Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần | Medlatec

Đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần

Ngày 11/03/2022 KTV Trần Khắc Tuấn

Theo thống kê của Bộ Y tế, ở nước ta, số người mắc bệnh nhân giáp khu vực miền núi phía Bắc chiếm tỷ lệ 30-40% trong cộng đồng, có nơi lên tới 80%. Trung bình hằng năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh nhân giáp. Người bệnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long từ 20- 30%. Tỷ lệ này ở vùng đồng bằng phía Bắc thấp hơn, chỉ từ 6 -10%.


14/10/2021 | BVĐK MEDLATEC điều trị thành công ung thư gan nguyên phát bằng đốt sóng cao tần
20/08/2021 | Ưu nhược điểm và quy trình thực hiện cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT
27/07/2021 | Tìm hiểu về phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT
20/08/2020 | Trường hợp nào được chỉ định đốt sóng cao tần tuyến giáp?

1. Phương pháp sóng cao tần RFA là gì?

Là một phương pháp phá hủy nhân giáp bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các i-on trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong dải sóng âm thanh. Dòng điện từ máy đốt được truyền vào nhân giáp qua một điện cực dạng kim(kim đốt), dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt từ 60 -100°C. Nhiệt do ma sát đốt và làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông nhân và sẽ giảm dẫn kích thước theo thời gian.

Hình ảnh máy đốt sóng cao tần được sử dụng tại Bệnh viện Medlatec

2. Nhân tuyến giáp là gì?

Với nhân giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ. Nhưng nhân giáp lớn có thể làm cho khó thở, nuốt vướng và có thể gây ho, khàn tiếng. Ngoài ra, nhân giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như tăng cân, mệt mỏi ( thường là do suy giáp) hoặc giảm cân ngoài ý muốn, hồi hộp trống ngực, hay cáu gắt, khó ngủ, rụng tóc, suy tim...( thường là do cường giáp). Với nhân giáp ác tính, bắt buộc phải mổ và được điều trị theo phác đồ ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên đối với loại bệnh lý mà phụ nữ là đối tượng mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới như nhân giáp thì vấn đề thẩm mỹ tạo sẹo xấu làm nhiều người lo ngại, trì hoãn việc điều trị bệnh.  Bên cạnh đó, khi phẫu thuật người bệnh cần phải gây mê, nằm viện lâu ngày, có người chăm sóc, thậm chí có thể có có sẹo nếu mổ mở và có tỉ lệ tai biến nhất định như khàn - mất tiếng, suy giáp, hạ canxi huyết, có thể phải dùng hormone hỗ trợ một thời gian hoặc cả đời.

3. Lợi ích của đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA

Thực tế điều trị nhân giáp bằng sóng cao tần RFA cho thấy đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh so với các phương pháp điều trị khác phải kể đến như:

 - KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT: Đốt sóng cao tần không cần dùng dao rạch da, xâm lấn nên người bệnh không gặp phải những rủi ro như nhiễm trùng vết mổ, chảy máu trong và sau mổ như phẫu thuật truyền thống. Ngoài ra người bệnh  không cần phải gây mê, mà chỉ cần gây tê tại chỗ khoang quanh tuyến giáp nên người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc giao tiếp được với bác sĩ , ekip trong suốt quá trình điều trị và không gặp phải biến chứng gây mê.

 - KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO: Đây là phương pháp điều trị tiên tiến, kỹ thuật cao, xâm lấn tối thiểu, quá trình đốt được thực hiện qua một đầu kim rất nhỏ dưới sự kiểm soát của đầu do siêu âm và bác sĩ thực hiện, do đó hoàn toàn không để lại sẹo. Nhân giáp đa số thường gặp ở phụ nữ trẻ có độ tuổi trung bình từ 18 đến 50 tuồi nên vấn đề thẩm mỹ rất được người bệnh quan tâm. Thực tế cho thấy rất nhiều người bệnh lo ngại, trì hoãn không mổ bướu giáp là do sợ để lại vết sẹo lớn trên cổ. Đây là một ưu điểm rất lớn của phương pháp này.

 - AN TOÀN, KHÔNG BIẾN CHỨNG: Được kiểm soát mũi kim bằng đầu dò dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ dùng kim đốt để phá huỷ chính xác từng milimet nhân giáp bằng năng lượng nhiệt từ sóng cao tần. Do vậy, đây là phương pháp tối ưu nhất vì bảo tồn được tối đa tuyến giáp lành, chỉ đốt chọn lọc nhân tuyến giáp nên người bệnh không cần phải uống thuốc hormone sau điều trị. 

 - TIẾT KIỆM ĐƯỢC THỜI GIAN: Thời gian đốt sóng cao tần chỉ mất khoảng 15-30 phút, tổng thời gian khám, sinh thiết, chẩn đoán và điều trị chỉ mất khoảng 2-3 giờ. Tiết kiệm được thời gian rất nhiều so với các phương pháp khác (phẫu thuật phải mất ít nhất vài giờ, dùng thuốc phải kéo dài trong vài năm hoặc cả đời).

 - KHÔNG CẦN PHẢI UỐNG THUỐC: Do chỉ đốt chọn lọc nhân giáp, bảo tồn tối đa tuyến giáp lành nên sau điều trị người bệnh không phải uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp (khác với phương pháp mổ mở, người bệnh bị cắt đi một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp lành dẫn đến việc phải uống thuốc một thời gian hoặc uống thuốc cả đời).

 - KHÔNG CẦN PHẢI NẰM VIỆN: Sau khi đốt sóng cao tần, người bệnh chỉ cần nằm nghỉ ngơi, theo dõi tại bệnh viện  khoảng 1-2 giờ đồng hồ là có thể ra về, ăn uống, sinh hoạt, nói chuyện nhẹ nhàng và làm việc bình thường, tránh làm việc nặng nhọc, mất sức nhiều.

Hình ảnh chụp cổ người bệnh trước khi làm thủ thuật đốt sóng cao tần tuyến giáp

 

Hình ảnh sau khi đốt sóng cao tần tuyến giáp ba tháng( ảnh chụp cổ người bệnh tái khám)

Với các ưu điểm vượt trội như trên, đốt sóng cao tần thực sự là một phương pháp ưu việt, là bước đột phá trong điều trị u tuyến giáp lành tính. Nếu quý khách hàng có những thắc mắc hay câu hỏi gì băn khoăn  mà chưa tìm được lời giải đáp, quý khác hàng có thể vui lòng liên hệ theo thông tin được liệt kê phía bên dưới.

Mọi thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số tổng đài của bệnh viện 1900 565656 hoặc Hotline 0917 708 215/ 0817 708 215 để được hỗ trợ và tư vấn cần thiết.

 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Lợi thế nhận được khi chụp cộng hưởng từ (MRI) DTI trong các bệnh lý về não

MRI DTI (Diffusion Tensor Imaging) là một trong những phương pháp chụp MRI tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng để đánh giá mô tế bào thần kinh và truyền thông giữa các vùng não. Tại Bệnh viện Medlatec, chúng tôi cung cấp dịch vụ chụp MRI DTI với công nghệ tiên tiến, đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên tay nghề cao, mang lại lợi ích cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về não.
Ngày 20/05/2023

Chụp cộng hưởng từ khuếch tán (DWI) vai trò trong chẩn đoán bệnh lý não.

Là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nổi tiếng nhất trong y học hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, DWI đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cấu trúc và chức năng của thần kinh trung ương. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về DWI, những ứng dụng của phương pháp này và cách nó được sử dụng để chẩn đoán các bệnh liên quan đến não.
Ngày 11/05/2023

Song thai: ca bệnh thực tế tại BVĐK MEDLATEC

Xin giới thiệu tới độc giả 1 ca song thai trong buồng tử cung đến khám tại BVĐK MEDLATEC
Ngày 08/05/2023

Chụp MRI trong chẩn đoán u tủy sống

Vừa qua, bệnh viện đa khoa MEDLATEC có tiếp nhận một nữ bệnh nhân, 22 tuổi, bệnh nhân bị đau lưng 6 tháng gần đây, đau lan xuống vùng mông và chân bên phải. Các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân chụp MRI cột sống có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá chính xác nhất tổn thương cho bệnh nhân.
Ngày 08/05/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp