Chuyên gia chia sẻ những mẹo ngừa tiểu đường hiệu quả | Medlatec

Chuyên gia chia sẻ những mẹo ngừa tiểu đường hiệu quả

Tiểu đường là căn bệnh khá thường gặp hiện nay, nhất là với những người lớn tuổi và thừa cân, béo phì. Thế nên, để ngăn chặn căn bệnh này hỏi thăm bất cứ lúc nào, các bạn hãy “dắt túi” những mẹo ngừa tiểu đường hiệu quả dưới đây nhé.


18/05/2021 | Biến chứng mờ mắt ở bệnh nhân tiểu đường là do đâu và cần làm gì
10/05/2021 | Cùng tìm hiểu: Thời điểm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ
23/04/2021 | Hướng dẫn bệnh nhân tiểu đường: Cách kiểm tra đường huyết tại nhà

1. Mẹo ngừa tiểu đường từ thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cơ thể hàng ngày. Thực phẩm cũng quyết định đến việc cung cấp cho cơ thể chất có lợi hay có hại cho cơ thể. Nếu như bạn có thói quen ăn uống không lành mạnh thì sớm muộn cũng sẽ rước bệnh vào người. Do vậy, để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, ngay từ bây giờ, các bạn hãy xem lại chế độ ăn uống của mình. Xem xét thực phẩm nào tốt và không tốt:

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là thực phẩm bạn nên ưu tiên hàng đầu trong mỗi bữa ăn. Rau xanh chứa nhiều chất xơ và vitamin tự nhiên cần thiết và rất tốt cho cơ thể. Chất xơ trong rau xanh cũng có tác dụng giúp nhuận tràng, dễ tiêu hóa, giảm tốc độ hấp thụ của đường vào máu. Đây là yếu tố rất quan trọng nhằm tránh hàm lượng đường trong máu tăng, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường “hỏi thăm”.

Ăn nhiều rau xanh là mẹo ngừa tiểu đường hiệu quả

Ăn nhiều rau xanh là mẹo ngừa tiểu đường hiệu quả

Hạn chế mỡ động vật

Nên hạn chế thức ăn có nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật. Đây là các loại chất béo no nên rất khó chuyển hóa trong cơ thể, tích tụ mỡ thừa khiến cơ thể thừa cân, béo phì. Thay vào đó nên sử dụng các loại dầu thực vật từ ngũ cốc, dầu lạc, dầu đậu nành chứa chất béo không no, hương vị thơm ngon mà có lợi cho cơ thể. Đây chính là mẹo ngừa tiểu đường mà các bạn nên rèn từ việc ăn uống hàng ngày.

Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm đã qua chế biến

Nhóm thực phẩm chế biến sẵn thường đã được các nhà sản xuất cho thêm vào các loại chất bảo quản. Đây đều là những chất có hại cho cơ thể mà các bạn nên hạn chế nhiều nhất có thể. Nhất là các loại thịt, đồ đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn từ các cửa tiệm. Thay vào đó nên chọn cách ăn uống lành mạnh từ thực phẩm tươi mới. 

Nói không với nước ngọt

Đồ ngọt chính là kẻ thù số một nếu như bạn không muốn bị tiểu đường. Các loại đồ uống, nước ngọt, nước trái cây đóng chai, si rô, nước uống tăng lực,… đều có hàm lượng đường rất lớn. Khi uống đồ ngọt quá nhiều là vô tình bạn đã dung nạp vào cơ thể lượng đường dư thừa không cần thiết, dễ gây thừa cân và là nguồn cơn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Hạn chế đồ ngọt tối đa là mẹo ngừa tiểu đường bất cứ ai cũng cần phải ghi nhớ.

Uống nhiều nước

Một người trưởng thành cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Thay vì uống nước ngọt thì bạn nên uống nước lọc. Uống nhiều nước giúp cơ thể được cung cấp độ ẩm cần thiết. Nước còn giúp chuyển hóa thức ăn và đào thải mỡ thừa cùng các chất độc hại từ cơ thể ra ngoài. Bạn cũng có thể uống nước chè xanh, trà thảo dược để làm mát cơ thể. Hoặc uống một chút cà phê mỗi ngày.

Uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể

Uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể

2. Rèn thói quen sống lành mạnh

Cùng với ăn uống thì các hoạt động thể chất, thói quen sinh hoạt hàng ngày bạn cũng cần xem xét lại và điều chỉnh cho đúng. Hãy làm theo những cách sau:

Tăng cường thể dục thể thao - mẹo ngừa tiểu đường hiệu quả

Lên kế hoạch tập luyện mỗi ngày vừa để xả stress và rèn luyện sức khỏe. Hoặc nên duy trì thói quen thể dục buổi sáng, chạy bộ hoặc tập môn thể thao yêu thích vào buổi chiều. Chỉ cần 30 phút vận động mỗi ngày là cũng đủ để bạn rèn luyện thể chất một cách khoa học. Đây không chỉ là mẹo ngừa tiểu đường mà còn là cách để bạn có một cuộc sống lành mạnh, lạc quan và vui tươi mỗi ngày.

Duy trì cân nặng chuẩn

Rất nhiều người béo phì thừa cân bị tiểu đường. Đây chính là biến chứng của béo phì. Thế nên để tránh căn bệnh khó ưa này thì tốt nhất các bạn nên duy trì cân nặng chuẩn. Kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày. Hạn chế chất béo, hạn chế đồ ngọt, đồ chiên rán dầu mỡ. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để có cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.

Duy trì cân nặng chuẩn là cách ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả

Duy trì cân nặng chuẩn là cách ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả

Không sử dụng các chất kích thích

Nên bỏ thuốc lá nếu bạn đang nghiện thuốc lá. Thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Chúng bào mòn cơ thể từ bên trong một cách âm thầm mà chính bản thân bạn không hề hay biết. Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy bỏ thuốc lá trước khi quá muộn.

Cùng với đó nên hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn nói chung. Các thức uống này rất có hại đến gan và thận, làm ảnh hưởng và suy yếu chức năng lọc, thải độc của cơ thể. Tránh xa rượu bia không chỉ là mẹo ngừa tiểu đường mà còn là cảnh báo cho tất cả mọi người đang có xu hướng sử dụng đồ uống này quá nhiều. 

Nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tiểu đường sớm

Nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tiểu đường sớm

3. Mẹo ngừa tiểu đường cho những người có nguy cơ cao

Đối với những người có nguy cơ cao như người thừa cân, béo phì, cao tuổi, người bị đái tháo đường mức độ nhẹ thì cần phải có giải pháp tích cực trong ngăn chặn bệnh. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

Kiểm soát chế độ ăn

Chế độ ăn uống hàng ngày quyết định tất cả đến hàm lượng đường trong cơ thể. Do vậy, nếu bạn có nguy cơ cao mắc tiểu đường hoặc đang trong thời kỳ đầu của bệnh thì cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống hàng ngày. Hạn chế đồ ăn có đường, dầu mỡ, kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể. Nên sử dụng các thực phẩm có chỉ số GI thấp, đồng thời vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng, tránh bị hạ đường huyết.

Giữ ổn định tim mạch

Kiểm tra tim mạch thường xuyên, giữ ổn định hoạt động hệ tim mạch quyết định đến sức khỏe của những người đái tháo đường. Do vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách duy trì sức khỏe tim mạch.

Thăm khám thường xuyên

Bạn nên thăm khám định kỳ để kiểm tra nguy cơ tiểu đường. Hoặc có thể sắm thiết bị hỗ trợ đo tiểu đường dùng tại nhà điều kiểm tra sức khỏe bản thân. Nhất là những người tiền đái tháo đường, cần kiểm tra và đo thường xuyên để duy trì và giảm đường huyết, tránh để bệnh trở nặng hơn.

Trên đây là một số mẹo ngừa tiểu đường mà bất cứ ai cũng nên áp dụng. Rèn luyện thói quen sống lành mạnh từ ăn uống đến hoạt động thể chất không chỉ giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật. Đây còn là cách giúp bạn có cuộc sống lạc quan, vui vẻ, làm việc hiệu quả.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp