Chữa viêm tinh hoàn: Giải đáp 6 câu hỏi phổ biến nhất của người bệnh | Medlatec

Chữa viêm tinh hoàn: Giải đáp 6 câu hỏi phổ biến nhất của người bệnh

Vấn đề làm sao để chữa viêm tinh hoàn đang được rất nhiều nam giới quan tâm. Thực tế, đây là bệnh lý có thể điều trị dứt điểm nhưng nếu thực hiện không đúng cách, chúng ta có thể phải đối mặt với nhiều di chứng nguy hiểm hoặc chứng vô sinh. Bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ giải đáp 6 câu hỏi phổ biến nhất liên quan đến vấn đề này cho các bạn tham khảo.


26/01/2021 | Bệnh viêm tinh hoàn và những điều nam giới nên biết
26/01/2021 | Cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất hiện nay

1. Có nhất thiết phải chữa viêm tinh hoàn hay không?

Việc có cần chữa bệnh viêm tinh hoàn tại các cơ sở y tế hay không là thắc mắc của đại đa số người bệnh tại thời điểm này. Trên thực tế, tâm lý chính là một trong những rào cản lớn khiến các bệnh nhân có xu hướng giấu bệnh, không thăm khám nam khoa định kỳ để kịp thời trị bệnh.

Thậm chí có một số người còn quan niệm bệnh viêm tinh hoàn có thể tự khắc phục tại nhà được thông qua các giải pháp như nghỉ ngơi, hạn chế động chạm mạnh vào phần bìu,... Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Các bác sĩ nam khoa đã khẳng định việc nghỉ ngơi có thể khiến bìu bớt sưng và giảm cảm giác đau nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bệnh là do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra nên không thể tự khỏi nếu không có sự can thiệp của thuốc và các biện pháp y khoa.

Việc thực hiện chữa trị viêm tinh hoàn một cách nghiêm túc là cần thiết

Việc thực hiện chữa trị viêm tinh hoàn một cách nghiêm túc là cần thiết

Ngoài ra, nam giới không những cần thực hiện chữa trị viêm tinh hoàn mà còn cần phối hợp một cách nghiêm túc và kiên trì với bác sĩ. Việc không tuân thủ chỉ định y khoa có thể khiến bệnh khó kiểm soát hơn, thời gian điều trị kéo dài,...

2. Cần thực hiện chữa viêm tinh hoàn vào thời điểm nào?

Các chuyên gia y tế đã nhận định bệnh nhân viêm tinh hoàn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt nếu phát hiện nguy cơ mắc bệnh. Theo đó, việc được thăm khám, chăm sóc cũng như điều trị kịp thời sẽ dễ kiểm soát được bệnh cũng như hạn chế di chứng về sau.

Nếu chưa thăm khám và nhận được chẩn đoán chính thức từ bác sĩ, chúng ta nên chuẩn bị tinh thần chữa viêm tinh hoàn nếu phát hiện thấy các dấu hiệu sau:

  • Cơ thể cảm thấy uể oải, thường xuyên buồn nôn, nôn nao trong người.

  • Có dấu hiệu bị tiểu buốt hoặc thỉnh thoảng thấy hơi rát khi tiểu tiện.

  • Cảm thấy bìu dái bị sưng, chạm vào thấy đau. Trong một số trường hợp, cơn đau tại bìu có thể khiến người bệnh bị sốt từ nhẹ đến cao.

  • Có cảm giác nặng nề tại bên tinh hoàn đang chịu tổn thương, bất tiện khi đi lại hoặc vận động thể thao,...

  • Mất hứng thú với việc quan hệ tình dục do cảm giác đau tại tinh hoàn.

  • Xuất tinh phát hiện có lẫn mủ hoặc máu trong tinh dịch.

Cần đặc biệt lưu ý nếu quan hệ tình dục bị đau hoặc xuất tinh lẫn máu

Cần đặc biệt lưu ý nếu quan hệ tình dục bị đau hoặc xuất tinh lẫn máu

Ngoài các dấu hiệu trên, nếu chúng ta nhận thấy có triệu chứng khó nói khác chưa được đề cập trên đây thì việc thông báo và thảo luận trực tiếp với bác sĩ là cần thiết. Đối với những người chưa có triệu chứng rõ rệt, chúng ta nên chú ý một số yếu tố nguy cơ sau để có phương án chữa viêm tinh hoàn kịp thời:

  • Nam giới từ 45 tuổi trở lên.

  • Người không được tiêm phòng quai bị hoặc đang bị quai bị. Riêng với trường hợp đang bị bệnh này, khả năng phải điều trị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn là khá cao.

  • Người đã có tiền sử bị nhiễm trùng đường tiết niệu phải điều trị.

  • Người có cấu tạo đường tiết niệu bẩm sinh khác thường.

  • Người từng thực hiện phẫu thuật liên quan đến cơ quan sinh dục hoặc đường tiết niệu.

3. Có cần thực hiện xét nghiệm trước khi chữa viêm tinh hoàn hay không?

Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bị viêm tinh hoàn đều được bác sĩ hướng dẫn thực hiện một số xét nghiệm cần thiết rồi mới chuyển sang giai đoạn điều trị. Các xét nghiệm sẽ phục vụ quá trình đưa ra chẩn đoán cuối cùng về tình trạng bệnh cũng như giúp chúng ta tìm ra giải pháp điều trị thích hợp nhất.

Sau khi thăm khám lâm sàng và lấy một số thông tin cần thiết từ bệnh nhân, bác sĩ sẽ chọn một hoặc một vài xét nghiệm dưới đây để lên kế hoạch điều trị:

  • Siêu âm tinh hoàn, siêu âm tiền liệt tuyến.

  • Xét nghiệm dịch niệu đạo.

  • Xét nghiệm máu như: công thức máu, CRP, chức năng gan thận, tiểu đường hoặc kiểm tra các bệnh truyền nhiễm khác như: HIV, giang mai,...

  • Xét nghiệm nước tiểu.

  • Xét nghiệm virus quai bị.

4. Người bệnh uống thuốc gì để chữa viêm tinh hoàn?

Tùy vào thể trạng cũng như diễn biến của bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc phù hợp cho từng trường hợp điều trị. Thông thường người bệnh sẽ được sử dụng các nhóm thuốc sau đây:

  • Kháng sinh có tác dụng giảm đau, chống viêm, chống phù nề đối với trường hợp viêm tinh hoàn do nhiễm vi khuẩn. Nếu bệnh nhân đã bị nhiễm trùng ở mức nặng thì bác sĩ sẽ lập kháng sinh đồ riêng.

Một kháng sinh đồ riêng sẽ được lập ra cho các bệnh nhân viêm tinh hoàn

Một kháng sinh đồ riêng sẽ được lập ra cho các bệnh nhân viêm tinh hoàn

  • Các loại thuốc chống viêm, giảm đau và ức chế phản ứng miễn dịch đối với các trường hợp chữa viêm tinh hoàn do virus gây ra.

  • Một số thuốc chống dị ứng sẽ được chỉ định cho trường hợp viêm tinh hoàn do dị ứng.

Ngoài các loại thuốc trên, tùy theo yêu cầu của bệnh nhân mà bác sĩ cũng có thể xem xét chọn ra thuốc giảm đau phù hợp để tạm thời khắc phục cảm giác khó chịu. Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc không có kết quả hoặc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, có hiện tượng áp xe và tràn dịch màng tinh thì cần thực hiện phẫu thuật.

5. Bạn tình có cần điều trị nếu nam giới đang chữa viêm tinh hoàn không?

Trong trường hợp nam giới bị viêm tinh hoàn và cần chăm sóc y tế đặc biệt, bạn tình của họ không nhất thiết phải điều trị cùng. Tuy nhiên, cả hai người sẽ cần thăm khám và chữa trị nếu bác sĩ phát hiện người nam bị viêm nhiễm do có bệnh lậu hoặc chlamydia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn tình của bệnh nhân sẽ được thăm khám và xác định xem có mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không để được chữa trị kịp thời.

Cả nam giới và bạn tình có thể cần thăm khám chuyên khoa đối với trường hợp viêm tinh hoàn do bệnh xã hội

Cả nam giới và bạn tình có thể cần thăm khám chuyên khoa đối với trường hợp viêm tinh hoàn do bệnh xã hội

6. Có biện pháp nào để giảm đau khi đang chữa viêm tinh hoàn không?

Đa số nam giới bị viêm tinh hoàn đều phản hồi rằng họ cảm thấy đau, thậm chí là bất tiện khi sinh hoạt, làm việc và vận động. Để khắc phục vấn đề này, người bệnh có thể tham khảo thêm một số giải pháp giảm đau như:

  • Xin đơn thuốc giảm đau từ bác sĩ chuyên khoa.

  • Sử dụng khổ chuyên dụng để tránh chà xát vào khu vực bị tổn thương.

  • Chườm vùng bị sưng để giảm đau.

  • Thực hiện nghỉ ngơi, hạn chế tác động đến vùng hạ bộ.

  • Bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày để cơ thể mau lành bệnh.

MEDLATEC vừa giải đáp 6 câu hỏi phổ biến có liên quan đến vấn đề chữa viêm tinh hoàn đối với nam giới. Hi vọng các thông tin trên đã phần nào giúp các bạn độc giả hiểu rõ hơn về phương án điều trị bệnh lý nam khoa này. Mọi thắc mắc liên quan đến việc điều trị xin gửi về cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp