Giải đáp: Ra nhiều mồ hôi có tốt không? Giải pháp khắc phục là gì? | Medlatec

Giải đáp: Ra nhiều mồ hôi có tốt không? Giải pháp khắc phục là gì?

Phần lớn mọi người thường cho rằng việc cơ thể ra nhiều mồ hôi chỉ vì phải vận động nhiều hoặc thời tiết quá nóng bức. Thực tế, đổ mồ hôi là một phản ứng sinh lý bình thường nhằm đào thải những độc tố bên trong và cân bằng nhiệt độ cơ thể. Vậy ra nhiều mồ hôi có tốt không?


27/05/2021 | Những dấu hiệu suy nhược cơ thể và hướng điều trị
19/04/2021 | Suy nhược cơ thể - nhận biết sớm để phòng tránh bệnh tật
28/03/2021 | Tình trạng mất ngủ có phải là triệu chứng suy nhược thần kinh?
16/07/2020 | Suy nhược cơ thể có thể gây ra những ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

1. Tổng quan về tuyến mồ hôi

Trong y khoa, tuyến mồ hôi thường được mô tả là ống dẫn nằm ở vùng dưới của hạ bì. Mồ hôi sẽ được sản sinh ngay ở phần cuộn còn đường liên kết bề mặt da, hệ thống thần kinh giao cảm với tuyến mồ hôi là phần ống dài. Khi các tế bào thần kinh bị tác động bởi một yếu tố tâm lý nào đó sẽ dẫn đến hiện tượng ra nhiều mồ hôi. Thực tế, tuyến mồ hôi dẫn truyền ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể ngoại từ núm vú và môi. 

ra nhiều mồ hôi có tốt không

Ra mồ hôi là một phản ứng sinh lý của cơ thể

Trước khi giải đáp ra nhiều mồ hôi có tốt không thì chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại tuyến mồ hôi ở cơ thể. Theo bác sĩ, người ta phân chia tuyến mồ hôi thành hai loại là:

  • Tuyến mồ hôi đầu hủy còn được gọi với thuật ngữ tiếng anh là Apocrine: tuyến mồ hôi này chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn và nách. Trong tuyến mồ hôi này thường bao gồm axit béo, muối, các protein và nước. Tuy nhiên, tuyến mồ hôi đầu hủy xuất hiện ở vùng kín và nách thường có mùi hôi và màu vàng do axit béo và protein bị chuyển hóa. 

  • Tuyến mồ hôi toàn vẹn còn được gọi với thuật ngữ tiếng anh là Eccrine: tuyến mồ hôi này có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên toàn cơ thể nhưng thường gặp nhất là chân và tay. Trong tuyến mồ hôi này thường bao gồm chất khoáng, muối và nước. Đồng thời, ở độ tuổi dậy thì tuyến mồ hôi toàn vẹn hoạt động nhiều hơn và có sự liên kết với nội tiết cũng như sự phát triển của cơ thể. Chính vì thế, ở độ tuổi này các bạn học sinh thường ra mồ hôi nhiều.

2. Lý giải: Ra nhiều mồ hôi có tốt không?

Mặc dù, đổ mồ hôi được xem là một hiện tượng sinh lý rất bình thường của cơ thể nhưng ra nhiều mồ hôi có tốt không? Thực tế, tình trạng toát nhiều mồ hôi có thể xuất phát do một số nguyên nhân sau đây:

  • Rối loạn tuyến giáp: tình trạng cường giáp chính là nguyên nhân khiến tốc độ của quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Điều đó cũng làm cho nhịp tim bị thay đổi bất thường, sụt cân và cơ thể ra nhiều mồ hôi.

  • Rối loạn giấc ngủ: hiện tượng ra nhiều mồ hôi được xem là biểu hiện rất phổ biến của những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở lúc ngủ. Trong khi đó, tình trạng này có thể làm chậm và khiến đường thở bị tắc nghẽn, nghiêm trọng hơn thì có thể dẫn đến ngừng thở. 

Bệnh nhân bị tiểu đường thường ra nhiều mồ hôi

Bệnh nhân bị tiểu đường thường ra nhiều mồ hôi

  • Đái tháo đường: lượng đường huyết thấp xuống cũng khiến tuyến mồ hôi tiết ra nhiều hơn.

  • Nhiễm trùng: do vi khuẩn là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm van tim, nội tâm mạc và ra nhiều mồ hôi khi về đêm. Ngoài ra, những người mắc bệnh lao và một vài bệnh nhân bị viêm xương cho biết cơ thể thường xuyên ra nhiều mồ hôi. 

  • Ung thư: theo một số nghiên cứu cho thấy, ra nhiều mồ hôi về đêm cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh Lymphoma. Theo thống kê, có hơn 30.000 bệnh nhân nữ mắc bệnh u Lympho không Hodgkin với những triệu chứng như đau tức ngực, sụt cân, sưng hạch bách huyết,...

  • Tình trạng thừa cân, béo phì hoặc chơi thể thảo, lao động nặng cũng là yếu tố khiến mọi người tiết ra nhiều mồ hôi.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: theo bác sĩ, một vài loại thuốc có tác dụng phụ gây tiết mồ hôi nhiều. Điển hình như thuốc sử dụng trong chữa trị bệnh tim, các thuốc có tác dụng chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc điều trị huyết áp,...

  • Một vài nguyên nhân khác: trong một số trường hợp cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn, chẳng hạn như khi tâm lý bị ảnh hưởng gây xúc động mạnh, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh hoặc mang thai, khi ăn quá nhiều đồ nóng hoặc cay,...

Uống quá nhiều rượu có thể khiến mồ hôi ra nhiều

Uống quá nhiều rượu có thể khiến mồ hôi ra nhiều

  • Sau khi uống rượu, bia một vài đối tượng nhận thấy cơ thể toát ra nhiều mồ hôi hơn. Thực tế, tình trạng này có thể xuất phát từ việc uống quá nhiều rượu, bia dẫn đến hạ đường huyết nên tim thường đập nhanh, sắc mặt nhợt nhạt và ra nhiều mồ hôi.

Trên đây là một số nguyên nhân lý giải cho tình trạng ra nhiều mồ hôi, bao gồm cả vấn đề bệnh lý và tác động bên ngoài. Do đó, nếu bạn đọc thắc mắc ra nhiều mồ hôi có tốt không thì còn tùy vào nguyên nhân. Trong những trường hợp không tập luyện, vận động nhiều hoặc thời tiết mát mẻ nhưng cơ thể vẫn ra nhiều mồ hôi kèm theo một vài dấu hiệu bất thường thì mọi người nên đi thăm khám sớm. 

3. Giải pháp hạn chế ra nhiều mồ hôi

Mặc dù đổ mồ hôi khi vận động, lao động nặng hoặc đối diện với căng thẳng khiến cơ thể toát nhiều mồ hôi là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, khi ra mồ hôi cơ thể thường cảm thấy khó chịu, nhất là trong lúc làm việc có thể khiến bạn cảm thấy không tự tin, mất thẩm mỹ. Do đó, ngoài việc giải đáp thắc mắc ra nhiều mồ hôi tốt không thì bác sĩ còn gợi ý cho độc giả một số phương pháp giúp tiết chế tình trạng đổ nhiều mồ hôi. Cụ thể gồm:

  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế việc thức quá khuya, tốt nhất mọi người nên đi ngủ trước 11h giờ đêm và đảm bảo ngủ đủ giấc, tức ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày.

  • Luôn giữ tinh thần trong trạng thái thoải mái, vui vẻ, hạn chế đối diện với căng thẳng, áp lực và lo lắng.

  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin C và chất xơ như trái cây, rau xanh,...

Ăn nhiều trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể

Ăn nhiều trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể

  • Khi đối diện với lo âu, căng thẳng dẫn đến toát nhiều mồ hôi, bạn có thể tập hít thở sâu, chậm để tĩnh tâm lại.

  • Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (khoảng 2 lít).

  • Đảm bảo luôn giữ cơ thể sạch sẽ đồng thời tạo môi trường thoáng mát nơi làm việc hoặc nơi ở.

  • Hạn chế dùng những thực phẩm quá nóng, quá cay hoặc chứa hàm lượng Caffein lớn, chẳng hạn như nước ngọt có gas, chocolate,...

  • Sử dụng những loại thuốc xịt có tác dụng khử mùi ngay lập tức với những vùng cơ thể dễ ra nhiều mồ hôi. Chẳng hạn như bẹn, nách,...

  • Một số loại thảo dược có thể giúp cơ thể kiểm soát tuyến mồ hôi, điển hình như sơn thù, bạch thược,...

  • Thực hiện một số biện pháp như ấn huyết để cân bằng, châm cứu, ổn định các tế bào thần kinh, xoa vai,...

Đối với những đối tượng thường xuyên ra nhiều mồ hôi, bác sĩ có thể điều trị dựa trên từng nguyên nhân, cụ thể như:

  • Tình trạng ra nhiều mồ hôi do stress hoặc một vài bệnh lý gây tác động lên các tế bào thân kinh thì bệnh nhân cần phải điều trị dứt điểm. Một vài phương pháp có thể áp dụng như cắt bỏ hạch thần kinh giao cảm bằng phương pháp phẫu thuật, tập luyện hay kể cả các liệu pháp tâm lý.

  • Tình trạng ra nhiều mồ hôi do tập luyện quá sức hoặc vận động nhiều thì bạn không cần phải quá lo lắng. Bởi vì đổ mồ hôi cũng là một cách giúp làm sạch da, đào thải độc tố cũng như cân bằng huyết áp.

Với những chia sẻ trên đây, thắc mắc ra nhiều mồ hôi tốt không đã được giải đáp rất chi tiết. Ngoài ra, bạn đọc cũng được gợi ý một số phương pháp giúp kiểm soát sự điều tiết của tuyến mồ hôi để hạn chế ra quá nhiều mồ hôi. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ấm có tác dụng gì với sức khỏe?

Uống nước ấm là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chỉ cần duy trì thói quen uống nước ấm vào 1 số thời điểm trong ngày, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy cùng khám phá uống nước ấm có tác dụng gì cho cơ thể nhé. 
Ngày 21/06/2023

Biến chứng đái tháo đường - người bệnh cần biết để kiểm soát bệnh tốt

Đái tháo đường là một bệnh lý mà hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt. Ngoài những khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng đái tháo đường nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của người bệnh.
Ngày 21/06/2023

Sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư với 5 yếu tố cốt lõi

Việc duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Ngoài ra, thói quen về dinh dưỡng, hoạt động thể chất, quản lý stress và môi trường sống cũng tác động đáng kể trong việc phòng ngừa bệnh. Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 5 cách duy trì lối sống lành mạnh giảm nguy cơ ung thư.
Ngày 21/06/2023

Huyết thanh là gì và những điều cần lưu ý khi truyền huyết thanh

Huyết tương sau khi đã tách bỏ chất chống đông thì được gọi là huyết thanh. Trong y học, truyền huyết thanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc bù đắp các chất thiếu hụt và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Vậy cụ thể huyết thanh là gì và được sử dụng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề này.
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp