​Khám phá về chế độ ăn Pritikin và những lợi ích đối với sức khỏe | Medlatec

​Khám phá về chế độ ăn Pritikin và những lợi ích đối với sức khỏe

Ngày nay, với nhu cầu tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh và giữ gìn vóc dáng quyến rũ, mọi người thường áp dụng các chế độ dinh dưỡng phù hợp. Trong đó, chế độ ăn Pritikin khá nổi tiếng và được nhiều người áp dụng. Chúng ta sẽ nhận được những lợi ích gì khi ăn uống theo chế độ Pritikin?


11/10/2021 | Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mùa Covid tăng đề kháng
08/10/2021 | Chia sẻ chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi giúp phục hồi sức khỏe
01/10/2021 | Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người viêm khớp dạng cấp
01/10/2021 | Bật mí cách cải thiện size vòng 1 nhờ chế độ dinh dưỡng cực đơn giản

1. Những điều bạn nên biết chế độ ăn Pritikin

Mặc dù khá nổi tiếng trên thế giới, tuy nhiên chế độ Pritikin vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Đây là một chế độ ăn uống bổ sung ít calo và chất đạm và tăng cường chất xơ cho cơ thể được nghiên cứu và phát triển của Nathan Pritikin vào giai đoạn 1970s. Khi thực hiện theo chế độ này, mọi người cần kết hợp với thói quen luyện tập thể thao và duy trì tinh thần thoải mái, vui vẻ. 

Chế độ ăn Pritikin được nhiều tổ chức quốc tế ủng hộ

Chế độ ăn Pritikin được nhiều tổ chức quốc tế ủng hộ

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng này được nhiều tổ chức uy tín trên thế giới công nhận là hiệu quả, đem lại lợi ích đối với sức khỏe. Trong đó, Hiệp hội Tim mạch của Hoa Kỳ là một trong những tổ chức đã ủng hộ chế độ dinh dưỡng Pritikin nhờ những hiệu quả chúng mang tới.

Khi áp dụng chế độ dinh dưỡng kể trên, nhiều người đã kiểm soát được cân nặng, giải quyết được tình trạng thừa cân, béo phì. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phương pháp này còn hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch, bệnh ung thư.

Để chế độ ăn Pritikin phát huy tối đa tác dụng, mọi người phải thực sự kiên trì và tuân thủ theo những nguyên tắc nghiêm ngặt. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trong sức khỏe cũng như vóc dáng.

2. Thực hiện chế độ Pritikin như thế nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: chế độ Pritikin được thực hiện như thế nào? Kế hoạch ăn uống theo Pritikin phải kết hợp giữa ba yếu tố, đó là chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện thể thao thường xuyên và giữ tâm lý, tinh thần ổn định.

2.1. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Như đã phân tích ở trên, chế độ ăn Pritikin giảm bớt chất béo, protein, thay vào đó cơ thể sẽ tăng cường hấp thu thực phẩm giàu chất xơ. Đặc biệt, những thực phẩm chưa chế biến, đồ nguyên hạt thường được ưu tiên sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Cụ thể, hàm lượng carbohydrate phức hợp nạp vào cơ thể chiếm khoảng 65 - 75% trong mỗi bữa ăn. Trong khi đó, lượng chất béo và protein chỉ rơi vào khoảng 10 - 20%.

Bạn nên ưu tiên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ trong bữa ăn hàng ngày

Bạn nên ưu tiên sử dụng thực phẩm giàu chất xơ trong bữa ăn hàng ngày

Dựa vào nguyên tắc kể trên, chúng ta nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại rau củ xanh, cá, thực phẩm chứa protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Tùy theo khẩu vị, mọi người có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng để kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng.

Ngoài ra, chúng ta được phép ăn các loại ngũ cốc tinh chế, đường tinh chế, tuy nhiên cần kiểm soát lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Tốt nhất, bạn không nên ăn với tần suất thường xuyên, điều này sẽ giảm hiệu quả của chế độ Pritikin. 

Một số công thức món ăn ngon của chế độ Pritikin

Một số công thức món ăn ngon của chế độ Pritikin

Đặc biệt, các loại thực phẩm như: mỡ động vật, nội tạng của động vật nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của bạn. Với tiêu chí ăn thực phẩm chưa qua chế biến, các món ăn đã chế biến từ thịt không được khuyến khích sử dụng.

2.2. Tập luyện thể thao

Khi áp dụng chế độ ăn Pritikin, mọi người không thể bỏ qua việc rèn luyện thể thao đều đặn. Các bài tập giúp bạn cải thiện sức khỏe rõ rệt sau một thời gian kiên trì thực hiện, đồng thời chúng rèn cho bạn sự linh hoạt và dẻo dai. Nhiều người sau khi tập luyện thể thao đã kiểm soát được sức khỏe tim mạch. 

Có thể nói, những điều kể trên đem lại lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Đó là lý do vì sao khi đã quen với chế độ Pritikin, bạn cảm thấy sức khỏe và vóc dáng được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn.

2.3. Duy trì tinh thần thoải mái

Chắc hẳn mọi người đều biết hầu hết các chế độ dinh dưỡng đều tập trung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Chế độ ăn Pritikin là phương pháp hiếm hoi quan tâm tới tâm lý, tinh thần của chúng ta. Theo đó, tinh thần thoải mái, vui vẻ sẽ đem lại những thay đổi tích cực về sức khỏe, vóc dáng trong suốt quá trình thực hiện.

Tập luyện thể thao và duy trì tinh thần thoải mái rất quan trọng

Tập luyện thể thao và duy trì tinh thần thoải mái rất quan trọng

Ngược lại, những người thường xuyên lo lắng, không biết cách quản lý cảm xúc sẽ gặp khó khăn khi duy trì chế độ Pritikin. Như vậy, mọi người cần cân bằng giữa ba yếu tố, đó là ăn uống điều độ, tập luyện thể thao thường xuyên và duy trì tâm lý ổn định.

3. Những lợi ích tuyệt vời mà chế độ Pritikin mang lại

Không thể phủ nhận rằng việc duy trì chương trình Pritikin sẽ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời dành cho bạn. Trước tiên, phương pháp này hỗ trợ quá trình giảm cân cực kỳ hiệu quả, bởi bạn cắt giảm đáng kể lượng chất béo hấp thu vào cơ thể, thay vào đó tăng cường chất xơ. Nhờ vậy mọi người sẽ cảm thấy no lâu hơn, hạn chế ăn vặt trong ngày. 

Kết hợp với chế độ luyện tập thể thao đều đặn, mọi người sẽ hấp thụ ít calo và tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với bình thường. Nếu đang có nhu cầu giảm cân, mọi người có thể tham khảo qua phương pháp này nhé!

Bên cạnh đó, chế độ ăn Pritikin  còn giúp bạn hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ. Cụ thể, chúng ta duy trì được chế độ dinh dưỡng khoa học, thường xuyên vận động và luyện tập thể thao. Ngoài ra mọi người luôn giữ một tinh thần vui vẻ, thoải mái. Những điều này sẽ cải thiện sức khỏe cực kỳ hiệu quả, giảm bớt các vấn đề sức khỏe về tim mạch.

Tuy nhiên, phương pháp này còn một số hạn chế nhất định, ví dụ như không đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể. Một số người có nhu cầu protein cao nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định chế độ Pritikin để đảm bảo sức khỏe và năng lượng hoạt động trong ngày.

Duy trì chế độ Pritikin giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Duy trì chế độ Pritikin giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Ngoài ra, chế độ ăn kể trên khá nghiêm ngặt, chính vì thế nhiều bạn không thể duy trì trong một thời gian dài. Ngay từ khi bắt đầu, mọi người nên chuẩn bị sẵn tinh thần và sự kiên nhẫn nhé!

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã có cái nhìn tổng quát về chế độ ăn Pritikin và những lợi tuyệt vời của chúng đối với sức khỏe. Bạn nên hiểu rõ nhu cầu bản thân và tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này trước khi áp dụng. Như vậy chúng ta sẽ đảm được hiệu quả tốt hơn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Ổi có vitamin gì? Ăn ổi nhiều có tốt cho sức khỏe không?

Ổi là loại trái cây phổ biến, có thể sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Đặc biệt nước ép ổi cũng là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích. Vậy bạn có biết ổi có vitamin gì và công dụng của ổi đối với sức khỏe ra sao không? Và liệu rằng việc ăn nhiều ổi có tốt không?
Ngày 23/06/2023

6 tác dụng của dưa leo với cơ thể và những lưu ý khi dùng

Dưa leo hay dưa chuột là loại quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày từ ăn tươi đến chế biến các món mặn, món xào, món canh,... Vậy bạn có biết tác dụng của dưa leo đối với cơ thể chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.
Ngày 21/06/2023

Thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường khoa học và đầy đủ dưỡng chất

Bạn đang tìm kiếm thực đơn bữa sáng phù hợp cho người tiểu đường? Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn thông minh và cân đối những món ăn phù hợp để duy trì đường huyết ổn định và cung cấp năng lượng cho cả buổi sáng. Khám phá các gợi ý và nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng sau để có một thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường lành mạnh và ngon miệng.
Ngày 20/06/2023

Gợi ý thực đơn cho người bệnh Gout

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người bệnh Gout. Việc duy trì những bữa ăn khoa học, phù hợp sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả nhưng vấn đề này không hề đơn giản. Dưới đây, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguyên tắc xây dựng chế độ ăn và gợi ý thực đơn cho người bệnh Gout. 
Ngày 20/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp