Bệnh viêm tinh hoàn và những điều nam giới nên biết | Medlatec

Bệnh viêm tinh hoàn và những điều nam giới nên biết

Viêm tinh hoàn được đánh giá là vấn đề có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản của nam giới. Bệnh lý nam khoa này tuy phổ biến nhưng thực tế chưa có nhiều người biết và nắm rõ các thông tin cơ bản về tình trạng. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp tất cả những điều phái mạnh cần biết về bệnh này để tự bảo vệ sức khỏe của mình.


28/09/2020 | Những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tinh hoàn
06/03/2020 | Siêu âm tinh hoàn giúp phát hiện bệnh lý gì, khi nào cần thực hiện?
05/02/2020 | Xét nghiệm E2 giúp đánh giá tình chức năng buồng trứng, vú, tinh hoàn

1. Tổng quan về bệnh lý

Viêm tinh hoàn là tình trạng nam giới bị sưng hoặc viêm tinh hoàn trong bìu. Có trường hợp bệnh nhân chỉ bị sưng tại một bên nhưng cũng có trường hợp người bệnh gặp vấn đề ở cả hai bên tinh hoàn.

Người ta đã xác định bệnh này chủ yếu do nhiễm virus quai bị, do vi khuẩn (thường là do nhiễm khuẩn sau quan hệ tình dục không an toàn), do chấn thương, do các bệnh mạn tính như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm tiền liệt tuyến,...

Viêm tinh hoàn là vấn đề phổ biến đối với nam giới

Viêm tinh hoàn là vấn đề phổ biến đối với nam giới

Bệnh nhân đang mắc bệnh tinh hoàn ghi nhận cảm giác đau tại cơ quan sinh dục, đôi khi còn cảm thấy bất tiện khi sinh hoạt. Các chuyên gia đánh giá tinh hoàn bị viêm rất có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Dù vậy nếu bệnh nhân được chữa trị đúng phương pháp thì bệnh có thể biến mất hoàn toàn mà không gây vô sinh hay để lại biến chứng.

2. Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị viêm tinh hoàn

Đối với nam giới, không khó để tự nhận ra các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề, đặc biệt là tại bộ phận sinh dục. Viêm tinh hoàn được đánh giá là có các triệu chứng tương đối đặc thù, có thể phân biệt nhanh chúng với các bệnh lý khác. Cụ thể, nếu phát hiện bản thân đang có nhiều hơn hai hoặc ba dấu hiệu dưới đây, rất có khả năng tinh hoàn của bạn đang có vấn đề:

  • Cảm thấy bất tiện khi tiểu tiện, cụ thể, chúng ta có thể cảm thấy khá đau, buốt hoặc hơi rát.

  • Có xuất hiện hiện tượng bìu dái bị sưng nhẹ và đau nếu chạm vào. Theo thời gian bìu dái càng sưng to và khó chịu hơn.

  • Cảm giác sưng đau tại cơ quan sinh dục có thể khiến cơ thể bệnh nhân bị sốt nhẹ. Việc có virus xâm nhập thường khiến thân nhiệt tăng cao, tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Vi khuẩn xâm nhập vào tinh hoàn có thể làm người bệnh bị sốt

Vi khuẩn xâm nhập vào tinh hoàn có thể làm người bệnh bị sốt

  • Đôi khi bệnh nhân cảm thấy cơ thể khá nôn nao, khó chịu, buồn nôn.

  • Khi di chuyển, người bệnh cảm thấy nặng nề, bất tiện tại bên có tinh hoàn bị sưng.

  • Nam giới khó đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục trong thời gian bị bệnh. Thậm chí trong thời gian quan hệ, các tác động nhẹ vào bìu dái cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy đau.

  • Cuối cùng, bệnh nhân đã mắc chứng viêm tinh hoàn một thời gian có thể thấy xuất hiện máu tươi trong tinh dịch của mình.

Bên cạnh các dấu hiệu phổ biến trên, tùy vào cơ địa của từng người mà có thể xuất hiện một vài triệu chứng khác. Nếu cảm thấy nghi ngờ tình trạng sức khỏe của bản thân, chúng tôi khuyến khích bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

3. Viêm tinh hoàn có phải là bệnh có khả năng tự khỏi?

Hiện nay có một số bệnh nhân đang cho rằng viêm tinh hoàn có thể tự khỏi mà không cần chữa trị cũng như cần sự can thiệp y tế từ bên ngoài. Cụ thể, bệnh nhân thực hiện tự nghỉ ngơi tại nhà, dưỡng sức, tránh vận động mạnh và nhận tình tình trạng sưng, đau tại tinh hoàn đã giảm. 

Thế nhưng trên thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Việc chúng ta nghỉ ngơi và không tác động đến khu vực bị bệnh chỉ hạn chế được sự xuất hiện của các cơn đau chứ không chữa khỏi bệnh tận gốc.

Theo các chuyên gia y tế, khó có căn bệnh nào phát sinh trên cơ thể khỏe mạnh có thể tự biến mất hoàn toàn mà không cần nhờ đến biện pháp can thiệp y khoa. Đặc biệt, đối với bệnh sinh ra do sự có mặt của vi trùng, vi khuẩn, tạp khuẩn, vi nấm gây ra như viêm tinh hoàn khả năng tự khỏi lại càng thấp.

Để tinh hoàn bị viêm nhiễm có thể được điều trị dứt điểm, phái mạnh nhất định phải thực hiện thăm khám tại cơ sở y tế lớn và uy tín. Ngoài ra, chúng ta cũng cần thực hiện điều trị theo đúng chỉ dẫn và đơn thuốc mà bác sĩ chuyên khoa cung cấp.

Việc gặp bác sĩ chuyên khoa là bắt buộc nếu người bệnh muốn chứng viêm tinh hoàn khỏi hoàn toàn

Việc gặp bác sĩ chuyên khoa là bắt buộc nếu người bệnh muốn chứng viêm tinh hoàn khỏi hoàn toàn

Việc kéo dài thời gian chữa trị cho các bên tinh hoàn bị viêm không chỉ khiến các cơn đau trở nên trầm trọng hơn mà còn để lại nhiều di chứng về sau. Một số vấn đề sức khỏe hình thành vì tác động của bệnh lý này bao gồm teo tinh hoàn, áp xe bìu, mất chức năng tinh hoàn,...

4. Một số lưu ý liên quan đến tình trạng viêm tinh hoàn ở nam giới

Có thể nói sức khỏe tinh hoàn là một trong những vấn đề quan trọng đối với nam giới. Căn bệnh này không hề hiếm gặp trong cuộc sống thường ngày và chúng ta nên nắm được một vài thông tin sau để nhận diện sớm khả năng mắc bệnh của bản thân:

Các đối tượng dễ mắc chứng viêm tinh hoàn

Nam giới ở mọi độ tuổi đều có khả năng bị viêm, nhiễm tại tinh hoàn. Tuy nhiên, nhóm bệnh nhân bị bệnh này nhiều nhất ở độ tuổi từ 45 trở lên. Các bệnh nhân đang bị quai bị̣ cũng có khả năng cao gặp vấn đề sức khỏe tại tinh hoàn ngay sau đó. 

Các bệnh nhân bị quai bị thường có nguy cơ mắc chứng viêm tinh hoàn cao

Các bệnh nhân bị quai bị thường có nguy cơ mắc chứng viêm tinh hoàn cao

Yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến viêm tinh hoàn

Có khá nhiều yếu tố có thể tác động đến khả năng viêm nhiễm tinh hoàn của nam giới. Chúng ta cần chủ động bảo vệ sức khỏe tinh hoàn nếu gặp phải các vấn đề dưới đây:

  • Không thực hiện tiêm phòng đối với bệnh quai bị.

  • Đã từng có tiền sử nhiễm trùng được tiết niệu một hoặc nhiều lần.

  • Từng thực hiện tiểu phẫu hoặc đại phẫu tại cơ quan sinh dục hoặc hệ tiết niệu.

  • Có hình thái, cấu tạo bất thường bẩm sinh tại đường tiết niệu.

  • Có thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh.

Vừa rồi MEDLATEC đã cung cấp cho các bạn độc giả một số thông tin cơ bản xoay quanh bệnh viêm tinh hoàn cũng như các lưu ý nhận diện bệnh quan trọng. Nên nhớ rằng chúng ta cần thực hiện thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín ngay khi nghi ngờ hoặc phát hiện bản thân đang bị viêm nhiễm tại tinh hoàn. Càng điều trị bệnh sớm thì càng ít có nguy cơ gặp biến chứng hoặc bị vô sinh. Mọi thắc mắc hay yêu cầu hỗ trợ y tế liên quan đến bệnh lý nam khoa xin gửi về cho MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp