Giải đáp thắc mắc nội soi vòm họng có đau không | Medlatec

Giải đáp thắc mắc nội soi vòm họng có đau không

Ngày 30/09/2019 ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Tham vấn y khoa : ThS.BS Hoàng Thị Năng

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã mang lại nhiều thành tựu đáng kể cho lĩnh vực y học với nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh ưu việt. Trong số đó, nội soi đang là kỹ thuật được nhiều bệnh viện lớn áp dụng. Ở bài viết này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu xem nội soi vòm họng là gì, nội soi vòm họng có đau không nhé.


1. Nội soi họng là gì?

Nội soi họng là kỹ thuật được các bác sĩ chuyên khoa về tai, mũi, họng sử dụng để quan sát phía sau vùng họng của người bệnh, nhờ đó chẩn đoán được các căn bệnh một cách chính xác nhất. Ống nội soi rất mềm, với độ dài linh hoạt gắn kèm camera và kính chuyên dụng ở 2 đầu giúp bác sĩ thấy những bất thường ở mũi, họng, thanh quản và hai dây thanh quản. 

Nội soi họng sẽ phát hiện ra các bệnh lý như viêm xoang, ung thư vòm họng, gai vách ngăn mũi, ung thư thanh quản,... Từ đó giúp đưa ra phương án chữa trị kịp thời, ngăn chặn các khối u hay các căn bệnh mắc phải trở nên nghiêm trọng hơn.

Nội soi vòm họng giúp các bác sĩ nhìn rõ những vấn đề bất thường tại cơ quan này

Nhờ ống soi chuyên dụng, đưa các ánh sáng vào tận sâu trong vòm họng đã giúp các bác sĩ nhìn rõ những vấn đề bất thường tại cơ quan này

2. Khi nào cần thực hiện nội soi họng?

Thông thường, khi có vấn đề về tai, mũi, họng thì chúng ta cần phải đến các trung tâm y tế, bệnh viện,.. để kiểm tra. Nhất là khi tình trạng bệnh ngày một xấu đi, đó là dấu hiệu chúng ta có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng,.. Nếu bạn mắc một trong những dấu hiệu sau đây thì bạn nên đến bệnh viện để thăm khám nhé:

  • Tai bị ù, chảy mủ, ngứa, đau,..

  • Mũi bị chảy máu, đau rát,..

  • Khàn tiếng, ho kéo dài kèm theo hụt hơi.

  • Bị mắc bệnh VA: nghẹt mũi cả hai bên, phải thở bằng miệng, khịt mũi, có đờm xanh.

  • Mắc triệu chứng của bệnh viêm xoang: đau đầu, chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở,hắt xì liên tục,..

  • Người từng bị mắc các bệnh lý về tai - mũi - họng.

  • Bị dị tật ở tai, mũi, các hốc xương,..

Viêm xoang là một trong những bệnh lý nguy hiểm, cần phải nội soi vòm họng để tìm ra các nguyên nhân, giúp chữa trị kịp thời

Viêm xoang là một trong những bệnh lý nguy hiểm, cần phải nội soi vòm họng để tìm ra các nguyên nhân, giúp chữa trị kịp thời

3. Nội soi họng có đau không? Quy trình thực hiện

Nội soi họng có đau không?

Sau khi đã biết nội soi họng là gì, chắc hẳn mọi người sẽ thắc mắc rằng nội soi họng có đau không, quy trình ấy diễn ra như nào? 

Nội soi họng với ống soi có kích thước nhỏ dưới sự thực hiện của bác sĩ giỏi, chuyên môn và kinh nghiệm cao, hệ thống thiết bị hiện đại thì các khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm rằng quá trình sẽ diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng, không đau, không để lại ảnh hưởng đến sức khỏe sau nội soi. Bạn nên giữ tâm lý bình tĩnh và thoải mái, tránh lo âu, suy nghĩ tiêu cực để quá trình nội soi được thuận lợi và kết quả được chính xác nhất

Rất nhiều người có thắc mắc rằng nội soi có lây nhiễm không? Vâng, nội soi không hề lây nhiễm nếu bạn tìm đến đúng địa chỉ uy tín, an toàn được sử dụng với mọi thiết bị và dụng cụ y tế đều được vô trùng, diệt khuẩn an toàn và sạch sẽ. Nhưng nếu như bạn chẳng may tìm đến những địa chỉ không uy tín, các cơ sở nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn vệ sinh thì việc mắc thêm bệnh vào người là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, nếu muốn chọn địa chỉ uy tín và an toàn thì nên tìm hiểu kĩ trước khi đến khám và điều trị nha!

Quy trình thực hiện

Trước khi thực hiện quy trình này, bệnh nhân sẽ được xịt thuốc làm co mạch ở vùng mũi khoảng 10-15 phút. Thuốc co mạch giúp bệnh nhân không có cảm giác đau đớn khi đưa ống soi vào họng.

Bệnh nhân sẽ phải ngồi tựa lưng vào ghế, bác sỹ sẽ thực hiện các thao tác đưa ống nội soi vào tai, mũi, họng.

Thông thường, quy trình nội soi họng kéo dài khoàng 5 - 10 phút tùy thuộc vào vị trí cần soi.

Nội soi họng để tránh nguy cơ ung thư vòm họng và các bệnh lý nguy hiểm khác

Nội soi họng để tránh nguy cơ ung thư vòm họng và các bệnh lý nguy hiểm khác

4. Những lưu ý khi nội soi vòm họng

Trước khi nội soi

Bệnh nhân cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nhịn ăn uống trước khi soi ít nhất 4 tiếng đồng hồ: việc nhịn ăn giúp bệnh nhân không bị ói cũng như bảo vệ đường thở.

  • Nếu đang điều trị bệnh lý mãn tính như dạ dày, suy tim, phổi,.. thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tham gia quá trình nội soi.

Trong quá trình nội soi

Để phòng ngừa biến chứng, bệnh nhân cần tuân thủ theo lời bác sĩ và tự trang bị kiến thức cho bản thân như sau:

  • Trong quá trình nội soi, cần tập trung, ngồi yên, không cử động hoặc xoay chuyển đột ngột.

  • Với trẻ nhỏ: cần có người giám hộ phối hợp với bác sĩ: giải thích đầy đủ và rõ ràng để trẻ nhỏ chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, giúp hợp tác trong quá trình thực hiện.

Sau khi nội soi

  • Nghỉ ngơi và có chế độ ăn khoa học, phù hợp với sức khỏe mà bác sĩ đã dặn.

  • Tuân thủ theo lời mà bác sĩ căn dặn sau khi khám.

  • Sau khi nội soi,bạn có thể bị đau rát họng nhẹ... nhưng triệu chứng sẽ hết sau 1-2 ngày.

5. MEDLATEC - địa chỉ nội soi vòm họng không đau

Trên đây là những giải đáp xoay quanh vấn đề nội soi vòm họng có đau không? Qua bài viết này, chắn hẳn các bạn đã hiểu và tự trang bị kiến thức cho bản thân rồi đúng không nào? Sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất với mỗi con người. "Có sưc khỏe là có tất cả", nếu bạn chẳng may bị mắc bệnh, hãy đi khám và tìm đến bác sĩ để được tư vấn cũng như chữa trị một cách chính xác và kịp thời nhất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trung tâm y tế, bệnh viện,.. thực hiện dịch vụ nội soi họng. Tuy nhiên, nếu như bạn không hiểu biết, tìm đến những địa chỉ không uy tín, an toàn thì bản thân bạn sẽ vừa tốn tiền lại không đảm bảo chẩn đoán chính xác. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi sở hữu đội ngũ bác sĩ đầu ngành với trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất và các thiết bị y tế hiện đại, quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, chi phí khám chữa bệnh hợp lý, đội ngũ tư vấn nhiệt tình và đặc biệt là bạn có thể đặt lịch khám qua hotline 1900 56 56 56. Với những tiêu chí trên, bạn còn ngần ngại gì mà chưa đến với MEDLATEC.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín hàng đầu hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín hàng đầu hiện nay

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một địa chỉ uy tín và đáng tin cậy. Hãy để MEDLATEC đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi hứa sẽ không để bạn phải thất vọng dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Viêm amidan 1 bên: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Tình trạng viêm amidan 1 bên (thậm chí là cả 2 bên) xảy ra khá phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng viêm amidan 1 bên, có các dấu hiệu nào giúp nhận biết tình trạng này? Dưới đây là những thông tin sẽ giúp chúng ta trả lời cho các thắc mắc nêu trên.
Ngày 22/06/2023

Bật mí cách đeo khẩu trang không đau tai - tránh mờ kính

Ngày nay với sự xuất hiện của nhiều loại dịch bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng thì khẩu trang chính là vật dụng không thể thiếu đối với mỗi người. Tuy nhiên nếu đeo khẩu trang suốt cả ngày dài thì sẽ khiến vành tai chúng ta dễ bị đau, đặc biệt những ai phải đeo kính thì còn thêm tình trạng mờ kính khi đeo khẩu trang. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khắc phục hiệu quả những bất tiện này!
Ngày 20/06/2023

Mũi lệch vách ngăn là do đâu và khắc phục thế nào?

Mũi lệch vách ngăn thường khiến người bệnh cảm thấy khó thở và mất đi tính thẩm mỹ trên gương mặt. Đây được coi là một bất thường về cấu trúc mũi, làm sống mũi thay đổi về hình dáng và gây ra các vấn đề khác liên quan đến hô hấp. Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên nhân gây lệch vách ngăn mũi và các giải pháp khắc phục tình trạng này.
Ngày 19/06/2023

Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi và lời khuyên từ chuyên gia

Tình trạng đau họng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh với mong muốn nhanh chóng làm dịu bớt cảm giác khó chịu do triệu chứng này gây ra. MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các thuốc chữa đau họng qua bài viết dưới đây.
Ngày 06/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp