máu này sẽ mang theo các chất dinh dưỡng và chất độc hại. 

Gan sẽ tiến hành công tác xử lý, thay đổi, dự trữ, giải độc và trả lại các chất sau khi đã biến đổi vào máu, hoặc là đào thải ra ngoài qua hệ thống bài tiết. Nhờ đó, các chất  độc hại như rượu và các sản phẩm phụ từ việc phân huỷ thuốc sẽ được tống ra khỏi cơ thể của chúng ta.

Gan chính là một nhà máy hoá chất quan trọng trong cơ thể con người

Gan chính là một nhà máy hoá chất quan trọng trong cơ thể con người

Đặc biệt là, mọi quá trình trao đổi chất của cơ thể tuyệt đối không thể vắng mặt gan. Cụ thể như sau:

Khi chuyển hoá chất béo: gan sẽ phân huỷ chất béo và tạo ra năng lượng, cơ quan này còn sản xuất được từ 800 - 1.000ml mật/ngày rồi đưa chất lỏng này tới ống mật chính thông qua những ống dẫn nhỏ. Ngoài ra, ống dẫn mật sẽ đưa mật tới tá tràng ở ruột non. Mật đóng vai trò quan trọng trong hoạt động phân huỷ cũng như hấp thụ chất béo.

Khi chuyển hoá carbonhydrate: gan sẽ duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu. Trong trường hợp đường trong máu tăng, gan sẽ loại bỏ glucose huyết và lưu trữ dưới dạng glycogen. Khi lượng đường trong máu ở mức thấp, glycogen sẽ bị gan phá vỡ và gan giải phóng đường vào trong máu. Ngoài glucose, gan còn dự trữ cả khoáng chất và vitamin, khi cần thiết sẽ truyền những chất này vào máu.

Khi chuyển hoá protein: những axit amin có trong thức ăn sẽ qua “bàn tay" của gan biến đổi, sản sinh ra năng lượng tạo nên chất béo hoặc carbohydrate. Quá trình này sẽ phát sinh ra một chất độc hại là amoniac, tuy nhiên gan sẽ biến nó thành ure có lượng độc tố thấp hơn rất nhiều. Sau đó gan thải ure vào trong máu và bàn giao cho thận, cuối cùng là theo nước tiểu đi ra ngoài cơ thể. 

2. Các cách để duy trì một lá gan khỏe mạnh 

Làm việc vất vả là thế, gan cần được bảo vệ một cách xứng đáng với những công sức mà nó bỏ ra. Ngoài việc hiểu rõ cơ chế gan thải độc qua đường nào, bạn hãy dành chút thời gian để nghiên cứu những cách dưới đây để tăng cường sức mạnh cho lá gan của mình nhé:

2.1. Không quá lạm dụng những loại thuốc bổ gan

Các chuyên gia y tế không khuyến khích người dân sử dụng thường xuyên thuốc giải độc gan. Lý do là vì có nhiều sản phẩm không được quản lý bởi cơ quan y tế, chất lượng không đồng nhất và chưa trải qua thẩm định đầy đủ trong những nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.

Không phải uống nhiều thuốc bổ gan thì đều có lợi cho gan

Không phải uống nhiều thuốc bổ gan thì đều có lợi cho gan

Hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện khá nhiều các loại thuốc giảm cân có chức năng thải độc gan. Tuy nhiên nhìn chung các thuốc này cần phải được nghiên cứu thêm do chưa có đủ cơ sở dữ liệu lâm sàng để chứng minh tính hiệu quả. Thực tế cũng có những loại thực phẩm chức không những giúp người tiêu dùng đạt được mục đích trị bệnh mà còn gây hại cho gan, vì thế cần hết sức thận trọng với những loại thuốc này  và không nên lạm dụng chúng.

2.2. Phương pháp phòng tránh các bệnh về gan

Các vấn đề bất thường ở gan có thể được kiểm soát nếu chúng ta áp dụng những bí kíp dưới đây một cách hiệu quả:

  • Không uống nhiều rượu bia.

  • Cân nặng ở mức hợp lý: chỉ số khối cơ thể BMI cần được duy trì ở mức bình thường (18 - 25) thông qua việc ăn uống khoa học, tập thể dục điều độ nhằm tránh nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia.

  • Phòng ngừa khả năng nhiễm các bệnh về gan do virus như: tiêm phòng vắc xin, không sử dụng ma tuý, quan hệ tình dục an toàn.

  • Lưu ý tới những yếu tố nguy cơ mắc bệnh gan của bản thân: tiền sử gia đình có người đã từng bị bệnh gan, đồng thời thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời nếu có dấu hiệu bị bệnh.

2.3. Chủ động điều trị các bệnh về gan

Khi mắc bệnh gan, chúng ta cần có ý thức tự điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống để giúp gan thải độc, song song với đó cần kết hợp với những phương pháp điều trị theo từng loại bệnh gan như sau:

  • Bị bệnh gan do lạm dụng rượu bia: nên cai hẳn rượu để gan có thời gian hồi phục nhanh nhất có thể. Vì gan vốn có cơ chế tự chữa lành thương tổn đáng kể nếu chúng ta ngừng các tác động khiến gan bị tổn thương.

  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia: giảm cân là biện pháp tối ưu nhất để cải thiện chứng bệnh này. Khi lượng mỡ dư thừa được tiêu giảm thì lượng mỡ có trong gan cũng như tình trạng viêm do mỡ cũng giảm được đáng kể.

  • Viêm gan A và B: nên đề phòng 2 loại viêm gan này bằng cách tiêm ngừa vắc xin khi chưa miễn dịch hoặc chưa mắc bệnh gan tiềm ẩn nào. Nếu mắc viêm gan B, cần thăm khám và điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Viêm gan C: hiện nay đã có loại thuốc điều trị đem lại hiệu quả cao, do đó nếu mắc viêm gan C, người bệnh cần tích cực điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn để gan được phục hồi nhanh chóng.

Tránh xa bia rượu để bảo vệ lá gan của mình

Tránh xa bia rượu để bảo vệ lá gan của mình

Như vậy thông qua bài viết trên, quý bạn đọc đã phần nào hiểu được gan thải độc qua đường nào và các cách giúp phục hồi chức năng gan hiệu quả. Để được tư vấn về gói khám gan, bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 của BVĐK MEDLATEC. Tư vấn viên sẽ cung cấp những thông tin tư vấn miễn phí và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất cho bạn.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Một phút chủ quan, suýt “mất toi” công 17 năm ròng rã điều trị viêm gan B mạn tính

“Chung sống hòa bình” 17 năm với viêm gan B mạn tính nhờ tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị, thế nhưng, sau 1 tháng chủ quan tự ý bỏ thuốc, người đàn ông lập tức phải nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, vàng mắt, vàng da. Từ đó, chuyên gia đưa ra “lời cảnh tỉnh” những bệnh nhân mắc bệnh cần tuyệt đối tuân thủ dùng thuốc nếu không muốn để lại những hậu quả khôn lường.
Ngày 26/05/2023

Thuốc gan: phân loại, tác dụng và cách dùng hiệu quả

Khi mắc phải các bệnh lý về gan thì điều mà người bệnh quan tâm hàng đầu đó chính là các phương pháp giúp phục hồi, thải độc và bồi bổ gan. Bên cạnh việc thay đổi lối sống thì sử dụng thuốc gan là cách hiệu quả nhất để hồi phục sức khỏe cho cơ quan này. 
Ngày 10/04/2023

Bệnh não gan: Triệu chứng và phương pháp điều trị

Bệnh não gan còn được gọi là hôn mê gan, là biến chứng rất dễ gặp phải ở những trường hợp suy gan nhưng không được xử trí hiệu quả. Tình trạng não gan nguy hiểm nhưng nếu được điều trị kịp thời sẽ có tiên lượng tốt. Cùng tham khảo thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh. 
Ngày 10/04/2023

HBV cccDNA: sự dai dẳng của nó trong nhân tế bào gan bị nhiễm là một thách thức đối với sự điều trị khỏi chức năng nhiễm HBV mạn

Nhiễm virus viêm gan B (HBV) là một gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Góp phần vào mục tiêu loại trừ viêm gan virus vào năm 2030 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật đã có bài viết trình bày về cấu trúc phân tử, sự hình thành, vai trò chức năng, các đích tác động của các thuốc kháng HBV cccDNA mới và các thách thức đối với sự điều trị khỏi chức năng HBV.
Ngày 30/03/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp