Cấp cứu đột quỵ não theo quy tắc A, B, C | Medlatec

Cấp cứu đột quỵ não theo quy tắc A B C

Ngày 15/01/2015

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) biểu hiện bằng xuất hiện đột ngột các triệu chứng thần kinh khu trú, tương ứng với vùng não...


 


Cấp cứu đột quỵ não

 Ảnh minh họa.

 

Đột quỵ não
(tai biến mạch máu não) biểu hiện bằng xuất hiện đột ngột các triệu chứng thần kinh khu trú, tương ứng với vùng não do động mạch bị tổn thương nuôi dưỡng. 

Người bị đột quỵ não cần được duy trì các chức năng sống theo quy tắc sau: A (airway) giữ thông đường thở như lau, hút đờm dãi, tháo răng giả, đặt nằm đầu nghiêng, nếu hôn mê sâu cần đề phòng tụt lưỡi bằng đặt canul hình chữ S. B (breathing) duy trì khả năng thở: Cho thở oxy, khi cần thiết phải hô hấp hỗ trợ bằng máy. C (circulation) duy trì tuần hoàn: Nếu có suy tim, dùng thuốc cường tim, đảm bảo cung lượng tim. 

Nếu huyết áp thấp, nâng huyết áp bằng truyền dịch (dựa vào áp lực tĩnh mạch trung tâm) và thuốc co mạch (dopamine truyền tĩnh mạch 5 - 15mcg/kg/ph). Chỉ dùng thuốc co mạch khi đã bù đủ khối lượng tuần hoàn (áp lực tĩnh mạch trung tâm 8 - 10cmH2O) mà không nâng được huyết áp. Nếu tăng huyết áp, chỉ nên dùng thuốc hạ huyết áp khi huyết áp tâm thu trên 180mmHg, cần hạ huyết áp từ từ. 

Với người không có tiền sử tăng huyết áp, chỉ nên hạ huyết áp xuống 160/95mmHg. Với người có tiền sử tăng huyết áp, chỉ nên hạ huyết áp xuống 170/100mmHg. Trước tiên dùng thuốc lợi tiểu như furosmid ống 20mg, tiêm tĩnh mạch 1 ống, có thể dùng 1 - 4 ống/ngày, tiêm cách nhau 4 giờ một lần, tuỳ theo đáp ứng của bệnh nhân, chỉ nên duy trì lượng nước tiểu 2.000ml/24 giờ. 

Nếu huyết áp quá cao (huyết áp tâm thu trên 200mmHg) có thể dùng adalat gel nhỏ dưới lưỡi 3 - 5 giọt, cứ mỗi 15 phút đo lại huyết áp, nếu huyết áp tâm thu còn trên 180mmHg thì nhỏ thêm 3 giọt. Khi huyết áp tâm thu xuống 180mmHg, ngừng nhỏ adalat và cho uống amlor 5mg/1 viên, hoặc coversyl viên 4mg/1 viên. Có thể kết hợp tiêm furosemid ống 0,2/1 ống tĩnh mạch kết hợp với nhỏ adalat.

Nguồn: kienthuc.net.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấp cứu đột quỵ não theo quy tắc A, B, C

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) biểu hiện bằng xuất hiện đột ngột các triệu chứng thần kinh khu trú, tương ứng với vùng não...
Ngày 15/01/2015

Cách vận động cơ thể với người cao tuổi

Ngày nay, nhiều người cao tuổi cho là mình phải giữ gìn và duy trì tiềm năng của cơ thể bằng cách thư thả về thể xác và cho rằng người cao tuổi phải nghĩ ngơi, dưỡng sức. Tập luyện chỉ phí sinh lực, mất calo, hao mòn cơ thể. Tuy nhiên, thực tế nếu người cao tuổi không vận động, một đời sống ít vận động sẽ hại cho cả sức khỏe cũng như sự trường thọ và đưa tới sự sớm hủy hoại về tâm thần, thể xác.
Ngày 13/08/2014

Phát hiện nguyên nhân tăng nguy cơ bệnh tim ở người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida (Mỹ) vừa khám phá ra rằng, hiện tượng tự sát của tế bào chính là thủ phạm khiến tim của sinh vật cao tuổi dễ nhiễm bệnh. Cơ chế tự sát có vai trò quan trọng trong việc sa thải những tế bào "xấu" - như tế bào ung thư chẳng hạn - nhưng theo thời gian, nó cũng góp phần làm suy yếu chức năng tim mạch.
Ngày 05/08/2014

Để người cao tuổi không còn lo viêm phổi

Người cao tuổi (NCT) ở nước ta hiện chiếm 9,4% dân số. Tuy nhiên, theo nghiên cứu dịch tễ học mới đây, tỷ lệ NCT có sức khỏe tốt chỉ chiếm khoảng 5%, trung bình cứ một người 60 tuổi mắc gần 3 loại bệnh. Trong đó, viêm đường hô hấp, đặc biệt viêm phổi rất hay gặp. Thống kê cho thấy, tỷ lệ tử vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%. Vậy viêm phổi ở NCT có gì khác so với người trẻ?
Ngày 08/04/2014
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp