Chuyên gia giải đáp: Bệnh đa u tủy xương nguy hiểm như thế nào? | Medlatec

Chuyên gia giải đáp: Bệnh đa u tủy xương nguy hiểm như thế nào?

Bệnh đa u tủy xương là tình trạng xuất hiện tế bào huyết tương bất thường trong tủy xương. Sự tăng sinh bất thường và nhanh chóng của những tế bào này có thể hình thành những khối u chèn ép các tế bào khỏe mạnh khác. Đa u tủy xương là một dạng ung thư máu, có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.


30/05/2020 | Điện di protein huyết thanh - Xét nghiệm quan trọng trong bệnh đa u tủy xương

1. Nguyên nhân gây bệnh đa u tủy xương 

- Bệnh đa u tủy xương có thể được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Cụ thể như sau: 

+ Giai đoạn tiềm ẩn: Người bệnh không có những triệu chứng bất thường nhưng thực tế là trong cơ thể lúc này đã tồn tại những tế bào u tủy. 

Đa u tủy xương là một dạng ung thư máu, có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể

Đa u tủy xương là một dạng ung thư máu, có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể

+ Giai đoạn 1: Lúc này, tế bào u tủy đã có trong máu, nước tiểu, nhưng cơ thể cũng chưa xuất hiện nhiều thay đổi bất thường. Nếu bệnh nhân xét nghiệm máu, chỉ số  hemoglobin có thể thấp hơn bình thường nhưng không đáng kể. Kết quả chụp X-quang xương có thể cho thấy tổn thương ở một vùng nhỏ hoặc có những trường hợp cho kết quả hoàn toàn bình thường. 

+ Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, những tế bào u tủy đã được nhân lên đáng kể khiến lượng hemoglobin giảm đi rõ rệt, lượng canxi trong máu tăng. Kết quả chụp X- quang cũng hiển thị rõ những vùng xương đã bị tổn thương. 

+ Giai đoạn 3: Bước sang giai đoạn này, những tế bào ung thư đã phát triển quá mức, tấn công xương và làm giảm nồng độ hemoglobin một cách nghiêm trọng khiến bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

- Những nguyên nhân gây bệnh: 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh đa u tủy xương. Tuy nhiên, một số yếu tố được cho là có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh, bao gồm: 

+ Độ tuổi: Người cao tuổi, nhất là những trường hợp từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật, trong đó có bệnh u tủy xương. 

+ Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. 

+ Màu da: Những người da đen có nguy cơ bị đa u tủy xương cao hơn so với những người màu da khác. 

+ Người bị bệnh Gammopathy thể đơn dòng không xác định cũng có nguy cơ cao mắc bệnh u tủy xương. 

+Gia đình có người từng bị căn bệnh này, thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ cao hơn những đối tượng khác. 

2. Một số triệu chứng của bệnh đa u tủy xương

Triệu chứng của bệnh đa u tủy xương ở mỗi giai đoạn và ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Hơn nữa, căn bệnh này có tác động lên nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể nên biểu hiện bệnh sẽ rất đa dạng. Dưới đây là một số biểu hiện mà bạn cần cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này: 

Đau nhức xương là một trong những triệu chứng bệnh thường gặp

Đau nhức xương là một trong những triệu chứng bệnh thường gặp

- Một số triệu chứng tại xương:

+ Ở giai đoạn đầu: Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược, sụt cân nhanh và không rõ nguyên nhân, bị đau ở một số vùng xương dẹt.

+ Càng về sau thì những biểu hiện bệnh sẽ càng nghiêm trọng. Người bệnh thường xuyên bị đau ở những vùng như cột sống, xương sọ,… Sau khi dùng thuốc giảm đau, tình trạng đau vẫn không thuyên giảm. Một số trường hợp xương gãy tự phát, hay lách to bất thường,…

+ Nổi u xương: Những khối u này thường mềm và không gây đau, có thể xuất hiện ở vùng xương bả vai, xương ức, xương đòn, cột sống... Đây là triệu chứng ít gặp. 

+ Kết quả chụp X-quang cho thấy xương bị mất chất vôi và tạo thành các hình khuyết tròn hay hình bầu dục.

- Triệu chứng ngoài xương: Bệnh nhân bị tổn thương thận, tổn thương hệ thần kinh (như viêm đa dây thần kinh, tổn thương thần kinh sọ não,…), giảm tiểu cầu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, rối loạn điện giải, rối loạn tri giác,…

3. Bệnh đa u tủy xương nguy hiểm như thế nào?

Đa u tủy xương có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như sau: 

- Tăng nguy cơ xảy ra những vấn đề về xương: Khi những khối u tủy xương ngày càng to lên, chúng có thể tác động xấu đến quá trình phát triển của xương, khiến xương bị mỏng hơn, dễ bị đau và gãy. 

Đa u tủy xương có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Đa u tủy xương có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

- Những bất thường về máu: Cơ thể bệnh nhân không có đủ khả năng sản xuất đủ những tế bào hồng cầu cần thiết dẫn đến tình trạng thiếu máu. Ngoài ra một số trường hợp còn gặp phải tình trạng máu khó đông. 

- Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Khi mắc căn bệnh nguy hiểm này, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy yếu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời khả năng chống lại những bệnh lý thông thường của người bệnh cũng kém hơn rất nhiều. 

- Ngoài ra căn bệnh này còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác như liệt chi dưới, liệt dây thần kinh sọ não, suy tủy, suy thận, nhiễm trùng bội nhiễm,… Có thể nói rằng đa u tủy xương là bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan trên cơ thể.

Mục đích điều trị của bệnh đa u tủy xương là giảm triệu triệu chứng, ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ác tính và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Hóa trị, xạ trị và thay huyết tương chính là các phương pháp thường được áp dụng đối với bệnh nhân mắc phải bệnh lý ác tính này. Đối với những trường hợp bị nhiễm trùng, bệnh nhân cần được sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Điều trị bệnh bằng một số phương pháp như hóa trị, xạ trị và thay huyết tương

Điều trị bệnh bằng một số phương pháp như hóa trị, xạ trị và thay huyết tương

Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp người bệnh tăng cơ hội điều trị hiệu quả. Ngược lại, những trường hợp phát hiện ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có nguy cơ phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. 

Các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín và đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chẩn đoán bệnh. 

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được đầu tư quy mô lớn về các trang thiết bị máy móc tân tiến đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. Không chỉ cung cấp các dịch vụ khám và điều trị trực tiếp tại bệnh viện, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với ưu điểm tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian thăm khám bệnh. Bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được những tư vấn cụ thể hơn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Hải Dương uy tín

Hiện nay không quá khó để người dân có thể tìm được một địa chỉ xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể thực hiện được nhiều loại xét nghiệm với mẫu  nước tiểu, cũng như đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Vậy với người dân đang sinh sống tại Hải Dương thì nên xét nghiệm nước tiểu Hải Dương ở đâu uy tín? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết để có được câu trả lời nhé.
Ngày 23/06/2023

Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm giang mai Hải Dương

Địa chỉ nào xét nghiệm giang mai Hải Dương an toàn, chính xác được nhiều người tìm kiếm. Giang mai là căn bệnh xã hội với nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những thông tin về xét nghiệm giang mai và gợi ý địa chỉ thực hiện kiểm tra uy tín tại Hải Dương. 
Ngày 23/06/2023

Xét nghiệm viêm gan B Hải Dương: Nên thực hiện ở đâu?

Xét nghiệm viêm gan B giúp phát hiện sớm và chính xác một người có bị nhiễm virus viêm gan B không. Vậy với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương thì có thể xét nghiệm viêm gan B Hải Dương ở đâu uy tín? Đâu là phương pháp xét nghiệm được thực hiện để xác định và chẩn đoán, theo dõi bệnh viêm gan B? 
Ngày 23/06/2023

Gợi ý địa chỉ được đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình

Xét nghiệm chức năng gan gồm tập hợp những xét nghiệm máu khác nhau giúp đánh giá đúng về thực trạng chức năng gan. Việc thực hiện xét nghiệm này định kỳ sẽ giúp mỗi người biết được tình trạng lá gan của mình để có phương án điều chỉnh kịp thời, tránh những hệ lụy xấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về xét nghiệm chức năng gan Hòa Bình.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp