Đau tinh hoàn bên phải và bên trái - Dấu hiệu bệnh lý không được chủ quan | Medlatec

Đau tinh hoàn bên phải và bên trái - Dấu hiệu bệnh lý không được chủ quan

Đau tinh hoàn bên phải hay bên trái hoặc cả hai đều có khả năng là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm mà nam giới không được chủ quan. Đau nhức tinh hoàn không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe, sinh hoạt của nam giới mà nhiều trường hợp có thể biến chứng dẫn đến các vấn đề liên quan sinh sản.


02/02/2021 | Đau tinh hoàn là bệnh gì và những thông tin cần biết
02/02/2021 | Cách chữa đau tinh hoàn an toàn, hiệu quả dành cho phái mạnh

1. Đau tinh hoàn bên trái hoặc phải là dấu hiệu bệnh gì? 

Tinh hoàn là một trong những bộ phận quan trọng làm nhiệm vụ sản xuất tinh trùng và hormone sinh dục của nam giới. Một số tác động từ bên ngoài hay hoặc bệnh lý có thể là lý do gây ra triệu chứng đau tinh hoàn bên phải hoặc bên trái, thậm chí cả hai bên.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Đây là một trong những     tình trạng có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, những nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh lại ít có biểu hiện hay triệu chứng rõ rệt. Chính vì vậy mà để phát hiện sớm bệnh lý gặp nhiều trở ngại. 

Dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể là các cơn đau ở một hoặc hai bên tinh hoàn

Dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể là các cơn đau ở một hoặc hai bên tinh hoàn

Chỉ khi người bệnh có biểu hiện như đau tinh hoàn một hoặc hai bên, cảm nhận được các búi tĩnh mạch giãn khi sờ thì mới bắt đầu đi khám. Do phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị và phục hồi hoàn toàn trở nên khó khăn, thời gian lâu và khả năng vô sinh cao. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đau nhức tinh hoàn bên phải hoặc bên trái thì tốt nhất nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để tiến hành các biện pháp kiểm tra, chẩn đoán.

Viêm tinh hoàn 

Nam giới ở độ tuổi dậy thì rất dễ bị viêm tinh hoàn và triệu chứng phổ biến là đau nhức tinh hoàn trái hay phải hoặc cả hai. Tình trạng viêm xảy ra ở vị trí ống cuộn phía sau tinh hoàn, cơn đau gây khó chịu và ảnh hưởng sinh lý cũng như đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Những lý do gây viêm tinh hoàn mà các đấng mầy râu nên biết để phòng tránh bao gồm:

  • Sự xâm nhập, tấn công của các loại vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu khuẩn,... là lý do phổ biến dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn. 

  • Viêm tinh hoàn có thể là biến chứng trong trường hợp nam giới mắc bệnh quai bị và không được điều trị sớm. Khi đó, tinh hoàn sưng phù, đau nhức một hoặc hai bên, thay đổi sắc tố,... 

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu là lý do có thể dẫn đến kế phát viêm tinh hoàn mà các đấng mày râu cần phải chú ý. 

  • Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không an toàn hoặc làm tổn thương cơ quan do “vận động” quá mạnh cũng là yếu tố gây viêm tinh hoàn thường gặp. 

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu được điều trị trong vài giờ, tinh hoàn vẫn có thể giữ lại. Tuy nhiên, trường hợp chậm trễ trong việc điều trị hoặc sai sót, chữa bệnh không đúng các có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn và khiến nam giới mất khả năng làm cha. 

Cần phải tiến hành điều trị xoắn tinh hoàn trong vài giờ để hạn chế khả năng dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Cần phải tiến hành điều trị xoắn tinh hoàn trong vài giờ để hạn chế khả năng dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Dây thừng tinh hoàn sẽ bị xoắn do tinh hoàn tự quay quanh trục của nó gây ra tình trạng tắc nghẽn. Nam giới bị xoắn tinh hoàn sẽ có triệu chứng như bất ngờ đau tinh hoàn bên phải hoặc bên trái, một bên tinh hoàn cao hơn vị trí bình thường, sưng bìu, nôn mửa,...

Ung thư tinh hoàn 

Ung thư tinh hoàn mặc dù không phổ biến nhưng lại là một trong những tình trạng cực kỳ nguy hiểm phải đề phòng. Hiện nay, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn vẫn là một ẩn số chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đưa ra một số yếu tố nguy cơ như di truyền, di tật tinh hoàn, các bệnh lý nền,... để mọi người hạn chế khả năng mắc bệnh.

Những trường hợp nam giới bị ung thư tinh hoàn sẽ có các triệu chứng như: 

  • Hình thành khối u bất thường ở một bên tinh hoàn, có thể cảm nhận được khi sờm, dịch tích tụ bên trong bìu.

  •  Người bệnh cảm thấy đau tinh hoàn bên phải hoặc trái tùy theo vị trí khối u xuất hiện. Những trường hợp nặng hay các tế bào ung thư di căn, nam giới có thể thấy đau cả hai bên tinh hoàn và một số khu vực xung quanh. 

  • Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, những cơn đau nhức tinh hoàn bên phải hay bên trái sẽ trở dữ dội hơn. Tinh hoàn và những vị trí như thắt lưng, hai bên đùi, mông cả giác đau nhức khiến người bệnh hạn chế khả năng vận động. 

Tình trạng đau có thể là lời cảnh báo về căn bệnh ung thư tinh hoàn mà nam giới cần phải đề phòng

Tình trạng đau có thể là lời cảnh báo về căn bệnh ung thư tinh hoàn mà nam giới cần phải đề phòng

2. Những biến chứng nguy hiểm khi bị đau tinh hoàn bên phải hoặc trái

Nếu nam giới rơi vào tình trạng đau tinh hoàn bên phải hoặc trái thuộc một trong các bệnh lý nói trên sẽ có thể để lại hậu quả khó lường.

  • Những bệnh nhân nam đau tinh hoàn bên trái hoặc phải xuất phát từ nguyên nhân là xoắn tinh hoàn thì khả năng hoại tử cao. Xoắn tinh hoàn nếu không được chữa trị sẽ khiến cơn đau nhức tinh hoàn dữ dội hơn và nặng nhất là hoại tử. 

  • Tất cả các bệnh lý gây đau tinh hoàn bên phải hoặc hay cả hai bên thì đều gây tác động đến chức năng tiết hormone và sản sinh tinh trùng. Nam giới bị bệnh sẽ giảm rõ rệt chất lượng và số lượng tinh trùng đồng thời khả năng ham muốn tình dục. Tình trạng kéo dài không những làm ảnh hưởng cuộc sống mà còn tăng nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn. 

  • Dù là do bất kỳ nguyên nhân nào thì tình trạng đau nhức tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng tâm lý, gây ra tình trạng lo lắng, bất an và tự ti với bạn tình. Do đó mà nhiều chàng e ngại với bạn gái hay vợ của mình. Hơn nữa, các vấn đề gây đau tinh hoàn sẽ cản trở quá trình xuất tinh, xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương,... 

  • Viêm, xoắn tính hoàn,... sẽ có nguy cơ tiến triển xấu do tác động đến quá trình lưu thông máu và gây ra hiện tượng teo tinh hoàn. Máu ú đọng trong các tĩnh mạch sẽ không di chuyến được để nuôi tinh hoàn, đồng thời làm ứ đọng độc tố dẫn đến nguy hiểm cho cơ thể.

Tâm lý e ngại, tự ti khi bị đau tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng

Tâm lý e ngại, tự ti khi bị đau tinh hoàn sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng 

Với những thông tin chia sẻ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về vấn đề liên quan đến đau tinh hoàn bên phải hoặc trái nói trên như một lời cảnh báo với các đấng mày râu. Việc tự tìm hiểu và chủ động đưa ra biện pháp phòng tránh phù hợp cho bản thân sẽ giúp nam giới yên tâm và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Nếu quý khách hàng muốn được giải đáp thắc mắc hay đặt lịch khám bệnh thì hãy liên hệ đến hotline: 1900.56.56.56 để các bác sĩ tại MEDLATEC hỗ trợ kịp thời. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp