​Tìm hiểu về amidan và trả lời câu hỏi “ cắt amidan có đau không?” | Medlatec

​Tìm hiểu về amidan và trả lời câu hỏi “ cắt amidan có đau không?”

Bệnh lý amidan (như viêm amidan,...) là căn bệnh thường gặp trong chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, là tình trạng tại khu vực vùng họng miệng có xuất hiện hai hạch bạch huyết, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức hiểu biết về amidan để phát hiện và điều trị, cắt amidan kịp thời, tránh những tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra. Bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những khái niệm cơ bản về Amidan và tìm hiểu xem liệu cắt amidan có đau không?


06/05/2022 | Kinh nghiệm lựa chọn kháng sinh chữa amidan cho trẻ
23/04/2022 | Chuyên gia giải đáp: Bệnh ung thư amidan nguy hiểm như thế nào?
29/03/2022 | Người bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?
29/03/2022 | Viêm amidan có lây không - những lý giải cặn kẽ

1. Tìm hiểu Amidan và phẫu thuật cắt bỏ amidan 

Amidan là hàng rào miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn tại khu vực vùng họng miệng. Amidan được biết đến là một phần quan trọng nằm trong hệ thống chống nhiễm khuẩn của cơ thể, tuy nhiên amidan chỉ giữ vai trò trong những năm đầu đời. Amidan hoạt động mạnh ở lứa tuổi từ 4-15 tuổi. Khi con người lớn lên, amidan không còn giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ cổ họng như những năm đầu đời nữa, thay vào đó kích thước amidan sẽ nhỏ dần.

Amidan đóng vai trò quan trọng thực hiện chức năng bảo vệ đường hô hấp trước sự xâm nhập của những tác nhân nguy hiểm như vi khuẩn, virus, nấm và là nơi tiết những khả thể nhằm chống lại những tác nhân gây bệnh. Bởi vì giữ những vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe con người, do đó khi amidan bị viêm nhiễm sẽ khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy kiệt về sức khỏe. Khi amidan bị vi khuẩn xâm nhập ồ ạt, quá mức bảo vệ gây nên tình trạng viêm đỏ và khó chịu. 

Hiện nay, phương pháp chữa trị viêm amidan phổ biến chính là phẫu thuật cắt bỏ amidan. Để hiểu hơn, sau đây sẽ tìm hiểu những khái niệm cơ bản liên quan đến amidan và phẫu thuật cắt amidan, cắt amidan có đau không?

Amidan là gì và những điều có thể bạn chưa biết

Amidan là gì và những điều có thể bạn chưa biết

1.1. Khái niệm viêm amidan là gì?

Viêm Amidan là bệnh lý về tai - mũi - họng thường gặp ở người, là tình trạng xuất hiện hai bạch huyết có kích thước bằng quả hạnh nhân nhỏ, nằm ở vị trí hai bên phía sau họng. 

Viêm Amidan chính là tình trạng amidan đang bị tổn thương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm amidan đến từ sự tấn công, xâm nhập của vi khuẩn, virus, gây nên tình trạng viêm mủ, sưng huyết hay xuất tiết.

Tại sao nên cắt Amidan? 

Tại sao nên cắt amidan? 

1.2. Phẫu thuật cắt bỏ amidan

Trong điều kiện không thuận lợi, virus, vi khuẩn xâm nhập vào những hạch amidan, gây nên tình trạng viêm amidan gây tổn hại cho sức khỏe cho con người. Do đó, phẫu thuật cắt bỏ amidan ra đời giúp giải quyết những tình trạng có hại mà bệnh lý  amidan mang lại. 

Vậy tại sao cần phải phẫu thuật cắt bỏ amidan? Phẫu thuật cắt bỏ amidan được thực hiện để điều trị các vấn đề sau:

  • Người bệnh thường xuyên bị viêm amidan, viêm amidan tái phát, viêm amidan mạn tính, đặc biệt những người bị viêm amidan nặng cần phải cắt bỏ amidan.

  • Người bệnh gặp những biến chứng của amidan phì đại khi bị nhiễm khuẩn thường xuyên hoặc bị nhiễm khuẩn kéo dài, chẳng hạn như khó thở, hơi thở bị gián đoạn trong khi ngủ hay khó nuốt.

  • Các bệnh lý khác liên quan đến amidan, chẳng hạn như ung thư ở một hạch bạch huyết hoặc cả hai hạch bạch huyết amidan; gặp tình trạng chảy máu tái phát từ những mạch máu khu vực gần bề mặt hạch amidan.

Khi tìm hiểu về phẫu thuật cắt amidan, nhiều người thắc mắc rằng phẫu thuật amidan sẽ thực hiện bao lâu và cắt amidan có đau không? Trên thực tế, cắt amidan thường được thực hiện ngay trong ngày và khi thực hiện cắt amidan sẽ gây mê toàn thân, điều này đồng nghĩa với việc trong suốt quá trình phẫu thuật bệnh nhân sẽ chìm vào giấc ngủ.

cắt amidan có đau không

Virus là nguyên nhân dẫn đến viêm amidan

Tuy nhiên, thời gian phục hồi sau khi cắt amidan kéo dài khá lâu, thường ít nhất từ khoảng 10 ngày cho đến 2 tuần.

2. Những điều bệnh nhân cần chú ý khi phẫu thuật cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan là một trong những phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến amidan. Ngoài việc tìm hiểu liệu cắt amidan có đau không, để đảm bảo cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn và tránh những rủi ro không muốn xảy ra trong quá trình thực hiện cắt amidan, tìm hiểu về một số nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật rất quan trọng.

Điều này không chỉ giúp chúng ta bảo vệ bản thân mình tốt hơn mà còn ngăn chặn được những rủi ro đáng có xảy ra, gây nguy hiểm. Cũng như các cuộc phẫu thuật khác, cắt amidan cũng tồn tại những rủi ro tiềm ẩn mà người bệnh cần phải nhận biết trước khi thực hiện phẫu thuật.

2.1. Phản ứng với thuốc mê

Khi thực hiện cắt amidan, bệnh nhân sẽ được dùng một lượng thuốc mê vừa phải nhằm gây mê toàn thân. Do đó, câu hỏi “ cắt amidan có đau không” sẽ được trả lời là “ Không”, bởi vì thuốc mê sẽ gây ngủ cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, việc gây mê sẽ dẫn đến các nguy cơ nhẹ và ngắn hạn như đau đầu, buồn nôn hay đau cơ. Nếu bệnh nhân bị dị ứng với thuốc mê sẽ gây nên những hiệu quả nghiêm trọng hơn.

Do đó, bệnh nhân cần tìm hiểu và gặp bác sĩ gây mê để hiểu được tác động của thuốc mê tới sức khỏe của mình để đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất, tốt cho sức khỏe của mình nhất.

2.2. Gây ảnh hưởng đến hô hấp

Sau khi hoàn thành phẫu thuật cắt amidan, bệnh nhân có thể gặp các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là thường xuất hiện vào những khoảng thời gian đầu sau khi thực hiện phẫu thuật. Thông thường, khu vực lưỡi và vòm miệng sẽ bị sưng lên, gây nên khó khăn cho quá trình hô hấp.

2.3. Chảy máu trong quá trình phẫu thuật và phục hồi

Tình trạng chảy máu trong phẫu thuật và phục hồi là những tình trạng dễ gặp phải khi thực hiện cắt amidan. Tuy nhiên, nếu như gặp phải tình trạng chảy máu nặng trong phẫu thuật, có thể gây nên nguy hiểm cho bệnh nhân và cần điều trị bổ sung, bên cạnh đó thời gian nằm viện sẽ kéo dài hơn so với thông thường.

Tương tự, trong quá trình phục hồi sau khi cắt amidan, bệnh nhân cũng có thể gặp phải tình trạng chảy máu. Tình trạng có thể kéo dài đến hai tuần sau phẫu thuật. Việc nhận biết các nguy cơ này là rất quan trọng, không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân và nhận biết được rằng liệu cắt amidan có đau không?

cắt amidan có đau không

Bệnh nhân cần thăm khám trước khi thực hiện cắt amidan

2.4. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng trong phẫu thuật và sau phẫu thuật là tình trạng hiếm gặp trong phẫu thuật cắt amidan. Tuy hiếm gặp nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra. Do đó, nếu gặp phải nguy cơ nhiễm trùng có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe của bệnh nhân và kéo dài thêm thời gian điều trị.

3. Phẫu thuật cắt bỏ amidan có đau không?

“Cắt Amidan có đau không” là câu hỏi rất được nhiều người quan tâm khi đang tìm hiểu và chuẩn bị thực hiện phẫu thuật cắt amidan. 

Trên thực tế, phẫu thuật cắt amidan không phải là một cuộc phẫu thuật lớn và được thực hiện trong thời gian ngắn, vô cùng nhanh chóng. Khi thực hiện cắt bỏ amidan, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân nhờ thuốc mê, do đó mà trong quá trình thực hiện ca mổ sẽ không cảm thấy đau đớn.

“Cắt amidan có đau không?” Sau ca mổ, thuốc tê đã hết tác dụng của mình, bệnh nhân có thể đau với nhiều mức độ khác nhau. Mức độ đau sẽ tùy thuộc vào phương pháp cắt amidan được sử dụng. Thông thường, sau cắt amidan, bệnh nhân sẽ đau lâm râm trong khoảng từ 1 đến 2 ngày và cảm giác này sẽ dẫn biết mất.

cắt amidan có đau không

Phẫu thuật cắt amidan có đau không?

Với sự phát triển tiên tiến của khoa học và công nghệ, của nền y học thế giới, việc cắt bỏ amidan sẽ không còn mang đến nhiều cảm giác đau như trước kia và rút ngắn được thời gian và mức độ đau khi thực hiện cắt amidan.

Tìm hiểu về amidan và những khái niệm liên quan đến amidan, lưu ý khi phẫu thuật cũng như phẫu thuật cắt amidan có đau không rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp người bệnh hiểu hơn về căn bệnh này, tránh được những rủi ro không mong muốn và mang đến một tâm lý yên tâm cho người bệnh trước khi thực hiện phẫu thuật. Nếu bạn đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt amidan và cần được tư vấn, các bạn có thể đến thăm khám chuyên khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp