Nếu bạn đang mang thai, hãy nhớ: nên chọn NIPT trong trường hợp nào | Medlatec

Nếu bạn đang mang thai hãy nhớ: nên chọn NIPT trong trường hợp nào

NIPT là một trong những xét nghiệm sàng lọc trước sinh đang được nhiều thai phụ lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng hiểu đúng về xét nghiệm này và biết nên chọn NIPT trong trường hợp nào. Nếu bạn cũng đang trong trường hợp này, tin rằng bài viết sau sẽ giúp ích nhiều cho bạn.


07/06/2021 | Hỏi đáp: Nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu thì chính xác?
28/05/2021 | Xét nghiệm NIPT an toàn mùa dịch - Ưu đãi liền tay giật ngay quà tặng
18/05/2021 | Xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC giảm liền tay đến 1 triệu cùng gói quà tặng hấp dẫn

1. Tổng quan mọi vấn đề cơ bản về xét nghiệm NIPT

1.1. NIPT là xét nghiệm gì

Xét nghiệm NIPT (tên tiếng anh là Non-Invasive Prenatal Test) là loại xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn trước sinh giúp phân tích các đoạn DNA nhỏ đang chuyển động trong máu của thai phụ từ đó phát hiện các bệnh lý cũng như dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể có ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần về sau của trẻ.

nên chọn NIPT trong trường hợp nào

Xét nghiệm NIPT được thực hiện dựa trên kỹ thuật tách DNA thai nhi có trong máu của mẹ

Các đoạn DNA nhỏ được tìm thấy trong máu của thai phụ trôi nổi tự do, không ở trong tế bào nên được gọi là DNA tự do. Trong quá trình mang thai, dòng máu của thai phụ sẽ chứa hỗn hợp DNA này đến từ tế bào của mẹ và tế bào nhau thai. Cả thai kỳ, tế bào này sẽ được đưa vào máu của mẹ trong. DNA trong tế bào nhau tương đối giống DNA của thai nhi nên khi phân tích DNA không có tế bào sẽ phát hiện sớm các bất thường di truyền nhất định ở thai nhi mà không gây nguy hiểm tới thai nhi.

1.2. Xét nghiệm NIPT có độ chính xác ra sao

So với các phương pháp xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi khác thì NIPT có khả năng mang lại kết quả chính xác tới hơn 99% và có thể áp dụng được cho mọi trường hợp thai nhi kể cả thai được thụ tinh trong ống nghiệm. NIPT có khả năng hạn chế tối đa tỷ lệ dương tính/ âm tính giả.

Tuy nhiên, tính chính xác của xét nghiệm NIPT cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: kỹ thuật xét nghiệm, máy móc thực hiện xét nghiệm, quy trình thực hiện xét nghiệm, trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm,...  Độ tin cậy của xét nghiệm này sẽ KHÔNG được đảm bảo trong các trường hợp:

- 6 tháng trước khi làm xét nghiệm NIPT thai phụ đã truyền máu hoặc điều trị các bệnh lý liên quan đến ung thư hoặc miễn dịch.

- Thai phụ có mang lệch bội NST hoặc có bất thường trong cấu trúc NST.

Mặt khác, xét nghiệm này còn phân tích cả cfDNA của cả hai mẹ con nên muốn đảm bảo tính chính xác thì cũng cần phải đảm bảo có đủ DNA tự do thai nhi ở trong máu của mẹ. Nếu có tỉ lệ DNA tự do của thai nhi ở trong máu mẹ thấp thì có thể đưa đến kết quả âm tính giả hoặc không thể xét nghiệm được.

Những chỉ số của kết quả xét nghiệm NIPT mặc dù có tính chính xác tới trên 99% nhưng nó không được xem là lời kết luận chắc chắn về các dị tật bất thường của thai. Thông qua kết quả của xét nghiệm này bác sĩ sẽ cân nhắc xem có nên thực hiện các xét nghiệm khác như sinh thiết gai nhau hay chọc ối về sau không.

1.3. NIPT có khả năng phát hiện những gì ở trẻ sơ sinh

Xét nghiệm NIPT thường được dùng để tìm kiếm các rối loạn nhiễm sắc thể hình thành do sự thừa/thiếu một bản sao của nhiễm sắc thể. Nhờ có xét nghiệm này mà bác sĩ có cơ sở để chẩn đoán nguy cơ thai nhi mắc các hội chứng:

- Down (trisomy 21)- Trisomy 18.

- Trisomy 13.

- Thiếu hoặc có thể bản sao của nhiễm sắc thể X và Y.

- Một số hội chứng vi mất đoạn.

2. Thai phụ nên chọn NIPT trong trường hợp nào

2.1. Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm NIPT

Những lợi ích mà xét nghiệm NIPT mang lại là không thể phủ nhận được nhưng nó không phải là xét nghiệm bắt buộc. Chính vì thế nên thai phụ mới băn khoăn nên chọn NIPT trong trường hợp nào. Các trường hợp sau được bác sĩ khuyến cáo nên làm xét nghiệm NIPT:

- Thai phụ đang mang thai khi độ tuổi đã trên 35.

- Thai phụ có tiền sử gia đình hoặc cá nhân đã từng sinh con bị bất thường nhiễm sắc thể.

- Người mang thai nhờ thụ tinh nhân tạo.

- Thai phụ từng sinh con bị dị tật, từng có tiền sử sảy thai, từng sinh non mà không rõ nguyên nhân.

- Thai phụ đã làm xét nghiệm sàng lọc Double test và Triple test và nhận kết quả bất thường.

- Thai phụ đang sinh sống hoặc phải làm việc trong môi trường độc hại.

- Thai phụ đã bị trễ thời gian để làm xét nghiệm tầm soát 3 tháng đầu hoặc chưa được làm loại xét nghiệm này.

Bác sĩ tư vấn cho thai phụ nên chọn NIPT trong trường hợp nào

Bác sĩ tư vấn cho thai phụ nên chọn NIPT trong trường hợp nào

Về cơ bản đây là một xét nghiệm mang tính quyết định cá nhân nên chọn NIPT trong trường hợp nào thai phụ cần tìm hiểu kỹ và tốt nhất là nên tham vấn ý kiến bác sĩ sản khoa để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn cho mình.

2.2. Thời điểm nên làm xét nghiệm NIPT

Từ tuần 5 - 6 của thai kỳ là trong dòng máu của thai phụ đã có một lượng DNA của thai nhi được giải phóng ra và di chuyển tự do ở đây. Bằng việc lấy máu ngoại vi của mẹ để tách DNA tự do ở máu thai nhi đem đi phân tích di truyền sẽ giúp đánh giá được nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tuy nhiên, phải từ tuần thứ 10 trở đi thì tỉ lệ DNA tự do của thai nhi trong máu của mẹ mới ổn định để thực hiện xét nghiệm. Vì thế, thời điểm được xem là tốt nhất để thực hiện xét nghiệm NIPT đó là tuần thứ 10 của thai kỳ.

2.3. Đối tượng nào không nên làm xét nghiệm NIPT

Mặc dù xét nghiệm NIPT có khá nhiều lợi ích và tính chính xác cao nhưng bên cạnh việc lưu ý nên chọn NIPT trong trường hợp nào thì thai phụ cũng cần biết những trường hợp không nên làm xét nghiệm này, đó là:

- Khi siêu âm thấy thai nhi có bất thường về hình thái hoặc siêu âm có độ mờ da gáy lớn hơn hoặc bằng 3mm.

- Thai phụ bất thường về nhiễm sắc thể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu miền Bắc về xét nghiệm NIPT cho mẹ bầu với trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Nếu có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, mẹ bầu chỉ cần trả thêm 10.000 đồng chi phí đi lại, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng có mặt theo lịch hẹn trước để lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo quy trình, giúp mẹ bầu tránh được rủi ro do phải đi lại nhiều mà vẫn yên tâm về độ nhanh chóng và chính xác của kết quả. Toàn bộ kết quả xét nghiệm NIPT đều được phân tích và lý giải bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm nên đảm bảo mọi thắc mắc của mẹ bầu sẽ được tư vấn vô cùng chi tiết.

Với mong muốn được đồng hành, sẻ chia cùng mẹ bầu để có một thai kì an toàn, suôn sẻ và con yêu chào đời khỏe mạnh. Từ nay đến hết 31/12/2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng mẹ bầu gói quà tặng đặc biệt với giá trị lên tới 1 triệu đồng khi sử dụng 1 trong 4 gói: NIPT EXTRA, NIPT PRO, NIPT PLUS, NIPT TWIN tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cụ thể như sau:

  • Tặng gói xét nghiệm thai kỳ cơ bản cho mẹ (trị giá 440.000 VNĐ).

  • Tặng gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 5 bệnh cho bé (trị giá 500.000 VNĐ), bao gồm: tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, suy giáp trạng bẩm sinh, bệnh thiếu men G6PD, rối loạn chuyển hóa đường Galactose, bệnh Phenylceton niệu.

Danh mục các gói trong chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Đây là cơ hội “có một không hai” mà các mẹ bầu không thể bỏ lỡ khi vừa được sàng lọc dị tật thai nhi trước sinh, đồng thời được kiểm tra những chỉ số xét nghiệm thai kỳ cần thiết và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sơ sinh ngay khi trẻ vừa ra đời nhằm sàng lọc sớm các bệnh lý trẻ có thể gặp và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Hệ thống Y tế MEDLATEC may mắn là đơn vị được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn, riêng năm 2022, có đến hơn 24.000 mẹ bầu trên toàn quốc sử dụng dịch vụ xét nghiệm NIPT tại đơn vị.

Những lý do  khiến mẹ bầu hoàn toàn an tâm lựa chọn thực hiện NIPT tại tất cả các cơ sở y tế của MEDLATEC trên toàn quốc, cụ thể như sau:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia Sản khoa, Di truyền hàng đầu Việt Nam như: PGS.TS. Hoàng Thị Ngọc Lan - Chuyên gia Di truyền (Hệ thống Y tế MEDLATEC), Trung tâm Chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương); PGS.TS. Phan Thị Hoan - Chuyên gia Di truyền (Hệ thống Y tế MEDLATEC), Nguyên phụ trách Bộ môn Y Sinh học Di truyền (Trường Đại học Y Hà Nội); PGS.TS. Đặng Thị Minh Nguyệt - Chuyên gia Sản khoa (Hệ thống Y tế MEDLATEC), Phó trưởng khoa Phụ nội tiết (Bệnh viện Phụ sản Trung ương); TS. BSCKII. Tạ Như Đính - Chuyên gia Sản khoa (Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh); ThS. BS. Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC); BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC)...

  • Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được kiểm duyệt nghiêm ngặt theo hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác.

  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng, 3-5 ngày kể từ khi nhận mẫu (không tính Thứ 7, Chủ nhật).

  • Cam kết bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng.

  • Hỗ trợ tư vấn biện pháp can thiệp khi có bất kỳ bất thường nào về kết quả xét nghiệm.

  • Trong trường hợp kết quả dương tính giả, MEDLATEC cam kết hoàn trả 100% chi phí xét nghiệm; trường hợp kết quả âm tính giả, khách hàng được bồi thường bởi mức bảo hiểm lên đến 200 triệu đồng.

Muốn biết chính xác hơn nên chọn NIPT trong trường hợp nào, bản thân mình có cần làm xét nghiệm này không hay cách thức xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như thế nào, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, hoặc đăng ký thực hiện xét nghiệm NIPT TẠI ĐÂY chuyên viên y tế của chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích nhất để thỏa mãn băn khoăn của mẹ bầu.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp