Góc hỏi đáp: L-cystine là thuốc gì và chống chỉ đối với trường hợp nào? | Medlatec

Góc hỏi đáp: L-cystine là thuốc gì và chống chỉ đối với trường hợp nào?

Vấn đề da liễu luôn nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo chị em phụ nữ. Bên cạnh các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da từ bên ngoài thì nhiều người cũng rất chú trọng các loại thuốc có công dụng nuôi dưỡng, trị mụn cho da từ bên trong, một trong số đó phải kể đến thuốc L-cystine. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp L-cystine là thuốc gì và công dụng do loại thuốc này đem lại có hiệu quả hay không.


12/07/2021 | Muốn trị bệnh mụn trứng cá, bạn đừng bỏ qua những điều này
03/12/2020 | Mụn trứng cá - nỗi lo không của riêng ai ở tuổi dậy thì
14/11/2020 | Mụn trứng cá và cách điều trị không sẹo, không đau

1. L-cystine là thuốc gì? Có tác dụng như thế nào?

Các công dụng của thuốc L-cystine đối với sức khỏe:  

  • Trong viên uống L-cystine chứa đựng các amino axit tự nhiên, đặc biệt là gốc C-SH chiết xuất phần lớn từ nhung hươu. Công dụng của hoạt chất này là hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do, hạn chế các nếp nhăn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, đem lại sự đàn hồi cho làn da;

  • Không chỉ có vậy, nhắc tới L-cystine là nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới công dụng trị mụn của thuốc. Các hoạt chất chứa trong L-cystine có khả năng thải độc, chống lại các tác nhân gây hại cho da điển hình là các loại vi khuẩn, khống chế sự hình thành của mụn trứng cá và tiêu diệt khi chúng xuất hiện. L-cystine còn được sử dụng như một loại thuốc giải độc gan;

  • Dạng bào chế của L-cystine là viên nang mềm. Ngoài việc sử dụng L-cystine với mục đích chính là điều trị trứng cá, thuốc còn một tác dụng khác mà ít ai biết đến đó là ức chế việc sản sinh hắc tố Melanin - nguyên nhân của các vết nám và thâm da. Từ đó làn da trở nên mịn mướt, trơn láng, đàn hồi và trắng sáng hơn;

  • Khắc phục tình trạng tổn thương biểu mô giác mạc, viêm giác mạc chấm nông;

  • Thúc đẩy cơ thể hình thành và tái tạo keratin giúp làm vững chân tóc và chắc móng;

  • Điều trị sạm da do bị rám nắng, thời kỳ tiền mãn kinh, do dùng thuốc hay mỹ phẩm;

  • Trị mẩn ngứa, mề đay, viêm da dị ứng, tăng tiết bã nhờn, phát ban trên da;

  • Khắc phục chứng gãy, rụng tóc, rối loạn dinh dưỡng móng.

L-cystine là thuốc gì? Đó là sản phẩm giúp phụ nữ chăm sóc da mạnh khỏe từ sâu bên trong

L-cystine là thuốc gì? Đó là sản phẩm giúp phụ nữ chăm sóc da mạnh khỏe từ sâu bên trong

2. Dược động học của thuốc L-cystine

  • Hấp thu: khả năng hấp thụ các thành phần của thuốc L-cystine khá hiệu quả trong đường ruột và không gây hại cho hệ tiêu hóa. Sau khi uống từ 1 - 6 giờ, nồng độ thuốc trong huyết tương được ghi nhận ở mức đạt đỉnh; 

  • Chuyển hóa: thành phần hoạt chất của L-cystine được chuyển hóa phần lớn tại gan như acid pyruvic và taurin;

  • Phân bố: sau 5 tiếng sử dụng, thuốc L-cystine có thể được gan chuyển hóa và hấp thụ hoàn toàn trong cơ thể;

  • Thải trừ: một số thành phần của L-cystine sau khi được gan chuyển hóa sẽ đào thải qua mật.

3. Hướng dẫn sử dụng thuốc L-cystine như thế nào?

Liều lượng sử dụng thuốc L-cystine:

  • Bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng từ 2 - 4 viên mỗi ngày, cần duy trì điều trị trong vòng 1 tháng;

  • Dựa trên khả năng đáp ứng điều trị bằng  L-cystine ở từng trường hợp mà sẽ giới hạn thời gian sử dụng thuốc khác nhau. Vì vậy tốt nhất là người bệnh nên đi khám và tuân theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn cách dùng L-cystine để tối ưu hiệu quả của thuốc:

  • Dùng thuốc L-cystine sau khi ăn kèm theo một cốc nước. Không bẻ đôi, ngậm thuốc trong miệng hay nghiền nát trước khi uống;

  • Chỉ nên uống thuốc với nước lọc, không thay bằng đồ uống chứa cồn như rượu bia hay nước ngọt có gas,...;

  • Lưu ý cho từng đối tượng bệnh nhân:

  • Đối với trẻ nhỏ dưới 7 tuổi: tuyệt đối không dùng L-cystine;

  • Đối với trẻ em/thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 7 - 14: dùng 1 viên/ngày sau ăn;

  • Đối với thanh niên từ 15 tuổi trở lên: dùng từ 2 - 4 viên/ngày sau ăn.

  • Chống chỉ định dùng thuốc L-cystine trong những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân đang mắc chứng cystin niệu;

  • Người bệnh có tiền sử hôn mê gan hay suy thận.

Nhung hươu là một trong những thành phần tạo nên thuốc L-cystine

Nhung hươu là một trong những thành phần tạo nên thuốc L-cystine

Các thông tin về công dụng, liều dùng, hướng dẫn cách sử dụng thuốc L-cystine trên đây chỉ mang ý nghĩa tham khảo và không thay thế được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Do đó tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám trực tiếp để được kiểm tra tình trạng da và sức khỏe của mình, tuân theo hướng dẫn của chuyên gia để đạt hiệu quả tối ưu khi sử dụng. 

Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân không được tự điều chỉnh liều dùng (tăng hay giảm liều) hoặc đột ngột ngừng sử dụng. Bởi vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ và ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

4. Tác dụng phụ của thuốc L-cystine 

Sau khi đã hiểu rõ L-cystine là thuốc gì và công dụng của thuốc ra sao, người bệnh cũng cần biết về các tác dụng không mong muốn do thuốc gây ra. 

Có khá nhiều trường hợp trong giai đoạn đầu sử dụng thuốc L-cystine đã bị nổi nhiều mụn hơn. Nhưng bạn đừng lo lắng vì đây là dấu hiệu của việc thuốc đang phát huy tác dụng đào thải độc tố qua da. Cụ thể là những độc tố, chẩn bẩn, tế bào chết và sắc tố đen sẽ được đẩy lên bên ngoài da. Do đó những ngày đầu bạn sẽ thấy gương mặt của mình như trở nên tệ hơn so với trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên L-cystine đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì sử dụng và chờ đợi, một thời gian sau mụn sẽ lặn đi, làn da sạch mụn và trắng sáng như mong muốn.

Tuy nhiên nếu mụn trứng cá nổi lên nhiều và kéo dài, không có dấu hiệu biến mất thì cần ngừng việc sử dụng thuốc lại ngay, sau đó thông báo cho bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách, kịp thời.

Mỗi người sẽ sở hữu một cơ địa và tình trạng bệnh khác nhau. Chính vì vậy bạn không nên chủ quan và hoàn toàn tin tưởng rằng thuốc sẽ có tác dụng đối với mình y như những trường hợp bệnh nhân khác. Để hạn chế tác dụng phụ và tăng hiệu quả khi dùng thuốc cũng như phòng ngừa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ, bạn đừng quên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm. 

Khi dùng thuốc L-cystine người bệnh cần có sự kiên trì

Khi dùng thuốc L-cystine người bệnh cần có sự kiên trì

Mong rằng những thông tin do MEDLATEC cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu được L-Cystine là thuốc gì và một số lưu ý về công dụng, liều lượng, các tác dụng phụ có thể gặp phải trong quá trình sử dụng thuốc.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp