Ung thư hắc tố và những thông tin cơ bản | Medlatec

Ung thư hắc tố và những thông tin cơ bản

Ung thư hắc tố da rất nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm, cơ hội điều trị bệnh hiệu quả sẽ rất cao. Chính vì thế, ngay khi phát hiện những bất thường trên da, bạn nên đi khám sớm để được kiểm tra về sức khỏe, phòng tránh hậu quả nghiêm trọng.


25/11/2022 | Dấu hiệu ung thư da có rõ ràng không? Chẩn đoán ra sao?
18/04/2022 | Thận trọng với những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư hắc tố da
18/08/2021 | Triệu chứng, yếu tố nguy cơ và biện pháp dự phòng ung thư da hắc sắc tố

1. Hướng dẫn cách nhận biết bệnh ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố da còn có một tên gọi khác là ung thư sắc tố. Hiện nay, giới khoa học vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, việc tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời được cho là liên quan mật thiết với những tổn thương trên da. 

Những bất thường trên da là dấu hiệu cảnh bảo ung thư hắc tố

Những bất thường trên da là dấu hiệu cảnh bảo ung thư hắc tố

Căn bệnh này thường gặp ở người trẻ và tỷ lệ mắc bệnh ở nữ cao hơn nam. Càng phát hiện sớm thì tiên lượng của bệnh càng tốt. Với những bệnh nhân được phát hiện bệnh trong giai đoạn khu trú, tỉ lệ sống trên 5 năm có thể đạt tới 99%. Ngược lại, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn di căn thì cơ hội sống của người bệnh sẽ thấp hơn rất nhiều. 

Những triệu chứng của bệnh thường xuất hiện trên những vị trí thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, lưng, tay, chân,… Bên cạnh đó, những trường hợp có làn da tối thì biểu hiện của bệnh cũng có thể xuất hiện ở các vị trí ít tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím như lòng bàn tay, lòng bàn chân, kẽ móng tay hoặc thậm chí là da đầu.

Không nên chủ quan với bất cứ thay đổi nào trên da

Không nên chủ quan với bất cứ thay đổi nào trên da

Dưới đây là những biểu hiện cụ thể của bệnh: 

- Trên những nốt ruồi cũ của người bệnh xuất hiện những thay đổi khá rõ ràng về hình dạng, màu sắc và kích thước. 

- Một số nốt ruồi trên cơ thể ngày càng đậm màu hơn, có thể bị sùi hay loét và thường không đối xứng. 

- Trên da của người bệnh xuất hiện những mảng da bất thường, màu sắc lạ hoặc có đốm. Những mảng da bất thường này ngày càng lan rộng. 

- Người bệnh thường xuyên có cảm giác bị ngứa da hoặc chảy máu. 

- Trong trường hợp bệnh gây ra những triệu chứng bất thường ở vùng da mắt, thị lực của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng. 

Nếu bạn khó khăn trong việc phân biệt những nốt ruồi bình thường và bất thường trên cơ thể, hãy tham khảo những hướng dẫn dưới đây: 

+ Nốt ruồi bình thường: Mỗi chúng ta đều có nốt ruồi trên da, với số lượng từ 10 đến 45. Những nốt ruồi này có thể hình thành từ khi còn thơ ấu hoặc chỉ mới xuất hiện. Những nốt ruồi khỏe mạnh thường có màu sắc rõ ràng và không thay đổi, có hình tròn, bề mặt nốt ruồi thường nhẵn và kích thước không quá to, thường sẽ không vượt quá 6mm.

+ Nốt ruồi bất thường: Nốt ruồi không có đặc điểm đối xứng, ranh giới giữa nốt ruồi và các mô xung quanh thường nham nhở, không hề rõ ràng, màu sắc của nốt ruồi có thể thay đổi bất thường, kích thước ngày càng lớn, có thể gây ngứa ngáy và hình thành những vết loét dẫn đến tình trạng chảy máu. 

2. Chẩn đoán và điều trị ung thư hắc tố da bằng cách nào?

2.1. Chẩn đoán bệnh

Chỉ thông qua những triệu chứng bất thường trên da sẽ không đủ dữ liệu để khẳng định bệnh. Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Cụ thể như sau: 

Thăm khám lâm sàng là một bước quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Thăm khám lâm sàng là một bước quan trọng trong chẩn đoán bệnh

-  Làm sinh thiết da: Bác sĩ sẽ dùng thủ thuật để lấy mẫu da nghi ngờ và mang đến phòng xét nghiệm để phân tích. Trong trường hợp, người bệnh được chẩn đoán là mắc ung thư hắc tố, cần tiến hành một số xét nghiệm cần thiết khác để xác định rõ hơn về giai đoạn bệnh để có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

- Dùng kính hiển vi để xác định độ dày của khối u hắc tố: Nếu khối u có độ dày càng lớn thì nguy cơ di căn càng cao. Trong trường hợp khối u đã xâm lấn hạch bạch huyết, người bệnh cần được sinh thiết hạch. 

- Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể được chỉ định chụp X-quang, chụp CT,… và một số xét nghiệm khác để xác định chính xác mức độ xâm lấn của khối u như thế nào.

2.2. Điều trị bệnh ung thư hắc tố 

Đối với những trường hợp được phát hiện ở giai đoạn sớm, phương pháp điều trị phổ biến nhất chính là phẫu thuật để loại bỏ tổn thương trên da. Nếu những tổn thương này chỉ rất nhỏ, chuyên gia có thể loại bỏ ngay trong quá trình sinh thiết. Thông thường, phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời thì cơ hội điều trị hiệu quả sẽ rất cao. 99% bệnh nhân có thể sống trên 5 năm nếu phát hiện bệnh sớm và áp dụng đúng phương pháp điều trị. 

Đối với những trường hợp phát hiện ở giai đoạn muộn, cơ hội điều trị bệnh hiệu quả sẽ giảm dần. Lúc này, bệnh nhân thường được điều trị bằng một số phương pháp như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị để nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Có thể kết hợp các phương pháp này để mang lại hiệu quả cao nhất. 

2.3. Phương pháp phòng ngừa bệnh

Để phòng ngừa ung thư hắc tố da, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời điểm từ 11 đến 15 giờ. Đây là thời điểm tia cực tím trong ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh nhất và làm tăng nguy cơ tổn thương da và bệnh ung thư hắc tố. Lưu ý cũng không nên vận động mạnh ngoài trời trong thời điểm này. 

Dùng kem chống nắng để phòng bệnh hiệu quả

Dùng kem chống nắng để phòng bệnh hiệu quả

- Nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn. lưu ý, nên lựa chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Tuy rằng không thể bảo vệ làn da của bạn một cách tuyệt đối nhưng đó vẫn là một biện pháp cần thực hiện để phòng ngừa ung thư hắc tố. 

- Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài, bạn nên che chắn và bảo vệ làn da cẩn thận. Tốt nhất nên mặc quần áo dày, dài tay, đội mũ nón và đeo kính râm khi đi ra ngoài nắng. 

Với những thông tin nêu trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh ung thư hắc tố da. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ thăm khám và điều trị rất uy tín các bệnh lý về da. Nhờ những thiết bị máy móc hiện đại, quá trình thăm khám cũng diễn ra nhanh chóng và kết quả xét nghiệm vẫn đảm bảo chính xác.

Mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám sớm. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cần làm gì khi bị bỏng nước sôi?

Bỏng nước sôi không hiếm gặp trong đời sống hàng ngày. Nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vậy cần phải xử lý khi bị bỏng nước sôi như thế nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Ngày 23/06/2023

Cách trị mụn nhọt hiệu quả và dễ thực hiện

Mụn có thể xuất hiện tại nhiều vùng da trên cơ thể, đặc biệt là trên da mặt khiến bạn cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn và gợi ý về cách trị mụn nhọt hiệu quả, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.
Ngày 23/06/2023

Cách cải thiện mề đay mạn tính

Nổi mề đay là tình trạng thường gặp, thông thường sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu nổi mề đay trong thời gian dài thì khả năng cao là mề đay mạn tính. Tình trạng này khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để cải thiện, hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau.
Ngày 23/06/2023

Móng tay có sọc dọc cảnh báo điều gì?

Một dấu hiệu bất thường mà nhiều người gặp phải là móng tay có sọc dọc. Mặc dù đây chỉ là một biểu hiện nhỏ nhưng bạn không nên lơ là, bởi nó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe. Vậy cụ thể tình trạng này cho thấy điều gì, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp