​Bật mí những thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa dành cho chị em | Medlatec

​Bật mí những thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa dành cho chị em

Khám phụ khoa định kỳ là điều mà các chị em phụ nữ nên duy trì để đảm bảo sức khỏe sinh sản trong tình trạng ổn định nhất. Trước khi đi khám, chúng ta nên chủ động tìm hiểu về quy trình, các loại xét nghiệm và gói khám phù hợp với từng mục đích khác nhau. Đặc biệt, các chị em cần lựa chọn những thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa.


06/09/2021 | Hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì để tránh viêm nhiễm phụ khoa
29/04/2021 | Bác sĩ phụ khoa hướng dẫn nhận biết 6 dấu hiệu viêm âm đạo
31/03/2021 | Cẩn trọng với các bệnh phụ khoa thường gặp
05/02/2021 | Viêm phụ khoa: nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

1. Tình trạng phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Hằng năm, nước ta ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc bệnh phụ khoa, từ nhẹ cho đến mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Các số liệu thống kê cho thấy, có tới 90% phụ nữ tại Việt Nam đã từng mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần. Đây là con số đáng báo động mà chúng ta không thể chủ quan. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm như vô sinh - hiếm muộn, ung thư cổ tử cung.

Các chị em phụ nữ nên chủ động đi khám phụ khoa định kỳ

Các chị em phụ nữ nên chủ động đi khám phụ khoa định kỳ

Vậy tại sao tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ở Việt Nam lại cao đến vậy? Có rất nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có thể kể đến như: chưa biết cách vệ sinh cơ quan sinh dục, quan hệ tình dục không an toàn hoặc do nạo phá thai quá bừa bãi,… Các nguyên nhân đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Đặc biệt, hầu hết phụ nữ chưa hình thành thói quen đi khám phụ khoa định kỳ, họ chỉ đi khám khi nghi ngờ mắc bệnh phụ khoa. Các cơ sở y tế nên tuyên truyền để chị em hiểu được vai trò của việc đi kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ và biết cách lựa chọn thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa.

2. Tại sao bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ?

Không thể phủ nhận rằng thói quen khám phụ khoa thường xuyên đem lại rất nhiều lợi ích đối với chị em phụ nữ. Như đã phân tích ở trên, tỷ lệ người mắc bệnh phụ khoa tương đối cao, những căn bệnh phụ khoa dần trở nên phổ biến hơn. Chính vì thế mọi người không thể chủ quan để bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Khi đi khám phụ khoa, bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên bổ ích từ bác sĩ

Khi đi khám phụ khoa, bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên bổ ích từ bác sĩ

Các bác sĩ đã chứng minh rằng việc đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và điều trị kịp thời. Bởi vì trong những giai đoạn đầu tiên, bệnh nhân rất khó phát hiện triệu chứng bệnh phụ khoa. Bạn chỉ có thể phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu nhờ vào thói quen đi kiểm tra phụ khoa thường xuyên.

Những người đi khám phụ khoa định kỳ sẽ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, ví dụ như ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh, hiếm muộn. Với những vai trò quan trọng kể trên, chúng ta nên dành thời gian tìm hiểu về các gói khám phụ khoa và đi kiểm tra thường xuyên nhé.

3. Những thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa

Chắc hẳn các chị em phụ nữ rất quan tâm tới việc lựa chọn thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa. Tùy vào từng mục đích khác nhau, bạn có thể lựa chọn thời điểm đi khám phù hợp nhất.

Chị em nên nắm được bí quyết lựa chọn thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa

Chị em nên nắm được bí quyết lựa chọn thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa

3.1. Đi khám phụ khoa định kỳ

Tốt nhất, bạn nên bắt đầu đi khám phụ khoa từ khi có quan hệ tình dục, duy trì khám định kỳ 3 - 6 tháng một lần. Như vậy, chúng ta có thể theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe sinh sản và kịp thời phát hiện những triệu chứng, vấn đề bất thường. Đồng thời, sau mỗi buổi khám, bác sĩ thường đưa ra những lời khuyên để bạn chăm sóc, vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, tránh nguy cơ mắc bệnh.

3.2. Các mốc khám phụ khoa quan trọng

Bên cạnh thói quen đi kiểm tra định kỳ, bác sĩ cũng khuyến khích chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa vào hai mốc thời gian quan trọng trong cuộc đời, đó là trước khi kết hôn và khi có ý định mang thai.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều mà các vợ chồng sắp cưới không thể bỏ qua. Bạn sẽ phát hiện các bệnh viêm nhiễm, bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và có cách điều trị hợp lý. Có thể nói, khám sức khỏe tiền hôn nhân là cách bảo vệ sức khỏe của bạn và chồng, giúp cuộc sống hôn nhân thêm hạnh phúc.

Đặc biệt, trước khi mang thai được đánh giá là thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa. Bởi vì chúng ta sẽ chuẩn bị sức khỏe ổn định để em bé được phát triển trong điều kiện tốt nhất, loại bỏ nguy cơ thai nhi bị dị tật, lây nhiễm bệnh từ mẹ. Nhờ thói quen đi khám phụ khoa trước khi mang bầu của người mẹ, em bé sẽ có cơ hội chào đời khỏe mạnh, hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ khuyên chị em phụ nữ đi khám tiền hôn nhân

Bác sĩ khuyên chị em phụ nữ đi khám tiền hôn nhân

3.3. Đi khám khi phát hiện những dấu hiệu bất thường

Khi phát hiện những triệu chứng bất thường, chúng ta cũng nên chủ động đi khám phụ khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh phụ khoa đó là: đau rát khi quan hệ tình dục, khí hư có đặc điểm bất thường, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ra máu âm đạo bất thường, đau bụng dưới khi quan hệ hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt,… 

4. Không nên đi khám phụ khoa trong thời điểm nào?

Trong quá trình tìm hiểu thời điểm tốt nhất để khám phụ khoa, chắc hẳn bạn cũng nắm được những mốc thời gian không nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản. Bởi vì nếu xét nghiệm, kiểm tra vào lúc này, kết quả chẩn đoán không đảm bảo tính chính xác, có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Cụ thể, chị em không nên đặt lịch khám khi đang trong kỳ kinh nguyệt, thời điểm này niêm mạc tử cung đang bong tróc. Điều này cản trở việc lấy mẫu xét nghiệm, khi siêu âm bác sĩ cũng khó để đánh giá tình trạng viêm nhiễm. Tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sau kỳ hành kinh từ 3 - 5 ngày.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên rằng chị em tốt nhất không đi khám trong những ngày rụng trứng. Bởi vì trong giai đoạn này, dịch âm đạo sinh lý tiết ra nhiều hơn so với bình thường, hiện tượng này dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán, không đảm bảo tính chính xác.

Chúng ta không nên đi khám phụ khoa trong kỳ kinh nguyệt, trong giai đoạn rụng trứng

Chúng ta không nên đi khám phụ khoa trong kỳ kinh nguyệt, trong giai đoạn rụng trứng

Hy vọng rằng qua bài viết này chị em phụ nữ sẽ nắm được bí quyết lựa chọn thời điểm tốt nhất để đi khám phụ khoa. Ngay cả khi không gặp vấn đề sức khỏe, bạn vẫn nên duy trì thói quen đi kiểm tra phụ khoa định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe và nhận lời tư vấn từ bác sĩ.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Mọi vấn đề về huyết trắng nữ giới nên biết

Các vấn đề bất thường liên quan đến huyết trắng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế, biết được bất thường về huyết trắng là cách để nữ giới chủ động áp dụng biện pháp bảo vệ chính mình. Nội dung bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu các vấn đề có liên quan đến yếu tố này.
Ngày 19/06/2023

Các loại kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai

Mang thai được coi là giai đoạn nhạy cảm của người phụ nữ khi cơ thể họ có vô số các thay đổi về nội tiết tố, thể chất, tinh thần và sức đề kháng cũng yếu hơn so với trước đây. Vì vậy không phải mẹ bầu nào cũng hoàn toàn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, mẹ có thể mắc phải bệnh lý nào đó do vi khuẩn hay các vi sinh vật khác gây ra. Bài viết sau sẽ giới thiệu một số loại kháng sinh an toàn cho phụ nữ có thai các mẹ nên tham khảo. 
Ngày 15/06/2023

Tổng quan về bệnh đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ thường xảy ra vào giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Khi mắc bệnh, đường huyết của mẹ bầu tăng cao hơn bình thường. Tình trạng này cần được kiểm soát tốt để tránh gây hại đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 
Ngày 15/06/2023

Soi cổ tử cung - Xua tan nỗi lo về các bệnh lý liên quan tử cung

Soi cổ tử cung là một kỹ thuật y khoa giúp phát hiện sớm các tổn thương ở cổ tử cung, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Tìm hiểu về kỹ thuật và mục đích của soi cổ tử cung sẽ giúp chị em sớm phát hiện các bất thường ở cổ tử cung , từ đó có phương pháp điều trị sớm. 
Ngày 14/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp