Tư vấn: Đừng để mụn đầu đen khiến bạn mất tự tin! | Medlatec

Tư vấn: Đừng để mụn đầu đen khiến bạn mất tự tin!

Có thể nói mụn đầu đen chính là một trong những nỗi ác mộng của bất kỳ ai. Chúng có thể khiến làn da của phái đẹp trở nên sần sùi, kém thẩm mỹ và tệ hơn là phát triển thành các dạng mụn bọc, mụn mủ, gây bệnh da liễu,... Bài viết hôm nay của MEDLATEC sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại mụn này cũng như những cách cơ bản để phòng tránh nhé!


08/12/2020 | Mụn bọc mủ hình thành do đâu và cách chữa trị
03/12/2020 | Phân biệt các loại mụn và cách điều trị hiệu quả trên khía cạnh y khoa
03/12/2020 | Bật mí cách trị mụn đầu đen an toàn, hiệu quả ngay tại nhà

1. Tình trạng mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen được biết đến như dạng mụn có kích thước nhỏ, có thể xuất hiện tại nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể. Các chuyên gia da liễu chủ yếu ghi nhận mụn đầu đen ở kích thước 1mm và nhân mụn có thể trồi lên so với bề mặt da bình thường. Cách phân biệt mụn đầu đen với các loại mụn khác là căn cứ vào màu đen đặc trưng hình thành do sự oxy hóa tại đầu mụn.

Dạng mụn này không gây khó chịu, đau nhức hay sưng da như mụn nhọt, mụn bọc nhưng khiến làn da tương đối mất tính thẩm mỹ. Chúng ta cần hạn chế tối đa việc tự nặn mụn đầu đen vì điều này sẽ vô tình khiến vùng da quanh đó bị viêm nhiễm nặng, thậm chí sinh mủ. 

Hình ảnh mụn đầu đen trên mũi

Hình ảnh mụn đầu đen trên mũi

Ngoài các biểu hiện mụn đầu đen cơ bản như trên, để phái đẹp hiểu rõ hơn về loại mụn này, MEDLATEC sẽ phân tích thêm hai điểm là cơ chế hình thành mụn cũng như vị trí mụn thường xuất hiện.

Cơ chế sinh mụn đầu đen

Dạng mụn mà chúng ta đang đề cập xuất hiện do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh. Thường thì lượng dầu này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ làn da trước các tác nhân từ môi trường bên ngoài và tự thoát ra ngoài bề mặt da qua các lỗ chân lông. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan như lỗ chân lông bị bít tắc bởi vi khuẩn, bụi bẩn, mỹ phẩm, tế bào chết,... mà dầu có thể bị giữ lại, da không tự đào thải được. Lúc này dầu sẽ tạo thành các nốt mụn trong lỗ chân lông. 

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở đâu?

Tất cả các loại da bao gồm da dầu, da thường và da khô đều có thể bị bít tắc lỗ chân lông do dầu, tương đương với nguy cơ bị mụn là rất cao.

Mụn thường xuất hiện ở các vị trí sau:

  • Trên mặt: Đây là khu vực thường xuyên xuất hiện loại mụn đen đầu này. Trong đó phổi biến nhất là mụn trên mũi, sau đó là trên má. Sở dĩ mũi thường bị mụn hơn cả vì tuyến bã nhờn tại khu vực này hoạt động mạnh, da lại mỏng, phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nên càng nhạt cảm, dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

  • Trên các vùng da khác: Đã có nhiều trường hợp bị mụn dạng đầu đen tại vùng da cánh tay, vai, gáy, lưng và ngực. Tuy nhiên mật độ mụn thường không dày như trên mặt.

Mụn đầu đen thường xuất hiện trên khuôn mặt

Mụn đầu đen thường xuất hiện trên khuôn mặt

2. Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Mụn dạng đầu đen được cho là thường xuất hiện trên làn da của phái đẹp, đặcbiệt là trong độ tuổi dậy thì. Các bác sĩ da liễu vẫn chưa chỉ đích danh nguyên nhân nào gây ra loại mụn này nhưng mỗi yếu tố nhỏ đến từ lối sống, môi trường xung quanh hoặc hormone cơ thể đều có thể sinh mụn trên da. 

Bạn sẽ có khả năng bị mụn cao hơn nếu:

  • Các tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu: Bã nhờn sinh ra từ các tuyến này có thể làm bít tắc lỗ chân lông nhanh hơn. Chúng sẽ lưu lại trong lỗ chân lông và dần trở nên khô cứng vì tiếp xúc với không khí lâu ngày, cùng với bụi bẩn, tế bào chế, bã nhờn sẽ hình thành mụn đầu đen.

  • Các loại thuốc như thuốc tránh thai hoặc có thành phần androgen, lithium hoặc corticoid đều có thể trở thành nguyên nhân gián tiếp tạo mụn.

  • Nội tiết tố cơ thể thay đổi tại thời điểm có kinh nguyệt hoặc trong lúc dậy thì đều có thể sinh mụn.

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh như uống quá ít nước hoặc ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, nước có ga, rượu thường xuyên cũng khiến da chống lại tác nhân gây mụn kém hơn.

  • Lối sống kém khoa học như ngủ không đủ giấc, sinh hoạt trong môi trường nhiều vi khuẩn, không vệ sinh da sạch sẽ hoặc căng thẳng kéo dài cũng kích thích da nổi mụn.

  • ...

3. Có thể chữa khỏi mụn đầu đen được không?

Mụn đầu đen tuy không gây đau đơn và khá nhỏ nhưng lại rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Chỉ cần không giữ gìn da cẩn thận thì mụn có thể tái phát bất cứ lúc nào hoặc tiến triển nặng hơn thành mụn bọc hoặc mụn mủ. Ngay cả khi bạn có thể trị khỏi mụn trên da thì vùng da này sẽ thô ráp, sần sùi, khô, lão hóa và lộ lỗ chân lông trong thời gian chờ phục hồi.

Hiện nay các biện pháp trị loại mụn này bao gồm:

  • Sử dụng các loại mỹ phẩm có công dụng trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà. Chúng sẽ kích thích da tự đẩy nhân mụn da ngoài và cung cấp dưỡng chất phục hồi làn da.

  • Áp dụng các mẹo trị mụn với kem đánh răng, mật ong hoặc trứng gà.

  • Đến bệnh viện gặp bác sĩ da liễu và sử dụng thuốc: Nếu bạn chỉ bị mụn đầu đen ở tình trạng nhẹ thì bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và sử dụng các sản phẩm làm sạch sâu da. Mụn đầu đen ít khi gây viêm nhiễm, nếu có thì dùng kháng sinh bôi.

Bác sĩ da liễu thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ da liễu thăm khám cho bệnh nhân

4. Cách phòng tránh mụn đầu đen

Để hạn chế tình trạng mụn đầu đen trên mặt thì bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn bảo vệ da dưới đây nhé:

  • Làm sạch da với 3 bước: Tẩy trang, rửa mặt và tẩy da chết mỗi ngày.

  • Sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với đặc điểm da của mình. Mỹ phẩm cũng có thể là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông nên chúng ta cần lưu ý.

Tẩy trang trước khi rửa mặt là điều cần thiết để đảm bảo mụn không xuất hiện

Tẩy trang trước khi rửa mặt là điều cần thiết để đảm bảo mụn không xuất hiện

  • Tăng cường dưỡng ẩm da bằng các sản phẩm dưỡng lành tính, hoặc đắp mặt từ các nguyên liệu thiên nhiên như nha đam, sữa chua, mật ong,... 

  • Chọn chế độ dinh dưỡng khoa học và lỗi sinh hoạt lành mạnh. Đây chính là cách bảo vệ sức khỏe làn da cơ bản nhưng quan trọng hàng đầu, càng tuân thủ tốt nguyên tắc này thì da càng ít có nguy cơ bị mụn.

Vừa rồi là các tư vấn của MEDLATEC liên quan đến mụn đầu đen. Nhìn chung, đây là loại mụn dễ xuất hiện trên da, đặc biệt là da mặt nhưng không khó để phòng tránh nếu mọi người đảm bảo lối sinh hoạt khoa học. Nếu các bạn độc giả còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến loại mụn này xin liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được giải đáp và hỗ trợ kịp thời nhé!

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cần làm gì khi bị bỏng nước sôi?

Bỏng nước sôi không hiếm gặp trong đời sống hàng ngày. Nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vậy cần phải xử lý khi bị bỏng nước sôi như thế nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Ngày 23/06/2023

Cách trị mụn nhọt hiệu quả và dễ thực hiện

Mụn có thể xuất hiện tại nhiều vùng da trên cơ thể, đặc biệt là trên da mặt khiến bạn cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn và gợi ý về cách trị mụn nhọt hiệu quả, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.
Ngày 23/06/2023

Cách cải thiện mề đay mạn tính

Nổi mề đay là tình trạng thường gặp, thông thường sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu nổi mề đay trong thời gian dài thì khả năng cao là mề đay mạn tính. Tình trạng này khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để cải thiện, hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết sau.
Ngày 23/06/2023

Móng tay có sọc dọc cảnh báo điều gì?

Một dấu hiệu bất thường mà nhiều người gặp phải là móng tay có sọc dọc. Mặc dù đây chỉ là một biểu hiện nhỏ nhưng bạn không nên lơ là, bởi nó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe. Vậy cụ thể tình trạng này cho thấy điều gì, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp