Đi tiểu có dấu hiệu sau cần chữa gấp kẻo nguy cơ chạy thận cả đời | Medlatec

Đi tiểu có dấu hiệu sau cần chữa gấp kẻo nguy cơ chạy thận cả đời

Ngày 09/09/2015 Ban biên tập

Bệnh viêm cầu thận có thể được nhận dạng qua màu sắc nước tiểu. Căn bệnh này nếu biến chứng suy thận mãn tính thì khả năng cao là phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.


08/07/2017 | Cystatin C: vai trò trong đánh giá chức năng thận
29/06/2017 | Tăng huyết áp có sỏi thận - Ăn thế nào?

Viêm cầu thận là một loại bệnh thận. Viêm cầu thận khiến cho khả năng loại bỏ chất thải và dịch dư thừa của thận bị suy kém. Viêm cầu thận có thể xảy ra cấp tính hoặc mãn tính. Viêm cầu thận có thể tự xảy ra (viêm cầu thận tiên phát) nhưng cũng có thể bắt nguồn từ 1 căn bệnh nào đó như bệnh tiểu đường, lupus (viêm cầu thận thứ phát).

Đi tiểu có dấu hiệu sau cần chữa gấp kẻo nguy cơ chạy thận cả đời

Tiêu bản viêm cầu thận điển hình.

1. Triệu chứng của viêm cầu thận

Viêm cầu thận các dạng khác nhau và nguyên nhân khác nhau có những biểu hiện triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, chúng có những dấu hiệu cơ bản như:

- Màu sắc của nước tiểu: Người bị bệnh viêm cầu thận khi đi tiểu thì nước tiểu có màu như nước cola pha loãng hoặc màu trà. Màu sắc này là do trong nước tiểu có các tế bào máu đỏ được hòa tan (tiểu máu).

- Nước tiểu có bọt: Bệnh viêm cầu thận thường cho ra sản phẩm là nước tiểu sủi bọt nhiều. Nguyên nhân của hiện tượng này là do chất đạm (prrotein) dư thừa hòa lẫn vào nước tiểu.

- Mật độ đi tiểu và lượng nước tiểu mỗi lần ít hơn bình thường.

- Huyết áp tăng cao hơn bình thường.

- Tích nước (phù) rõ ở những bộ phận như mặt, tay, chân, bụng.

- Cơ thể mệt mỏi, thiếu máu.

Đi tiểu có dấu hiệu sau cần chữa gấp kẻo nguy cơ chạy thận cả đời

Hình ảnh minh họa màu nước tiểu từ bệnh cơ thể.

2. Sự nguy hiểm của bệnh viêm cầu thận

Viêm cầu thận có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe nghiêm trọng mà ảnh hưởng lớn nhất là phá hỏng chức năng thận khiến cho toàn cơ thể bị ảnh hưởng. Cụ thể những biến chứng đó là:

a. Suy thận cấp tính

Viêm cầu thận khiến cho thận bị mất chức năng thanh lọc chất thải và phần dịch dư thừa khiến cho các chất này tích lũy lại ở trong thận. Đến 1 ngưỡng nào đấy, thận sẽ phải báo động và yêu cầu lọc máu khẩn cấp.

Đây là tình trạng suy thận cấp tính cần có sự can thiệp y tế ngay lập tức để loại bỏ dịch thừa và chất thải từ máu, nếu không sẽ gây hủy hoại thận và đặt sức khỏe cơ thể vào tình trạng cấp cứu.

b. Suy thận mãn tính

Biến chứng này mặc dù xảy ra từ từ nhưng đặc biệt nghiêm trọng, nó khiến thận mất dần chức năng.

Bệnh có khi chỉ được phát hiện khi thận chỉ còn 10% công suất bình thường, tức là đã ở giai đoạn cuối. Lúc này, giải pháp cần thiết chỉ có thể là ghép thận hoặc chạy thận để duy trì sự sống.

c. Hội chứng thận hư

Đây là một nhóm các dấu hiệu và triệu chứng có thể đi kèm với viêm cầu thận gây ảnh hưởng đến khả năng lọc của cầu thận.

Hội chứng này có những dấu hiệu đặc trưng như mức protein trong nước tiểu cao, protein trong máu thấp, cholesterol cao, giữ nước ở mí mắt, chân và bụng.

Đi tiểu có dấu hiệu sau cần chữa gấp kẻo nguy cơ chạy thận cả đời

Hình ảnh minh họa thận bị tổn thương.

d. Huyết áp cao

Thận bị hư hại khiến cho các chất thải tích tụ trong máu có thể gây nên hiện tượng tăng huyết áp cho người bệnh.

Nguồn: soha.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Dấu hiệu sỏi thận ở nữ và phương pháp điều trị bệnh

Sỏi thận là bệnh có thể xảy ra ở cả nữ giới và nam giới. Nếu không điều trị sớm và đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số dấu hiệu sỏi thận ở nữ và các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. 
Ngày 23/06/2023

Bấm huyệt thận du giúp điều trị những vấn đề sức khỏe nào?

Huyệt thận du được biết tới là huyệt đạo nằm ở vị trí quan trọng trong cơ thể. Hiện nay, phương pháp bấm huyệt thận du được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau và cho hiệu quả tương đối tốt. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc nắm được một số lợi ích tuyệt vời của phương pháp bấm huyệt này.
Ngày 10/06/2023

Thuốc lợi tiểu Thiazid và 1 số lưu ý khi sử dụng

Thuốc lợi tiểu được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, giúp điều trị một số bệnh lý về tim mạch, rối loạn điện giải,… Trong đó, nhóm thuốc lợi tiểu Thiazid là một nhóm thuốc phổ biến và nhiều ứng dụng điều trị trong nhiều trường hợp. Khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh cần lưu ý những vấn đề gì?
Ngày 10/06/2023

Khám hệ tiết niệu là khám những gì? Nên khám ở đâu?

Hệ tiết niệu có nhiệm vụ đào thải những chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể và rất dễ bị tổn thương. Khám hệ tiết niệu sẽ giúp phát hiện sớm những bất thường tại cơ quan này, kịp thời điều trị và phòng tránh biến chứng. Vậy khám hệ tiết niệu là khám những gì, nên khám ở đâu để đảm bảo chính xác. 
Ngày 10/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp