Hỏi đáp: Chân nổi gân xanh có thai là dấu hiệu tốt hay xấu? | Medlatec

Hỏi đáp: Chân nổi gân xanh có thai là dấu hiệu tốt hay xấu?

Các trường hợp bà bầu bị nổi gân xanh ở chân là điều không hiếm gặp. Tuy nhiên, đây vẫn là triệu chứng khiến các chị em phải lo lắng trong thai kỳ. Để giúp mẹ bầu có thể giải tỏa căng thẳng về vấn đề này, bài viết hôm nay của MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến hiện tượng chân nổi gân xanh có thai.


12/12/2020 | Tay nổi gân xanh có phải tình trạng nguy hiểm?
10/12/2020 | Hỏi đáp: Chân nổi gân xanh có nguy hiểm không
08/12/2020 | Nổi gân xanh ở lòng bàn tay - Chớ chủ quan!

1. Chân nổi gân xanh có thai là hiện tượng như thế nào?

Trên cơ thể chúng ta ai cũng có các đường gân xanh chạy khắp cơ thể. Bàn tay và bàn chân là hai bộ phận dễ để lộ các đường gân xanh này nhất. Để hiểu chính xác hơn về hiện tượng nổi gân xanh khi mang thai thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem các gân xanh này là gì cũng như chúng đóng vai trò gì trong các hoạt động của cơ thể.

Hiện tượng chân nổi gân xanh khá phổ biến trong thai kỳ

Hiện tượng chân nổi gân xanh khá phổ biến trong thai kỳ

Hoạt động tuần hoàn máu trong cơ thể cần có hệ thống vận chuyển hồng cầu đi khắp cơ thể về lại tim. Hệ thống vận chuyển chuyên biệt này được biết đến với cái tên tĩnh mạch hay chính là các gân xanh mà chúng ta đang quan tâm. Các tĩnh mạch luôn làm nhiệm vụ vận chuyển máu có ít oxy về tim để tim vận chuyển máu đến phổi làm công việc trao đổi khí, khí giàu oxy sẽ về tim lẫn nữa trước khi được bơm đi khắp cơ thể.

Thông thường, tĩnh mạch bao giờ cũng nằm dưới da, nếu nhìn kỹ thì chúng ta có thể thấy chúng hơi mờ mờ. Tuy nhiên, vì một số trường hợp nhất định mà các gân này chịu áp lực lớn hoặc phải vận chuyển số lượng máu bất thường gây quá tải, kích thước tĩnh mạch bị tăng nhẹ và xảy ra hiện tượng nhô nhẹ lên so với bề mặt da. 

Đã có rất nhiều người gặp phải tình trạng này, bao gồm cả phụ nữ có thai. Vị trí nổi gân xanh trên cơ thể được ghi nhận nhiều nhất là nổi gân xanh ở chân khi mang thai.

2. Có phải chân cứ nổi gân xanh là mang thai?

Trước khi giải đáp vấn đề chân nổi gân xanh có thai là nguy hiểm hay không thì MEDLATEC sẽ giải đáp một câu hỏi nhỏ mà khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Có lẽ do khá nhiều mẹ bầu đã chia sẻ họ gặp tình trạng chân nổi gân xanh trong thai kỳ nên đã có một số chị em khác cho rằng chân cứ có hiện tượng trên là đã có thai.

Việc nổi gân xanh không kết luận được chị em đã có thai hay chưa

Việc nổi gân xanh không kết luận được chị em đã có thai hay chưa

Tuy nhiên trên thực tế việc chân nổi gân xanh không phải là dấu hiệu để phát hiện sớm vấn đề có thai hay không. Nổi gân xanh tại chân hoặc tay có thể là một trong những biểu hiện trong thai kỳ nhưng không có nghĩa nó là tín hiệu đáng tin. Có khá nhiều nguyên nhân có thể làm chân chị em xuất hiện tình trạng này như:

  • Cơ thể quá gầy tương đương với lượng mỡ dưới da thấp, gần như không có khiến chúng không có nhiều khả năng che phủ hệ thống tĩnh mạch. Chị em càng gầy thì các đường gân xanh càng nổi bật và dễ quan sát được bằng mắt thường. 

  • Nguyên nhân thứ hai có thể gây ra tình trạng chân tay có gân xanh là do cường độ vận động hoặc tập luyện thể thao quá cao. Một số bộ môn như đua xe đạp, bơi lội, gym hoặc bóng ném,... đều có thể làm lộ gân xanh. Các chuyên gia đã lý giải vấn đề này là do cường độ vận động càng mạnh thì lượng máu dồn về tĩnh mạch càng nhiều, mạch máu cũng vì thế mà bị phình to, nhô lên trên bề mặt da.

Kết luận chân nổi gân xanh có thai là không chính xác vì vẫn còn thiếu các căn cứ y khoa khác. MEDLATEC khuyên các chị em nên sử dụng que thử thai hoặc đến bệnh viện làm xét nghiệm để xác định xem mình có mang thai hay không thay vì căn cứ vào dấu hiệu trên.

3. Ý nghĩa của hiện tượng chân nổi gân xanh có thai

Đa số các mẹ bầu đều chia sẻ chân mình xuất hiện gân xanh trong thai kỳ và khiến chị em lo lắng khá nhiều. Chúng ta sẽ cùng phân tích xem chính xác đây là hiện tượng tốt hay xấu và các lưu ý mẹ bầu cần thực hiện để không gặp rủi ro gì từ hiện tượng này nhé!

Chân nổi gân xanh có thai là tốt hay xấu?

Trước hết các mẹ bầu hãy yên tâm vì đây là hiện tượng khá phổ biến trong thai kỳ. Đã có khá nhiều chị em cũng gặp tình trạng này nhưng vẫn sinh nở mẹ tròn con vuông. Các bác sĩ sản khoa đã nêu một số nguyên nhân khách quan có thể gây ra hiện tượng này bao gồm:

  • Do tử cung của chị em bị chèn ép khi em bé đang lớn dần trong bụng. Lúc này tử cung của chúng ta sẽ phình to, trực tiếp chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới, do các tĩnh mạch chi dưới về tim phải đi qua tĩnh mạch chủ dưới nên khi bị chèn ép máu về tim sẽ khó khăn hơn. Tam cá nguyệt thứ ba thường là thời điểm mẹ bầu bị chèn ép tử cung nhiều nhất, dễ bị lộ gân xanh, thậm chí là suy giãn tĩnh mạch.

Tử cung mẹ bầu bị chèn ép do sự phát triển của thai nhi rất dễ gây nổi gân xanh ở chân

Tử cung mẹ bầu bị chèn ép do sự phát triển của thai nhi rất dễ gây nổi gân xanh ở chân

  • Do cơ chế gia tăng lượng máu tự nhiên của cơ thể khi mang thai khiến tĩnh mạch chân phải làm việc công suất cao hơn, dễ phình to.

  • Do các hormone sinh dục thay đổi khi mang thai làm giãn hoặc sưng tĩnh mạch, trong đó có cả tĩnh mạch chân.

  • Các mẹ bầu mang song thai hoặc đa thai thường có khả năng nổi gân xanh ở chân vì áp lực cho đôi chân khi di chuyển lớn hơn các mẹ bầu khác.

  • Đôi khi các mẹ bầu bị lộ gân xanh bàn chân còn do gia đình có tiền sử bị suy giãn tĩnh mạch và bạn bị di truyền căn bệnh này.

Khi nào mẹ bầu cần đi khám khi nổi gân xanh ở chân?

Về cơ bản việc chân nổi gân xanh không nguy hiểm và sẽ tự hết sau khi sinh con nhưng cũng có trường hợp cảnh báo vấn đề sức khỏe các mẹ cần hết sức lưu ý. Nếu mẹ bầu có nổi gân xanh nhưng sức khỏe của hai mẹ con đều hoàn toàn bình thường, vẫn sinh hoạt thoải mái thì có thể không cần thăm khám khẩn cấp. 

Tuy nhiên, nếu chị em phát hiện chân mình bị nổi gân xanh kèm theo một số triệu chứng như tức ngực, choáng váng, đau đầu, khó thở, chân bị phù, viêm loét gần tĩnh mạch,... thì cần liên hệ ngay với bác sĩ sản khoa. Đây có thể là các dấu hiệu cảnh báo sớm chứng giãn hoặc viêm tắc tĩnh mạch. Nếu không xử lý sớm thì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Chị em nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy chân nổi gân xanh đi kèm các triệu chứng bất thường khác

Chị em nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy chân nổi gân xanh đi kèm các triệu chứng bất thường khác

Nhìn chung vấn đề chân nổi gân xanh có thai là hiện tượng bình thường đối với đa số các mẹ bầu. Khi sinh xong thì các gân sẽ có xu hướng tự biến mất nên các mẹ có thể yên tâm. Nếu chị em còn thắc mắc về vấn đề xuất hiện gân xanh trong thai kỳ cũng như các hiện tượng sức khỏe khác, hãy liên hệ với MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp