Chỉ nha khoa: dùng sao cho đúng để mang lại hiệu quả cao? | Medlatec

Chỉ nha khoa: dùng sao cho đúng để mang lại hiệu quả cao?

Hiện nay, việc dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và thức ăn trong kẽ răng ở những nơi bàn chải không thể chạm tới đã trở thành thói quen của nhiều người. Mặc dù vậy, nên dùng khi nào và như thế nào cho đúng lại là điều mà không phải ai cũng biết.


20/04/2022 | Điểm danh các tác dụng của chỉ nha khoa và cách dùng đúng
06/01/2022 | Dùng chỉ nha khoa có làm thưa răng không bạn có biết?
20/09/2021 | Bạn cần biết: Nên đánh răng sau ăn bao lâu thì mới tốt cho răng

1. Chỉ nha khoa là gì?

Hầu hết người Việt thường có thói quen xỉa răng bằng tăm (thường là làm từ tre) để loại bỏ thức ăn bám ở các kẽ răng. Tuy nhiên, do hình dạng và kích thước đầu tăm không phù hợp với kẽ răng nên dễ khiến cho răng bị thưa cũng như gây tổn thương đến lợi. Đó là chưa kể nhiều nhà sản xuất còn dùng hóa chất để sấy và chống mốc tăm, ẩn chứa nhiều mối nguy cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chính vì vậy, hiện nay, chỉ nha khoa đã dần thay thế tăm trong quá trình làm sạch răng miệng. Chỉ thường được làm từ nhựa hoặc nilon dưới dạng sợi dây mảnh và mềm, độ đàn hồi rất tốt, có thể được phủ thêm sáp và hương liệu tạo mùi.

Dùng chỉ nha khoa rất tốt đối với sức khỏe răng miệng

Dùng chỉ nha khoa rất tốt đối với sức khỏe răng miệng

Chỉ làm từ nylon thường là đa sợi, rất mảnh và đàn hồi song lại dễ bị tưa, rách trong quá trình sử dụng. Trong khi đó, chỉ đơn sợi lại được làm từ nhựa PTFE, cũng rất mảnh, trơn, dễ trượt vào các kẽ răng và thường không bị tưa khi sử dụng nên giá thành nhìn chung đắt hơn.

Trên thị trường hiện nay, chỉ nha khoa có hai loại chính: dạng cuộn dây tròn được đặt trong hộp, người dùng có thể cắt ngắn hoặc dài tùy theo nhu cầu và dạng chỉ tăm với một đầu nhọn còn đầu kia thường uốn hình chữ C có dây căng ngang cũng rất tiện lợi trong sử dụng.

2. Dùng chỉ nha khoa có tốt không?

Cũng giống như tăm, chỉ nha khoa có tác dụng chính là loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng. Tuy nhiên, do rất mảnh, mềm, có độ đàn hồi cao nên chúng không làm thưa kẽ răng, lại có thể đưa vào tận những vị trí sâu trong hàm.

Bên cạnh đó, chỉ còn có thể lấy đi những mảng bám ở chân răng mà không làm tổn hại đến lợi. Chất kháng sinh vật trên chỉ có thể ức chế việc thức ăn lên men khi tiếp xúc với nước bọt và các chất khác, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Chính vì vậy, đây được xem là dụng cụ giúp cho răng miệng được sạch sẽ, thơm tho, tránh các vấn đề thường gặp mà vẫn đảm bảo an toàn. Với những ưu điểm trên, việc sử dụng chỉ nha khoa là rất tốt và cần thiết cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em.

 Chỉ nha khoa giúp làm sạch răng hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại

 Chỉ nha khoa giúp làm sạch răng hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại

3. Cách dùng chỉ nha khoa như thế nào là đúng?

Chỉ nha khoa rất tốt đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng nhưng nếu dùng không đúng cách lại có thể gây tổn hại đến mô nướu.

Đối với chỉ dạng sợi

Việc sử dụng loại này không khó, chỉ cần một chút khéo léo và khi đã quen, bạn có thể thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng

  • Nên lấy một đoạn dài từ 30 đến 40 cm cho mỗi lần dùng rồi quấn quanh hai ngón tay giữa, để lại khoảng 4 cm và giữ cố định bằng ngón cái.

  • Đưa sợi chỉ vào kẽ răng, điều khiển nhẹ nhàng theo chiều lên xuống, tránh việc “cưa” theo chiều ngang.

  • Đối với chân răng và đường viền lợi, nên vòng chỉ theo hình chữ C, không đè nén mạnh hoặc cọ xát sẽ gây tổn thương lợi.

  • Cần giữ một đầu cố định còn đầu kia chuyển động lên xuống. 

  • Thực hiện lần lượt ở các kẽ răng và ở hai hàm. Dùng xong có thể súc miệng lại cho thật sạch.

Đối với chỉ dạng tăm có cán

  • Dùng ngón tay giữ thân và cho đầu tăm có dây ngang vào các kẽ răng.

  • Di chuyển cây tăm theo chiều lên xuống để loại bỏ thức ăn dính trong kẽ răng, không kéo theo chiều ngang.

  • Dùng đầu nhọn nhẹ nhàng loại bỏ mảng bám và thức ăn còn sót lại ở chân răng.

  • Dùng nước hoặc dung dịch súc miệng để làm sạch hoàn toàn.

Răng miệng cần được vệ sinh đúng cách

Răng miệng cần được vệ sinh đúng cách

4. Những lưu ý khi dùng chỉ nha khoa

Trong quá trình sử dụng chỉ nha khoa, chúng ta cần tuân thủ một số lưu ý như sau:

  • Không nên tiết kiệm: cần lấy đủ lượng chỉ phù hợp với nhu cầu bản thân và cũng không tái sử dụng bởi có thể gây nên tác dụng ngược, khiến cho thức ăn thừa và vi khuẩn dính trở lại vào kẽ răng khác.

  • Dùng lực thích hợp, với những chuyển động lên xuống nhịp nhàng, tạo hình chữ C quanh mỗi răng để đảm bảo việc làm sạch một cách tối đa.

  • Lựa chọn những loại chỉ nha khoa phù hợp và đảm bảo chất lượng.

  • Không sử dụng nước súc miệng để thay thế hoàn toàn cho chỉ nha khoa bởi vì nước có thể len lỏi trong tất cả kẽ răng song lực của nó không đủ để lấy đi thức ăn thừa và mảng bám.

5. Những việc cần làm nhằm đảm bảo sức khỏe răng miệng

Có thể nói chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ bao gồm những việc như đánh răng, dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch mà còn cần thực hiện ăn uống lành mạnh và duy trì thăm khám nha khoa ít nhất 2 lần một năm.

Khám nha khoa định kỳ để duy trì hàm răng khỏe mạnh

Khám nha khoa định kỳ để duy trì hàm răng khỏe mạnh

Việc thăm khám sẽ giúp sớm phát hiện các bất thường về răng miệng để điều trị kịp thời. Bởi vì có một số triệu chứng tưởng như rất bình thường song lại có thể là dấu hiệu dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như: viêm nướu hay nha chu có thể dẫn đến mất răng, nghiến răng trong khi ngủ có thể gây mòn, dẫn đến sâu răng, hôi miệng cũng có khi là dấu hiệu của các bệnh răng miệng…

Khi có nhu cầu khám định kỳ hoặc kiểm tra, điều trị các bệnh lý về răng miệng, bạn nên tìm đến các phòng khám nha khoa uy tín hoặc cơ sở y tế có chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt. 

Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt tại hệ thống Bệnh viện và phòng khám Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ rất tin cậy trong điều trị các bệnh lý và thực hiện thẩm mỹ nha khoa.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám nha khoa được khách hàng gửi trọn niềm tin

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám nha khoa được khách hàng gửi trọn niềm tin

Chuyên khoa không chỉ thực hiện các dịch vụ thông thường như: nhổ răng khôn, lấy cao, hàn răng, điều trị tủy, viêm lợi…mà còn cả các dịch vụ nâng cao thuộc về thẩm mỹ như: nắn chỉnh, tẩy trắng, làm răng sứ, cấy ghép răng implant…Đến đây, bạn cũng được hướng dẫn phương pháp chăm sóc răng miệng đúng cách và khoa học.

Người xưa có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người” nên chăm sóc răng miệng không chỉ là vấn đề thuộc về sức khỏe mà còn giúp đảm bảo tính thẩm mỹ. Để được tư vấn thêm các thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ tới số hotline 1900 56 56 56.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Điểm danh các loại thuốc bôi nhiệt miệng hiệu quả

Nhiệt miệng là tình trạng phổ biến rất nhiều người mắc phải. Tuy không gây quá nhiều nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng nhai cắn, giao tiếp hàng ngày. Do đó để nhanh chóng loại bỏ những nốt nhiệt miệng khó chịu này, cách tốt nhất đó là sử dụng các loại thuốc bôi nhiệt miệng. 
Ngày 15/06/2023

Giải phẫu răng sữa - Tầm quan trọng của răng sữa đối với trẻ

Tìm hiểu giải phẫu răng sữa và tầm quan trọng của chúng đối với trẻ là việc làm cần thiết đối với các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con. Răng sữa là răng tạm thời mọc khi trẻ còn nhỏ và sẽ được thay thế khi lớn nên đôi khi các bậc phụ huynh cho rằng chúng không quá quan trọng. Tuy nhiên, răng sữa lại đóng một vai trò đặc biệt đối với sức khỏe răng miệng. 
Ngày 13/06/2023

Torus hàm trên - Những thông tin cần biết

Torus hàm trên là tình trạng xương phát triển bất thường trong vòm họng, hầu hết là lành tính. Tuy nhiên, một số trường hợp lồi xương hàm trên cần phải can thiệp y khoa để tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của người bệnh. Tìm hiểu về những thông tin liên quan đến tình trạng này để có biện pháp xử lý đúng cách và an toàn nếu xuất hiện torus.
Ngày 09/06/2023

Tìm hiểu về xương hàm trên giải phẫu

Hàm trên là một xương chẵn, tham gia vào xương mặt, đây là xương lớn nhất trong xương mặt. Xương hàm trên chứa các răng hàm trên và tham gia vào cấu tạo thành khoang mũi, hốc mắt và khoang miệng. Bài viết sau cung cấp các thông tin về giải phẫu xương hàm trên.
Ngày 11/05/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp