5 dấu hiệu viêm tinh hoàn nhất định bạn phải biết | Medlatec

5 dấu hiệu viêm tinh hoàn nhất định bạn phải biết

Nắm được các dấu hiệu viêm tinh hoàn sẽ giúp các đấng mày râu bớt đi phần nào lo lắng. Đây là tình trạng không hiếm gặp ngày nay, chính vì vậy việc tìm hiểu các kiến thức liên quan, nhất là dấu hiệu nhận biết sẽ giúp mọi người có cách phòng tránh thích hợp.


28/01/2021 | Chữa viêm tinh hoàn: Giải đáp 6 câu hỏi phổ biến nhất của người bệnh
26/01/2021 | Bệnh viêm tinh hoàn và những điều nam giới nên biết
26/01/2021 | Cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất hiện nay

1. Khái quát về căn bệnh viêm tinh hoàn 

Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh lý nam khoa nguy hiểm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể dẫn đến ung thư, hiếm muộn, vô sinh. Tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến bệnh lý cũng là cách để nhận biết những dấu hiệu ung thư tinh hoàn. 

Tình trạng viêm tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh và tiết hormone sinh dục nam

Tình trạng viêm tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh và tiết hormone sinh dục nam

Sự tấn công của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn đường sinh dục, virus quai bị,... sẽ khiến cho một hoặc hai bên tinh hoàn bị viêm tại vị trí phía sau bìu. Biểu hiện sưng, đỏ và đau xuất hiện, chức năng sản xuất tinh trùng, nội tiết tố nam bị ảnh hưởng. 

Trong những trường hợp nam giới mắc bệnh nam khoa, di ứng bao cao su hoặc quan hệ tình dục không an toàn có thể tăng nguy cơ bị viêm tinh hoàn. Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa đối với các phương pháp điều trị y khoa hiện nay, tăng khả năng chữa khỏi hoàn toàn. 

2. Các dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến 

Các dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến để nhận biết sớm bệnh lý là vấn đề được nhiều đấng mày râu quan tâm. Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng sau thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn về vấn đề sức khỏe. 

Đau, căng tức tinh hoàn 

Dấu hiệu viêm tinh hoàn xuất hiện ở hầu hết các trường hợp là tình trạng đau bất thường. Nam giới có thể thấy đau một hoặc hai bên tinh hoàn, vùng bìu mỗi khi di chuyển, thay đổi tư thế hay chạm vào. Nhiều trường hợp, cơn đau lan sang các vùng lân cận như bẹn, bắp đùi, thắt lưng,... Đi kèm với các cơn đau là cảm giác căng tức tinh hoàn vô cùng khó chịu. 

Nhiều trường hợp, tinh hoàn và những phần xung quanh xuất hiện biểu hiện sưng, đỏ. Khi ấn nhẹ lên bề mặt có thể thấy các khối u cục, cứng. Trong trường hợp này, bạn cần phải cảnh giác vì đôi khi có thể là dấu hiệu ung thư tinh hoàn do sự hình thành khối u bất thường và ác tính.

Đau nhức, căng tức và sờ thấy có u cục cứng đôi khi là dấu hiệu nhận biết viêm tinh hoàn

Đau nhức, căng tức và sờ thấy có u cục cứng đôi khi là dấu hiệu nhận biết viêm tinh hoàn

Kích thước tinh hoàn thay đổi bất thường

Đừng chủ quan nếu vô tình bạn phát hiện kích thước hai bên tinh hoàn không đồng đều. Nhiều bệnh nhân nam khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra, tinh hoàn có xu hướng teo nhỏ. Chính vì vậy nếu thấy tinh hoàn to, nhỏ khác thường, hãy đến ngay cơ sở y tế kiểm tra để được các chuyên gia tư vấn và khắc phục tình trạng nếu cần thiết. 

Rối loạn tiểu tiện 

Nếu nam giới có cảm giác nóng buốt, đau rát, khó khăn mỗi khi đi vệ sinh, thường xuyên có cảm giác mắc tiểu lượng nước tiểu lại khá ít,... thì chứng tỏ cơ thể đang gặp vấn đề. Ngoài những bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu thì đây cũng có thể là dấu hiệu viêm tinh hoàn hoặc nguy hiểm hơn là ung thư tinh hoàn mà nhất định bạn không được làm ngơ. 

Ra máu khi xuất tinh 

Tình trạng viêm nhiễm có thể giảm ham muốn tình dục ở nam giới, khó đạt được cảm giác cực khoái. Cảm giác đau xuất hiện âm ỉ từ khi bắt đầu và ngay cả sau khi đã kết thúc “cuộc yêu”.

Trong quá trình quan hệ, sự cọ xát dễ gây ra các tổn thương. Hơn nữa, sự tấn công của các tác nhân gây bệnh dẫn đến tình trạng sưng, xung huyết tinh hoàn. Khi dương vật cương to có thể dẫn đến tình trạng ra máu khi xuất tinh, cảm giác đau nhiều hơn. 

Do vậy, nếu thấy xuất hiện triệu chứng này thì nhất định đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xử lý ngay. Vì những trường hợp này, nhiều nam giới do sự tự ti, e ngại mà âm thầm chịu đựng khiến bệnh nặng hơn. Bên cạnh đó, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến ‘chuyện phòng the” của các cặp đôi, dễ phát sinh rạn nứt, nghi ngờ nếu đối phương còn lại không hiểu lý do.

Chậm có con 

Các trường hợp viêm tinh hoàn sẽ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng được sản xuất ra. Do vậy, khả năng thụ thai gặp nhiều cản trở và đôi khi không thuận lợi như người bình thường. 

Viêm tinh hoàn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Viêm tinh hoàn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Một trong những biến chứng nguy hiểm nếu tình trạng viêm tinh hoàn không được phát hiện và xử lý kịp thời là các vấn đề liên quan đến sinh sản. Vô sinh, hiếm muộn sẽ khiến các đấng mày râu mất đi vĩnh viễn khả năng được làm cha. Vì vậy, nếu thấy sức khỏe có vấn đề hoặc dù đã cố gắng nhưng vợ vẫn không mang thai thì tốt nhất cả hai cùng đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. 

3. Có thể phòng tránh viêm tinh hoàn được không?

Hiện nay, chưa có biện pháp nào cho hiệu quả phòng viêm tinh hoàn 100%. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo một số lưu ý sau để sớm phát hiện viêm tinh hoàn và hạn chế khả năng mắc bệnh ở mức thấp nhất. 

  • Tự tìm hiểu hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để nắm bắt những kiến thức liên hay dấu hiệu viêm tinh hoàn, nhận biết sớm ngay ở giai đoạn đầu.  

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục nhằm ngăn chặn tối đa nguy cơ tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.

  • Áp dụng các biện pháp an toàn khi giao hợp với nữ giới để bảo vệ sức khỏe chính mình và bạn đời, phòng tránh những bệnh lý xã hội nguy hiểm hay vấn đề phụ khoa. 

  • Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu viêm tinh hoàn thì không được tự ý điều trị bằng những phương pháp không chính thống hoặc mua thuốc về nhà uống khi chưa được kiểm tra, chẩn đoán chính xác. 

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ là một trong những phương pháp hiệu quả và tốt nhất giúp bạn sớm phát hiện các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải sáng suốt lựa chọn địa chỉ chất lượng khi tiến hành kiểm tra để có chẩn đoán chính xác nhất.

 Khám sức khỏe định kỳ ở cả nam lẫn nữ để đảm bảo sàng lọc các vấn đề liên quan đến sinh sản

Khám sức khỏe định kỳ ở cả nam lẫn nữ để đảm bảo sàng lọc các vấn đề liên quan đến sinh sản

Trường hợp phát hiện các dấu hiệu viêm tinh hoàn nhưng bạn lại chưa tìm được địa chỉ để khám và điều trị thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLADTEC. Để được tư vấn về dịch vụ hay trao đổi với bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56, MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bất kể khi nào bạn cần.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp