Chủ quan không tái khám, bệnh nhân bất ngờ cấp cứu vì cơn đau glôcôm cấp | Medlatec

Chủ quan không tái khám bệnh nhân bất ngờ cấp cứu vì cơn đau glôcôm cấp

Ngày 10/10/2017 Ban biên tập

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận bệnh nhân V.T.T., (nữ, 71 tuổi, ở Hà Nội) đến khám cấp cứu và điều trị lưu thành công tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện.



Hình ảnh tăng nhãn áp của bệnh nhân bị glôcôm.

Xuất hiện triệu chứng đau nhức mắt trái, đau lan lên đầu, kèm nhìn mờ, chói sáng, buồn nôn từ đêm, nên sáng hôm sau bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. Kết quả khám, bệnh nhân V.T.T.B bị mắt trái cơn  glôcôm cấp (glôcôm  góc đóng cơn cấp/ đục T3), mắt phải  glôcôm tiềm tàng/ I0L.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân V.T.T., cho biết: Bệnh nhân đã điều trị một đợt thiên đầu thống, nhưng chủ quan nên không khám lại, vì vậy khi thấy có biểu hiện bất thường nên đến MEDLATEC khám.

Trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh nhân V.T.T., thạc sĩ, bác sĩ Phí Thùy Linh - Chuyên khoa Mắt cho biết: 11 giờ 30 phút, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám; kết quả: mắt trái đồng giãn mất phản xạ ánh sáng, kết mạc cương tụ, giác mạc phù, tủa sau giác mạc. Thị lực mắt phải 1/10, mắt trái: BBT 20 cm, 2 mắt qua lỗ thị lực không tăng. Kết quả đo nhãn áp mắt phải: 18/mmHg, mắt trái 29 /mmHg nên bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân dùng thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế và theo dõi nhãn áp tại khoa Cấp cứu.

Sau 2 giờ điều trị, bệnh nhân còn đau nhức mắt, đau đầu nhiều, không ăn uống, buồn nôn; đo nhãn áp có mắt phải: 20 mmHg, mắt trái nhãn áp tăng cao: 39mmHg và huyết áp cao 170/83 mmHg. Trước tình trạng nhãn áp không điều chỉnh với thuốc tra và thuốc uống, bác sĩ đã quyết định truyền dịch cấp cứu dung dịch Manitol 20% (Osmafundin) 200 ml xả thành dòng trong 20 phút cho bệnh nhân.

Với hướng xử lý quyết định và kịp thời, chỉ 30 phút sau, bệnh nhân đỡ đau đầu, nhưng mắt vẫn nhức, huyết áp giảm, nhãn áp mắt trái có xu hướng giảm dần nên tiếp tục theo dõi toàn trạng.

Đến 17 giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân tỉnh, toàn trạng ổn định, không nôn, không đau đầu, ăn uống được, huyết áp bình thường 130/60 mmHg, nhãn áp 23 mmHg.


Bệnh glôcôm là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa sau đục thủy tinh thể.

Bệnh glôcôm, hay bệnh thiên đầu thống, là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa sau đục thủy tinh thể. Đặc trưng của bệnh là tình trạng tăng nhãn áp và tổn hại lớp sợi thần kinh võng mạc gây chết các tế bào thần kinh dẫn đến mù lòa không hồi phục.

Nhân trường hợp bệnh nhân V.T.T., thạc sĩ Phí Thùy Linh khuyến cáo:

-  Tất cả bệnh nhân trên 35 tuổi nên đo nhãn áp, khám mắt định kỳ. Bởi mắt của người Việt Nam nằm trong đặc điểm chung của người châu Á: nhãn cầu nhỏ, góc tiền phòng hẹp nên có nguy cơ tăng nhãn áp cao và khởi phát cơn  glôcôm  cấp nguy hiểm. Vì nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây ảnh hưởng lớn tới sợi dây thần kinh thị lực mạc gây lòa vĩnh viễn.

- Bệnh nhân glôcôm hoặc nghi ngờ glôcôm cần được chẩn đoán sớm, điều trị lâu dài và được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa mắt.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cẩm nang hướng dẫn sử dụng thuốc mỡ tra mắt an toàn

Thuốc mỡ tra mắt là một trong các loại thuốc được dùng để điều trị bệnh lý về mắt. Do thuốc có khả năng thẩm thấu sâu, đem lại tác dụng nhanh hơn so với dùng thuốc đường uống nên trong nhiều trường hợp, thuốc được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, để việc dùng thuốc hiệu quả và an toàn, trước khi sử dụng bạn nên biết một số thông tin cơ bản sau đây.
Ngày 23/06/2023

7 bài tập thể dục cho mắt khỏe và tinh anh

Hàng ngày, đôi mắt của chúng ta phải tham gia nhiều hoạt động và tiếp xúc với những điều kiện môi trường khác nhau. Vì thế, nếu không thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt khoa học thì rất dễ suy giảm thị lực, mắc bệnh lý về mắt. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu những bài tập thể dục cho mắt để có được “cửa sổ tâm hồn” khỏe khoắn và tinh anh.
Ngày 23/06/2023

Trước khi dùng kính áp tròng cần cần biết những điều này

Kính áp tròng hiện được đông đảo bạn trẻ sử dụng vì ưu điểm nổi trội trên phương diện thẩm mỹ và sự tiện lợi. Đặc biệt, với những người mắc tật khúc xạ ngại sự vướng víu của kính gọng thì loại kính này lại càng được ưu tiên lựa chọn. Để việc dùng kính áp tròng đạt được mục đích mong muốn và tránh tổn thương mắt, bạn nên lưu ý một số thông tin được chia sẻ sau đây.
Ngày 23/06/2023

Các loại thuốc nhỏ đau mắt đỏ và cách sử dụng

Đau mắt đỏ là bệnh lý dễ mắc, dễ lây nhiễm, gặp phải ở bất cứ độ tuổi nào và bùng phát mạnh vào mùa hè thu. Hầu hết các trường hợp bệnh lành tính và có khả năng tự khỏi nhưng vẫn có trường hợp gây biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về thuốc nhỏ đau mắt đỏ và cách sử dụng an toàn.
Ngày 23/06/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp