Top các dấu hiệu viêm tinh hoàn nam giới không nên bỏ qua | Medlatec

Top các dấu hiệu viêm tinh hoàn nam giới không nên bỏ qua

Đã có rất nhiều trường hợp phái mạnh vì không biết dấu hiệu viêm tinh hoàn nên không phát hiện cũng như có biện pháp điều trị kịp thời. Kết quả của việc này dẫn đến hàng loạt hệ lụy về sau như suy giảm chức năng sinh sản, tệ hơn là vô sinh. Vậy các biểu hiện viêm tinh hoàn nào cần được nam giới chú ý?


26/01/2021 | Cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất hiện nay
28/09/2020 | Những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tinh hoàn
06/03/2020 | Siêu âm tinh hoàn giúp phát hiện bệnh lý gì, khi nào cần thực hiện?

1. Cảm thấy đau tinh hoàn và bụng dưới

Thường thì vào giai đoạn đầu - lúc chứng viêm tinh hoàn khởi phát, nam giới sẽ có cảm giác bụng dưới và tinh hoàn tương đối khó chịu. Cảm giác khó chịu này sẽ chuyển dần từ mơ hồ thành các cơn đau rõ rệt. Có trường hợp nam giới bị đau cả hai bên tinh hoàn nhưng cũng có trường hợp chỉ bị đau lệch một bên trái hoặc phải.

Nam giới có thể thấy đau hạ bộ khi viêm tinh hoàn

Nam giới có thể thấy đau hạ bộ khi viêm tinh hoàn

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn, cảm giác đau sẽ lan dần đến khu vực bụng dưới, bẹn hoặc sống lưng. Về cơ bản, chúng ta sẽ thấy bất tiện khi di chuyển hoặc đứng lên, ngồi xuống. Cơ thể gần như khó đáp ứng được nhịp độ của các môn thể thao cũng như hoạt động thể lực khác.

Đối với việc quan hệ tình dục, sự bất tiện sẽ thể hiện rõ ràng nhất ở cảm giác đau khi “lâm trận”. Ngay cả việc đụng chạm nhẹ vào tinh hoàn cũng khiến người đàn ông cảm thấy đau, mất hứng. Thường chứng viêm tinh hoàn còn làm cho việc sử dụng lưng và cột sống tại một số tư thế trở nên khó khăn.

2. Tinh hoàn bị sưng

Sưng tinh hoàn cũng là một trong những dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến. Triệu chứng này cũng được ghi nhận xuất hiện tương đối sớm, thường ngay tại thời điểm bệnh khởi phát. Tương tự như hiện tượng đau, sưng tinh hoàn có thể xuất hiện tại một bên hoặc cả hai bên tùy theo nguyên nhân và thể trạng của người bệnh.

Tinh hoàn thường bị sưng nhẹ vào thời gian đầu và có xu hướng nghiêm trọng hơn theo thời gian. Nhiều trường hợp bệnh nhân ghi nhận bộ phận này bị sưng, tấy đỏ hoặc tệ hơn là chuyển sang màu tím sẫm.

Ngay khi tinh hoàn bị sưng đau, bệnh nhân sẽ đồng thời nhận thấy cảm giác nặng nề, khó chịu mỗi khi di chuyển. Có thể nói cảm giác này cũng tương đối bất tiện và là rào cản phái mạnh trong việc vận động thể lực.

3. Cơ thể có cảm giác mệt mỏi và sốt cao

Theo lý giải từ các chuyên gia, nguyên nhân viêm tinh hoàn được xác định là do ảnh hưởng của các loại vi khuẩn, vi trùng, nấm hoặc virus. Chính vì sự xâm nhập của các yếu tố này mà thân nhiệt của chúng ta dần tăng cao. Theo đó, hiện tượng nam giới bị sốt được xem như triệu chứng viêm tinh hoàn.

Ngay khi mới nhiễm bệnh, nam giới vẫn cảm thấy cơ thể tương đối nhẹ nhàng, thân nhiệt bình thường. Tuy nhiên, theo thời gian khi bệnh dần chuyển biến nặng, thể trạng người đàn ông sẽ suy giảm rõ rệt. Theo sự tịnh tiến của cường độ và tần suất của các cơn đau, tình trạng sốt cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Người càng sốt cao thì càng mệt mỏi, chân tay dễ nhiễm lạnh.

Sốt là biểu hiện phổ biến khi tinh hoàn bị viêm nhiễm

Sốt là biểu hiện phổ biến khi tinh hoàn bị viêm nhiễm

Một số bệnh nhân còn ghi nhận cảm giác nôn nao, buồn nôn là dấu hiệu viêm tinh hoàn. Trên thực tế, cảm giác này thường xuất hiện cùng triệu chứng sốt nêu trên và chúng cũng tỷ lệ thuận với nhiệt độ cơ thể.

Nam giới càng khó chịu bao nhiêu thì càng cảnh báo nguy cơ sức khỏe sinh sản bất nhiêu.

4. Dương vật xuất hiện mủ

Sự xâm nhập của các loại vi khuẩn tại tinh hoàn và niệu đạo đều có khả năng cao để lại mủ trong dương vật. Tuy nhiên mủ sẽ xuất hiện vào khoảng thời gian từ 1 - 2 tuần sau khi cơ thể bị nhiễm bệnh thay vì ngay từ thời điểm bệnh khởi phát. Một số bệnh nhân chỉ ghi nhận tình trạng ra mủ khi tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn đã trở nặng.

Dương vật thường xuất hiện dịch mủ với số lượng lớn nhất là buổi sáng sớm, khi nam giới mới ngủ dậy. Mủ có thể tự rỉ ra tại đầu niệu đạo hoặc ra ngoài cùng với nước tiểu. Mủ thường có màu trắng đục hoặc trắng ngả xanh tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đặc điểm chung của loại dịch mủ này là đều có mùi hôi rất khó chịu.

5. Tiểu tiện bất thường - dấu hiệu viêm tinh hoàn điển hình

Nếu muốn phát hiện dấu hiệu viêm tinh hoàn thì nam giới cần theo dõi các vấn đề bất thường trong việc tiểu tiện của bản thân. Đa số bệnh nhân đang bị viêm nhiễm đều ghi nhận việc gia tăng số lượng tiểu tiện dù không uống thêm nhiều nước. Tuy nhiên lượng nước tiểu được cơ thể đào thải ra mỗi lần lại ít đi. 

Nam giới có thể cảm thấy rát, buốt mỗi khi đi tiểu nếu đang mắc bệnh

Nam giới có thể cảm thấy rát, buốt mỗi khi đi tiểu nếu đang mắc bệnh

Quan trọng hơn, trong quá trình đi tiểu, nam giới sẽ nhận thấy cảm giác hơi châm chích, rát hoặc buốt rõ rệt. Các bác sĩ chuyên khoa đã gọi đây là hiện tượng tiểu buốt. Khi nam giới gặp phải tình trạng này, khả năng rất cao là cơ thể đang phải đối mặt với vấn đề sức khỏe nào đó tại cơ quan sinh dục hoặc đường tiết niệu.

6. Cảm giác đau khi quan hệ tình dục

Tất cả bệnh nhân viêm tinh hoàn đều gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Mới đầu họ chỉ phải trải qua cảm giác hơi tức và đau buốt trong lúc cương cứng hoặc quan hệ. Tuy nhiên, theo thời gian, tình trạng này sẽ dần tệ hơn. Cụ thể, người đàn ông sẽ bị suy giảm ham muốn, khó xuất tinh. Nếu có xuất tinh thì cảm giác rất đau, tinh dịch xuất ra có thể lẫn với mủ hoặc máu.

Xuất tinh kèm máu là hiện tượng thường xuyên xảy ra sau khi viêm tinh hoàn

Xuất tinh kèm máu là hiện tượng thường xuyên xảy ra sau khi viêm tinh hoàn

Nếu gặp vấn đề tương tự như trên, hãy báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để xác định xem đây có phải là dấu hiệu viêm tinh hoàn không nhé!

7. Sưng hạch bạch huyết ở bẹn

Khi cơ quan sinh dục hoặc niệu đạo gặp các vấn đề tương tự như nhiễm trùng, khả năng cao hạch bạch huyết tại bẹn sẽ bị sưng. Cụ thể, sẽ có các hạch xuất hiện, trồi lên so với bề mặt da, có thể quan sát bằng mắt thường. Các hạch này khá lớn, có thể to bằng hạt đậu và khiến chúng ta cảm thấy đau khi ấn vào. Ngay khi vùng bẹn bị nổi các hạch này, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn, không thoải mái khi ngồi lâu.

Nếu hạch xuất hiện lâu và không được áp dụng biện pháp chăm sóc kịp thời, chúng có thể sinh mủ và tự vỡ. Sau khi vỡ, hạch sẽ tạo nhiều vết loét tại khu vực hạ bộ. 

Như vậy chúng ta đã vừa cùng nhau điểm qua các dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến nhất. Việc nắm rõ các dấu hiệu này sẽ giúp cánh mày râu chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe sinh sản của mình cũng như đảm bảo chữa trị bệnh nam khoa kịp thời. Nếu bạn cần hỗ trợ y tế có liên quan đến căn bệnh này, hãy liên lạc với MEDLATEC thông qua số 1900565656.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp