Cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất hiện nay | Medlatec

Cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất hiện nay

Làm thế nào để điều trị viêm tinh hoàn dứt điểm đang là vấn đề rất được phái mạnh quan tâm. Bởi tình trạng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể gây vô sinh, thậm chí để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Để giúp các bạn độc giả bảo vệ sức khỏe tốt hơn, MEDLATEC sẽ đề cập đến các phương pháp điều trị bệnh lý nam khoa này qua bài viết dưới đây.


28/09/2020 | Những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tinh hoàn
08/10/2019 | Siêu âm tinh hoàn là gì và những bệnh lý liên quan đến tinh hoàn

1. Bước 1: Thực hiện thăm khám ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ mắc bệnh

Để điều trị viêm tinh hoàn một cách toàn diện và tốt nhất, chúng ta bắt buộc phải mạnh dạn đến các sơ sở y tế uy tín và gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám. Việc thăm khám nam khoa này có ý nghĩa quan trọng đối với việc chẩn đoán bệnh lý cũng như đề ra phác đồ điều trị về sau.

Điều trị viêm tinh hoàn cần thực hiện sớm

Cần thực hiện khám nam khoa định kỳ hoặc ngay khi phát hiện nguy cơ mắc chứng viêm tinh hoàn

MEDLATEC khuyến khích các bạn độc giả gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt nếu phát hiện các dấu hiệu sau:

  • Có biểu hiện bất thường tại tinh hoàn như sưng và đau bìu, sờ vào tinh hoàn thấy cứng, càng tác động mạnh thì càng đau. Đặc biệt, khi quan hệ tình dục cảm thấy bất tiện, thậm chí khi xuất tinh có thể thấy lẫn máu và mủ.

  • Có biểu hiện bất thường tại cơ quan tiết niệu như tiểu rát, tiểu buốt, hơi đau vùng hạ vị.

  • Có một số biểu hiện khác như sốt, mệt mỏi hoặc ăn không ngon, cơ thể uể oải.

Khi đến cơ sở y tế, bác sĩ chuyên khoa thường thực hiện thăm khám lâm sàng trước. Đầu tiên, chúng ta sẽ cung cấp tình trạng bệnh sử có liên quan, bác sĩ có thể tiến hành nhìn hoặc sờ vị trí bị đau để phát hiện ra các dấu hiệu bất thường. Lúc này nam giới cũng có thể trao đổi sâu với bác sĩ một số thắc mắc cơ bản như viêm tinh hoàn là gì, có để lại di chứng không,...

Nếu xác định bệnh nhân đang có nguy cơ cao bị viêm tinh hoàn, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cận lâm sàng để xác định chi tiết hơn tình trạng bệnh hoặc nguyên nhân như:

  • Xét nghiệm virus quai bị.

  • Xét nghiệm công thức máu toàn phần, CRP, chức năng gan, thận, tiểu đường.

  • Siêu âm tinh hoàn, tiền liệt tuyến.

  • Lấy mẫu nước tiểu để xét nghiệm.

  • Xét nghiệm dịch niệu đạo.

  • Một số xét nghiệm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như: HIV, giang mai,...

Nam giới cần thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác chứng bệnh này

Nam giới cần thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác chứng bệnh này

2. Bước 2: Thực hiện điều trị viêm tinh hoàn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Chứng viêm tinh hoàn hoàn toàn có thể để lại di chứng liên quan đến sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản dù chúng ta chỉ mắc bệnh trong thời gian ngắn. Theo đó, ngay sau khi nhận được chẩn đoán chính thức mắc bệnh này, nam giới nên thực hiện nghiêm túc phác đồ điều trị mà bác sĩ đề ra.

Hiện nay có hai biện pháp chính được sử dụng trong điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới bao gồm:

Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa được thực hiện đối với các trường hợp bệnh nhân bị viêm tinh hoàn cấp tính. Thường thì thể trạng bệnh nhân vẫn ở mức khỏe mạnh, chưa xuất hiện tình trạng xoắn tinh hoàn hoặc các bất thường nghiêm trọng khác.

Bác sĩ quyết định thuốc điều trị dựa trên nguyên nhân gây bệnh cụ thể cũng như thể trạng của bệnh nhân.

Đối với chứng viêm tinh hoàn do nhiễm vi khuẩn, bác sĩ sẽ ưu tiện chọn điều trị bằng kháng sinh có tác dụng chống viêm, chống phù nề và giảm đau. Nếu tình trạng bệnh nặng hơn thì cơ sở y tế sẽ thực hiện thêm bước phân lập vi khuẩn và làm kháng sinh đồ cho bệnh nhân.

Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc giảm đau, tiêu viêm cho người bệnh

Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc giảm đau, tiêu viêm cho người bệnh

Đối với chứng viêm tinh hoàn do virus, ngoài thuốc giảm đau, chống viêm thông thường, bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc ức chế phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Đối với chứng viêm tinh hoàn do dị ứng, các loại thuốc chống dị ứng sẽ được kê đơn.

Phẫu thuật

Phương án phẫu thuật chỉ được sử dụng trong điều trị viêm tinh hoàn ở mức độ nặng. Chủ yếu trường hợp này đã có biến chứng tại tinh hoàn như áp xe tinh hoàn, tràn dịch màng tinh hoặc viêm nhiễm có phát hiện xơ hóa.

3. Bước 3: Áp dụng một số biện pháp giảm đau nếu cần thiết

Trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn, nam giới có thể thường xuyên có cảm giác đau và bất tiện tại vùng hạ bộ. Để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chữa trị cũng như đem lại cảm giác thoải mái hơn, bác sĩ chuyên khoa có thể gợi ý cho bệnh nhân của mình thực hiện các biện pháp sau:

  • Tắm bằng nước có nhiệt độ phù hợp: Nhiệt độ của nước tắm có thể cải thiện phần nào tình trạng khó chịu ở nam giới. Cụ thể, nếu mới bị viêm tinh hoàn chúng ta nên tắm nước lạnh để giảm phù nề. Trong khi đó, nếu đã viêm tinh hoàn kéo dài thì nên tắm nước nóng để tiêu viêm.

  • Sử dụng khố chuyên dụng.

  • Dùng túi chườm để làm dịu cảm giác đau, khó chịu. Lưu ý, nên chườm thật nhẹ nhàng tại khu vực bị sưng.

  • Thực hiện nghỉ ngơi xuyên suốt thời gian trị bệnh, nếu có thể hãy cố định phần bìu của bản thân để tránh tác động ngoại lực vào khu vực này.

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để nhanh phục hồi sức khỏe. Đối với các bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, kéo dài thì việc bổ sung nước, năng lượng từ thực phẩm có protein hoặc vitamin là cần thiết.

  • Xin bác sĩ kê đơn các loại thuốc giảm đau thích hợp.

4. Bước 4: Thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe tinh hoàn

Sau khi đã điều trị viêm tinh hoàn dứt điểm, phái mạnh vẫn nên thực hiện một số biện pháp tự bảo vệ sức khỏe sinh sản dưới đây:

  • Chung thủy với bạn tình của mình, thay đổi các thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh, thiếu khoa học.

  • Đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Nam giới nên thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh tình dục

Nam giới nên thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh tình dục

  • Thực hiện vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên và đúng cách.

  • Sử dụng đồ lót có kích thước phù hợp, các loại quần quá chật có thể làm tăng nguy cơ tổn thương tinh hoàn. Ngoài ra, cần giặt đồ lót thường xuyên để tránh tình trạng nhiễm khuẩn từ chính đồ dùng cá nhân này.

  • Thực hiện tái khám ngay khi thấy khó tiểu, tinh hoàn đau dữ dội kèm sốt cao.

MEDLATEC đã vừa giới thiệu đến các bạn độc giả phương pháp điều trị viêm tinh hoàn đầy đủ và hiệu quả nhất. Hiện nay, các bạn độc giả có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh thuộc hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chữa trị dứt điểm bệnh lý nam khoa. Mọi thắc mắc và yêu cầu đặt lịch khám bệnh hoặc chăm sóc đặc biệt xin gửi đến chúng tôi theo số 1900565656.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp