​Điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan được không? | Medlatec

​Điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan được không?

Khi bị xơ gan hoặc ung thư gan, bệnh nhân có nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch cửa trong cao. Tình trạng này đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người bệnh, làm gia tăng nguy cơ tái phát sau khi đã điều trị bệnh thành công. Liệu huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan có thể điều trị được hay không?


14/10/2021 | Phát hiện ung thư gan qua định lượng AFP và các chỉ số khác
14/10/2021 | BVĐK MEDLATEC điều trị thành công ung thư gan nguyên phát bằng đốt sóng cao tần
04/09/2021 | Ung thư gan có di truyền hay không
29/08/2021 | Tự ý dừng điều trị viêm gan 2 năm, tái khám phát hiện ung thư gan

1. Huyết khối tĩnh mạch cửa trong là gì?

Để giải đáp được thắc mắc tình trạng huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan có thể điều trị được không, trước tiên chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản về huyết khối tĩnh mạch cửa trong. Chắc hẳn mọi người đều biết tĩnh mạch cửa có nhiệm vụ vận chuyển máu từ nội tạng như: ruột non, dạ dày… tới gan. Chính vì thế chúng thường được biết đến với tên gọi khác là tĩnh mạch cửa gan và giữ vai trò vô cùng quan trọng. 

Tĩnh mạch cửa có nguy cơ bị tắc nghẽn cao

Tĩnh mạch cửa có nguy cơ bị tắc nghẽn cao

Khi tĩnh mạch cửa rơi vào tình trạng tắc nghẽn do ảnh hưởng của huyết khối, bệnh nhân sẽ gặp phải những triệu chứng bất thường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Hiện nay, tình trạng huyết khối tĩnh mạch cửa trong được chia thành hai loại chính, đó là giai đoạn cấp và mạn tính với nhiều triệu chứng khác nhau. 

Cụ thể, ở giai đoạn cấp tính, dấu hiệu bệnh không quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, ăn uống kém ngon miệng, dần dần gây sụt cân không kiểm soát. Mọi người thường nhầm lẫn rằng hiện tượng trên xảy ra do chức năng hệ tiêu hóa suy giảm. Để xác định rõ tình hình sức khỏe, bạn nên đi khám và điều trị ngay khi phát hiện.

Bước sang giai đoạn mạn tính, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Một số triệu chứng thường gặp như: cổ trướng hoặc lách to bất thường. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là tĩnh mạch thực quản chịu nhiều áp lực dẫn tới giãn hoặc vỡ…. 

2. Huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan có nguy hiểm không?

Như đã phân tích ở trên, gan là nơi chứa nhiều mạch máu và các tĩnh mạch tại khu vực này có nguy cơ bị xâm lấn tương đối cao. Khi bạn mắc bệnh ung thư gan, hiện tượng huyết khối tĩnh mạch xảy ra khá phổ biến và đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu bạn còn đang thắc mắc huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Bởi vì tình trạng trên thường xảy ra khi bệnh bệnh ung bước vào giai đoạn cuối, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và không thực sự đem lại hiệu quả. 

Tình trạng huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan rất nguy hiểm

Tình trạng huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan rất nguy hiểm

Trong đó, huyết khối tĩnh mạch cửa bên phải, bên trái hoặc cửa nhánh phân thủy là tình trạng thường gặp hơn cả. Bên cạnh đó, nhiều người gặp vấn đề sức khỏe ở khu vực thân chính của tĩnh mạch cửa, đây là thường biến chứng khi bạn bị huyết khối tĩnh mạch cửa bên phải hoặc bên trái.

Như vậy, đây là tình trạng vô cùng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Để ngăn những diễn biến xấu xảy ra, chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 

3. Phương pháp điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan

Trên thực tế, việc điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan mất rất nhiều thời gian và cần sự kiên trì của người bệnh. Các phương pháp điều trị không thể giúp phục hồi sức khỏe hoàn toàn mà có tác dụng duy trì, kiểm soát tình trạng bệnh không diễn biến theo hướng tiêu cực. Trong đó, hai phương pháp điều trị được ưu tiên áp dụng đó là lấy huyết khối tĩnh mạch cửa hoặc tiến hành xạ trị. Tùy vào tình hình sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra hướng chữa trị thích hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

3.1. Lấy huyết khối tĩnh mạch cửa

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân có nguy cơ bị tắc lòng mạch, thậm chí là xơ hóa tĩnh mạch nếu không phát hiện và điều trị bệnh bằng phương pháp phù hợp. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề huyết khối tĩnh mạch cửa thân chính, huyết khối tĩnh mạch cửa phải hoặc trái là phẫu thuật. Mục đích của ca phẫu thuật này là lấy huyết khối ra, nhờ vậy tình trạng bệnh được cải thiện phần nào.

Bác sĩ có thể phẫu thuật lấy huyết khối cho bệnh nhân

Bác sĩ có thể phẫu thuật lấy huyết khối cho bệnh nhân

Trước khi quyết định lấy huyết khối tĩnh mạch cửa, mọi người nên tìm hiểu xem phương pháp này có đáp ứng tình trạng sức khỏe của mình hay không? Một số trường hợp không nên điều trị bằng phương pháp này là bệnh nhân huyết khối tĩnh mạch cửa mạn tính hoặc người có bệnh nền nghiêm trọng như: bệnh tim mạch, bệnh đông máu,… 

Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư gan ở giai đoạn cuối cũng nên cân nhắc việc lấy huyết khối tĩnh mạch cửa. Phương pháp điều trị này có thể không đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất đối với họ.

3.2. Xạ trị

Có thể nói xạ trị là phương pháp điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan hiệu quả nhất. Khi điều trị, đồng vị phóng xạ sẽ chỉ tác động tới khối u chứ không gây ảnh hưởng xấu tới mô gan chưa bị tổn thương. Đây là ưu điểm chỉ có ở phương pháp tắc mạch xạ trị, chính vì thế chúng được ưu tiên sử dụng đối với người bệnh nặng.

Xạ trị là phương pháp hiện đại và đem lại hiệu quả cao

Xạ trị là phương pháp hiện đại và đem lại hiệu quả cao

So với các phương pháp điều trị khác, quá trình xạ trị tương đối phức tạp, cần được thực hiện bởi các bác sĩ đầu ngành có kinh nghiệm. Với tính hiện đại và an toàn của phương pháp tắc mạch xạ trị, chi phí thực hiện cao hơn so với mặt bằng chung. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành xạ trị.

4. Địa chỉ điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan

Tìm đến một cơ sở  y tế uy tín và có kinh nghiệm trong việc điều trị huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan là điều cần thiết. Nhưng trước đó, việc thực hiện các xét nghiệm cũng rất quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện rất tự hào với kinh nghiệm hoạt động hơn 26 năm, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao. Chính vì thế bệnh nhân luôn tin tưởng và lựa chọn các dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm nói riêng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Như đã phân tích ở trên, để điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cần có những xét nghiệm chính xác. Để đáp ứng nhu cầu đó, chúng tôi đã trang bị những máy móc tân tiến nhất. Đặc biệt, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng chỉ ngày 7/1/2022 đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Chất lượng xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Chất lượng xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Hy vọng rằng bài viết này giúp mọi người hiểu về mức độ nguy hiểm của huyết khối tĩnh mạch cửa trong ung thư gan. Để kiểm soát tốt tình trạng bệnh, chúng ta nên điều trị tích cực theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Vai trò của xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến đóng một vai trò quan trọng, có tác dụng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa quá trình phân chia, phát triển của khối u ác tính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về tầm quan trọng của xạ trị trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
Ngày 22/06/2023

Những điều cần biết về ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản là một căn bệnh nguy hiểm và đáng lo ngại. Bài viết này sẽ chỉ ra nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp chẩn đoán ung thư thanh quản, giúp bạn có thể nhận biết và đối phó với căn bệnh này.
Ngày 21/06/2023

Cách tiếp cận chẩn đoán và điều trị U lympho không Hodgkin

U lympho là một dạng ung thư hệ thống lympho và việc tiếp cận điều trị U lympho không Hodgkin đòi hỏi một chiến lược toàn diện và cẩn thận. Bài viết sau cung cấp các thông tin về căn bệnh này và đưa ra một số phương pháp tiếp cận điều trị thường được áp dụng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân U lympho không Hodgkin.
Ngày 21/06/2023

Tìm hiểu chung về ung thư hắc tố

Ung thư hắc tố là bệnh ung thư có nguồn gốc từ tế bào hắc tố melanocytes. Bài viết sau cung cấp định nghĩa về ung thư hắc tố, những nguyên nhân gây ra bệnh và các triệu chứng thường xuất hiện. Hiểu rõ về căn bệnh này sẽ giúp bạn nhận biết và xử lý kịp thời bệnh, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công.
Ngày 21/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp