​Những nguyên nhân đau hậu môn bạn không nên chủ quan | Medlatec

​Những nguyên nhân đau hậu môn bạn không nên chủ quan

Nếu phát hiện các triệu chứng đau nhức, khó chịu ở hậu môn, mọi người không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị. Tốt nhất, chúng ta cần đi kiểm tra sức khỏe để xác định nguyên nhân đau hậu môn là gì, từ đó điều trị dựa trên phác đồ thích hợp nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau hậu môn.


16/05/2022 | Rát hậu môn: nguyên nhân do đâu và cách khắc phục
28/04/2022 | Liệu rằng quan hệ hậu môn có hại hay không?
28/04/2022 | Mụn ở hậu môn: phân loại và nguyên nhân gây ra
29/09/2021 | Cách xử lý nỗi niềm đau hậu môn khó đi ngoài sau mổ trĩ

1. Tình trạng đau rát, khó chịu ở hậu môn

Nếu thường xuyên bị đau rát, khó chịu ở bên trong, xung quanh khu vực hậu môn, mọi người nên thận trọng, đây là tín hiệu cho thấy có thể bạn đang bị các bệnh lý ở hậu môn. Nhìn chung, tình trạng này xảy ra khá phổ biến và đa phần mọi người đều gặp phải. Chính vì thế, mọi người thường tỏ ra chủ quan và ít khi theo dõi, điều trị vấn đề sức khỏe này.

Mọi người không nên chủ quan với tình trạng đau hậu môn

Mọi người không nên chủ quan với tình trạng đau hậu môn

Trên thực tế, cơn đau hậu môn có thể trở nên trầm trọng hơn sau một thời gian nếu chúng ta không chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt, điều trị. Tình trạng này gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống hàng ngày và cả sức khỏe của bệnh nhân. 

Tốt nhất mọi người nên tìm hiểu các nguyên nhân đau hậu môn, đây là cơ sở quan trọng để bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Nhờ vậy, các triệu chứng của bệnh nhân sẽ được cải thiện đáng kể, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

2. Tìm hiểu nguyên nhân đau hậu môn thường gặp

Nhìn chung, tình trạng hậu môn đau rát có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như thói quen sinh hoạt của bệnh nhân không khoa học hoặc do họ đang mắc một số bệnh lý liên quan trực tiếp tới hậu môn, trực tràng…

2.1. Do bệnh nhân bị tắc mạch trĩ hay gặp trong bệnh trĩ ngoại

Một trong những nguyên nhân đau hậu môn thường gặp nhất là do bạn mắc bệnh trĩ ngoại có triệu chứng tắc mạch. Hiểu đơn giản, tại búi trĩ sẽ xuất hiện cục máu đông với kích thước tương đối lớn. Chúng là nguyên nhân khiến mọi sinh hoạt của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn và phải đối mặt với cơn đau rát hậu môn, cơn đau thường trở nên nghiêm trọng hơn đặc khi bạn ngồi, đi đại tiện. 

Bệnh nhân cần xác định được nguyên nhân đau hậu môn

Bệnh nhân cần xác định được nguyên nhân đau hậu môn

Thậm chí, nhiều người còn phát hiện vùng da xung quanh hậu môn bị chảy máu do các tĩnh mạch bị căng giãn quá mức. Sau một vài ngày, cảm giác đau nhức sẽ giảm bớt phần nào, tuy nhiên mọi người không nên chủ quan mà bỏ qua việc điều trị. Nếu càng kéo dài, triệu chứng trĩ ngoại tắc mạch càng trở nên nghiêm trọng và khó chữa trị hơn rất nhiều.

2.2. Do bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn

Các bác sĩ cho biết cơn đau hậu môn có thể xảy ra khi kẽ hậu môn bị nứt, chúng thường là vết xước, rách với kích thước nhỏ ở khu vực hậu môn. Mọi người nên theo dõi kỹ triệu chứng để tránh nhầm lẫn tình trạng nứt kẽ hậu môn với bệnh trĩ. Khi xác định được chính xác nguyên nhân đau hậu môn, chúng ta sẽ điều trị theo phác đồ thích hợp nhất, hạn chế áp dụng phương pháp điều trị xâm lấn, dễ gây tổn thương hậu môn.

2.3. Do mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Trên thực tế, nếu không may mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với cảm giác đau rát, khó chịu xảy ra ở hậu môn. Trong đó, các bệnh truyền nhiễm mà chúng ta nên cảnh giác là: bệnh lậu, giang mai hoặc vấn đề sức khỏe do vi rút HPV gây ra. 

Đau rát hậu môn thường ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày

Đau rát hậu môn thường ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày

Tốt nhất, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, mọi người cần sử dụng các biện pháp bảo vệ. Đồng thời, bác sĩ cũng không khuyến khích bệnh nhân quan hệ qua hậu môn, thói quen này có thể gây ra tổn thương cho hậu môn.

2.4. Do bệnh nhân bị ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn cũng là một trong những nguyên nhân đau hậu môn mà mọi người không thể bỏ qua. Triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này là: chảy máu, đau rát ở khu vực hậu môn. Càng về sau, dấu hiệu bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Khi phát hiện bệnh ung thư hậu môn, chúng ta phải tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ để cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa biến chứng xấu có thể xảy ra.

3. Chế độ chăm sóc, điều trị dành cho bệnh nhân đau hậu môn

Nhiều người cho rằng tình trạng đau hậu môn thuộc dạng lành tính và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, cơn đau rát, khó chịu khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, khi tìm hiểu về nguyên nhân đau hậu môn, mọi người đều hiểu đây là tín hiệu báo động về tình hình sức khỏe.

Mọi người nên duy trì thói quen ngâm hậu môn với nước ấm để giảm đau

Mọi người nên duy trì thói quen ngâm hậu môn với nước ấm để giảm đau

Đa phần bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tự chăm sóc và điều trị tại nhà bằng một số phương pháp đơn giản. Cụ thể, bạn nên dành từ 15 - 20 phút mỗi ngày để ngâm hậu môn với nước ấm. Đây là cách hỗ trợ giảm đau rát hậu môn cực kỳ hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, chúng ta không nên gây áp lực đối với hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện. Mọi người có thể bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhờ vậy tình trạng táo bón sẽ giảm thiểu đáng kể.

Hiện nay, những người bị đau rát hậu môn do thói quen sinh hoạt hoặc bệnh lý nhẹ sẽ được chỉ định sử dụng thuốc bôi. Trong đó, Hydrocortisone là một trong những dược phẩm được tin dùng để giảm đau tại khu vực hậu môn, sản phẩm này sở hữu bảng thành phần khá lành tính, an toàn.

Trong một số trường hợp, sau khi xác định nguyên nhân đau hậu môn khá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm tổn thương xảy ra ở hậu môn.

4. Điều trị tình trạng đau hậu môn ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị cơn đau rát hậu môn thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là đơn vị có bề dày lịch sử 26 năm, sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng. Đặc biệt, dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến hậu môn, trực tràng được khách hàng đánh giá cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị tình trạng đau rát hậu mônBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị tình trạng đau rát hậu môn

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được nguyên nhân đau hậu môn và chủ động theo dõi khi phát hiện triệu chứng bất thường. Với những bạn có nhu cầu theo dõi, điều trị cơn đau hậu môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn..

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Quá trình tiêu hóa ở ruột non và cấu tạo cơ quan này

Quá trình tiêu hóa ở ruột non diễn ra rất trình tự, bài bản và đóng vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn, phát triển của cơ thể con người. Có thể nói ruột non và các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa được thiết kế rất tỉ mỉ và cơ quan nào cũng có nhiệm vụ của riêng mình. Vậy bạn biết gì về ruột non? Hãy để MEDLATEC đồng hành cùng bạn trong chuyến “tham quan nhà máy tiêu hóa” của cơ thể chúng ta trong bài viết dưới đây nhé!
Ngày 16/06/2023

Bỏ túi ngay các loại thuốc chống co thắt dạ dày hiệu quả

Thuốc chống co thắt dạ dày thường được chỉ định trong những trường hợp bị co thắt dạ dày. Loại thuốc này có hiệu quả điều trị cao, ít mang lại tác dụng phụ và để cải thiện được triệu chứng co thắt dạ dày hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.
Ngày 16/06/2023

Đặc điểm - chức năng và cấu tạo dạ dày con người

Dạ dày còn được gọi là bao tử có vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy tiêu hóa của con người. Đây là bộ phận phình to nhất của ống tiêu hóa có cấu tạo đặc biệt với 2 nhiệm vụ chính bao gồm nghiền nát thức ăn, chuyển hóa thức ăn bằng cách tiết ra enzyme tiêu hóa trong dịch vị. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về các đặc điểm cấu tạo, chức năng của dạ dày, MEDLATEC sẽ giới thiệu sơ lược về cơ quan này trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023

Hậu môn bình thường có cấu tạo như thế nào?

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng hậu môn bình thường sẽ có cấu tạo như thế nào chưa? Đây cũng là một trong những cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa của con người, nó đảm nhiệm chức năng đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vậy để tìm hiểu thêm về cơ quan này, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin trong bài viết sau.
Ngày 16/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp