Chụp Xquang phổi hậu Covid, người bệnh bất ngờ phát hiện u phổi | Medlatec

Chụp Xquang phổi hậu Covid người bệnh bất ngờ phát hiện u phổi

Ngày 25/04/2022 Bác sĩ Trần Văn Thụ Tham vấn y khoa : Bác sĩ Trần Văn Thụ

Hiện nay, tình hình Covid đang có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng các vấn đề sức khỏe hậu Covid lại đang là mối quan tâm lớn của toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Covid ảnh hưởng lên hầu hết các cơ quan trong cơ thể: phổi, tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, cơ xương khớp,…trong đó phổi là cơ quan bị tổn thương trực tiếp và nặng nề nhất.


21/04/2022 | Tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị phổi ứ nước
13/04/2022 | Mách bạn 4 cách làm sạch phổi sau khi bỏ hút thuốc
11/04/2022 | Giải đáp băn khoăn: áp xe phổi nguy hiểm không?
07/04/2022 | Đặc điểm tổn thương phổi do Covid qua hình ảnh cắt lớp vi tính

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), hậu Covid là tình trạng người bệnh có tiền sử mắc Covid trên 3 tháng kể từ khi khởi phát, trong đó các triệu chứng xuất hiện và kéo dài tối thiểu 2 tháng mà không giải thích được bằng nguyên nhân nào khác. Các triệu chứng ở giai đoạn này thường gặp nhất liên quan đến đường hô hấp như: khó thở, hụt hơi, ho kéo dài, đau tức ngực,…ngoài ra còn có triệu chứng ở các cơ quan khác như: đau đầu, rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ, giảm tập trung, trầm cảm, lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh, rối loạn tiêu hóa, đau mỏi cơ xương khớp,…Tuy vậy, ngay cả ở những người khỏi bệnh không có triệu chứng về hô hấp thì khi chụp phổi lên vẫn phát hiện được những tổn thương phổi. Do đó, việc thăm khám, chụp phổi sau Covid là rất cần thiết. 

Chụp X-quang phổi thường là chỉ định đầu tiên để thăm khám tổn thương phổi do quy trình thực hiện nhanh, giá thành rẻ, thực hiện được nhiều lần.  

Trên phim chụp X-quang, ở giai đoạn sớm sau khi khỏi bệnh có thể quan sát thấy hình ảnh đặc trưng của tổn thương do Covid: nhiều đám kính mờ, đông đặc phân bố ưu thế ngoại vi, thùy dưới hai phổi. Ngoài ra, các tổn thương khác có thể gặp là dày tổ chức kẽ, hình ảnh bẫy khí.  

Ở giai đoạn muộn, sau vài tháng, nếu tổn thương giảm dần, hình ảnh X-quang phổi có thể bình thường. Nếu để lại di chứng, có thể quan sát được các tổn thương dạng xơ hóa như: mờ dạng lưới, dải mờ dưới màng phổi, giãn phế quản phế nang, xơ hóa dạng tổ ong, xẹp phổi, giảm thể tích phổi,… 

Ngoài phát hiện tổn thương do Covid ra thì Xquang phổi còn phát hiện được tổn thương nào khác nữa không? Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một trường hợp khách hàng nữ, 72 tuổi ở Hà Nội khi tham gia chương trình chụp Xquang phổi sàng lọc tại cộng đồng sau Covid do bệnh viện đa khoa MEDLATEC tổ chức tình cờ phát hiện ra khối u phổi. Trên phim Xquang có khối mờ thùy trên phổi trái kích thước khoảng 3cm. Mặc dù bị chồng lấp bởi xương sườn, nhìn không rõ ràng nhưng bằng kinh nghiệm của mình, các bác sĩ đọc phim đã không bỏ sót tổn thương.  

Hình ảnh khối mờ thùy trên phổi trái (mũi tên vàng), khối có bờ không đều, một phần bị che khuất bởi xương sườn

Sau đó, khách hàng được chụp phim CLVT để khẳng định lại chẩn đoán và tìm thêm xem có tổn thương ở các vị trí khác hay không. Trên phim chụp CLVT lồng ngực, cũng tương ứng với trên phim chụp Xquang, ở thùy trên phổi trái có khối u kích thước khoảng 3cm. Ngoài ra những vị trí khác không có u, trong lồng ngực không có hạch.

      

Hình ảnh khối u thùy trên phổi trái trên phim chụp CLVT

Như vậy có thể thấy, mặc dù không hề có biểu hiện triệu chứng nhưng chỉ bằng 1 phim chụp Xquang, người bệnh đã nhanh chóng phát hiện được 1 bệnh lý rất nguy hiểm đó là u phổi.

Ngày nay, ung thư phổi vẫn là một trong những loại ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong cao nhất. Không những thế, loại ung thư này còn diễn biến rất thầm lặng, thường phát hiện một cách tình cờ. Do đó, việc phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ, ở giai đoạn sớm là rất quan trọng, giúp giảm chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Theo số liệu của tổ chức ung thư toàn cầu (thư gan. Đây còn được coi là “kẻ giết người thầm lặng” vì những triệu chứng mà nó gây ra rất nghèo nàn, dẫn đến nhiều người bệnh chủ quan không đi khám. Chỉ đến khi khối u to, gây ra các triệu chứng đau ngực, khó thở, chèn ép các cơ quan bộ phận khác hoặc di căn nhiều nơi thì mới có biểu hiện rõ ràng, lúc ấy bệnh đã GLOBOCAN 2020), tại Việt Nam, u phổi là loại ung thư có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong rất cao, chỉ đứng sau ung ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, việc đi khám, chụp phổi định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng giúp tầm soát, phát hiện khi khối u còn ở giai đoạn sớm, nhất là ở những người có nguy cơ như: hút thuốc lào thuốc lá, tiếp xúc nhiều với khói bụi, có người trong gia đình mắc ung thư phổi,…

Do vậy, chụp Xquang phổi là phương pháp rất có ý nghĩa không chỉ phát hiện tổn thương do Covid mà còn phát hiện cả những tổn thương phổi khác, trong đó có u phổi là bệnh lý rất nguy hiểm.

Thời gian qua, bệnh viện đa khoa MEDLATEC đang triển khai chương trình chụp Xquang sàng lọc trong cộng đồng để phát hiện tổn thương phổi hoàn toàn MIỄN PHÍ, đặc biệt là những người bệnh muốn kiểm tra phổi sau mắc Covid. Không những thế, người tham gia còn được tư vấn online khi có bất thường cũng hoàn toàn miễn phí. Chương trình hiện đang được áp dụng tại Hà Nội từ ngày 23/03/2022 đến hết ngày 30/04/2022. Đây là một chương trình có tính nhân văn rất cao, nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng sau đại dịch Covid.

Hiện nay, hệ thống y tế MEDLATEC đều có trang bị các máy chụp Xquang kỹ thuật số hiện đại, xe Xquang tiện lợi, quy trình chụp nhanh chóng, chính xác, đội ngũ bác sĩ kĩ thuật viên giỏi. Hệ thống còn quy tụ các chuyên gia về chẩn đoán hình ảnh như: PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng, Ths.BSNT Đào Danh Vĩnh, Ths.Bs Đỗ Đức Linh,...chuyên gia về hô hấp như PGS.TS Hoàng Thị Phượng. Do đó, khi tham gia chương trình chụp Xquang sàng lọc tổn thương phổi sau Covid của bệnh viện đa khoa MEDLATEC, người bệnh được hưởng rất nhiều quyền lợi: được chụp Xquang tận nơi bằng xe chụp chuyên dụng của bệnh viện, phim chụp được đọc bởi các bác sĩ, các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlactec. Sau đó, người bệnh cũng sẽ được tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình bởi các bác sĩ, các chuyên gia về hô hấp của bệnh viện. 

Xe chụp Xquang lưu động của bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Các đơn vị có nhu cầu chụp Xquang kiểm tra tổn thương phổi sau Covid có thể gọi đến số tổng đài 1900565656 để được tư vấn và hỗ trợ.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Lợi thế nhận được khi chụp cộng hưởng từ (MRI) DTI trong các bệnh lý về não

MRI DTI (Diffusion Tensor Imaging) là một trong những phương pháp chụp MRI tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng để đánh giá mô tế bào thần kinh và truyền thông giữa các vùng não. Tại Bệnh viện Medlatec, chúng tôi cung cấp dịch vụ chụp MRI DTI với công nghệ tiên tiến, đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên tay nghề cao, mang lại lợi ích cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về não.
Ngày 20/05/2023

Chụp cộng hưởng từ khuếch tán (DWI) vai trò trong chẩn đoán bệnh lý não.

Là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nổi tiếng nhất trong y học hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, DWI đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cấu trúc và chức năng của thần kinh trung ương. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về DWI, những ứng dụng của phương pháp này và cách nó được sử dụng để chẩn đoán các bệnh liên quan đến não.
Ngày 11/05/2023

Song thai: ca bệnh thực tế tại BVĐK MEDLATEC

Xin giới thiệu tới độc giả 1 ca song thai trong buồng tử cung đến khám tại BVĐK MEDLATEC
Ngày 08/05/2023

Chụp MRI trong chẩn đoán u tủy sống

Vừa qua, bệnh viện đa khoa MEDLATEC có tiếp nhận một nữ bệnh nhân, 22 tuổi, bệnh nhân bị đau lưng 6 tháng gần đây, đau lan xuống vùng mông và chân bên phải. Các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân chụp MRI cột sống có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá chính xác nhất tổn thương cho bệnh nhân.
Ngày 08/05/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp