Xét nghiệm miễn dịch và những thông tin ít người biết | Medlatec

Xét nghiệm miễn dịch và những thông tin ít người biết

Ngày 28/10/2019 ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm miễn dịch là một trong những yêu cầu của bác sĩ khi tiến hành khám sức khỏe. Các phép thử như xét nghiệm máu, thử nước tiểu, thử thai,… đều được gọi chung là xét nghiệm miễn dịch. Vậy thực chất phương pháp xét nghiệm này là gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin về phương pháp xét nghiệm này nhé!


17/10/2019 | Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu có thực sự cần thiết
24/09/2019 | Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung cần được thực hiện sớm
18/09/2019 | Có nên tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu?

1. Xét nghiệm miễn dịch là gì?

Bạn có biết rằng khi cơ thể của chúng ta xuất hiện kháng nguyên (tức là có những vật thể lạ hay các mầm bệnh phát triển) thì hệ thống miễn dịch sẽ hình thành lên kháng thể. Các kháng thể mà hệ thống miễn dịch tạo ra sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ vô hiệu hóa các kháng nguyên, đồng thời chúng thu hút các tế bào miễn dịch đến để tiêu diệt mầm bệnh đó.

Xét nghiệm miễn dịch là bước không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát

Xét nghiệm miễn dịch là bước không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát

Vậy bạn có biết xét nghiệm miễn dịch là gì không?

Xét nghiệm miễn dịch là các xét nghiệm dựa vào hệ thống miễn dịch của cơ thể để đo lường và tìm ra các căn nguyên nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus...), hormone, hemoglobin,… Xét nghiệm miễn dịch có thể chẩn đoán được nhiều bệnh khác nhau dựa vào kết quả của phản ứng giữa kháng nguyên và kháng thể tổng hợp.

Hiện nay, có nhiều loại xét nghiệm miễn dịch khác nhau với các mục đích và kết quả chẩn đoán bệnh khác nhau như: tầm soát ung thư tiêu hóa, thử thai, chẩn đoán tình trạng dị ứng, xét nghiệm nước tiểu,…

2. Những phương pháp xét nghiệm miễn dịch thường được sử dụng

Tầm soát ung thư tiêu hóa:

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm để có những biện pháp điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp người bệnh có thể có cơ hội chữa bệnh và kéo dài sự sống cao hơn.

Một số đối tượng cần thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm gồm:

  • Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, thường xuyên ăn đồ cay nóng, chế độ ăn uống không lành mạnh,…

  • Người có người thân trong gia đình bị mắc các bệnh như: ung thư đại tràng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày,..

  • Người có mắc các tình trạng như polyp, viêm loét dạ dày, viêm loét đại tràng, có vi khuẩn HP,…

Xét nghiệm dị ứng:

Dị ứng là một phản ứng “thái quá” của hệ miễn dịch trong cơ thể ở môi trường. Phản ứng thái quá của cơ thể đối với các chất này biểu hiện ở các triệu chứng như chảy nước mũi, chảy nước mắt, hắt hơi,…

Người ta dựa vào các con đường có thể gây ra dị ứng như qua hô hấp (chất gây dị ứng tiếp xúc với phổi hoặc mũi), qua đường tiêu hóa (các loại thực phẩm dễ gây ra dị ứng như hải sản, đậu nành, đậu phộng,…), qua tiếp xúc (các chất gây dị ứng tiếp xúc với da gây phát ban, ngứa ngáy,…) để tìm ra các phương pháp xét nghiệm dị ứng qua xét nghiệm máu, qua thức ăn và xét nghiệm da,…

Dị ứng là phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng

Dị ứng là phản ứng của cơ thể trước các tác nhân gây dị ứng

Thử thai:

Que thử thai là một dụng cụ rất hữu ích để xác định chính xác bạn đã mang thai hay chưa. Que thử thai có khả năng phát hiện ra hormone thai kỳ HCG có trong nước tiểu. Lượng HCG bắt đầu xuất hiện trong nước tiểu khi nhau thai hình thành và sẽ tăng dần lên trong suốt giai đoạn mang thai. Que thử thai có một sợi được bao phủ trong một số kháng thể để phản ứng với hormone HCG. Nếu que hiện 2 vạch đồng nghĩa với việc là bạn đã mang thai, ngược lại, que chỉ hiện 1 vạch tức là bạn vẫn chưa mang thai. 

Ngoài những loại xét nghiệm miễn dịch đã nêu trên, xét nghiệm miễn dịch còn được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề khác như phát hiện các chất độc, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiện doping,… được khuyến cáo trong các trường hợp khác nhau.

3. Xét nghiệm miễn dịch ở đâu chính xác, đảm bảo?

Xét nghiệm miễn dịch cần được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín và đảm bảo độ an toàn, chính xác cao. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm đã trở thành thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu trong lĩnh vực y tế.

Ngoài khám và chữa bệnh, MEDLATEC còn cung cấp các dịch vụ như xét nghiệm miễn dịch và xét nghiệm tại nhà,… Bệnh viện đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng do có chất lượng chuyên môn và ứng dụng các công nghệ hiện đại, cụ thể như sau:

  • Đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao: các y bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người có kinh nghiệm lâu năm, tay nghề cao và trình độ chuyên môn giỏi. Họ là những người tận tâm với nghề và có trách nhiệm làm việc cao.

  • Thiết bị khám chữa bệnh hiện đại: thiết bị khám chữa bệnh luôn là khoản được bệnh viện ưu tiên đầu tư nhằm hỗ trợ đắc lực cho khám chữa bệnh, đảm bảo kết quả khám bệnh chính xác cao nhất.

  • Công nghệ 4.0: MEDLATEC có hệ thống online giúp khách hàng có thể đăng kí các dịch vụ trước ở trên website hoặc có thể theo dõi tình trạng bệnh của mình trên cổng thông tin bệnh viện.

  • Thời gian làm việc linh động: MEDLATEC làm việc 24/24 ngay cả trong các ngày lễ tết. 

  • Chi phí khám bệnh hợp lý: chi phí của các dịch vụ tại bệnh viện luôn được công khai và niêm yết rõ ràng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chi phí khám chữa bệnh tại đây.

  • Cơ sở vật chất tốt: cơ sở vật chất của MEDLATEC luôn được sạch sẽ, các dụng cụ khám chữa bệnh luôn được đảm bảo độ an toàn cao.

MEDLATEC địa chỉ xét nghiệm miễn dịch an toàn hiệu quả

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, tin cậy của nhiều khách hàng hiện nay

Hy vọng những thông tin tổng hợp về xét nghiệm miễn dịch mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này. Nếu có nhu cầu xét nghiệm miễn dịch, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có thể sử dụng các dịch vụ tại đây. Chúng tôi luôn tự tin sẽ đem lại sự hài lòng của quý khách hàng đối với dịch vụ của mình. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp